Monday 21 September 2020

BẢN TIN NGÀY 21-9-2020 (BTV Tiếng Dân)

 


BẢN TIN NGÀY 21-9-2020

BTV Tiếng Dân

21/09/2020

https://baotiengdan.com/2020/09/21/ban-tin-ngay-21-9-2020/

 

Tin Biển Đông


BBC đặt câu hỏi: TQ ‘mượn’ phim Hollywood để dọa Mỹ ở vùng châu Á-Thái Bình Dương? Tin cho biết, vào ngày 19/9 vừa qua, đúng ngày TQ có cuộc diễn tập ở gần Đài Loan, Không quân TQ đã “đăng tải một đoạn video ngắn, với cảnh các máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân H-6 tấn công giả định vào nơi trông giống Căn cứ Không quân Andersen của Mỹ trên đảo Guam, Thái Bình Dương”.

 

Tài khoản YouTube Chris chia sẻ clip: Cuộc tấn công bom mô phỏng của máy bay Tây An H-6K của Không quân TQ nhắm vào căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam. Clip không phải được dựng 3D mà dùng diễn viên người thật, sử dụng kỹ thuật quay và kỹ xảo cháy nổ tương tự như phim hành động Hollywood. 

 

VIDEO :

China PLA Air Force Xian H-6K Simulated Bombing on the U.S. military Base in Guam

https://www.youtube.com/watch?v=7s9P2rXUDas&feature=emb_title

 

BBC dẫn lời nhà nghiên cứu Collin Koh, thuộc viện nghiên cứu chiến lược và quốc phòng Singapore, bình luận, video “nhằm cảnh báo Mỹ rằng ngay cả ở những vị trí tưởng chừng an toàn, ở phía sau như Guam cũng có thể bị đe dọa khi cuộc xung đột liên quan tới các điểm nóng trong khu vực như Đài Loan hoặc Biển Đông bùng nổ”.

 

Báo Thanh Niên đưa tin: Tuần duyên Mỹ lên án dân quân biển Trung Quốc hung hăng. Theo đó, lực lượng Tuần duyên Mỹ vừa có báo cáo, trong đó “lên án lực lượng dân quân biển có vũ trang của Trung Quốc giúp nước này củng cố các yêu sách chủ quyền phi lý chiếm gần hết Biển Đông”. Theo báo cáo này, lực lượng dân quân biển TQ hiện có khoảng 17.000 tàu, với hơn 12.000 tàu hoạt động trong các vùng biển không thuộc lãnh hải TQ. 

 

Báo Tuổi Trẻ có bài: Biển Đông và xa hơn thế. Bắc Kinh vẫn đang tìm cách đổ lỗi cho Washington làm cho tình hình Biển Đông căng thẳng. Báo China Daily của TQ cáo buộc: “Mấy tháng qua, đã rõ ràng rằng nỗi lo lớn nhất và tức thời nhất với thế giới chính là sự liều lĩnh tuyệt đối của chính quyền Hoa Kỳ và tác hại tiềm tàng mà điều này có thể gây ra với trò chơi không cần thiết và chỉ vì lợi ích bản thân mà Hoa Kỳ đã lao vào“. 

 

Còn tại Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 53 vừa kết thúc, trong thông cáo chung có đoạn: “Chúng tôi đã thảo luận về tình hình ở Biển Đông, trong đó các mối quan tâm đã được một số bộ trưởng bày tỏ về việc cải tạo bồi đắp đất, các hoạt động và sự cố nghiêm trọng trong khu vực đã làm xói mòn lòng tin và niềm tin, gia tăng căng thẳng”.

 

Mời đọc thêm: Biển Đông: Châu Âu dần mất kiên nhẫn với Trung Quốc — Trung Quốc tung video mô phỏng tấn công ‘căn cứ quân sự Mỹ’ (PLTP). – Quanh việc Trung Quốc điều binh ở 4 quân khu và nỗi lo ‘dương đông kích tây’ (MTG). – Đối đầu ở Biển Đông, Mỹ và Trung Quốc ra sức “lôi kéo” Philippines (VOV). –  Một lần nữa lại nhắc đến Bộ quy tắc ứng xử các bên ở Biển Đông (Sputnik). – Trung Quốc nên từ bỏ “đường lưỡi bò” ở Biển Đông (DĐDN). – Trung Quốc mất lợi thế “trên trời” tại Úc (NLĐ). 

 

.

Tổng Trọng và lực lượng “còn đảng, còn mình”

 

Thông Tấn Xã VN đưa tin, sáng nay, Bộ Chính trị làm việc với Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì buổi làm việc về vấn đề dự thảo các văn kiện và công tác nhân sự trình Đại hội Đảng bộ Công an lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img4-12.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bắt tay Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Ảnh: Trí Dũng/ TTXVN

 

Báo Công Lý dẫn lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Công an đừng vì chức quyền, vì tiền mà làm việc xấu. Vẫn là những lời nói như đang lên đồng: “Xây dựng lực lượng, xây dựng tổ chức, xây dựng con người trong sạch, gương mẫu, liêm chính; đừng vì chức, vì quyền, vì tiền mà làm việc xấu; nội bộ phải đoàn kết, không được để mất uy tín, danh dự Công an nhân dân, bởi danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất”.

