Thursday 13 February 2020

ĐỂ TRÁNH MỘT VŨ HÁN THỨ HAI TẠI VIETNAM & CÁC NƯỚC (Lam Kiều Lam)





2019-nCoV (COVID-19) từ một vài người bị nhiễm từ người sang người lan ra thành 4 ổ dịch lớn ngoài TQ: Vĩnh Phúc Vietnam, Nhật, Hongkong, Singapore & Anh. Hiện Vietnam đã phong tỏa Vĩnh Phúc, Singapore báo động Cam, nước Anh, Hongkong lo lắng, Mỹ có người thứ 13, 14 dương tính (bay từ Vũ Hán về và được phát hiện trong thời gian cách ly theo dõi).

NGƯỜI TỬ VONG ĐẦU TIÊN VÌ 2019-nCoV Ở NHẬT BẢN (trường hợp nhiễm từ người sang người bên ngoài Trung quốc), ngày 13/2/2020. Xem chi tiết ở đây: https://bit.ly/2uJeQEy

“Điều đáng sợ nhất trong việc lây lan mầm mống bịnh truyền nhiễm Vũ Hán Coronavirus là, mình không biết mình bị bịnh và đang trong thời gian ủ bịnh. Có nhiều dữ kiện đã được báo cáo cho thấy rằng, người bị nhiễm bịnh trong thời gian ủ bịnh, cứ nhởn nhơ đem mầm mống bịnh đi gieo rắc khắp nơi, và cứ thế, những người không biết mình đã bị lây bịnh và đang mang bịnh lại tiếp tục nhởn nhơ lây lan …” (Giao Thanh Phạm)

Trích từ báo, Trần Chi viết: “ Ngoài một tiểu Vũ Hán là du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ngoài khơi bờ biển Nhật Bản thì Việt Nam cũng đã xuất hiện một tiểu Vũ Hán khác là xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Nếu không có biện pháp cách ly tốt từ tâm dịch là xã Sơn Lôi thì hệ quá rất khủng khiếp, và vô cùng khó kiểm soát. Hàng ngày con số người dân Vĩnh Phúc xuống Hà Nội lao động và buôn bán lên đến hàng trăm ngàn người và rải rác khắp các chợ đầu mối của thủ đô. Vì vậy việc kiểm soát các lối ra vào xã Sơn Lôi là việc hết sức cần thiết để tránh một Vũ Hán thứ hai tại Việt Nam.“

Một số tin liên quan đáng lưu ý:

1) - Các bác sỹ tại các bệnh viện ở Trung Quốc) phải xét nghiệm tới lần thứ 5 mới xác định một trường hợp nhiễm virus corona. Tại Bắc Kinh, một bệnh nhân tới bệnh viện sau khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm phổi cấp. Người này trở về từ Vũ Hán hôm 5/1. Tuy nhiên, 3 lần xét nghiệm đều cho thấy bệnh nhân âm tính với virus. Tới ngày 30/1, cô này được vào viện với kết luận mắc cúm. Bác sỹ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về virus corona cũng phải xét nghiệm tới 3 lần mới được xác định nhiễm virus corona. Xét nghiệm đầu tiên hôm 12/1 không cho rõ kết quả, lần thứ 2 là âm tính. Nhưng tới lần thứ 3 hôm 30/1, bác sỹ Lý được xác nhận nhiễm bệnh. Hơn 1 tuần sau đó, anh qua đời. Điều đáng nói là bác sỹ Lý xuất hiện triệu chứng bệnh 23 ngày trước khi được xác nhận nhiễm bệnh. https://bit.ly/31Oj1uI

2) - Ít nhất 500 nhân viên y tế tại Vũ Hán bị nhiễm coronavirus. Sự thiếu hụt các thiết bị bảo vệ, thời gian làm việc kéo dài, và sự thiếu hiểu biết về mức độ lây nhiễm của coronavirus được cho là những yếu tố chính dẫn đến tình trạng này.

3) - Du thuyền Nhật chứa 3,700 người ban đầu chỉ có một người duy nhất bị nhiễm nCov TỪ MỘT NGƯỜI và hiện tại đã lây lan ra gần 200 người. Du thuyền Hongkong cũng tương tự.

