Saturday 15 February 2020

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ CẢNH BÁO HUAWEI 5G SẼ GÂY NGUY HIỂM CHO CÁC LIÊN MINH (Cali Today)




Cali Today
February 15, 2020

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Mark Esper, cảnh báo rằng các liên minh của Hoa Kỳ bao gồm cả tương lai của Nato sẽ gặp nguy hiểm nếu các nước châu Âu sử dụng công nghệ Huawei của Trung Quốc trong mạng 5G.

Esper cũng cảnh báo hợp tác tình báo trong tương lai sẽ gặp rủi ro, vì Mỹ sẽ không còn chắc chắn các mạng lưới liên lạc của mình được bảo mật.

Esper cho biết ông đã không xem xét đề xuất cụ thể một cách chi tiết và thừa nhận rằng Hoa Kỳ đã không sản xuất một sự thay thế Huawei cho châu Âu.

Ông nói rằng  sẵn sàng hợp tác với các đối tác châu Âu để xem liệu các công ty như Ericsson có thể phát triển một giải pháp thay thế hay không, và Washington hiện đang làm việc để hỗ trợ phát triển các lựa chọn thay thế.

Chúng tôi đang khuyến khích các công ty công nghệ và đồng minh của Hoa Kỳ phát triển các giải pháp 5G thay thế và chúng tôi đang làm việc cùng với họ để thử nghiệm các công nghệ này tại các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ

Lindsey Graham, một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ gần gũi với TT Donald Trump, cũng cảnh báo Vương quốc Anh có nguy cơ bị đe dọa nếu sử dụng công nghệ của Huawei trong mạng 5G. 

Theo Bloomberg, khi phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ngày 14/2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã cảnh báo các nước châu Âu rằng việc để một công ty có liên quan tới chính phủ Trung Quốc như Huawei xây dựng mạng thông tin là hết sức nguy hiểm.

“Các quốc gia không thể vì chút lợi ích về tài chính mà để hệ thống mạng viễn thông của mình rơi vào tay Trung Quốc”. Bà Pelosi nói thêm với đại diện các nước châu Âu: “Nếu các bạn muốn một dòng chảy thông tin tự do […], đừng chơi cùng Huawei”.

Thông điệp chống Huawei và Trung Quốc của bà Pelosi có nhiều nét tương đồng với những tuyên bố trước đây mà chính quyền ông Trump gửi tới các nước đồng minh ở châu Âu, đây cũng là một trong những lần hiếm hoi mà hai nhà lãnh đạo Mỹ này có chung quan điểm.

Trong suốt vài năm qua, chính quyền Mỹ đã cáo buộc Huawei giúp quân đội và chính phủ Trung Quốc làm gián điệp, thu thập tình báo trái phép tại các nước khác. Mỹ cho rằng Huawei thường bí mật cài “cửa sau” trên các thiết bị viễn thông mà tập đoàn này bán cho các nước, chính những “cửa sau” này cho phép Huawei âm thầm đánh cắp thông tin mật.

Huawei đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc trên.

Cũng có mặt tại Hội nghị An ninh Munich ngày 14/2, Phó Chủ tịch cấp cao của Huawei – ông John Suffolk một lần nữa lên tiếng phản bác, cho rằng lí lẽ của Mỹ không có giá trị và chỉ là mấy câu chữ xào xáo lại từ những vụ tranh chấp dân sự đã được dàn xếp trong 20 năm qua.

“Mỹ cho rằng nếu họ cứ ném thật nhiều bùn về phía chúng tôi thì sẽ có vài phát trúng và Huawei sẽ bị vấy bẩn”, ông Suffolk nói.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết ông không hiểu tại sao Mỹ lại kết bè kết đảng với các nước khác để tấn công một công ty tư nhân như Huawei.

Hôm 13/2, Mỹ gỡ niêm phong và công bố một bản cáo trạng liên bang trước đây với nội dung cáo buộc Huawei có âm mưu ăn cắp tài sản trí tuệ của 6 công ty Mỹ (không được nêu tên cụ thể) và che giấu việc làm ăn với Bắc hàn

Trước đó, Mỹ đã cáo buộc Huawei gian lận tài chính, lừa đảo, cản trở thực thi pháp luật, rửa tiền, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ với Iran, …

Huawei sau đó ra thông cáo cho biết hình động mới nhất này của Mỹ là “sự công kích mang tính chính trị”.

“Từ lâu, chính phủ Mỹ đã dùng sức mạnh của cả một quốc gia để tấn công một doanh nghiệp tư nhân”, thông cáo của Huawei viết. Chính phủ Mỹ “đã dùng mọi công cụ trong tay, từ lập pháp, hành pháp, tư pháp và ngoại giao, thậm chí nỗ lực xoay chuyển ý kiến dư luận để chống lại Huawei và hoạt động kinh doanh bình thường của chúng tôi”, Huawei khẳng định.




No comments:

Post a Comment

View My Stats