Thursday 13 February 2020

VIRUS CORONA : CÁCH TÍNH MỚI PHẢN BÁC SỰ LẠC QUAN CỦA TẬP CẬN BÌNH (RFI)




NỘI DUNG :

Trọng Thành | Minh Anh  -  RFI
.
Trọng Thành - RFI
.
Thụy My  -  RFI
.
Đức Tâm  -  RFI
.
===========================================
.
Trọng Thành | Minh Anh  -  RFI
Đăng ngày: 13/02/2020 - 11:19

Theo các số liệu được công bố hôm nay, 13/02/2020, số người nhiễm virus corona COVID-19 tại tỉnh Hồ Bắc (Hubei), Trung Quốc, trong vòng 24 giờ tăng vọt lên gấp 10 lần, gần 15.000 ca, số người chết là 242 người, tăng hơn gấp đôi so với hôm qua. Các số liệu thống kê mới do cơ quan y tế tỉnh cung cấp cho thấy dịch bệnh đã không hề chựng lại, và đi vào giai đoạn ''ổn định'', như một số đánh giá trước đó.

Số 242 người chết là con số tử vong cao nhất trong một ngày, kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tháng 12/2019 đến nay. Số liệu mới về dịch bệnh COVID-19 được đưa ra ngay sau khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hôm qua, trong một cuộc họp của ban lãnh đạo đảng Cộng Sản, tỏ vẻ khá lạc quan, nhận định là việc kiểm soát và ngăn ngừa dịch đã có một số ''kết quả tích cực''.

Thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình từ Bắc Kinh :

''Trong vòng 24 giờ qua, số người nhiễm virus tăng gấp 10, số tử vong tăng gấp đôi. Những con số tăng vùn vụt khiến người ta tới tấp điện thoại cho nhau sáng nay. Những con số tăng vọt này cũng góp phần làm cho một bộ phận công luận thêm hốt hoảng, nhiều người vốn đã nghi ngờ các số liệu chính quyền đưa ra.

Việc số người nhiễm virus tăng vọt trước hết là hệ quả của việc thay đổi cách tính toán. Bắt đầu từ hôm nay, không chỉ những người dương tính với xét nghiệm COVID-19 mới được coi là nhiễm virus, mà toàn bộ những ai có các triệu chứng đủ để cho thấy họ bị viêm phổi do virus. Đối với nhiều chuyên gia, với cách tính cũ, nhiều người bệnh có thể đã không được đưa vào danh sách. Nhiều cư dân Vũ Hán cho biết như vậy, từ đầu nạn dịch đến nay. Nhiều gia đình có một người ông, một người mẹ hay một người con bị sốt, bị ho, đôi khi chết ngay tại nhà, bởi vì họ không được nhập viện, do các bệnh viện đang hoàn toàn quá tải.

Đây là một quan điểm mà nhiều người làm việc trong ngành y tế chia sẻ, và cố gắng báo động. Theo lời các bác sĩ, bệnh viện không có đủ dụng cụ xét nghiệm, cho nên đã phải từ chối nhiều bệnh nhân. Việc thay đổi phương thức thống kê này đã được nhiều chuyên gia nước ngoài yêu cầu, và đặc biệt chính các bác sĩ Trung Quốc làm việc ở ''tuyến đầu'' đòi hỏi. Giờ đây, người ta trả lại cho họ quyền quyết định và thống kê số lượng nạn nhân. Khâu chẩn đoán lâm sàng lấy lại vai trò trong việc sử dụng các bộ dụng cụ xét nghiệm virus corona, mà một số bị phát hiện là cho kết quả không chính xác''.

Lãnh đạo tỉnh Hồ Bắc bị cách chức


Hôm nay, 13/02/2020, ban lãnh đạo đảng Cộng Sản Trung Quốc ra quyết định bổ nhiệm thị trưởng Thượng Hải Ứng Dũng (Ying Yong) làm bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc, thay ông Tưởng Siêu Lương (Jiang Chaoliang). Bí thư thành ủy Vũ Hán Mã Quốc Cường (Ma Guoqiang) cũng bị thay thế. Tân Hoa Xã thông báo tin trên, nhưng không cho biết lý do chính thức. Tân bí thư Hồ Bắc có tiếng là người thân cận với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hai lãnh đạo tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán từng bị lên án dữ dội vì đã không kiểm soát được dịch virus corona mới, bùng lên hồi tháng 12 năm ngoái, khiến hơn 1.300 người chết tại tỉnh Hồ Bắc, 60 triệu dân cư, theo số liệu công bố hôm nay. Số người bị nhiễm virus, theo chính quyền, đã lên đến khoảng 60.000 người. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dịch tễ học lo ngại số nạn nhân của virus COVID-19 có thể gấp hàng chục lần con số chính thức.

