Monday 17 February 2020

TÌM HIỂU về 2 CUỘC KHỦNG HOẢNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP và NÔNG NGHIỆP ở MỸ TRONG THẬP NIÊN QUA (Giao Thanh Pham)





     TÌM HIỂU về 2 CUỘC KHỦNG HOẢNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP
             và NÔNG NGHIỆP ở MỸ TRONG THẬP NIÊN QUA
TỰ NHIÊN và TỰ TẠO – NGUYÊN NHÂN, CÁCH GIẢI QUYẾT và KẾT QUẢ ĐEM LẠI

(Bài viết phản ảnh chính kiến của tác giả qua những nghiên cứu và các dữ liệu từ Bộ Ngân Khố quốc gia)

1- KHỦNG HOẢNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP TỰ NHIÊN

Bắt đầu từ khoảng giữa năm 2008, một cuộc suy thoái về kinh tế trên toàn thế giới, đã tạo ra nhiều ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của Hoa Kỳ. Thêm vào đó, vài năm trước thời điểm này, do con số tiêu thụ xe hơi suy giảm và tín dụng vay nợ cao, đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng công nghiệp lan rộng khắp nơi trên hầu hết các xí nghiệp sản xuất, mà trong số đó có 3 thương hiệu sản xuất xe hơi lớn nhất ở Hoa Kỳ vào hai năm 2008 và 2009.

Sau khi doanh số tiêu thụ xe hơi giảm mạnh trong suốt năm 2008, hai trong số 3 nhà sản xuất xe hơi "The Big Three" của Hoa Kỳ - General Motors (GM) và Chrysler - đã phải cầu cứu các khoản vay khẩn cấp để giải quyết tình trạng thiếu tiền mặt chi phí và trả nợ, dự đoán sắp xảy ra. Đến tháng 4 năm 2009, tình hình đã trở nên tồi tệ đến mức cả 2 công ty GM và Chrysler đều phải đối mặt với sự phá sản, cộng với việc tài sản thế chấp bị tịch thu, để bán đấu giá trả nợ.

Với mục đích ngăn chặn sự tổn thất nặng nề cho cả triệu việc làm và gây bất ổn cho toàn bộ lãnh vực sản xuất, chính quyền Obama đã phải ra tay hỗ trợ về tài chánh, nhằm giúp 2 công ty sản xuất xe hơi này, trước là thanh toán nợ nần, sau là tái cấu trúc phương cách hoạt động nhằm phát triển trở lại. Khoản nợ đó có thời hạn 10 năm.

Nhờ vào Gói Hỗ Trợ 12.5 tỷ đô này mà chỉ chưa đầy 3 năm sau, vào ngày 24 tháng 5 năm 2011, hãng xe Chrysler đã hoàn trả lại số tiền tổng cộng là 10.6 tỷ, trở lại cho Kho Ngân Khố của Hoa Kỳ, trước thời hạn hơn 6 năm. Số tiền còn lại khoảng 1.3 tới 1.9 tỷ, được chính phủ xí xóa.

Cũng vậy, chỉ sau 5 năm tính từ ngày hãng GM khai phá sản, và được chính quyền Obama cung cấp cho Gói Hỗ Trợ tổng cộng lên đến 49.5 tỷ đô la, thì đến ngày 20 tháng 5 năm 2014, hãng sản xuất xe hơi này đã trả lại cho Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ tổng số tiền là 38.9 tỷ đô la, trước thời hạn hơn 5 năm. Số tiền còn lại, khoảng 10.6 tỷ được chính quyền xí xóa.

Tổng cộng số tiền mà 2 hãng sản xuất xe hơi này, trả lại cho chính phủ qua Gói Hỗ Trợ này là khoảng 50 tỷ đô la trên 62 tỷ đã vay, tương đương với 80% trên tổng số tiền nợ. Phần còn lại được chính phủ xí xóa.

Kết quả cho thấy nhờ vào Số Tiền Hỗ Trợ Cho Vay này mà chỉ hơn 3 năm sau, khoảng cuối năm 2012, ngành công nghiệp sản xuất xe hơi ở Mỹ đã phục hồi khá mạnh trở lại. Hãng xe GM vào năm 2012 đã có doanh số sản xuất và bán ra được hơn 9 triệu chiếc xe, nhiều hơn cả hãng Toyota của Nhật.