4) Điều ít ai lưu ý là cả 2 du thuyền trên đều có GHÉ CÁC CẢNG Vietnam (du thuyền Nhật ghé cảng Hội An & 2 nơi khác) trước khi rời đi & dịch bệnh bộc phát. Nghĩa là những người trên tàu ủ bệnh không biết mình bệnh đã có thể lây cho rất nhiều người VN khi họ lên bờ. Một số hướng dẫn viên du lịch Viet đã tiếp các đoàn này và dẫn họ đi , các HDV này nói với phóng viên họ đang tự cách ly tại nhà nhưng số khác vẫn đi làm. (trước khi cập bến trở về Nhật Bản, ngày 27/1 du thuyền Diamond Princess cập cảng Chân Mây. Đoàn khách trên tàu đã mua sắm ở Hội An. Ngày 28/1 tàu Diamond Princess tiếp tục cập Cảng tàu khách Hạ Long (Quảng Ninh), đưa du khách tham quan Vịnh Hạ Long. Đoàn du khách đã tham gia citytour đến các địa điểm khác ở Quảng Ninh, trước khi đến điểm dừng tiếp theo là Hồng Kông. Link dưới)

5) - Singapore cũng dính 1 người & lây lan ra 50, thành 1 trong 4 ổ dịch lớn ngoài TQ. Và lây cả sang Anh. Điều này cho thấy mức độ của đường đi của virus từ người sang người ở những người không hề tới TQ. Người đàn ông đã khiến Singapore phải nâng lên báo động Cam về cúm 2019-nCoV. Ông đến Singapore dự hội nghị, tiếp xúc với một người cũng dự hội nghị từ Hồ Bắc tới. Sau đó người đàn ông này qua Pháp đi trượt tuyết ở núi Alps, sang đến Anh bắt đầu bị sốt, vào y viện và được cho biết ông nhiễm bệnh cúm cổnavirus chủng mới. Dân chúng Singapore phẫn nộ vì người đàn ông đã nhiễm từ một người ở Hồ Bắc ngay tại đất Singapore. Bao nhiêu người ở núi Alps và ở Anh ông đã tiếp xúc hiện đang được chính phủ Anh và Pháp điều tra và theo dõi. 

6) - Vĩnh Phúc, VN hôm nay cách ly phong tỏa sau khi có 10 trong 16 người bị nhiễm, trở thành ổ dịch lớn ở VN tính đến hôm nay. Mà, trong số đó có một công nhân về từ Vũ Hán đã lây cho người trong gia đình gồm : em gái, chị , mẹ, cháu 3 tháng tuổi con chị & cha (người thứ 16). Một bà hàng xóm qua chơi Tết nhà 1 trong 6 từ TQ về cũng bị dính luôn. Trước đó em gái của bệnh nhân đang ủ bệnh đi học vì không biết, 44 bạn học cùng lớp đang được cách ly. https://news.zing.vn/so-gd-dt-vinh-phuc-thong-tin-ve-hoc-si…
Hiện 38 học sinh toàn VP có triệu chứng: https://www.tienphong.vn/…/38-hoc-sinh-o-vinh-phuc-co-bieu-…

7) - Báo Tuổi Trẻ đưa tin 2 vợ chổng người TQ bị nhiễm đã tiếp xúc 268 người Việt trước khi họ được xác nhận bị nhiễm từ TQ qua.

8- cty Pouyen ở Saigon có 8,000 công nhân Việt. Một luật sư có cty Luật tư vấn cho cty này bảo mình rằng họ vừa cách ly 800 người TQ của cty này.

9) Saigon lo lắng khi có tin 1029 người đến từ vùng dịch Covid-19: https://www.nguoi-viet.com/…/dan-sai-gon-thap-thom-vi-mot…/…

10)- Mỹ có 2 người mới thứ 13,14 ở Cali đuợc xác nhận bị nhiễm sau khi về từ Vũ Hán & được cách ly theo dõi. Vấn đề đáng lưu y’ là CDC đã nhầm lẫn và cho một người xuất viện trước khi người này đuợc phát hiện dương tính. Nghĩa là trong thời gian đuợc xuất viện ông ta đã nhiễm không biết bao người khác mà thời gian ủ bệnh 24 ngày chưa bộc phát.

