Saturday 15 February 2020

BỘ TƯ PHÁP : KẾT THÚC ĐIỀU TRA, QUYẾT ĐỊNH KHÔNG TRUY TỐ CỰU PHÓ GIÁM ĐỐC FBI McCABE (tổng hợp)




NỘI DUNG :

.
Cali Today  (Theo Washington Post) 
.
Người Viêt 
.
Cali Today
.
Cali Today  (Theo NBC News) 
.
===============================================
.

Ông Trump từ ngày ra tranh cử tổng thống vào năm 2016 đến nay, luôn mồm cho rằng đàng sau lưng ông ta, có một đội ngũ của một "Bộ Phận Nấp Sẵn – Deep State" tập trung nhắm vào việc tìm mọi cách để đánh bại ông ta vào kỳ bầu cử năm 2016 và sau đó thì tìm mọi cách để hãm hại ông ta, sau khi ông ta giành được chức tổng thống.

Lý thuyết hoang tưởng về cái âm mưu đó, chưa bao giờ có bất kỳ sự khả tín nào, nhưng vào hôm thứ Sáu vừa qua, lại còn bị giáng cho một đòn chí mạng khi Bộ Tư Pháp – Department of Justice, nằm dưới tay đệ tử ruột của Donald Trump là ông William Barr, đã phải từ chối kết tội vì không có bất cứ bằng chứng nào cho các cáo buộc tội phạm đối với cựu phó giám đốc FBI, ông Andrew McCabe sau hơn 2 năm trời điều tra.

Ông Trump đã dành rất nhiều thời giờ, cũng như tìm mọi cách khăng khăng cáo buộc ông McCabe, cùng với cựu giám đốc FBI, ông James Comey, là hai trong những người chủ mưu của "Bộ Phận Nấp Sẵn - Deep State" chống lại ông ta.

Tưởng cũng cần nhắc lại, chỉ còn chưa đầy hai ngày trước khi ông McCabe dự định sẽ nghỉ hưu, thì đã bị ông Trump trả thù bẩn thỉu bằng cách sa thải ông ta hết sức nhỏ nhen ti tiện, kèm theo đó Donald Trump đã gởi đi lời tweet như sau:

"Andrew McCabe FIRED, a great day for the hard working men and women of the FBI - A great day for Democracy. Sanctimonious James Comey was his boss and made McCabe look like a choirboy. He knew all about the lies and corruption going on at the highest levels of the FBI!"
"Andrew McCabe BỊ ĐUỔI VIỆC, một ngày tuyệt vời cho những nhân viên chăm chỉ trong cả 2 giới nam và nữ của cơ quan FBI - Một ngày tuyệt vời cho nền Dân Chủ. Tay James Comey, ông chủ đáng kính của McCabe đã biến ông này trông giống như một tay sai vặt. Ông ta biết tất cả về những dối trá và tham nhũng đang diễn ra cấp độ cao nhất trong cơ quan FBI!"

Tuần trước, ông Trump đã tweet giòng này trong việc tìm cách gỡ tội cho tay Roger Stone, một trong nhiều cố vấn của ông ta, đã bị Tòa lên án về tội gian dối trong cuộc điều tra dính đến Nga lũng đoạn cuộc bầu cử ở Mỹ như sau:

"So they now convict Roger Stone of lying and want to jail him for many years to come. Well, what about Crooked Hillary, Comey, Strzok, Page, McCabe, Brennan, Clapper, Shifty Schiff, Ohr & Nellie, Steele & all of the others, including even Mueller himself? Didn't they lie? A double standard like never seen before in the history of our Country?"
"Vì vậy, bây giờ họ kết án Roger Stone về tội nói dối và muốn tống giam ông ta trong nhiều năm dài. Thế thì, những tay (Ông ta hay gọi bà Hillary là Lừa Đảo) Crooked Hillary, Comey, Strzok, Page, McCabe, Brennan, Clapper, Shifty Schiff, Ohr & Nellie, Steele và tất cả những tên khác, kể cả chính tên Bob Mueller thì sao? Bộ họ không nói dối à? Đây là một tiêu chuẩn kép chưa từng thấy trong lịch sử của Đất Nước chúng ta?”

