Saturday 15 February 2020

THẾ ÔNG TRẦN LƯƠNG MUỐN CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ? (Jackhammer Nguyễn)




Jackhammer Nguyễn
15/02/2020

Tôi vừa đọc bài của tác giả Trần Lương đăng trên Tiếng Dân, mang tựa đề là Hai con quái vật, anh Lê Công Định chọn con nào?

Tôi phải đọc lại hai lần, vì không hiểu ý tác giả lắm. Bài của Trần Lương khá dài, nhưng tựu chung lại ở hai câu kết:

“Thế giới đóng cửa với Việt Nam, thì CSVN là con quái vật nghèo hèn, và ngu dốt.
Thế giới mở cửa với Việt Nam, thì CSVN là quái vật giàu có, độc, ác, hợm hĩnh, ngông cuồng, và nguy hiểm”.

Trước hai kết luận này ông Trần Lương đưa ra rất nhiều dẫn chứng. Tôi sẽ không đi vào chi tiết của những dẫn chứng đó, vì tranh luận những chi tiết đó chỉ là vấn đề kỹ thuật mà thôi, cái quan trọng nhất là tác giả đưa ra không chỉ cho ông Lê Công Định, mà cho toàn thể người Việt Nam trên trái đất này chỉ có hai lựa chọn như trên.

Có đúng như vậy không ạ?

Hay ông có giải pháp nào khác cho dân tộc chúng ta mà ông chưa nói ra?

Ông Lê Công Định, và một số người khác trong và ngoài Việt Nam như ông Quang A chẳng hạn, có cùng một suy nghĩ là Hiệp định Thương mại Tự do với châu Âu (EVFTA) cho tiến trình dân chủ hóa Việt Nam hai điều thuận lợi: Nghiệp đoàn tự do và xa rời vòng kềm tỏa của người Tàu.

Nếu tôi hiểu đúng thì qua biện luận chứng minh suốt bài viết ông Trần Lương bác bỏ quan điểm của ông Định là sử dụng Hiệp định Thương mại Tự do với châu Âu để dân chủ hóa Việt Nam.

Ông cho rằng, rồi thì cộng sản cũng làm tròng làm tréo để lũng đoạn nghiệp đoàn, rồi thì họ cũng cúi lạy “quan thầy Trung Quốc”.

Cho phép tôi ví von, dân tộc Việt Nam như kẻ đang rơi xuống dòng nước lũ cộng sản, thế rồi có một cái phao tên là EVFTA xuất hiện, mà cái phao đó mỏng manh lắm, nó có thể bị dòng nước đục cộng sản nhấn chìm luôn. Thế nên theo lời khuyên của ông Trần Lương, kẻ đang chết đuối không được vớ cái phao đó. Tôi hiểu như vậy có đúng không ạ?

Tôi bèn tự đặt tôi vào vị trí ông Trần Lương, kẻ từ chối phao EVFTA, nhưng cũng như tất cả chúng ta, tôi nghĩ tác giả cũng rất mong muốn Việt Nam trở thành một nước dân chủ.

Thế thì tôi (và ông Trần Lương) phải làm gì?

Kêu gọi đấu tranh vũ trang lật đổ Hà Nội?

Kêu gọi cấm vận Việt Nam giống như người ta đang cấm vận Bắc Hàn?

Về lời kêu gọi thứ nhất, ông Trần sống ở Hà Nội (bài viết ký như thế) chắc ông thấy rằng hàng triệu người Việt trên các cánh đồng lúa, trong các xưởng máy, sẽ không hưởng ứng lời kêu gọi của ông đâu. Vì họ cần phải… sống chứ!

Lời kêu gọi thứ hai của ông cũng hao hao như lời kêu gọi của một số người trong cộng đồng người Việt hải ngoại suốt mấy chục năm qua: Không du lịch Việt Nam, không gửi tiền về Việt Nam,… nhưng kết quả thất bại hoàn toàn. Và như tôi có trình bày trong bài Thương mại và Dân chủ hóa, bên trọng bên khinh?” rằng không có chính phủ dân chủ tư bản nào từ chối làm ăn với nước Việt Nam cộng sản đâu!

À còn hai giải pháp nữa mà tôi (và ông Trần Lương) cũng nghĩ tới là:

1/ Mạnh ai nấy chạy. Ai có dịp ra nước ngoài sống cứ việc đi.

2/ Ở lại trong nước, nhưng… ai sao tôi vậy, ai làm bậy tôi làm theo, chứ tôi không cần cái phao EVFTA.

Thôi thì cứ cho là những giải pháp trên kia là do tôi tưởng tượng ra, chứ ông Trần Lương không định thế.

Nhưng bài viết của ông Trần Lương giống như một ván cờ domino (hy vọng ông biết chơi cờ này trước khi đọc bài của tôi) mà các đối thủ đi vào một thế gọi là triệt buộc, không còn đường nào để đi, bế tắt hoàn toàn. Dân tộc Việt Nam không còn đường nào khác, chỉ có triệt buộc, tức là chỉ có chết đi!

Nhưng con người ta không phải là cờ, bảo họ chết đi là phi lý. Không có kẻ nào đang chết đuối mà không vớ phao cả!

Có ai có một cái ghế bốn chân mà chỉ muốn ngồi ba chân thôi hay không?

Với tư cách trước hết là một con người, thứ hai là người Việt Nam, tôi hiểu một cách đơn giản như thế.

Nhưng nếu hiểu đơn giản như vậy thì tôi lại không hiểu ông Trần Lương.

Thế ông Trần Lương muốn chúng tôi phải làm gì?

Jackhammer Nguyễn, từ San Francisco





No comments:

Post a Comment

View My Stats