Friday 14 February 2020

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 14/02/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




14/02/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Tội ác Đồng Tâm (BoxitVN) - Hoàng Xuân Phú - Có lẽ, tội lớn nhất của cụ Kình là… vô tội. Bởi nếu có tội thì cụ đã bị bắt, bị xét xử và bị kết án. Và nếu như vậy thì bây giờ cụ vẫn còn sống. Song vì vô tội, nên cụ buộc phải chết. Phải chăng, bi kịch lớn nhất của cụ Lê Đình Kình là phải sống trong một thể chế, mà người quá tốt cũng buộc phải chết? Cuộc tấn công Đồng Tâm và giết hại cụ Kình là lời cảnh cáo muôn dân, đừng ...
·         VNTB – Chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp và… sẽ tuyên bố Việt Nam ‘hết dịch’ (VNTB) - Võ Hàn Lam (VNTB) – Đời sống chính trị ở Việt Nam trong 24 giờ qua có ít nhất hai tin đáng chú ý: Bắt đầu chuẩn bị đại hội đảng các cấp để tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của đảng; và theo thông báo của Thứ trưởng Bộ Y tế – Đỗ Xuân Tuyên thì “Trong thời gian tới, nếu không có bệnh nhân mới và việc kiểm soát thực hiện tốt, Việt Nam sẽ công bố hết dịch” (*)
·         EVFTA: Bất đồng ý kiến trong dân chủ (Bài 1) (BoxitVN) - Thục Quyên - Ngày 12/2/2020,  Nghị viện Châu Âu chính thức thông qua Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam ( gọi tắt là EVFTA) với đa số ủng hộ là  401 phiếu, 192 phiếu chống, và 40 phiếu trắng. Những lời phát biểu của đôi bên được/thua là bàn đạp cho việc thực thi bản Hiệp định này trong những ngày tháng tới. Phía bỏ phiếu chống. Một trong số 192 người bỏ phiếu chống là bà Phó Chủ tịch Nghị viện Heidi Hautala, dân biểu Đảng Xanh, Phần Lan. Bà Hautala là một ...
·         Tổ chức Theo dõi Nhân quyền: 'LGBT trẻ VN không được bảo vệ' (BBC) - Báo cáo mới công bố của HRW cho hay giới trẻ LGBT ở Việt Nam bị kỳ thị và phân biệt đối xử trong khi thiếu chính sách bảo vệ họ.
·         Một vụ án vi phạm pháp luật trắng trợn (*) (BoxitVN) - BVN: Toà soạn BVN có nhận được email của độc giả có tên Ngô Thị Hồng Lâm, bà bức xúc về việc một chiến sĩ quân đội có tên Nguyễn Văn Đống đã bị một số cơ quan truyền thông công an xuyên tạc, vu khống trắng trợn, đã bị kết tội oan sai nên đã viết thư cho Báo Công an Nhân dân để mong sáng tỏ vụ việc. Bà cũng gửi thư đó tới BVN để mong có thêm được tiếng nói công luận lên tiếng bênh vực. Xin ...
·         45 năm cộng đồng Việt Nam định cư tại Australia (BBC) - 45 năm cộng đồng người Việt tới Australia và thăng trầm trong quan hệ với chính phủ Úc và Việt Nam sau 1975.
·         Báo Việt dịch lời của TT Trump, cắt đoạn cảnh báo về chủ nghĩa xã hội (VOA) - Hai tờ báo của Việt Nam mới đăng bản dịch bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng cắt đoạn nói về cảnh báo của nguyên thủ Hoa Kỳ rằng “chủ nghĩa xã hội hủy hoại các quốc gia".
·         Virus corona: 242 ca mới, tử vong tăng ở Hồ Bắc, Việt Nam cách ly một xã (BBC) - Các ca tử vong tăng mạnh ở Hồ Bắc, TQ còn Việt Nam ghi nhận ca thứ 16 và phong tỏa cả xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc trong 20 ngày.
·         Thêm ca thứ 11 dương tính virus Corona chủng mới ở tỉnh Vĩnh Phúc (RFA) - Bộ Y tế Việt Nam trưa 13/2/2020 xác nhận thêm ca nhiễm virus Corona chủng mới thứ 11 ở tâm dịch Vĩnh Phúc, nâng tổng số người dương tính với Covid-19 ở Việt Nam là 16 người, trong đó có 7 người đã hồi phục và được cho xuất viện.
·         Nguyên Tổng giám đốc công ty xây dựng và kinh doanh nhà Đà Nẵng bị bắt (RFA) - Ông Nguyễn Tuấn Anh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Đà Nẵng vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ hôm 12/2/2020.