Nhưng nói cho cùng, sau 3 năm làm tổng thống và sau hơn 2 năm rưỡi tận dụng mọi phương cách, mọi quyền lực để moi móc điều tra thì, cái kết quả Hết Sức Đau … Nòng là:
CHƯA CÓ BẤT KỲ MỘT AI TRONG CÁI NHÓM MÀ ÔNG TRUMP GỌI LÀ DEEP STATE KIA BỊ KẾT ÁN – CHƯA CÓ DÙ CHỈ 1 NGƯỜI.

Trong khi đó, những TAY “LƯƠNG THIỆN” LÀM VIỆC TRỰC TIẾP DƯỚI TRƯỚNG CỦA DONALD TRUMP, đã lần lượt bị kết án và một số đã phải vào tù như: Michael Flynn, Paul Manafort và Michael Cohen.

Tổng số các tội danh và tội phạm, từng một thời có dính dáng trực tiếp đến ông Trump và gia đình ông ta ở hình đính kèm bên dưới.


---------------------------------------------

Cali Today  (Theo Washington Post) 
February 14, 2020

(Washington Post) – Bộ Tư pháp sẽ không cáo  buộc hình sự cựu tạm quyền Giám đốc FBI Andrew McCabe tội khai man với các nhà điều tra về rò rỉ thông tin cho truyền thông, kết thúc cuộc điều tra kéo dài nhắm vào viên chức thực thi công lực hàng đầu, người đã phê chuẩn cuộc điều tra Tổng thống Donald Trump để rồi nhanh chóng trở thành bao cát chính trị của vị Tổng tư lệnh. 

Bộ Tư pháp thông báo quyết định trên cho ban cố vấn pháp lý của McCabe vào hôm thứ Sáu, nhưng chưa rõ bao giờ họ sẽ công bố. Quyết định này được cho đã làm Trump phẫn nộ, vì Tổng thống trong nhiều tháng qua công khai chỉ trích và cho rằng, McCabe cùng với cựu Giám đốc FBI James Comey hay Peter Strzok đáng bị khởi tố hình sự. 

Quyết định này có thể gia tăng căng thẳng giữa Trump và Bộ Tư pháp, đặc biệt với Tổng trưởng William Barr, người đang thực hiện các cuộc điều tra mà Tổng thống mong muốn nhưng vào hôm thứ 5 đã công khai “nhắc nhở” ông chủ nên ngưng đưa ra ý kiến về những vụ hình sự đang diễn ra của Bộ Tư pháp. Những ý kiến về Bộ Tư pháp trên Twitter của Trump, theo ông Barr, “làm cho tôi không thể thực hiện công việc của mình.” 

Một viên chức Toà Bạch Ốc cho hay, Trump không được thông báo trước về việc này và rất tức giận, đến nỗi các luật sư Toà Bạch Ốc phải trấn an Tổng thống. Trump “tin tưởng mạnh mẽ rằng McCabe phải bị cáo buộc hình sự.” 

Luật sư đại diện McCabe, Michael R. Bromwich và David Schertler  gởi ra tuyên bố cho hay, Văn phòng biện lý Hoa Kỳ tại D.C đã gọi báo cho họ biết hồ sơ “đã bị đóng.” Sau đó, Lãnh đạo bộ phận gian lận của Văn phòng – ông J.P. Cooney cũng gởi thư thông báo. 

McCabe đã phê chuẩn cho FBI mở cuộc điều tra cá nhân ông Trump về hành vi cản trở công lý liên quan đến cuộc điều tra liệu về khả năng ban vận động tranh cử của Trump phối hợp với Nga can thiệp vào bầu cử 2016. 

Nhưng sau đó, cựu lãnh đạo cơ quan thực thi công lực trở thành trọng tâm của cuộc điều tra đại bồi thẩm đoàn về những cáo buộc khai man với các nhà điều tra, tiết lộ thông tin cho truyền thông đến từ Tổng thanh tra Bộ Tư pháp. Cuộc điều tra do Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ  tại D.C dẫn đầu. 

Hiện vẫn chưa rõ những gì đã xảy ra trong hồ sơ này. Các viên chức Bộ Tư pháp yêu cầu công tố viên đưa ra bản cáo  trạng chống lại McCabe vào năm ngoái, và đến tháng 9, một đại bồi thẩm đoàn đã lắng nghe chứng cớ được triệu tập trở lại sau nhiều tháng gián đoạn, nhưng rồi cũng không có cáo buộc nào được đệ lên toà. Ban luật sư của McCabe tìm cách ép Bộ Tư pháp cập nhật tình hình nhưng họ vẫn im hơi lặng tiếng. 