11) Hưng Phạm Ngọc: SCMP có bài viết về tình trạng tử vong ở Vũ Hán, chính thức xác nhận rằng số người chết thực sự do virus Corona cao hơn con số do chính quyền công bố. Lý do được nêu trong bài là vì y bác sĩ quá tải, phải ưu tiên cho các ca còn cứu chữa được nên không test hết các trường hợp nặng chết khi cấp cứu tại bệnh viện. Ngoài ra, còn có một nguyên nhân nữa không được ghi nhận là người bệnh chết tại nhà, dù dương tính với virus Corona hay không thì người thân cũng vội đưa đi hoả táng mà không kịp làm thủ tục. Tuy nhiên, bài báo cũng chỉ cho biết các nhà tang lễ hoạt động cả ngày lẫn đêm, nhưng không có con số tử vong nào được thống kê. Nhưng dù vậy cũng đủ khẳng định một điều: trận dịch Vũ Hán nặng nề hơn mức mà chính quyền TQ muốn dân mình và quốc tế biết.

TỰ CÁCH LY & PHÒNG TRÁNH

Các phụ huynh nói gì?

- Anh Vien Huynh Saigon: “Nếu phải chọn giữa việc con bạn ở lại lớp 1 năm và nguy cơ bị lây nhiễm coronavirus, bạn chọn cái nào? Tôi sẽ không đưa ra bất cứ ý kiến riêng nào của mình để chi phối quyết định của các bạn vì các bạn là người trưởng thành và phải học cách chịu trách nhiệm cho quyết định của mình.”

- Bạn Hoa Nguyễn: “ Ý của riêng tôi, thà cho con mình học trể một năm, chứ không thể để nguy hiểm rập rình, lòng bất an càng có tội với bản thân hơn. Thật lòng mà nói, nếu thứ hai này mà cho các con đi học là quá sớm. Chúng ta có mấy tháng hè, tại sao không lùi ngày học để bảo đảm an toàn cho các cháu? Đừng để xảy ra chuyện rồi mới xin lỗi, sẽ rút kinh nghiệm sau... Tôi sợ lắm rồi khi phải nghe nói mấy câu xin lỗi, rút kinh nghiệm. Không khéo lại trở thành Vũ Hán thứ hai thì toi mạng.

Không đi làm thì còn sợ ảnh hưởng đến nhu cầu cuộc sống, và có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế... Nhưng các cháu đi học trể có ảnh hưởng gì đâu ngoài việc kiếm người chăm bé hơi khó khăn một tí. Một khi con bị nhiễm nCoV lúc đó quí vị sẽ phải đối mặt với cuộc sống này thế nào đây?

Làm ơn hãy suy nghĩ tận tường hơn...!“

- Bạn Truyền Nguyễn: “ Dịch nCoV đang diễn biến rất phức tạp. Cá nhân em nghĩ, giải pháp tốt nhất tránh nhiễm chéo nên tiếp tục cho HS, SV nghỉ 1 tháng, sẽ học bù vào hè, việc này có xáo trộn tí sinh hoạt, nhưng sắp xếp được, nghỉ làm tiền mất kiếm lại được. Các con nghỉ 1 học 1 tháng ko dốt 1 đời. Chính vì thế cho các em ở nhà, tránh đến nơi đông người,...Mỗi người sẽ tự bảo vệ mình & gđ, cộng đồng hơn là trông chờ chính phủ.“

••••••••••••••••••••

Nhà báo Hoang Linh:
“Đừng đem sinh mệnh chính trị của mình và sinh mạng hàng triệu học sinh làm phép thử sinh tử bằng việc cho đi học từ 17-2”

Nhà báo Bạch Hoàn:
“Đề nghị tiếp tục cho học sinh nghỉ học khi diễn biến dịch bệnh do Coronavirus gây ra vẫn đang phức tạp.

Hôm nay, lại thêm một ca nhiễm Coronavirus được xác nhận chính thức, đưa tổng số nhiễm Coronavirus lên 16 tại Việt Nam. Vĩnh Phúc hôm qua đã cách ly một xã với hơn 10.000 dân. Một số bệnh viện dã chiến đã được lập ra. Đáng lưu ý, thời gian ủ bệnh mới được phát hiện là 24 ngày chứ không phải 14 ngày như thông tin ban đầu.Tại Việt Nam số ca là 16, nhưng rõ ràng nguy cơ lại không hề nhỏ, nếu không áp dụng các biện pháp phòng ngừa, cách ly toàn diện.

Để chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh, tránh nguy cơ vỡ trận như Vũ Hán (Trung Quốc), tôi đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục cho học sinh nghỉ học cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát, trước mắt cần nghỉ hết tháng 2 để theo dõi tình hình dịch bệnh.

