Friday 14 February 2020

TRUMP TUYÊN BỐ 'QUYỀN HỢP PHÁP' ĐỂ CAN THIỆP VÀO CÁC VỤ ÁN CỦA BỘ TƯ PHÁP (Cali Today)




Cali Today
February 14, 2020

WASHINGTON – Tổng thống Trump khẳng định hôm thứ Sáu rằng ông có quyền hợp pháp can thiệp vào các vụ án hình sự liên bang, một ngày sau khi Tổng trưởng lý William Barr gián tiếp chỉ trích Trump vì các cuộc tấn công vào các công tố viên của Bộ Tư pháp và những người khác liên quan đến vụ án của Roger J. Stone Jr. ,cộng sự lâu năm của tổng thống.

Trong một tweet buổi sáng, ông Trump dẫn lời ông Barr nói rằng “tổng thống chưa bao giờ yêu cầu tôi làm bất cứ điều gì trong một vụ án hình sự”. Tổng thống nói, “ông đã chọn không can thiệp, mặc dù  điều này không bị ràng buộc về mặt pháp lý”.

“Tổng thống có các quyền hợp pháp để can thiệp,  nhưng cho đến nay tôi quyết định không can thiệp!”, Trump nói

Trước đó, ông Barr cho ký giả Pierre Thomas của abc News hay: “Tôi nghĩ đã đến lúc ngưng đưa ra ý kiến trên Twitter về những hồ sơ hình sự của Bộ Tư pháp,” 

Khi được hỏi liệu có chuẩn bị tinh thần lãnh hậu quả của việc chỉ trích ông chủ, Tổng trưởng Tư pháp đáp, “tất nhiên rồi” vì công việc của ông ấy là điều hành Bộ Tư pháp và đưa ra những quyết định về “những gì mà tôi nghĩ là điều đúng đắn nên làm.” 

“Tôi sẽ không bị bất cứ ai bắt nạt hay gây ảnh hưởng … Quốc hội, ban biên tập của một tờ báo, hay tổng thống,” Barr nói. “Tôi sẽ làm những gì mà tôi tin là đúng. Và anh biết đó … Tôi không thể làm  công việc của mình ở Bộ Tư pháp với những ý kiến liên tục làm suy yếu tôi.” 

Những cựu tổng thống trước đây của cả hai đảng đã tôn trọng truyền thống lâu đời nhằm ngăn chặn ảnh hưởng chính trị từ tòa Bạch ốc trong các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp, đặc biệt là các cuộc điều tra hình sự liên quan đến các viên chức chính quyền hoặc bạn bè của tổng thống. Các quy tắc đã được áp dụng kể từ cuộc điều tra Watergate, trong đó cựu Tổng thống Richard Nixon tìm cách gây áp lực với FBI

Ông Trump đã nhiều lần bỏ qua những truyền thống đó, liên lạc với các viên chức FBI và liên lạc với các viên chức hàng đầu của Bộ Tư pháp thông qua Twitter và trực tiếp

Robert S. Mueller, công tố viên đặc biệt trong cuộc điều tra can thiệp bầu cử ở Nga, đã ghi lại nhiều trường hợp trong đó tổng thống tìm cách cản trở công lý khi các nhà điều tra liên bang kiểm tra các hoạt động của các cố vấnTòa Bạch Ốc của ông Trump và các phụ tá chiến dịch trước đây của ông Trump. 





No comments:

Post a Comment

View My Stats