·         Quà gì cho trẻ “vô Tổ quốc”? (BoxitVN) - BVN: Hiệp hội ViDan Foundation (VDF) có trụ sở tại Texas, Hoa kỳ vừa qua có gửi email cho BVN chia sẻ một số công việc thiện nguyện mà VDF đã làm trong năm 2020 cho trẻ em Việt chưa có quốc tịch ở Campuchia, với mong muốn giúp phổ biến rộng rãi bài viết này để nỗi khổ của bà con đồng bào mình ở Campuchia được nhiều người biết đến và  sẻ chia nếu có điều kiện. Anh Trinh. Với hàng ngàn trẻ Việt không khai sinh, không quốc tịch ...
·         Việt Nam chỉ thị tiêu hủy ngay gia cầm bị bệnh để khống chế vi rút A/H5N6 (RFA) - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các địa phương chú ý nhằm phát hiện sớm các ổ dịch cúm gia cầm và tiêu hủy ngay gia cầm bị bệnh, không để dịch bệnh có thể lây lan ra diện rộng.
·         HRW: Việt Nam vẫn chậm trễ các cải cách về quyền người đồng tính và chuyển giới (RFA) - “Trong những năm gần đây, chính quyền Việt Nam đã thể hiện việc ủng hộ quyền của người LGBT nhưng các bước cải cách cụ thể về chính sách vẫn chậm trễ.”
·         Hải quan Mỹ bắt quả tang một người Việt mang thịt lợn giấu trong cốc mì (VOA) - Cơ quan Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ vừa phát hiện và tịch thu hơn một ký thịt lợn giấu trong các cốc mì ăn liền của một hành khách đến từ Việt Nam
·         Lưu hành bản đồ vi phạm chủ quyền quốc gia bị phạt đến 50 triệu đồng (RFA) - Ngày 12/2, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định số 18/2020/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.
·         Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn, tòa kiến trúc đặc sắc gần 140 tuổi (BBC) - Những hình ảnh về Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn trước khi công trình này chính thức được khởi công đại trùng tu sau gần 140 năm tồn tại.
·         Mytel ở Myanmar ‘nói xấu đối thủ trên Facebook’, Viettel bác bỏ dính líu (BBC) - Facebook cáo buộc Mytel ở Myanmar, công ty mà Viettel kiểm soát 49%, và Viettel dính líu chiến dịch tin giả nói xấu đối thủ trên mạng.
·         Viettel và đối tác Mytel bị cáo buộc dùng chiến thuật tung tin giả để hạ uy tín đối thủ cạnh tranh (RFA) - Facebook vào ngày thứ tư 12 tháng 2 cho biết đã xóa chừng hai chục trang và tài khoản giả mạo có mối liên hệ với hai nhà cung cấp dịch vụ viễn thông gồm Viettel của Việt Nam và Mytel của Myanmar.
·         Nghi vấn lịch sử về quan hệ giữa Chủ tịch Đảng Cộng sản Việt Nam Hồ Chí Minh và “Lưỡng quốc Tướng quân” Nguyễn Sơn: thầy trò hay đối thủ chính trị? (BoxitVN) - Cao Tuấn
Bài 2: THẦY - TRÒ HAY ĐỐI THỦ? Với những tài liệu được giải mật cho thấy Nguyễn Sơn đã được ông Hồ Chí Minh rất trọng dụng trong những năm đầu. Lẽ tất nhiên là phải như thế. Đảng Cộng sản Việt trong cảnh dầu sôi lửa bỏng, “ngàn cân treo sợi tóc” rất cần tài năng và kinh nghiệm của Nguyễn Sơn. Nguyễn Sơn đúng là người của tình thế. Nguyễn Sơn lại là tướng tin cẩn của Mao, đặc phái viên của Mao ở Việt Nam đúng lúc Mao, ...
·         Tin Việt Nam 13/2/2020 (VOA) - EU thông qua EVFTA bất chấp cảnh báo của giới nhân quyền và xã hội dân sự. Mỹ rút lại ưu đãi cho VN, một số nước ‘đang phát triển’. Mỹ tăng cường rà soát các cửa khẩu giữa mùa dịch corona. Virus corona làm hàng không Việt Nam mất hơn 10 nghìn tỷ đồng. Hàn Quốc khuyên công dân không tới Việt Nam vì virus corona.
