Monday 13 July 2020

DÂN HỒNG KÔNG THAM GIA ĐÔNG ĐẢO BẦU CỬ SƠ BỘ CỦA ĐỐI LẬP (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Đăng ngày: 13/07/2020 - 11:32

Bất chấp cảnh cáo của chính quyền, dân Hồng Kông tham gia đông đảo bầu cử sơ bộ của đối lập nhằm chọn ứng cử viên Hội đồng Lập pháp.

Dân Hồng Kông xếp hàng đợi bỏ phiếu cuộc bầu cử sơ bộ của phe đối lập, ngày 12/07/2020 REUTERS - Tyrone Siu

Theo các nhà tổ chức, đã có hơn 600.000 người đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của phe đối lập Hồng Kông hôm qua 12/07/2020, nhằm chỉ định các ứng cử viên cho cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 9 năm nay.

Như vậy là người dân Hồng Kông đã tham gia đông hơn dự kiến rất nhiều vào cuộc bầu cử không chính thức này, bất chấp những lời cảnh cáo của chính quyền rằng hành động này có thể bị xem là vi phạm luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc vừa áp đặt tại cựu thuộc địa Anh Quốc.

Một trong những người tổ chức, cựu dân biểu thuộc phe dân chủ, Au Nok Hin, được hãng tin AFP trích dẫn, tuyên bố : « Dưới cái bóng của luật an ninh quốc gia, hơn 600.000 người đã đến bỏ phiếu, chính trong hành động này mà chúng ta thấy sự can đảm của người dân Hồng Kông ». Ông nói thêm : « Người dân Hồng Kông đã một lần nữa làm nên các phép lạ và đã cho cả thế giới thấy rằng phe ủng hộ dân chủ có thể thu hút nhiều người đi bỏ phiếu như thế ».

Cuộc bầu cử sơ bộ đã diễn ra bất chấp những hành động hù dọa của chính quyền. Hôm thứ Bảy tuần trước, cảnh sát Hồng Kông đã khám xét trụ sở của một viện thăm dò đã giúp tổ chức cuộc bầu cử này. Cuộc bầu cử sơ bộ của phe đối lập diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh ban hành đạo luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông, nhằm trừng trị những người bị xem là có hành động nhằm lật đổ chính quyền, ly khai, khủng bố và cấu kết với các thế lực bên ngoài. Việc ban hành luật an ninh quốc gia thật ra chính là nhằm đáp lại phong trào biểu tình rầm rộ chống chế độ vào năm ngoái tại đặc khu hành chính Hồng Kông.

Các ứng cử viên được chọn trong cuộc bầu cử sơ bộ hôm qua sẽ đại diện phe đối lập ra tranh cử Hội đồng Lập pháp ( LEGCO ), gồm 70 nghị viên, trong cuộc bầu cử vào tháng 9.

Trong khi đó, chính quyền Hồng Kông tiếp tục trấn áp phe dân chủ. Hôm nay, 13 nhà hoạt động dân chủ hàng đầu ra tòa với cáo buộc tổ chức một cuộc tập hợp trái phép nhằm tưởng niệm các nạn nhân vụ đàn áp Thiên An Môn ngày 04/06/1989.

Viện lý do đang có dịch Covid-19, năm nay, lần đầu tiên chính quyền Hồng Kông đã ra lệnh cấm tổ chức đêm canh thức đốt nến để tưởng niệm các nạn nhân của phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh. Nhưng bất chấp lệnh cấm đó, hàng chục ngàn dân Hồng Kông đã tham gia cuộc tập hợp này.

-----------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN







No comments:

Post a Comment

View My Stats