Wednesday 15 July 2020

SÁCH TRẮNG QUỐC PHÒNG NHẬT TỐ CÁO TRUNG QUỐC LỢI DỤNG ĐẠI DỊCH BÀNH TRƯỚNG LÃNH THỔ (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ  -  RFI
Đăng ngày: 14/07/2020 - 11:39

Cùng lúc Washington lên án mạnh mẽ Bắc Kinh gây căng thẳng ở Biển Đông, Nhật Bản ra báo cáo Quốc Phòng tố cáo Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động đòi chủ quyền gần các đảo có tranh chấp ở biển Hoa Đông cũng như ở Biển Đông, giữa lúc thế giới phải lo đối phó với dịch bệnh.  

Tàu hải cảnh Trung Quốc đi sát vùng quần đảo Senkaku, nơi đang có tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Ảnh do tuần duyên Nhật chụp ngày 23/04/2013. AFP - JAPAN COAST GUARD

Theo hãng tin Reuters, trong sách trắng Quốc Phòng thường niên công bố hôm nay, 14/07/2020, Nhật Bản tố Trung Quốc « tiếp tục ý đồ thay đổi nguyên trạng vùng biển Hoa Đông và Biển Đông ».

Báo cáo về quốc phòng của Nhật tố cáo Trung Quốc xâm nhập liên tục vùng biển xung quanh các đảo đang có tranh chấp giữa hai nước trên Biển Hoa Đông. Cụ thể đó là quần đảo mà Nhật gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, hiện do Nhật quản lý nhưng Trung Quốc và Đài Loan đều có đòi hỏi chủ quyền.

Còn trong vùng Biển Đông, tài liệu của Tokyo nêu rõ, trong lúc các nước đang tập trung chống đại dịch virus corona, Bắc Kinh đã có các hành động xác quyết chủ quyền bằng cách tuyên bố thành lập các đơn vị hành chính trên các đảo đang có tranh chấp.

Nhật Bản vẫn coi Trung Quốc là mối đe dọa lâu dài, nhất là chi phí quốc phòng của Trung Quốc lớn gấp bốn lần của Nhật.

Bên cạnh vấn đề quốc phòng, sách trắng của Nhật còn tố cáo Bắc Kinh thúc đẩy chiến dịch tuyên truyền bóp méo thông tin nguồn gốc đại dịch virus corona, muốn đổ trách nhiệm cho Mỹ.

Mối đe dọa khác mà Nhật đang phải đối mặt được sách trắng Quốc Phòng nêu ra đó việc Bắc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo cũng như việc Nga trở lại các hoạt động quân sự trong vùng trời và vùng biển của Nhật, trong đó có những lần tập trận chung với Trung Quốc.

-------------------

Các nội dung liên quan
.
.







No comments:

Post a Comment

View My Stats