·         Thượng Viện Mỹ muốn hạn chế khả năng Trump gây chiến với Iran (RFI) - Thụy My - Nhờ có sự ủng hộ của 8 thượng nghị sĩ Cộng Hòa, Thượng Viện Hoa Kỳ hôm 12/02/2020 đã chấp nhận tổ chức bỏ phiếu một nghị quyết nhằm hạn chế khả năng tổng thống Donald Trump khởi động chiến tranh với Iran. Văn bản này buộc tổng thống Mỹ phải rút đi lực lượng tham gia vào cuộc xung đột với Iran nếu Quốc Hội không thông qua tuyên bố chiến tranh, hay không cho phép sử dụng vũ lực trong trường hợp đặc biệt. Đề nghị tổ chức bỏ phiếu vào hôm nay đã được thông qua với 51 phiếu thuận và 45 phiếu chốn
·         Quân đội Syria tấn công Idleb, Nga – Thổ khẩu chiến (RFI) - Minh Anh - Ngày 12/02/2020, Ankara và Matxcơva đã đấu khẩu gay gắt sau các đợt tấn công của quân đội Syria, dưới sự yểm trợ của không quân Nga, vào tỉnh Idleb, ổ kháng cự cuối cùng của lực lượng chống chế độ Damas. Trong nhiều ngày qua, quân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đụng độ nhau dữ dội tại tỉnh Idleb, đông bắc Syria, giáp giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là căn cứ cuối cùng của phe nổi dậy và quân thánh chiến chống chế độ Damas nhưng được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ.
·         Ngưng thỏa thuận quân sự Mỹ - Philippines : Trump nói « tiết kiệm » được nhiều tiền (RFI) - Minh Anh - Sau khi Philippines thông báo hủy Thỏa Thuận Thăm Viếng Quân Sự (VFA) với Hoa Kỳ, chính quyền Donald Trump và giới quân sự Mỹ đã có những phản ứng trái ngược nhau. Trả lời báo chí ngày 12/02/2020 về thông báo của Manila hủy thỏa thuận quân sự giữa Philippines với Hoa Kỳ, tổng thống Mỹ tuyên bố thỏa thuận này « thật sự chưa bao giờ làm ông phải bận tâm đến ». Nguyên thủ Mỹ còn nói thêm rằng « nếu ông ấy muốn như thế, thì tôi sao cũng được. Không thành vấn đề, điều này có thể giúp chúng ta tiết kiệm được nhiều tiền »
·         Bầu cử sơ bộ New Hampshire: Ứng cử viên Dân chủ nào thắng lớn? (BBC) - Cuộc bầu cử sơ bộ thứ hai của đảng Dân chủ đã kết thúc - chúng ta hãy duyệt qua vị trí hiện giờ của mỗi ứng cử viên đang mong được đảng đề cử.
·         Hoa Kỳ chỉ trích Trung Quốc đe dọa sự ổn định ở Thái Bình Dương (RFA) - Chỉ huy Bộ Tư Lệnh Ấn Độ- Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Philip Davidson chỉ trích Trung Quốc đang đe dọa chủ quyền các đảo nhỏ ở Thái Bình Dương và đang làm suy yếu sự ổn định tại khu vực này.
·         Cớ sao Tập Cận Bình muốn Thánh Kinh phải thích ứng với đường lối của Đảng Cộng sản? (BoxitVN) - Timothée Dhellemmes, Aleteia, 23-12-2019 - Nguyễn Quang Bình dịch - Giới cầm quyền Trung Hoa đại lục đòi các chức sắc tôn giáo tính làm sao để kinh sách phải phù hợp với “đòi hỏi của thời đại mới”, đó là nội dung của một hội nghị được tổ chức vào 6-11-2019. Đối với sử gia Yves Chiron, công bố ấy là một tiếp nối lô-gich của chính sách Tàu hóa do Tập Cận Bình đặt ra. “Phải đánh giá lại toàn bộ các văn bản dịch hiện nay đối với sách vở kinh kệ ...
·         Con virus Corona làm 1,3 tỷ dân Trung Quốc bừng tỉnh (BoxitVN) - Lê Phú Khải - Cách đây 4 năm, tôi đổi một căn hộ ở Hoàng Hoa Thám, Tân Bình để được một căn hộ trong chung cư ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng quận 7, nơi có môi trường tự nhiên tốt hơn. Một buổi sáng tôi ra điểm tâm tại một quán ăn sang trọng gần đó, trong khu chung cư của tôi đang ở. Đang ăn, một chiếc xe du lịch sang trọng đỗ xịch, một vị đàn ông trung niên dáng vẻ một đại gia bước xuống, đến ngồi ...
·         Giới chức thúc giục TQ cho chuyên gia Mỹ hỗ trợ trong dịch corona (VOA) - Giới chức Y tế Mỹ một lần nữa yêu cầu Trung Quốc chấp nhận cho các chuyên gia Mỹ hỗ trợ trong vụ bùng phát virus corona.