 

Sáng nay, Tổng – Chủ kêu gọi những người “còn đảng còn mình” đừng làm việc xấu, đến chiều đã có Đại úy CSGT Thanh Hóa bị tước danh hiệu Công an nhân dân, theo báo Người Lao Động. Người bị tước danh hiệu là đại úy Lê Văn Tuân, ở huyện Triệu Sơn, cán bộ Đội CSGT số 3, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, bị kỷ luật do có liên quan đến vụ án “Cưỡng đoạt tài sản”.

 

Tin về các vụ cán bộ sai phạm cấp huyện thế này thường không đến được tai ông Trọng, cho nên ông vẫn thường có những phát biểu trên mây, khi nói về lực lượng “thanh kiếm và lá chắn bảo vệ chế độ” với sự “liêm khiết, đạo đức”, hoàn toàn lệch pha so với thực tế, những tay công an kiêu binh, cường hào mà người dân VN dưới mặt đất phải đối diện hằng ngày, phải chung chi cho chúng để dân còn có đường làm ăn.

 

Mời đọc thêm: ‘Đảng bộ Công an cần đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng’ (TTXVN). – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước làm việc với Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương (VTC). – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề cao vị trí, vai trò, tầm quan trọng của lực lượng Công an (PLVN). – Tước danh hiệu công an nhân dân một CSGT Thanh Hóa (TP). – Tước quân tịch một CSGT Thanh Hóa (GT). 

 

.

Tin giáo dục

 

Báo Người Lao Động đưa tin: Hiệu phó tổ chức “tiệc ma túy” tại trường bị đình chỉ công tác. Tin cho biết, hôm nay, ông Dương Xuân Kiểm, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS xã An Thắng, tỉnh Bắc Kạn, đã bị đình chỉ công tác vì tổ chức sử dụng ma túy ngay trong phòng làm việc.

 

Công an đã tạm giam ông Kiểm để điều tra, làm rõ vụ ông này tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Trước đó, công an huyện Pác Nặm đã bắt quả tang ông Kiểm “đang có hành vi sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại nơi ở cũng là phòng làm việc của ông Kiểm tại trường”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img1-15.jpg

Ông Dương Xuân Kiểm tại cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp/NLĐ

 

Báo Đất Việt có bài: Hiệu phó mở tiệc ma túy, Phó Sở gọi giáo viên là…“thằng”. Bài báo tóm lược 2 vụ bê bối về những người làm nghề giáo ở VN. Thứ nhất là vụ Hiệu phó sử dụng ma túy ở trên, thứ 2 là vụ GV Nguyễn Văn Thuyết, thầy giáo ở một trường THPT tại TP Bạc Liêu, làm đơn kiện ông D.H.T, Phó GĐ Sở GD-KH&CN tỉnh Bạc Liêu ra tòa vì đã gọi mình là “thằng”.

 

Ông Thuyết kể, trong một lần trao đổi với báo chí, ông T liên tục gọi ông Thuyết là “thằng Thuyết”. Một tờ báo đã có bài về cuộc đối thoại này và ông Thuyết xin được nội dung ghi âm cuộc trò chuyện giữa ông T với phóng viên. Ông Thuyết lấy đó làm bằng chứng để kiện, nhưng tòa phải hoãn vì ông T tránh mặt.

 

Chuyện ở thị trấn Tĩnh Gia, xã Nghi Sơn: Nữ sinh lớp 9 ở Thanh Hóa mang bầu nghi do lớp trưởng cưỡng hiếp, theo VietNamNet. Bà Vũ Thị Cẩm, bà ngoại nữ sinh Đ.M.A, học lớp 9B trường THCS Thị trấn Tĩnh Gia, cho biết, gần đây, bà thấy cháu mình có biểu hiện của người ốm nghén nên đã đưa A đi khám, thì phát hiện nữ sinh đã mang thai ở tuần thứ 16. Cháu A nói là đã bị bạn cùng lớp cưỡng hiếp nhiều lần trước đó.

 

Theo lời A kể, khoảng tháng 5, có 2 học sinh cùng lớp là L.A và D.A đến rủ A tham gia các hoạt động của lớp rồi đưa đến nhà bạn S. Tại đó đã có nhiều người đợi sẵn, A bị đe dọa, ép buộc phải quan hệ với lớp trưởng Ng, trong khi những người khác đứng canh. Sau đó, A tiếp tục bị Ng cưỡng hiếp tại nhiều nhà các bạn khác. Bà Cẩm kể: “Cháu Ng. thừa nhận hành vi của mình nhưng gia đình bỏ mặc sự việc khiến gia đình tôi phải nhờ tới pháp luật xử lý”.