Theo các bản báo cáo và các cuộc thăm dò từ Trung Tâm Nghiên Cứu Pew và Viện Thăm Dò của trường Đại Học Quinnipiac cho thấy, hơn 85% dân chúng ở Mỹ, tin rằng các Gói Cứu Trợ Cho Vay đó đã trực tiếp giúp ích và hồi phục cho nền kinh tế Mỹ phát triển trở lại và cứu được khoảng 3 triệu công việc liên quan đến ngành sản xuất xe hơi ở Mỹ.


2- KHỦNG HOẢNG KINH TẾ NÔNG NGHIỆP TỰ TẠO

Sau những hăm dọa liên tục qua suốt gần 2 năm làm tổng thống, vào ngày 15 tháng 6 năm 2018, Donald Trump khơi mào cho cuộc chiến thương mại với Trung Quốc bằng phát đạn 25% thuế tariff trên 34 tỷ đô la hàng nhập cảng từ quốc gia này. Trung Quốc liền trả đũa. Cuộc chiến này đến nay, sau 18 tháng, tuy hai bên không tốn một viên đạn hoặc một giọt máu, thế nhưng sự thiệt hại không phải là nhỏ cho cả hai phía. Thoạt đầu, cuộc chiến có vẻ nghiêng thắng lợi về cho Donald Trump, thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, cái cán cân đó bắt đầu nghiêng ngửa trở lại.

Đến thời điểm cuối năm 2019 thì tất cả các chiến lược gia kinh tế trong nước cũng như trên thế giới đều có cùng một kết luận: “Đây là một tính toán hết sức sai lầm của Donald Trump và đội ngũ cố vấn kinh tế của ông ta, vì cuộc chiến tariff với Trung Quốc, đã trực tiếp tạo ra cuộc khủng hoảng nông nghiệp trầm trọng nói riêng và đã làm chậm hẳn nền kinh tế nói chung đang lên ào ạt của Hoa Kỳ, khiến nó phải khựng lại thấy rõ.”

Ai cũng biết Donald Trump là một tay đánh bài non tháu cáy, cộng thêm bản tánh kiêu ngạo không bao giờ nghe ai, nhất là cái đội ngũ cố vấn về kinh tế của ông ta, toàn là những người phe đảng đưa vào, không có một chút kinh nghiệm. Để rồi những lần “điều đình” sau thời điểm u đầu sứt trán trong năm 2019 đã chứng minh sự yếu kém đó của chính quyền Donald Trump, vì nhìn bên ngoài thì nhà cầm quyền Bắc Kinh chỉ có trong tay những con bài xấu.

Cái con bài tẩy mà Donald Trump không ngờ Trung Quốc xử dụng để quật mình, lại chính là những cuộc tấn công vào những thành trì đã đưa ông ta lên ngôi vào năm 2016, đó là giới Nhà Nông ở những tiểu bang miền Trung nước Mỹ.

Trung Quốc tuy không có nhiều vũ khí là hàng nhập cảng từ Hoa Kỳ để đáp trả lại thuế tariff của ông Trump, nhưng cái lá bài Ngưng Đột Ngột Việc Nhập Hàng Nông Phẩm của Mỹ với số tiêu thụ khoảng 50 tỷ đô mỗi năm, đã khiến cuộc chiến trở nên ngang ngửa và khốc liệt hơn. Để rồi chỉ một năm sau, sự thiệt hại cho nền Kinh Tế Xuất Cảng Nông Phẩm của Hoa Kỳ đã bị gần như hoàn toàn tê liệt, kiệt quệ, đủ sức ảnh hưởng dây chuyền có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng toàn diện cho nền kinh tế đang phát triển rực rỡ. Với phương cách giải quyết mau chóng một cách tạm bợ, Donald Trump tung ra Cái Gói Trợ Cấp Phát Chẩn 28 tỷ đô la trong thời gian mấy tháng vừa qua.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA HAI CUỘC KHỦNG HOẢNG: TƯ NHIÊN và TỰ TẠO.