Học là việc cần theo đuổi cả cuộc đời, nhưng dịch bệnh có thể cướp đi sinh mệnh con người, gây ra bất ổn xã hội chỉ trong vài tuần. Ngành giáo dục hoàn toàn có để điều chỉnh lịch học, học trực tuyến, cắt giảm bớt chương trình, thậm chí học bù vào các tháng hè.

Đừng chủ quan. Trung Quốc vỡ trận cũng vì căn bệnh chủ quan và bưng bít của chính quyền.

Hãy share, hoặc lên tiếng yêu cầu ngành giáo dục cho con cháu mình nghỉ học, nếu các anh chị cùng quan điểm đặt sức khoẻ, tính mạng của các con lên trên tất cả công việc, bạc tiền.”

••••••••

Nhạc sĩ Tuấn Khanh (Nguyen Khanh):
“Hiện tượng bùng phát lây lan vào ngày 12/2 đang làm cho các quốc gia tưởng chừng tạm an tâm với con virus Vũ Hán - do nghĩ là tìm ra phương thức và tiến trình kiểm soát lây nhiễm - đã giật mình vì mọi thứ vẫn rất mơ hồ trong kiểm soát.

Chỉ trong một ngày, số người nhiễm bệnh đã tăng gấp 10 lần, so với một ngày trước đó. Virus Vũ Hán vẫn tinh quái hơn nhiều, so với dự đoán của các nhà khoa học. Thời gian rõ là lợi thế lớn của dịch bệnh lúc này.

Bên cạnh đó, dân Sài Gòn đang nơm nớp với hơn 2000 người về từ Vũ Hán, chưa rõ tin tức ra sao. Dân Hà Nội thì đang lo lắng dõi xem ổ dịch tại Vĩnh Phúc đang nóng đến mức nào.

Mỹ và Canada cũng đã ra khuyến cáo công dân không du lịch đến Việt Nam. Sau Trung Quốc, Việt Nam đang là điểm quan tâm của cả thế giới.

Quả là một bài toán khó với Sở giáo dục Thành phố HCM, sau khi sớm ra công văn ra lệnh rằng 17/2, là ngày đi học lại bình thường.

Hiện có những phụ huynh khẳng định bất chấp công văn của Sở giáo dục, cho biết họ sẽ cho con cái ở nhà thêm một tuần.

May rủi đang nằm về phía quyết định duy ý chí của các quan chức Sở giáo dục TP cho tuần lễ tới, khi hàng triệu giáo viên, học sinh... đi học trở lại, nhất là khi có tin một số trường đạị học nhà nước và tư thục vẫn cương quyết thông báo nghỉ học thêm.

Các anh chị có con từ mẫu giáo đến lớp 12 ở Sài Gòn, các anh chị dự định sẽ làm như thế nào? Nếu được, xin để lại một cảm nghĩ. (ảnh kèm, có các con số thông báo về dịch bệnh ngày 12/2)”

••••••••••••••••••••••

Lê Nguyễn Hương Trà:
Sau 02 tuần cho học sinh nghỉ học kéo dài thời gian nghỉ tết để đề phòng Covid-19, nhiều tỉnh thành đang có phương án cho học sinh trở lại trường từ đầu tuần sau!

Ở khối Đại học và Cao Đẳng, đến ngày 13/2 đã có 18 trường ra thông báo cho sinh viên, học viên nghỉ tiếp đến cuối tháng 2 hoặc sang tháng 3.

Văn bản mới nhất của Bộ GD&ĐT hôm nay 13/2 vừa chỉ đạo xuống các sở ngành trực thuộc: tại các địa phương không có dịch Covid-19 có thể đề xuất UBND cho học sinh đi học trở lại từ 17/2. Tuy nhiên, các trường phải đảm bảo việc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh bàn ghế, lớp học, đồ dùng dạy học, cũng như việc vệ sinh phòng bệnh từ nước sạch, xà phòng...vv. và phải hướng dẫn cách thức phòng chống bệnh, ngăn ngừa lây nhiễm.

Tuy nhiên, vấn đề cho con trở lại trường đang gặp nhiều phản ứng trái chiều của các phụ huynh: có nên cho con đi học khi dịch bệnh đang bùng phát!?