·         Virus corona: Cách tính mới phản bác sự lạc quan của Tập Cận Bình (RFI) - Trọng Thành - Sau khi tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, áp dụng cách tính mới về số người nhiễm COVID-19, hôm nay, 13/02/2020, số tử vong tại khu vực này tăng gấp hai lần, người nhiễm tăng 10 lần. Bệnh dịch mà nhiều người coi như đang bước vào ''giai đoạn bình ổn'' đột ngột trở nên đáng sợ bội phần. Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang buộc phải đối mặt với hiện thực dịch bệnh khốc liệt, tưởng đã có thể khống chế được với các biện pháp mạnh, như cô lập hoàn toàn một thành phố, một tỉnh
·         VNTB – Tập Cận Bình thiệt xứng danh ‘lãnh đạo nhân dân’ (VNTB) - Trần Kiên - (VNTB) – xã hội bắt đầu nghi ngờ vào ‘nhà lãnh đạo của nhân dân’, một danh hiệu có từ thời Mao Trạch Đông vừa được phong cho Tập Cận Bình vào đầu năm 2020. Dịch bệnh do virus Corona gây ra phát sinh từ tháng 12-2019. Lãnh đạo Vũ Hán đã bịt miệng những người được cho là ‘phát tán tin đồn’. Thế nhưng tin đồn có thực, vì vậy dịch đã khiến nền kinh tế và tổn thương xã hội chao đảo. Dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sút giảm 1-4% trong quý tăng trưởng năm nay so với cùng kỳ quý năm trước. Dự đoán tỷ lệ tử vong tổng thể là 1%, theo công bố của các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia London, nhưng con số này có thể dao động từ 0,5% đến 4% và cảnh báo rằng ‘có sự không chắc đáng kể’, do mức độ giám sát và báo cáo dữ liệu khác nhau. Quan trọng hơn, xã hội bắt đầu nghi ngờ vào ‘nhà lãnh đạo của nhân dân’, một danh hiệu có từ thời Mao Trạch Đông vừa được phong cho Tập Cận Bình vào đầu năm 2020.
·         Số tử vong, nhiễm virus corona tăng vọt nhờ phương pháp phát hiện mới (VOA) - Nhờ một phương pháp chẩn đoán mới mà con số cập nhật về tình trạng lây nhiễm tại tâm chấn của dịch Covid-19 ở Trung Quốc đã tăng vọt lên mức kỷ lục vào ngày 13/2
·         Số người nhiễm Covid ở Hoa Lục tăng cao do cách tính thay đổi (RFA) - Tỉnh đến ngày 13 tháng 2, số người nhiễm Covid-19 ở Hoa Lục được báo cáo gần 59.500 người, số người chết là 1.353 người.
·         Dịch corona ‘chỉ mới bắt đầu’ bên ngoài Trung Quốc (VOA) - Dịch bệnh do virus corona gây ra có thể đang lên đỉnh điểm tại Trung Quốc, nơi virus được phát hiện đầu tiên ở thành phố Vũ Hán, nhưng với thế giới, dịch corona chỉ mới ở mức khởi điểm và có phần chắc sẽ tiếp tục lây lan, giới chuyên gia khuyến cáo.
·         Virus corona: Người đàn ông Anh liên quan đến các ca nhiễm bệnh lên tiếng (BBC) - Steve Walsh, người bị cho là làm cho 11 người bị lây bệnh ở Anh Quốc, Pháp và Majorca chia sẻ ông đồng cảm với các bệnh nhân khác.
·         Airbus lần đầu lỗ sau 10 năm, vì biến cố trả phạt hối lộ (BBC) - Airbus lần đầu tiên thông báo lỗ kể từ 2009, sau biến cố trả tiền phạt kỷ lục vì điều tra hối lộ.
·         Kỷ niệm 75 năm Dresden bị Anh-Mỹ dội bom thiêu hủy (BBC) - Xem lại hình ảnh Dresden, thành phố bị Không quân Anh và Mỹ dội bom xăng thiêu đốt nhằm đánh bại tinh thần nước Đức của Hitler tháng 2/1945.
·         Cuộc sống sinh động trên tranh của danh hoạ Nhật (VOA) - Hokusai Mad about Painting, tạm dịch là Hokusai cuồng điên trong hội họa, là một triển lãm mới được khai mạc tại khu Bảo tàng Á châu tại trung tâm thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Trung tâm của triển lãm này là không gian trưng bày 10 tấm bình phong cỡ lớn vốn là những tác phẩm được danh họa Hokusai sáng tác trong những năm tháng đỉnh cao của sự nghiệp đầu thế kỷ XIX.





No comments:

Post a Comment

View My Stats