Monday 13 July 2020

THẾ GIỚI HÔM NAY : 13/07/2020 (The Economist)




The Economist
Đỗ Đặng Nhật Huy biên dịch
13/07/2020

Phản ứng trước quyết định giảm án cho Roger Stone của Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã công bố kế hoạch đề xuất luật nhằm hạn chế quyền khoan hồng của tổng thống. Trong khi đó, Robert Mueller, cựu cố vấn đặc biệt điều tra dấu hiệu thông đồng giữa Nga và ông Trump, bảo vệ bản cáo trạng của ông dành cho ông Stone, nói rằng “ông ta vẫn là một tên tội phạm bị kết án” và chỉ trích quyết định giảm án.

Trong một dấu hiệu cho thấy đại dịch covid-19 đang trở nên tồi tệ ở Mỹ, Florida vừa báo cáo hơn 15.000 ca nhiễm covid-19 mới vào Chủ nhật. Đây là mức kỷ lục mới cho một bang của Mỹ và nhiều hơn số ca trong ngày của bất kỳ quốc gia châu Âu nào. Số ca nhiễm bệnh mới hàng ngày ở Mỹ đã vượt quá 60.000 trong ba ngày liên tiếp, trong bối cảnh khả năng xét nghiệm của đất nước đang dần cạn kiệt.

Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo mức gia tăng số ca nhiễm covid-19 toàn cầu cao kỷ lục vào Chủ nhật. Khoảng 230.370 trường hợp mới được xác nhận chỉ trong 24 giờ. Các quốc gia chiếm phần lớn nhất trong số ca bệnh mới là Mỹ, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi. Gần 13 triệu người đã mắc bệnh trên toàn thế giới, trong đó hơn 566.000 người đã chết.

Gần 600.000 người Hồng Kông đã bỏ phiếu bầu cử sơ bộ để quyết định các ứng cử viên cho phe dân chủ trong cuộc bầu cử hội đồng lập pháp dự kiến ​​vào cuối năm nay, theo đó họ hy vọng sẽ lần đầu tiên đánh bại các đảng thân Bắc Kinh. Các nhà lãnh đạo phe đối lập tuyên bố tỷ lệ ủng hộ cao cho thấy sức mạnh quần chúng của phe đối lập, trái ngược với luật an ninh quốc gia không được ưa chuộng được Bắc Kinh áp đặt gần đây.

Chính phủ Anh tuyên bố kế hoạch chi 705 triệu bảng (888 triệu USD) cho cơ sở hạ tầng biên giới bổ sung để chuẩn bị áp dụng kiểm soát thương mại giữa nước này và Liên minh châu Âu, sau khi giai đoạn quá độ hậu Brexit kết thúc vào ngày 31/12. Việc chuẩn bị đã bị trì hoãn bởi đại dịch covid-19, nhưng chính phủ từ chối kéo dài thời hạn quá độ.

Chủ tịch WeWork Marcelo Claure tuyên bố công ty cho thuê văn phòng này đang đi đúng hướng để có dòng tiền dương vào năm 2021, một năm trước thời hạn. Ông Claure cho biết nhu cầu lớn hơn từ các công ty lớn về không gian văn phòng linh hoạt trong đại dịch sẽ giúp công ty ăn nên làm ra. Nhưng với nhu cầu không gian văn phòng nói chung giảm khi nhiều nhân viên làm việc tại nhà, một số nhà phân tích vẫn nghi ngờ tuyên bố của ông.

Ubisoft, một hãng sản xuất trò chơi điện tử Pháp, chủ loạt game nổi tiếng như Assassin’s Creed và Just Dance, tuyên bố sẽ thay thế ba giám đốc điều hành cấp cao sau khi một bài trên báo Pháp cáo buộc nhiều vụ quấy rối tình dục và bắt nạt tại công ty. Yves Guillemot, giám đốc điều hành của Ubisoft, đã thừa nhận những gì ông gọi là “hành vi độc hại” và hứa hẹn “những thay đổi sâu sắc” để khắc phục tình trạng này.

TIÊU ĐIỂM

Tổng thống Trump giảm án cho Roger Stone
Tuần trước Donald Trump đã giảm án cho Roger Stone, một người ủng hộ và cố vấn lâu năm của tổng thống Mỹ, chỉ vài ngày trước khi án tù 40 tháng của ông bắt đầu. Ông Stone bị kết án bảy tội làm sai lệch nhân chứng và nói dối các nhà điều tra. Ông Trump không phủ nhận tội của bạn ông, nhưng một tuyên bố của Nhà Trắng nói ông là “một nạn nhân của trò lừa bịp Nga”.

Động thái của ông Trump phù hợp với mô hình ca ngợi và khen thưởng các cộng sự từ chối hợp tác với các nhà điều tra liên bang, đồng thời chế giễu những người làm vậy. Đảng Dân chủ tuyên bố sẽ bắt đầu điều tra. Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, dự kiến đưa ra luật để hạn chế quyền ân xá của tổng thống. Chắc chắn nó không có cơ hội được thông qua ở Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát và có thể sẽ không vượt qua được rào cản pháp lý: hiến pháp trao cho các tổng thống quyền ân xá gần như vô hạn. Và nó sẽ không có tác dụng đối với ông Stone, người giờ không phải đối mặt với nhà tù và có thể giúp ông Trump tái đắc cử vào tháng 11 này.