Theo AFP, đầu tuần này, hai giới chức lãnh đạo cơ quan y tế tỉnh Hồ Bắc cũng đã bị cách chức.

Virus corona : Một xã đầu tiên bị cách ly tại Việt Nam

Bộ Y Tế Việt Nam ngày 13/02/2020 thông báo « cách ly » một xã ở tỉnh Vĩnh Phúc, sau khi phát hiện thêm một ca nhiễm virus corona mới tại tỉnh này, nâng tổng số người bị nhiễm virus lên thành 16 người.

Xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, cách thủ đô Hà Nội khoảng 30 km về phía đông bắc là khu vực đầu tiên bị « cách ly » tại Việt Nam. Theo thông báo của bộ Y Tế, 10.000 cư dân của xã tập trung trong 6 ngôi làng sẽ bị « cách ly » trong vòng 20 ngày. Nhiều chốt chặn kiểm tra an toàn dịch tễ đã được dựng lên xung quanh xã Sơn Lôi. Phóng viên hãng tin AFP ghi nhận các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đã phun thuốc khử trùng một số ít phương tiện được phép lưu thông.

Chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc thông báo hỗ trợ 60.000 đồng/ngày cho những hộ dân nào bị đưa đến địa điểm cách ly tập trung và 40.000 đồng/ngày cho mỗi người dân trong xã Sơn Lôi trong thời gian bị cách ly.

-----------------------------
.
Trọng Thành - RFI
Đăng ngày: 13/02/2020 - 14:27

Sau khi tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, áp dụng cách tính mới về số người nhiễm COVID-19, hôm nay, 13/02/2020, số tử vong tại khu vực này tăng gấp hai lần, người nhiễm tăng 10 lần. Bệnh dịch mà nhiều người coi như đang bước vào ''giai đoạn bình ổn'' đột ngột trở nên đáng sợ bội phần. Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang buộc phải đối mặt với hiện thực dịch bệnh khốc liệt, tưởng đã có thể khống chế được với các biện pháp mạnh, như cô lập hoàn toàn một thành phố, một tỉnh.

Cho đến nay, một người chỉ được coi là nhiễm COVID-19 khi có kết quả dương tính sau xét nghiệm, với bộ dụng cụ xét nghiệm chuyên dùng để phát hiện virus corona này. Thay đổi chủ yếu là, kể từ giờ các bác sĩ có quyền xác nhận bệnh nhân nhiễm COVID-19, với các bằng chứng lâm sàng, như ảnh chụp cho thấy bệnh nhân bị viêm phổi.

Xét về mặt y học thuần túy, việc thay đổi cách chẩn bệnh là điều rất bình thường. Trả lời AFP, giáo sư Kentara Iwata, Đại học Kobe (Nhật Bản), chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, cho biết để đối phó với các dịch bệnh, có hai phương pháp. Thứ nhất là đưa ra các tiêu chí rộng rãi cho phép không để bất cứ người có nguy cơ nhiễm bệnh nào lọt khỏi mạng lưới phát hiện dịch, và thứ hai là sử dụng các tiêu chí chặt chẽ để tránh tối đa việc chẩn đoán lầm. Chuyên gia Nhật Bản cho rằng chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã có lý khi ngả sang lựa chọn ''thứ nhất'', để đối phó với nguy cơ dịch bệnh trầm trọng, khó lường hiện nay.

Trên thực tế, cuộc chiến chống dịch virus corona COVID-19 tại Trung Quốc đang bước vào một khúc quanh mới, với việc chính quyền Hồ Bắc sửa cách tính người được coi là nhiễm virus này. Cách tính cũ, để lọt lưới rất nhiều người dân Hồ Bắc nhiễm bệnh, đã bị dân chúng và giới y tế địa phương chỉ trích mạnh mẽ. Nhiều bệnh nhân không được điều trị tại bệnh viện, và chết tại nhà, do bệnh viện thiếu dụng cụ xét nghiệm, bên cạnh lý do bệnh viện quá tải, thiếu y bác sĩ.

Giới quan sát đặc biệt chú ý đến diễn biến bất ngờ, với việc chính quyền Hồ Bắc thay đổi cách tính, khiến số người nhiễm và số tử vong tăng vọt, đúng sau ngày 12/02 mà chính quyền thông báo số người nhiễm tăng chậm lại. Bác sĩ Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), chuyên gia về các bệnh đường hô hấp, hiện là lãnh đạo ủy ban nghiên cứu về COVID-19 của chính quyền Trung Quốc, từng tỏ ra lạc quan rằng dịch có thể sẽ đạt đỉnh ''từ giờ đến giữa hoặc cuối tháng Hai''.