1- Cuộc khủng hoảng tự nhiên xảy ra vào giữa năm 2008 dưới thời Obama cho ngành sản xuất xe hơi, dẫn đến Gói Hỗ Trợ Cho Vay từ chính quyền Obama qua Bộ Ngân Khố, được sự đồng ý và bỏ phiếu của Quốc Hội. Đến nay ai cũng có thể thấy được, là một hành động phải có, đúng lý, đúng phương pháp. Và Gói Hỗ Trợ đó đã khởi đầu lại cho một cuộc phục hồi kinh tế có một không hai trong lịch sử Hoa Kỳ, kéo dài đến cuối nhiệm kỳ 2 của Obama, rồi chuyển sang cho Donald Trump. Nó liên quan đến gần 3 triệu công ăn việc làm. Nó liên quan đến sự vượt thoát ra khỏi sự sụp đổ dây chuyền trong gang tấc cho cái nền kinh tế đang chao đảo vào thời đó ở Mỹ. Các chuyên gia kinh tế cho rằng “Họ không thể mường tượng ra nổi cái kết sẽ ra sao cho nền kinh tế của Hoa Kỳ, nếu không có Gói Hỗ Trợ cho các công ty xí nghiệp sản xuất xe hơi này vào năm 2009.”

2- Cuộc khủng hoảng tự tạo xảy ra vào giữa năm 2018 dưới thời Donald Trump cho ngành sản xuất nông nghiệp, dẫn đến Gói Cứu Trợ 28 tỷ mà Donald Trump đã qua mặt Quốc Hội Hoa Kỳ tự tung tự tác thực hiện (hai từ ngữ khác biệt giữa hai Gói, Obama là Gói Hỗ Trợ, có trả lại sau này và Trump là Gói Cứu Trợ, một loại trợ cấp hoàn toàn miễn phí, không phải trả lại một xu). Đến nay ai cũng có thể thấy được, là một hành động chỉ nhắm vào để kiếm phiếu của những thành trì đã bỏ phiếu cho ông ta vào năm 2016, chỉ vì cuộc chiến bốc đồng không tính toán và không chuẩn bị trước với Trung Quốc.

Cái Gói Cứu Trợ này của Donald Trump chẳng những đã không cứu được ngành nông nghiệp ở Hoa Kỳ, mà còn ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề sản xuất khác có liên quan đến nông nghiệp. Chẳng những thế, những dữ kiện và tài liệu cho thấy, phần lớn số tiền 28 tỷ cứu trợ kia đã chạy cả vào túi bọn nhà giàu trong ngành nông nghiệp, dẫn đến con số nông dân khai phá sản ở mức kỷ lục trong thời gian qua. Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế KHÔNG TIN, là nền nông nghiệp ở Mỹ có thể được phục hồi sau cuộc chiến này, chứ đừng nói là sau cái Phase 1 Deal mong manh vừa được ký kết không có bất cứ gì hứa hẹn. Tổng cộng số tiền mà ngành nông nghiệp trả lại cho chính phủ qua Gói Cứu Trợ này là Zero đồng, tương đương với 0% trên tổng số tiền 28 tỷ.

Qua hai cuộc khủng hoảng, người ta thấy ngay được rằng, cái nguyên nhân gây ra, dẫn đến cái phương cách giải quyết, đã mang lại kết quả vô cùng khác biệt.

Thật đúng như nhà Nghiên Cứu và Lên Kế Hoạch của đảng Cộng Hòa, ông Rick Wilson đã lấy tựa đề cho cuốn sách bán chạy nhất của ông ta về Donald Trump: Bất Cứ Thứ Gì Trump Đụng Đến Đều Chết - Everything Trump Touches Dies.

*** Ngày thứ Sáu vừa qua, Cơ Quan Giám Sát Chính Quyền vừa ra thông báo: “Họ đang làm cuộc điều tra về Gói Trợ Cấp 28 Tỷ của Donald Trump cho ngành Nông Nghiệp, vì có quá nhiều phản ảnh cho thấy hầu hết số tiền này đã được “chia chác một cách bất minh và bất công” mà giới được thừa hưởng không phải là các nông dân Hoa Kỳ.



.
Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 không phải là tự nhiên. Nó là kết quả của “thị trường tự do” gần như không có kiểm soát của Đảng CH. Nó dẫn đến sự sụp đổ của thị trường nhà đất, kéo theo chứng khoán và các nghành sản xuất khác

--------------------------------------

TÀI LIỆU

.
Tue 21 Aug 2018 02.00 EDT






No comments:

Post a Comment

View My Stats