Cathay Pacific sắp phải nhận cứu trợ
Các cổ đông hôm nay dự kiến sẽ phê duyệt một kế hoạch trị giá 5 tỷ đô la để giải cứu hãng hàng không Hồng Kông. Cathay Pacific sẽ trở thành công ty niêm yết đầu tiên của lãnh thổ nhận tài trợ khẩn cấp từ tiền thuế trong đại dịch; nó chỉ đơn giản là quá lớn để sụp đổ. Hàng không chiếm 5% GDP của Hồng Kông. Chỉ riêng Cathay Pacific đã tuyển dụng 30.000 người.

Giống như phần còn lại của ngành du lịch, hãng đã phải vật lộn kể từ khi đại dịch bùng nổ, tổn thất 500 triệu đô la trong bốn tháng đầu năm. Giống như đối thủ Singapore Airlines – bên đã nhận được gói cứu trợ từ chính phủ của mình vào tháng 3 – hãng đặc biệt dễ bị tổn thương vì biên giới khép kín và thiếu thị trường cho du lịch hàng không nội địa. Cathay Pacific có thể phải lo lắng nhiều hơn ngay cả sau đại dịch nếu luật an ninh quốc gia mới do Bắc Kinh áp đặt lên Hồng Kông làm tổn hại đến vị thế trung tâm kinh doanh toàn cầu của thành phố. Song, hãng vẫn công khai ủng hộ luật này.

Mỹ quyết tâm rút quân khỏi Afghanistan
Vào tháng 2, Mỹ và Taliban nhất trí rằng Mỹ sẽ rút hàng ngàn binh sĩ khỏi Afghanistan trước thời hạn trong tuần này. Nếu quân nổi dậy lo Mỹ không thực hiện đúng thỏa thuận, thì nỗi sợ của họ đã được xoa dịu. Mục tiêu cắt giảm quân số từ 13.000 xuống còn 8.600 đã được thực hiện một tháng trước. Theo thỏa thuận, số quân còn lại sẽ được rút vào tháng 4 tới.

Nhưng điều đó còn phụ thuộc vào việc phần còn lại của thỏa thuận rút quân có được đáp ứng hay không. Và tiến độ của một số vấn đề khác là không được trơn tru lắm. Các cuộc thảo luận giữa Taliban và chính phủ Afghanistan về cách đạt thỏa thuận giữa họ với nhau đã bị trì hoãn. Bạo lực không thuyên giảm bao nhiêu. Song, việc rút quân vẫn sẽ tiếp tục. Tổng thống Donald Trump đã hứa với những người ủng hộ ông rằng ông sẽ kết thúc “cuộc chiến bất tận” này. Trong cuộc đấu khó khăn để tái cử vào tháng 11 năm nay, đảm bảo rút quân trước thời hạn như đã hứa có thể làm hài lòng các cử tri trung thành của ông.

Tình hình đại dịch ở Châu Phi
Trong những tháng đầu tiên của đại dịch, người ta hy vọng các nước châu Phi sẽ tránh được điều tồi tệ nhất. Giờ đây khó mà lạc quan như vậy. Tính đến ngày 12 tháng 7, Châu Phi, nơi có 17% dân số thế giới, chiếm 2% số ca tử vong được ghi nhận và 4% số ca nhiễm. Nhưng các nhà dịch tễ học đều biết rằng số liệu thực tế cao hơn nhiều các con số chính thức. Tỷ lệ xét nghiệm ở hầu hết các nước là thấp đến đáng lo ngại. Và phần lớn các nước cũng không lưu giữ hồ sơ nguyên nhân tử vong đáng tin cậy.

Ở Nam Phi, nơi dịch bệnh được ghi nhận tốt nhất, các bệnh viện ở Johannesburg ngày càng quá tải. Vào ngày 8 tháng 7, WHO cho biết rất lo ngại các quốc gia Châu Phi khác sẽ có số ca nhiễm tăng mạnh. Việc dân số Châu Phi tương đối trẻ sẽ giúp giữ tỷ lệ tử vong ở mức thấp. Nhưng lợi thế đó có thể bị sự yếu kém của các hệ thống y tế trên lục địa làm phai nhòa. Đại dịch ở châu Phi không được nhiều người chú ý, nhưng nó là một mối đe dọa thật sự.

Disney mở lại các công viên
Ngay cả Vương quốc Phép thuật cũng không tránh khỏi covid-19. Vì vậy, những vị khách đầu tiên đi qua cổng của công viên Disney Florida, mở cửa vào thứ Bảy, và công viên Paris, mở cửa vào thứ Tư, sẽ gặp một số thay đổi. Tại Pháp, nơi virus nhìn chung được kiểm soát, khách trên 11 tuổi sẽ phải đeo khẩu trang. Ở Florida, nơi có hơn 10.000 ca nhiễm mới được chẩn đoán mỗi ngày, sẽ có kiểm tra thân nhiệt và trẻ em trên hai tuổi phải đeo khẩu trang.

Việc mở lại cả sáu công viên – trừ California – là rất quan trọng đối với Disney. Năm ngoái, cùng với bốn du thuyền của công ty, chúng đã giúp tạo ra một phần ba lợi nhuận hoạt động, gần gấp đôi tỷ lệ của một thập niên trước. Việc đóng cửa chúng đã góp phần làm giảm 91% lợi nhuận ròng được công bố trong quý đầu tiên. Giãn cách xã hội trong các công viên sẽ “bảo vệ Phép thuật”, Disney hứa hẹn. Họ cũng hy vọng sẽ bảo vệ được lợi nhuận của mình.






No comments:

Post a Comment

View My Stats