Hồ sơ này đặc biệt trở nên phức tạp vì Trump công khai tấn công McCabe. Hành động này được xem là nỗ lực chính trị hoá Bộ Tư pháp, và tìm cách truy tố những người bị Tổng thống xem là đối thủ chính trị. 

McCabe đảm đương chiếc ghế lãnh đạo FBI sau khi James Comey bị Trump sa thải vào tháng 5 năm 2017. Ngay từ đầu, giữa hai người đàn ông này đã có căng thẳng. McCabe cáo buộc, Trump trong một lần trao đổi đã gọi vợ ông, Jill McCabe, là “kẻ bại trận” vì bà thất cử chiếc ghế thượng nghị sĩ ở Virginia. 

Trump phủ nhận việc này. Tổng thống liên tục lên Twitter trút giận cựu lãnh đạo FBI, gọi ngày McCabe bị sa thải khỏi cơ quan điều tra liên bang là “ngày tuyệt vời cho nền Dân chủ.” 

Bị sa thải ngay sau khi Tổng thanh tra cáo buộc ông khai man, McCabe đã khởi kiện. Trong hồ sơ vụ kiện, ông khẳng định bị bãi nhiệm bất hợp pháp, và nằm trong âm mưu loại trừ những người không trung thành với Trump về mặt chính trị. 

McCabe được cho là đã cho phép hai viên chức FBI tiết lộ cho tờ Wall Street Journal biết cụ thể về căng thẳng nội bộ giữa FBI và Bộ Tư pháp về vụ email của bà Hillary Clinton, và một cuộc điều tra riêng biệt về Quỹ Clinton. Nhưng McCabe ban đầu phủ nhận việc này khi FBI và sau đó là văn phòng Tổng thanh tra tìm cách xác định ai đã trao đổi thông tin này với truyền thông. 

Tổng thanh tra tố cáo McCabe khai man ít nhất 4 lần, 3 lần hữu thệ, và thậm chí làm cho Giám đốc FBI James Comey lúc đó hiểu lầm. 

Hương Giang (Theo Washington Post) 

*
Người Viêt  |  February 14, 2020
WASHINGTON, D.C.  (AP) – Các công tố viên liên bang mới đây đã quyết định không truy tố cựu phó giám đốc cơ quan FBI, ông Andrew McCabe, kết thúc cuộc điều tra về việc ông McCabe có nói dối với các giới chức liên bang về liên hệ của ông trong vụ tiết lộ tin tức cho giới truyền thông hay không, theo các luật sư của ông McCabe hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Hai.
Ông McCabe từng nhiều lần bị Tổng Thống Donald Trump tấn công, coi ông này là kẻ thù chính trị và đã khiến bị cho nghỉ việc chỉ ít ngày trước khi đủ thời gian phục vụ để được lãnh tiền hưu trí.
Quyết định này chắc chắn sẽ tạo thêm bực bội cho Tổng Thống Trump, vốn từng nhiều lần có lời cáo buộc rằng các công tố viên liên bang chỉ nhắm vào các đồng minh của ông mà lại không để ý tới những người bị ông coi là kẻ thù chính trị.
Quyết định này chấm dứt cuộc điều tra hình sự kéo dài gần hai năm trước đây, sau khi văn phòng chánh thanh tra Bộ Tư Pháp nói rằng ông McCabe đã không nói đúng sự thật về việc ra lệnh cho một nhân viên dưới quyền tiết lộ tin tức năm 2016 cho một phóng viên báo chí về cuộc điều tra của cơ quan FBI liên quan đến Clinton Foundation.
Cuộc điều tra ông McCabe do Văn Phòng Biện Lý ở Washington, D.C. tiến hành, nơi có sự bất đồng ý kiến  với thành phần lãnh đạo Bộ Tư Pháp tuần này về đề nghị hình phạt đối với người thân cận của Tổng Thống Trump là ông Roger Stone.
Các giới chức cao cấp Bộ Tư Pháp bác bỏ đề nghị của toán công tố viên với thẩm phán xét xử, đưa ra đề nghị giảm khinh, khiến toàn thể toán công tố này đưa đơn từ chức.
Giới lãnh đạo Bộ Tư Pháp có hành động này sau khi Tổng Thống Trump gửi tweet ra lúc 2 giờ sáng, đả kích cả việc truy tố và xét xử ông Stone, cùng là hình phạt được đề nghị. Bộ Tư Pháp sau đó nói rằng họ có quyết định đề nghị giảm nhẹ hình phạt không vì sự can thiệp của ông Trump.
Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr, trong cuộc phỏng vấn dành cho hệ thống truyền hình ABC hôm Thứ Năm, nói rằng các bản tweet của ông Trump trong vụ ông Stone cũng như về các vấn đề khác khiến ông “không thể làm nhiệm vụ” của mình.
Hôm Thứ Sáu, các công tố viên thông báo bằng điện thoại với các luật sư của ông McCabe về quyết định không truy tố và sau đó gửi thư nói rằng họ kết thúc cuộc điều tra. (V.Giang)