Một điểm đặc biệt đáng chú ý khác là, ngày 11/02, chủ tịch Trung Quốc lần đầu tiên xuất hiện kể từ gần hai tuần lễ, đưa ra nhận định việc khống chế dịch bệnh đang diễn ra theo chiều hướng tốt.

Vì sao chính quyền Trung Quốc lại đưa ra một cách tính mới số người nhiễm virus vào thời điểm này, với số người nhiễm và số tử vong tăng vọt, khiến công chúng thêm nghi ngờ chính quyền không minh bạch trong việc đối phó với dịch COVID-19 ?

Một số diễn biến đồng loạt xảy ra vào thời điểm này cho thấy rất nhiều khả năng ban lãnh đạo đảng Cộng Sản Trung Quốc, và cá nhân ông Tập Cận Bình, đang phải đối mặt với các áp lực ngày càng gia tăng từ phía quốc tế.

Ngày 10/02, lần đầu tiên một nhóm chuyên gia y tế quốc tế trực tiếp đến thị sát tại Hồ Bắc. Ngày 11 và 12/02, hàng trăm nhà khoa học trên toàn thế giới họp tại Genève để bàn về dịch bệnh COVID-19, trận dịch mà lãnh đạo Tổ Chức Y Tế Thế Giới coi là đang có nguy cơ phát triển về mọi hướng, và cộng đồng quốc tế cần ''hết sức thận trọng''.

Chuyên gia dịch tễ học Hồng Kông, một người hùng của cuộc chiến chống SARS, ông Gabriel Leung, thậm chí dự đoán bệnh dịch có thể lây lan đến hơn một nửa dân cư toàn cầu. Giới y tế hiện nay biết rằng rất nhiều bệnh nhân không có triệu chứng sốt cho dù đã bị nhiễm virus Covid-19, nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất lớn.

Trong bối cảnh này, việc sửa đổi cách tính người nhiễm virus COVID-19 của tỉnh Hồ Bắc là điều khó lòng tránh khỏi. Việc sửa đổi cách tính người nhiễm COVID-19 đặt giới lãnh đạo Trung Quốc đối mặt với thực tại khắc nghiệt. Các biện pháp được coi là triệt để trước đây, như phong tỏa hoàn toàn địa bàn tỉnh thời gian vừa qua, đã không có được tác dụng như mong muốn. Hơn bao giờ hết, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đang trong tình thế ngồi trên lưng hổ.

---------------------------------------
.
Thụy My  -  RFI
Đăng ngày: 13/02/2020 - 11:30

Thêm 44 ca dương tính với virus corona được phát hiện hôm nay, 13/02/2020, trên chiếc tàu du lịch Diamond Princess, nay đã trở thành ổ dịch lớn bên ngoài Hoa lục. Tổng cộng hiện có 218 người nhiễm virus corona trên chiếc tàu bị cách ly từ ngày 3/2 ở cảng Yohohama, Nhật Bản.

Từ Tokyo, thông tín viên Bruno Duval tường trình :

« Con virus lan tràn nhanh như điện trên chiếc tàu Diamond Princess. Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn, vì 3.000 hành khách vẫn chưa được xét nghiệm. Người dân và báo chí Nhật Bản sợ hãi theo dõi từng phút một những diễn tiến.

Thủ tướng Shinzo Abe muốn chứng tỏ sự năng động của ông qua việc tổ chức nhiều cuộc họp khẩn. Hàng trăm nhân viên y tế được điều lên tàu, Nhật sẽ tăng gấp ba số cuộc xét nghiệm virus corona, và các tàu bệnh viện có thể được neo tại cảng Yokohama để chuyển các hành khách lớn tuổi sang.

Nhưng cho đến tối thứ Tư, 600 hành khách mắc các bệnh mãn tính vẫn chưa nhận được thuốc men cần thiết. Các bộ trưởng phát biểu trái ngược nhau về sự cần thiết và tính khả thi của việc xét nghiệm toàn bộ hành khách trên tàu.

Sự bất bình được thể hiện rõ trên các mạng xã hội và trong những bài bình luận trên báo chí, cũng như ở Quốc Hội. Những chất vấn của đối lập đối với thủ tướng ngày càng gay gắt hơn ».

Ca tử vong đầu tiên tại Nhật

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato hôm nay thông báo một phụ nữ bị nhiễm virus corona đã chết. Đây là ca tử vong đầu tiên vì virus này tại Nhật. Bà cụ 80 tuổi được điều trị tại một bệnh viện gần Tokyo từ đầu tháng Hai sau khi phát hiện các triệu chứng. Cho đến nay tại Nhật đã có 247 ca dương tính với virus corona, trong đó có 218  hành khách trên tàu Diamond Princess.