 

Sau khi nhận đơn tố cáo của gia đình bà Cẩm, cơ quan Cảnh sát điều tra triệu tập những người liên quan đến vụ nữ sinh lớp 9 bị cưỡng hiếp nhiều lần, theo báo Pháp Luật VN. Công an xác nhận đã mời nạn nhân Đ.M.A và người giám hộ của cháu để xác minh thông tin, đồng thời cũng mời thủ phạm Ng và một đồng phạm lên làm việc.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img3-14.jpg

Nạn nhân Đ.M.A (ngồi bên trái) và bà ngoại. Ảnh: PLVN

 

Nhà báo Nguyễn Tiến Tường viết: “Níu áo” PTT Vũ Đức Đam. Bài viết lật lại lời tuyên truyền của ông Đam, rằng “giáo dục để xây dựng đất nước”. Ông Tường viết: “Đối với tôi, đó là một thông điệp lạ lẫm. Bởi vì giáo dục trước hết là vì con người, con người ở vị trí trọng tâm. Trẻ em như búp trên cành, khi vừa cắp sách đến trường đã phải mang một sứ mệnh vĩ đại. Có nghĩa là chúng ta đang ham muốn nhào nặn nên những người khổng lồ đứng trên đôi chân đất sét khẳng khiu”.

 

Ông Tường nhận định: “Níu áo PTT Vũ Đức Đam, không phải để bắt đền mà là gửi gắm niềm nghĩ suy rằng, phải chăng triết lý giáo dục của chúng ta đã quá sai. Triết lý đó, như một chiếc la bàn hỏng, đã đưa con thuyền giáo dục đi về phía mông lung, hão huyền”.

 

Trang Kinh Tế Đô Thị đưa tin: Cán bộ trường Đại học Duy Tân gửi 900 thư nặc danh hạ uy tín các trường khác. Vụ việc bắt đầu từ tháng 8/2020, công an TP Đà Nẵng nhận được công văn của các ĐH Đà Nẵng, Kiến Trúc, Đông Á đề nghị xác minh, xử lý thư nặc danh bôi xấu, vu khống các trường ĐH trên địa bàn Đà Nẵng. Sau một thời gian điều tra, công an xác định, 2 cán bộ lãnh đạo ĐH Duy Tân là ông Lê Văn Chung và bà Trần Thị Thắm, do làm công tác tuyển sinh nên đã soạn thảo các bài viết nặc danh nhằm hạ thấp uy tín các trường ĐH ở Đà Nẵng. 

 

Mời đọc thêm: Tạm đình chỉ hiệu phó dùng ma túy tại phòng làm việc (PLTP). – Chân dung vị phó hiệu trưởng “chơi” ma túy ngay tại trường học (GĐ). – Vụ Phó Hiệu trưởng hút ma túy: Thay cán bộ phụ trách trường (PLVN). – Xử phạt một Phó Giám đốc phát tán thư “bêu xấu” các trường Đại học ở Đà Nẵng (GDVN). – Phụ huynh lo mất kiểm soát khi học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học (Infonet). – Nam sinh lớp 9 đột nhập tiệm vàng, trộm cắp số vàng gần 400 triệu đồng (Tin Tức). 

 

– Nghi án nữ sinh lớp 9 bị ép quan hệ dẫn tới mang thai: Nhà trường lên tiếng (GT). – Nữ sinh lớp 9 mang bầu, lộ “tác giả” là nam sinh cùng lớp? (NLĐ). – Công an vào cuộc vụ nữ sinh lớp 9 mang thai với bạn nam cùng lớp (TP). – Ổn định tâm lý nữ sinh lớp 9 mang thai (Zing). – Những vụ thầy giáo, bạn học khiến nữ sinh mang thai gây phẫn nộ (VNN). – Thông báo thu phí dù học sinh chưa đi học trở lại, nhà trường rút kinh nghiệm (GDVN). – Đại học Tân Tạo lại thua kiện, phải trả học phí thu vượt cho sinh viên (TT). 

 

                                                 ***

Thêm một số tin: Người dân bức xúc với quyết định hành chính sai sót, nhưng tòa tuyên rút kinh nghiệm? (PL Plus). – Cà Mau xuất hiện 4 đoạn sạt lở đê biển rất nguy hiểm (Tin Tức). – Một người Sri Lanka dương tính nCoV sau khi rời Việt Nam (VNE). – 4 buổi tranh luận ‘tay bo’ trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ (TP). – Ông Trump tuần tới sẽ đề cử một phụ nữ thay cố thẩm phán Ruth Ginsburg (TT).

 

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats