Thursday 13 February 2020

TNS CỘNG HÒA KHÔNG ĐỒNG TÌNH TT TRUMP THAM GIA VÀO BẢN ÁN CHƯA KẾT THÚC (tổng hợp)



NỘI DUNG :

Cali Today  (Theo The Hill) 
.
Cali Today  (Theo Politico) 
.
TIẾP TỤC CUỘC TRẢ THÙ :
Cali Today  (Theo Reuters) 
.
===========================================

.

Cali Today  (Theo The Hill) 
February 12, 2020

(The Hill) – Một vài thượng nghị sĩ Cộng hoà vào hôm thứ Tư bày tỏ ý kiến cho rằng, Tổng thống Donald Trump không nên tham gia vào những bản án chưa đến hồi kết, sau khi ông công khai chỉ trích mức án đề nghị đối với cộng sự lâu năm Roger Stone. 

Các thượng nghị sĩ đưa ra ý kiến khi đang đối diện với những câu hỏi về quyết định của Bộ Tư pháp yêu cầu mức án nhẹ hơn dành cho Stone, gạt các công tố viên phụ trách vụ án sang một bên. 

“Tôi không thích việc, khi mà quý vị có thủ tục, tuyên án, một mức án đề nghị, thì tổng thống lại nhảy vào, và Bộ Tư pháp bất ngờ quay lại bảo, ‘thay đổi thoả thuận.’ Tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ nhìn vào đó và nghĩ, chuyện này không đúng tí nào,” Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski (Cộng hoà – Alaska) nói. 

Murkowski nói thêm, trong khi không nghĩ tổng thống nên xác định các bản án như thế nào, thì bà cũng không nghĩ ông sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Án tù của Stone sẽ được một thẩm phán do Obama bổ nhiệm quyết định. 

Thượng nghị sĩ Susan Collins (Cộng hoà – Main) cũng nghĩ Trump không nên dính líu vào chuyện này. “Tôi nghĩ tổng thống sẽ làm tốt công việc hơn bằng việc không bao giờ đưa ra nhận xét về những cuộc điều tra liên bang chưa kết thúc. Tôi từng nhắc đến việc này khi cuộc điều tra của Robert Mueller diễn ra, và tất nhiên cũng đối với hồ sơ đang ở giai đoạn tuyên án,” Collins nói, khi được hỏi về những cáo buộc can thiệp mang động cơ chính trị. 

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham (Cộng hoà -South Carolina) cho rằng, ông ta không nghĩ Trump đang tìm cách bắt nạt thẩm phán sẽ tuyên án Stone, nhưng ông cũng không nghĩ tổng thống nên công khai tham  gia vào những bản án chờ giải quyết. “Tôi không nghĩ ông ta nên đưa ra ý kiến nhận xét về những vụ án nằm trong hệ thống, tôi không nghĩ việc làm này phù hợp,” Graham cho truyền thông hay. 

Bộ Tư pháp vào hôm thứ Ba đề nghị toà liên bang kết án Stone một bản án nhẹ hơn so với 7-9 năm tù như nhóm công tố viên theo đuổi vụ này ngay từ đầu đã đề nghị lên toà vào hôm thứ Hai. Quyết định này được lãnh đạo Bộ Tư pháp đưa ra ngay sau khi Trump công khai chỉ trích, cáo buộc mức án đề nghị không công bằng, và đây là vụ án xử oan.  “Đây là tình huống rất kinh khủng và bất công,” Tổng thống đăng trên Twitter vào hôm thứ Ba. “Tội ác thực sự ở phía bên kia nhưng chẳng có gì xảy ra với họ. Không thể cho phép vụ án xử oan như vậy!” 

Trump sau đó tuyên bố không dính dáng gì đến quyết định của Bộ Tư pháp, nhưng vào sáng thứ Tư ông lại dành hết lời khen ngợi William Barr đã đứng ra giải quyết vấn đề. 

Thượng nghị sĩ Cộng hoà Mitt Romney (Utah), một trong những tiếng nói chỉ trích Trump trong nội bộ Cộng hoà, vào hôm thứ Tư từ chối không thẳng thắng chỉ trích Trump. “Thẩm phán sẽ đưa ra quyết định và tôi tin vào sự độc lập của ngành thứ ba,” Romney nói. “Nhưng tôi không thể bắt đầu dành thời gian để bàn về những ý kiến trên Twitter của Tổng thống. Đây sẽ là việc làm toàn thời gian.” 

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ không có chuyện can thiệp mang động cơ chính trị ở đây, Romney nói, “Tôi tất nhiên hy vọng không phải như vậy, và tôi nghĩ những gì xảy ra thật không may.” 

Hương Giang (Theo The Hill) 

--------------------------------------------

Cali Today  (Theo Politico) 
February 12, 2020

(Politico) – Tổng trưởng Tư pháp William Barr đồng ý ra điều trần vào ngày 31 tháng 3 theo thư mời của Uỷ ban Tư pháp Hạ viện, chấm dứt một năm đối đầu kể từ khi Chủ tịch Jerrold Nadler lần đầu yêu cầu ông ra khai sau cuộc điều tra của cựu Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller. 

Bước đi này diễn ra sau khi Dân chủ yêu cầu trả lời về sự can thiệp trắng trợn của ông Barr đối với thủ tục tuyên án Roger Stone. Cộng sự lâu năm của Tổng thống Donald Trump vào năm ngoái bị truy tố 5 tội danh khai man với các nhà điều tra quốc hội, 1 tội danh sách nhiễu nhân chứng và 1 tội danh cản trở điều tra. 

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi ông Trump lên tiếng chỉ trích mức án 7-9 năm tù do các công tố viên đề nghị, Bộ Tư pháp khiển trách nhân viên, và hiệu đính đề nghị với mức án nhẹ hơn. Toán 4 công tố viên phụ trách vụ Stone ngay lập tức đã đệ đơn thông báo rút khỏi hồ sơ này. 

Dành nhiều lời khen ngợi Barr đã chịu trách nhiệm kiểm soát vấn đề, ông Trump vào sáng thứ Tư vô hình dung đã xác nhận chuyện đích thân Tổng trưởng Tư pháp can thiệp. 
Trong thư gởi cho Tổng trưởng Tư pháp, Uỷ ban Tư pháp Hạ viện cho biết sẽ chất vấn Barr về Stone cũng như việc sa thải biện lý Hoa Kỳ tại D.C Jessie Liu – người giám sát một loạt những vụ nhạy cảm phát sinh từ cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ của Robert Mueller, trong đó có hồ sơ Roger Stone. Uỷ ban cũng dự tính chất vấn lãnh đạo Tư pháp về những quan ngại rộng hơn liên quan đến những ảnh hưởng chính trị tại Bộ Tư pháp. 

Xuất hiện trước Uỷ ban Tư pháp Hạ viện, William Barr sẽ đối diện với một số kẻ thù chính trị dữ dội nhất của ông chủ, gồm Chủ tịch Jerrold Nadler (Dân chủ – New York) – người vào năm ngoái tống trát đòi Bộ Tư pháp giao nộp chứng cớ trong cuộc điều tra của Mueller, hay thậm chí đưa việc Barr từ chối chia sẻ chứng cớ đại bồi thẩm đoàn mà Mueller đã thâu thập được ra toà. 

Vào năm ngoái, Dân chủ ban đầu yêu cầu Barr ra điều trần vào tháng 5, không lâu sau khi Mueller công khai báo cáo kết luận điều tra, nhưng yêu cầu này đã leo thang, đòi hỏi Bộ Tư pháp đưa ra nhiều tài liệu của Mueller hơn nữa. Và cuối cùng thì bị “tan thành mây khói” khi Barr từ chối trả lời câu hỏi từ nhân viên uỷ ban  thay vì các nhà lập pháp. 

Ngoài Stone và Liu, Dân chủ còn có một danh sách dài những vấn đề mà họ muốn chất vấn Tổng trưởng Tư pháp, trong có có sự liên can của ông ta vào quyết định rút lại viện trợ quân sự dành cho Ukraine của ông Trump, hay quá trình giải quyết khiếu nại của người  tố giác về hành vi của ông Trump mà Bộ Tư pháp lúc đó đã quyết định giấu kín Quốc hội. 

Trump nhắc đến tên Tổng trưởng của mình trong cuộc điện đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky vào ngày 25 tháng 7 năm 2019, khi ông ta gây sức ép chính phủ Kiev điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Bộ Tư pháp sau đó cho biết, Trump không hề đưa ra chỉ thị cho Barr, nhưng lãnh đạo Tư pháp chưa từng ra điều trần công khai về vấn đề này. 

Phiên điều trần của William Barr vào ngày 31 tháng 3 cũng có thể diễn ra sau khi cuốn sách của cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton được phát hành. Bolton dự tính sẽ tiết lộ chi tiết về những trao đổi của ông ta với các viên chức cao cấp trong chính phủ về những quan ngại liên quan đến hành vi của Trump với Ukraine. 

Trên New York Times, Barr phủ nhận thông tin trong cuốn sách rằng, Bolton trực tiếp chia sẻ những quan ngại này với ông ta về việc Trump có thể đang giúp các nhà độc tài bên ngoài. 

Hương Giang (Theo Politico) 

---------------------------------

Cali Today 
February 12, 2020


Cali Today 
February 11, 2020

---------------------------------------------------------

TIẾP TỤC CUỘC TRẢ THÙ :
Cali Today  (Theo Reuters) 
February 11, 2020

 (Reuters) – Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm Thứ Ba cho rằng, quân đội nên tính chuyện kỷ luật cựu cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia Alexander Vindman – nhân chứng quan trọng  trong cuộc điều tra luận tội của Dân chủ. 

Đưa ra một số lời khai gây thiệt hại nhất trong cuộc điều tra luận tội của Hạ viện về hành vi của ông Trump đối với Ukraine, Trung tá Lục quân bị loại khỏi vị trí ở Toà Bạch Ốc vào tuần trước. 

“Chúng tôi tống anh ta về một nơi hoàn toàn khác, và quân đội có thể giải quyết theo cách họ muốn,” Trump tuyên bố. 

Khi được hỏi liệu có phải Vindman đối mặt với hành động kỷ luật hay không,  Trump cho rằng, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào phía nhà binh. “Nếu quý vị nhìn vào những gì đã xảy ra … họ chắc chắn sẽ, theo tôi nghĩ, để ý đến chuyện này,” Trump nói. 

Trong lời khai của mình, Vindman – chuyên viên hàng đầu về Ukraine trong Hội đồng An ninh Quốc gia – cho hay, ông Trump yêu cầu đồng nhiệm Ukraine điều tra đối thủ chính trị, bố con ông Joe Biden, trong cuộc điện đàm vào ngày 25 tháng 7 là hành vi không phù hợp. 

Cuộc điện đàm này đã  dẫn đến việc Tổng thống Cộng hoà bị Hạ viện do Dân chủ kiểm soát luận tội, và sau đó được Thượng viện do Cộng hoà kiểm soát tha bổng. 

“Tôi rõ ràng không hài lòng với công việc ông ta làm,” Trump nói về Vindman. “Trên hết, ông ta tường trình sai một cuộc điện đàm … Những gì nói trên cuộc điện thoại này hoàn toàn phù hợp.” 

Hương Giang (Theo Reuters) 






No comments:

Post a Comment

View My Stats