Trong khi đó một chiếc tàu du lịch khác là Westerdam của Mỹ hôm nay đã được phép neo đậu ở Cam Bốt. Gần 1.500 hành khách lên tàu ở Hồng Kông - nơi có gần 50 trường hợp dương tính với Covid-19 - đã phải lênh đênh trên biển suốt 10 ngày qua vì tàu bị năm hải cảng ở Nhật, Đài Loan, Philippines, Guam và Thái Lan từ chối do sợ lây nhiễm.

Cũng vì sợ dịch bệnh, chính quyền Úc hôm nay gia hạn lệnh cấm nhập cảnh đối với tất cả những người từ Hoa lục đến. Ai Cập tối qua loan báo ngưng các chuyến bay nối với Trung Quốc.

Virus corona cũng khiến cho các nhà tổ chức hội chợ thế giới về điện thoại di động ở Barcelona (dự kiến từ 24-27/2) phải hủy bỏ sự kiện quan trọng này, gây thiệt hại rất lớn.

Các bộ trưởng y tế Liên Hiệp Châu Âu hôm nay họp tại Bruxelles để thảo luận về tình hình dịch virus corona.

------------------------------
.
Đức Tâm  -  RFI
Đăng ngày: 13/02/2020 - 12:02

Tại Việt Nam, đã có 16 người bị nhiễm virus corona (Covid-19). Một xã của tỉnh Vĩnh Phúc, miền Bắc, bị cách ly 14 ngày. Tuy nhiên, nếu theo các quy định gần đây của bộ Y Tế thì không loại trừ trong thời gian tới, sẽ có thêm các khu vực, địa phương bị cách ly và kiểm soát y tế.

Chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc, miền bắc Việt Nam, ngày 12/02.2020, đã ra quyết định cách ly và kiểm soát y tế trong vòng 20 ngày đối với toàn bộ xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, nhằm ngăn ngừa dịch virus corona – theo tên gọi mới là Covid-19.

Tỉnh Vĩnh Phúc là nơi có đông lao động từ tâm dịch – Vũ Hán Trung Quốc – trở về. Theo thống kê của bộ Y Tế Việt Nam, cho đến nay, tại tỉnh này có 10 trường hợp nhiễm dịch bệnh. Riêng huyện Bình Xuyên có 8 ca và tại xã Sơn Lôi, nơi vừa bị cách ly, có 5 trường hợp.


Việt Nam đang ra sức phòng chống và dập tắt dịch. Trong nỗ lực đó, nếu theo văn bản hướng dẫn thực hiện 2 quyết định gần đây của bộ Y Tế thì không loại trừ trong thời gian tới, sẽ có thêm các khu vực, địa phương bị cách ly và kiểm soát y tế, bởi vì đối tượng cần theo dõi, cách ly được mở rộng.

Quyết định 344 ngày 07/02/2020 của bộ Y Tế đề cập đến 2 đối tượng cần cách ly : Đó là những « người đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh » và « người Việt Nam đến từ hoặc đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trở về Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. »

Đầu tháng 02/2020, một nhóm công nhân đi tập huấn ở Vũ Hán – tâm dịch – trở về, tiếp xúc với nhiều người khác, trước khi một số người trong nhóm này được phát hiện là nhiễm virus.

Trong cùng ngày 07/02, bộ Y Tế Việt Nam ban hành tiếp quyết định số 345, bổ sung đối tượng cách ly 14 ngày một cách rất « kỹ càng » : Đó là những người đã tiếp xúc với bệnh nhân hoặc những người bị nghi nhiễm bệnh, ví dụ sống cùng nhà, lưu trú, làm việc cùng, đi công tác, du lịch, vui chơi, hoặc tiếp xúc gần dưới 2 mét, hoặc ngồi cùng, trước hoặc sau hàng ghế trên xe hơi, xe lửa, máy bay.


Khoanh vùng, cách ly và tăng cường kiểm soát y tế để phòng chống lây lan và dập tắt dịch là biện pháp « triệt để », « cực chẳng đành ». Tuy nhiên, nếu lại có thêm địa phương hoặc nhiều người bị cách ly thì không biết « nên mừng » - như trấn an của một tờ báo trong nước – hay nên lo.

--------------------------------

LIÊN QUAN

Đăng ngày: 13/02/2020 - 10:24
.
Đăng ngày: 13/02/2020 - 15:36
.
Đăng ngày: 13/02/2020 - 10:19

Đăng ngày: 13/02/2020 - 09:56






No comments:

Post a Comment

View My Stats