••••••••••••••••••••••

Anh Giao Thanh Pham, người từ Mỹ về Vietnam du lịch và khi trở về Mỹ anh tự cách ly tại nhà trong 3 tuần để theo dõi cho an tâm trước khi đi thăm cháu nội sơ sinh. Anh viết:
“Dân Sài Gòn nói riêng và dân Việt Nam nói chung, phải nói là điếc không sợ pháo. Từ ngày 25 – 26 Tết trở đi thì người ta đã nghe nhiều báo động về Vũ Hán Vi Rút này rồi, nhưng chẳng thấy ai mảy may quan tâm. Quán nhậu, quán ăn, những nơi vui chơi giải trí vẫn đông nghẹt. Đường Hoa Nguyễn Huệ người đi không có chỗ chen chân.

Thằng cháu đã được 3 tháng rưỡi tuổi, cái niềm mong ước được ẵm "thằng cháu hay cười" trong tay bấy lâu nay, đành phải dời lại thêm 3 tuần lễ. Thôi thì cứ thế cho nó an tâm. Tự cách ly 3 tuần cho nó chắc ăn, kẻo biết đâu lại chẳng lây lan cho người khác thì khổ với lương tâm lắm. Ngồi chờ chuyến bay, nghĩ lại, không hiểu sao người Việt mình gan lỳ đến vậy. Chắc điếc nên không sợ pháo đây mà.”

••••••••

Lam xin mượn đoạn trong ngoặc kép trên cùng của anh Giao để nói lên mục tiêu của tôi khi chia sẻ tin cập nhật về dịch này trong thời gian qua, mà một số bạn cứ cố xuyên tạc, cho rằng những người cập nhật tin là “thổi phồng, làm quá, gieo rắc sợ hãi, bởi dịch này không nguy hiễm, rằng khủng bố tinh thần, rằng kỳ thị tránh né người ở vùng có dịch, không nhân đạo. “

Các bạn cảm tính và lẫn lộn, không phân biệt được quyền tự do chia sẻ & tiếp cận thông tin, ý thức phòng bệnh là cần thiết cho mọi người kể cả với thân nhân, không liên quan đồng nghĩa với kỳ thị xa lánh và gieo hoang mang quá đáng cả. Hãy đối diện sự thật để mà cảnh giác & phòng thủ thay vì cố phản bác, chối bỏ mức độ nguy hiễm để tự trấn an & trấn an cả người khác, mà trong tiếng Mỹ gọi là ostrich problem, đà điểu giấu đầu xuống cát bịt mắt, giả vờ như không có, không thấy hiễm nguy.

Ai ở Mỹ có con ở tuổi đi học ắt biết rõ ở các bang khi có thiên tai bão lụt hay tuyết rơi chỉ 3 phân đều được các trường toàn quận hay bang cho nghỉ 3,4 ngày, mà tới mùa cảm flu mỗi lớp vắng 7, 10 học sinh là thường do bệnh, hoặc sốt nhẹ cũng bị y tá trường cho về. Bạn có trách họ & cằn nhằn “không ai trông con?”

Các bạn vài tuần trước khẳng định dịch này không nguy hiễm, vịn lý do nước ngoài chả ai chết, TQ chết bao nhiêu kệ bạn không coi đó là chuyện lớn.

Giờ các bạn nói sao khi con số tử vong đã vượt mức số tử vong cuối cùng của dịch SARS & MERS trong thời gian chỉ 2 tháng & sẽ còn tăng không phanh?

LkL
Cảm ơn các bạn đọc bài tổng hợp dông dài. Xin bấm xem thêm tóm tắt ở các hình cuối.


.
Kéo xuống xem chi tiết cập nhật các nước
WORLDOMETERS.INFO
Coronavirus Update (Live): 60,391 Cases and 1,369 Deaths from the…
.

Chiều nay, 12/2, Sau khi họp Hội đồng An ninh Quốc gia, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã tuyên bố không cho phép vào Úc những người từ đất liền Trung Quốc, cho đến ngày 22/2.
Tình trạng trên sẽ được xem xét lại tiếp.
https://www.abc.net.au/.../government-extends.../11963266
ABC.NET.AU

.

THEAUSTRALIAN.COM.AU
Singapore bank evacuated after virus case

.

THESTAR.COM.MY
Six new Covid-19 patients discharged in Singapore make it 15 so far






No comments:

Post a Comment

View My Stats