Tuesday 2 June 2020

GIÁM MỤC PHẪN NỘ SAU KHI TT TRUMP ĐẾN THĂM NHÀ THỜ (Cali Today)




Cali Today tổng hợp
June 1, 2020

Tổng thống Trump vừa đến thăm Nhà thờ Giám nhiệm St. John, nằm đối diện Tòa Bạch Ốc. sau khi có bài phát biểu lên án hành vi phá hoại trong các cuộc biểu tình những ngày qua. Cảnh sát đã bắn hơi cay giải tán những người biểu tình ôn hòa ở công viên Lafayette khi Trump đi qua.

Giám mục Mariann Edgar Budde

Giám mục Mariann Edgar Budde, thuộc giáo phận Washington của Giáo hội Giám nhiệm cho biết bà “phẫn nộ” sau khi Tổng thống Donald Trump đến thăm nhà thờ nơi bà đang phụng sự mà không báo trước và không tán thành cách thức mà khu vực được bảo đảm cho sự xuất hiện của ông ấy

“Tôi rất tức giận. Tổng thống đã không cầu nguyện khi đến St. John, cũng không thừa nhận nỗi thống khổ của đất nước chúng ta ngay lúc này, như bạn vừa nói rõ”, bà Budde nói 

“Và cụ thể, nỗi thống khổ của những người da màu ở đất nước chúng ta, những người tự hỏi liệu có ai – bất cứ ai nắm quyền lực công – sẽ thừa nhận những lời thiêng liêng của họ. Và là những người đang yêu cầu chấm dứt 400 năm phân biệt chủng tộc một cách có hệ thống và chủ nghĩa da trắng thượng đẳng ở đất nước chúng ta”, bà nói.

“Và tôi chỉ muốn cả thế giới biết rằng chúng tôi, những người ở giáo phận Washington, nghe theo lời Chúa và cách yêu thương của ngài… chúng tôi bỏ ngoài tai những lời lẽ gây bất hòa của tổng thống này. Chúng tôi nghe theo một người sống cuộc sống không có bạo lực và tràn đầy tình thương cao cả”.

“Chúng tôi đứng về phía những người đi tìm công lý cho cái chết của George Floyd và vô số người khác, bà tiếp tục nói. “Và tôi không thể tin vào những gì mắt mình đã nhìn thấy”.

“Chúng ta có đất nước vĩ đại nhất thế giới”, ông Trump nói bên ngoài nhà thờ lịch sử.

Ngoài việc sử dụng nhà thờ làm hậu cảnh, giám mục Budde còn chỉ trích việc ông Trump sử dụng một cuốn Kinh thánh trong chuyến thăm, và giơ lên ​​khi được chụp ảnh.

“Hãy để tôi nói rõ: Tổng thống vừa mới sử dụng một cuốn Kinh thánh, văn bản thiêng liêng nhất của truyền thống Cơ Đốc – Do Thái giáo và một trong những nhà thờ thuộc giáo phận tôi, mà không được phép, để làm nền cho một thông điệp trái với những lời dạy của Chúa”, bà nói.

St. John được gọi là “Nhà thờ Tổng thống” vì nhiều tổng thống, trong đó có Trump, đã dự các buổi lễ tại đây. Người biểu tình hôm 31/5 phun sơn, gây ra những đám cháy lớn tại tầng hầm và bên ngoài nhà thờ, dẫn tới hư hại một phần.

Hàng trăm người đã tập trung bên ngoài Tòa Bạch Ốc trong nhiều ngày qua để phản đối chính quyền và bày tỏ ủng hộ với George Floyd, người đàn ông da màu bị cảnh sát ghì chết hôm 25/5 ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota. Họ hét lên “Mạng sống người da màu cũng quan trọng” và “Tôi không thể thở”.

Người biểu tình xô đổ hàng rào bảo vệ Tòa Bạch Ốc đụng độ với Mật vụ Mỹ và đốt phá nhiều địa điểm tại thủ đô Washington. Ít nhất 60 nhân viên mật vụ đã bị thương trong những ngày qua. 

Budde là một trong số các nhà lãnh đạo tôn giáo tiến bộ, những người từ lâu đã chỉ trích chương trình nghị sự chính trị của Trump. Các chính sách của Giáo hội Tân giáo bao gồm hỗ trợ quyền phá thai, tái định cư người tị nạn, mở rộng chăm sóc sức khỏe và các vấn đề khác mà Trump đã phản đối hoặc không chấp nhận.

Hành động của Trump nhanh chóng vấp phải chỉ trích. Joe Biden, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, lên án Trump “dùng quân đội Mỹ chống lại người dân Mỹ”.

“Ông ấy bắn hơi cay và đạn cao su vào người biểu tình ôn hòa, chỉ vì một bức ảnh”, Biden viết trên Twitter. “Vì con em của chúng ta, vì linh hồn của đất nước chúng ta, chúng ta phải đánh bại ông ấy”.

Biden cũng tuyên bố ông sẽ phát biểu về “tình trạng bất ổn dân sự mà các cộng đồng khắp nước Mỹ đang đối mặt” tại Philadelphia vào ngày 2/6.


TT Trump với cuốn Kinh Thánh

Thị trưởng Washington Muriel Bowser gọi hành động của Trump là “đáng xấu hổ”.

“Tôi đã áp đặt lệnh giới nghiêm vào 19h”, bà cho hay trên Twitter. “25 phút trước giờ giới nghiêm, cảnh sát liên bang đã dùng đạn dược với người biểu tình ôn hòa trước Tòa Bạch Ốc, hành động sẽ khiến công việc của các sĩ quan cảnh sát Washington trở nên khó khăn hơn”.

Thống New York Andrew Cuomo cũng bày tỏ phẫn nộ với Trump.

“Những gì Tổng thống đã làm hôm nay là điều động quân đội Mỹ chống lại người dân Mỹ”, Cuomo nói. “Ông ấy dùng quân đội giải tán một cuộc biểu tình hòa bình để ông ấy có thể chụp ảnh ở nhà thờ. Tất cả chỉ là một show truyền hình thực tế dành cho Tổng thống”.






No comments:

Post a Comment

View My Stats