------------------------------
.
Cali Today
February 15, 2020

Trump và McCabe

Cựu tạm quyền Giám đốc FBI Andrew McCabe cho biết hôm thứ Sáu rằng ông không nghĩ mình sẽ “thoát khỏi” Tổng thống Trump và “cơn thịnh nộ điên cuồng của ông ấy”, mặc dù Bộ Tư pháp tuyên bố sẽ không còn theo đuổi cáo buộc hình sự đối với ông.

“Tôi không nghĩ mình sẽ thoát khỏi Tổng thống này và cơn thịnh nộ điên cuồng của ông ấy đang hướng tới tôi và vợ tôi kể từ tháng 10 năm 2016 hoàn toàn không có lý do gì”, ông nói.

Những bình luận của McCabe được đưa ra vài giờ sau khi Bộ Tư pháp nói rằng họ sẽ không theo đuổi các cáo buộc dựa trên cuộc điều tra của Tổng thanh tra được đưa ra trước khi McCabe bị sa thải khỏi FBI. Tổng thanh tra tố cáo McCabe khai man ít nhất 4 lần, 3 lần hữu thệ, và thậm chí làm cho Giám đốc FBI James Comey lúc đó hiểu lầm. 

Quyết định này được cho đã làm Trump phẫn nộ, vì Tổng thống trong nhiều tháng qua công khai chỉ trích và cho rằng, McCabe cùng với cựu Giám đốc FBI James Comey hay Peter Strzok đáng bị khởi tố hình sự. 

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, McCabe tiếp tục nói rằng ông nghĩ rằng tổng thống sẽ có hành động chống lại kẻ thù chính trị, đặc biệt là những người ủng hộ hoặc làm chứng trong quá trình luận tội ông.

“Ông ấy đã thể hiện bộ mặt khá rõ trong tuần qua khi bắt đầu trả thù những người có liên quan đến cuộc điều tra luận tội của ông ấy”, McCabe nói.

Ngay sau khi Trump được tha bổng trong phiên tòa luận tội Thượng viện, chính quyền Trump tuyên bố họ đã sa thải hai trong số các viên chức làm chứng bào gồm: Đại sứ Liên minh châu Âu Gordon Sondland và Trung tá Alexander Vindman.

----------------------------------------------------------
.
Cali Today  (Theo NBC News) 
February 14, 2020

WASHINGTON (NBC News)  — Bộ Tư pháp mới đây mở một cuộc điều tra nhắm vào cuộc thẩm vấn Michael Flynn của FBI khi ông còn giữ chức cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, theo hai nguồn tin thông thạo sự việc. 

Flynn nhận tội khai dối với FBI trong cuộc thẩm vấn đó, nhưng gần đây ông yêu cầu rút lại lời nhận tội này, làm trì hoãn phiên tuyên án. Tổng trưởng Tư pháp William Barr yêu cầu Biện lý Hoa Kỳ khu vực quận Đông Missouri, Jeffrey Jensen thẩm tra những tình huống chung quanh cuộc thẩm vấn này. Cuộc điều tra được khởi sự từ tháng trước, các nguồn tin cho hay. 

Cùng lúc đó, nhóm công tố viên phụ trách vụ Flynn bị các viên chức cao cấp trong Bộ  Tư pháp gây áp lực để đề nghị mức án nhẹ hơn cho Flynn so với mức án họ dự tính trong khung hình phạt. 

Một trong những người biết rõ cuộc điều tra gọi vấn đề này “hết sức nhạy cảm.” 

Cuộc điều tra diễn ra giữa bối cảnh chỉ trích càng ngày càng gay gắt về nỗ lực của William Barr trong vai trò nặng nề hơn đối với những vấn đề thuộc nội bộ Bộ Tư pháp mà Tổng thống có lợi ích cá nhân, trong đó có hồ sơ Flynn và bản án dành cho cộng sự thân tín của ông ta là Roger Stone – người bị bồi thẩm đoàn truy tố tội khai man với Quốc hội, sách nhiễu nhân chứng và cản trở công lý. 

Cuộc điều tra diễn ra trùng với những bước đi  gần đây của ông Trump nhằm minh oan cho các đồng minh và trả thù những người bị ông ta xem là kẻ thù, trong đó có những người liên quan đến cuộc điều tra của cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller hay ra khai trong cuộc điều tra luận tội của Hạ viện. 

Các công tố viên vào đầu tháng 1 đề  nghị mức án lên đến 6 tháng tù đối với Flynn. Nhưng 3 tuần sau, Bộ Tư pháp vào ngày 29 tháng 1 đã bác bỏ mức án này, đệ đơn đề nghị bản án quản chế. 

Điều tra cuộc thẩm vấn Flynn có thể được nhắm vào một số cựu viên chức mà Trump vẫn thường xuyên công khai chỉ trích, trong đó có cựu Giám đốc FBI James Comey, và cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe. Cuộc điều tra cũng có thể nằm trong nỗ lực giúp cho quyết định ân xá cựu cố vấn an ninh quốc gia đầy hương vị hơn. 

Cho đến nay Trump vẫn chưa loại trừ khả năng sẽ ân xá cho Flynn và Stone. 

Vào hôm thứ Ba, 4 công tố viên phụ trách vụ Stone đã nộp đơn rút khỏi hồ sơ này, trong đó có một người từ chức khỏi chính phủ, sau khi Bộ Tư pháp can thiệp nhằm giảm mức án họ đề nghị 7-9 năm tù. Thông báo việc đề nghị bản án nhẹ hơn diễn ra chỉ vài giờ sau khi Trump công khai chỉ trích mức án. 

FBI đã thẩm vấn Flynn tại Toà Bạch Ốc vào ngày 24 tháng 1 năm 2017  về những liên lạc giữa ông ta với Nga, chỉ vài ngày sau khi ông Trump nhậm chức. 

Comey và McCabe ký giấy giao nhiệm vụ cho hai điệp viên FBI đến thẩm vấn Flynn, một trong hai người này là Peter Strozk. 

Tổng thanh tra Bộ Tư pháp cho hay, việc mở một điều tra như vậy hoàn toàn hợp pháp. Vào hôm thứ Sáu, Bộ Tư pháp thông báo, McCabe sẽ không đối mặt với những cáo buộc hình sự  về việc khai man hay rò rỉ thông tin cho truyền thông. Nhưng Trump nói rất rõ, ông ta tin Strzok, Comey và McCabe nên bị khởi tố hình sự về hành vi sai trái đối với vai trò của họ trong cuộc điều tra Nga. 

“Nếu quý vị nhìn vào những gì đã xảy ra, bao nhiêu người bị tổn thương. Cuộc sống của họ bị tàn phá. Và không có gì xảy ra đối với tất cả những người đã gây ra và tung chiến dịch lường gạt này,” Trump tuyên bố vào hôm thứ Tư. “Comey đâu rồi? Chuyện gì xảy ra với McCabe?” 

Cuộc điều tra của Jensen cũng tương tự như một trong những cuộc điều tra mà Barr chỉ định Biện lý Hoa Kỳ ở Connecticut John Durham thẩm tra lại nguồn gốc của cuộc điều tra của FBI vào những mối quan hệ giữa chiến dịch tranh cử 2016 của Trump và Nga. Cuộc điều tra của Durham dính líu đến điều tra hình sự, đặt ra câu hỏi liệu cuộc điều tra của Jensen cũng như vậy hay không. 

Là cựu điệp viên FBI, Jensen được Trump đề cử vào năm 2016. Ông được giao nhiệm vụ thẩm tra xem cuộc thẩm vấn Flynn đã diễn ra như thế nào, cũng như sau đó Bộ Tư pháp đã giải quyết như thế nào. Các nguồn tin cho hay, họ không biết cuộc điều tra khi nào sẽ kết thúc. 

Phiên tuyên án Flynn lẽ ra sẽ diễn ra trong tháng này nhưng bị hoãn lại để cho phép có thời gian giải quyết các thỉnh nguyện mới nhất do hai bên đệ lên. Hiện chưa có lịch tuyên án mới. 

Hương Giang (Theo NBC News) 

---------------------------------------------------



No comments:

Post a Comment

View My Stats