Wednesday 12 February 2020

BẦU CỬ SƠ BỘ ĐẢNG DÂN CHỦ : SANDERS THẮNG NEW HAMPSHIRE SÍT SAO, JOE BIDEN PHAI MỜ (New York Times)




NỘI DUNG :
BBC Tiếng Việt
.
Thụy My  -   RFI
.
Cali Today  (Theo New York Times) 
.
================================================
BBC Tiếng Việt
12/02/2020

Bernie Sanders, thượng nghị sĩ 78 tuổi, từ Vermont, đang dẫn đầu cuộc tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ. Người ghi danh đi bầu như một cử tri độc lập này cho đến giờ đạt kết quả bầu cử sơ bộ khá tốt của hai tiểu bang đầu tiên.

Vậy ông là ai?

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders thích đánh bại tỷ lệ cược. Trong chiến thắng chính trị đầu tiên năm 1981 cho chức thị trưởng Burlington, Vermont, ông đã phải đọ sức với bộ máy đã kiểm soát thành phố trong nhiều thập kỷ của đảng Dân chủ.

Ông Sanders đã giành chiến thắng - với 10 phiếu - nhưng người mới nhập cuộc chính trị vẫn phải đối mặt với sự kháng cự ghê gớm từ chính quyền thành phố. Trong hội đồng thành phố Vermont, 11 trong số 13 thành viên chống Sanders và tích cực âm mưu chống lại chương trình nghị sự của ông.

Bộ máy Dân chủ này cũng ngăn chặn cuộc tái tranh cử của ông hai năm sau, nhưng Sanders lần này chiến thắng - với hơn 20% số phiếu. Trận chiến giúp ông Sanders nếm hương vị đầu của sự nghiệp chính trị, một sự nghiệp thể hiện thách thức gần 40 năm với giới chính trị gia lâu đời.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong một cuộc tranh cử

Trở lại sau thất bại cay đắng trước cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ và Ngoại trưởng Hillary Clinton năm 2016, ông Sanders tranh cử để giành giải thưởng cao nhất. Lần này, ông bị đau tim và gây quỹ được hơn 100 triệu đôla.

Dưới đây là cái nhìn về Bernie Sanders và xét xem người tự xưng là có quan điểm xã hội dân chủ này tượng trưng cho điều gì.

Ông Sanders sinh ra ở Brooklyn, New York, cha mẹ là người Do Thái. Ông từng nói rằng thiếu thời khiêm tốn, lớn lên trong một căn hộ nhỏ khiến ông có nhận thức về giai cấp từ khi còn nhỏ.
Ông theo học Đại học Chicago, và trong hai thập niên 1960s, 1970s tham gia hoạt động chống chiến tranh và đấu tranh cho dân quyền, như cuộc diễn hành tháng 3/1963 tại Washington.
Ông đã nộp đơn xin tình trạng người phản kháng có lương tâm trong Chiến tranh Việt Nam, mặc dù đã quá già để bị gọi nhập ngũ vào thời điểm đơn xin bị từ chối.

Sanders tham gia chính trị năm 1971, tranh cử vào ghế Thượng viện Hoa Kỳ tại tiểu bang Vermont với tư cách là ứng cử viên của Liên minh Tự do, một đảng có nguồn gốc chống chiến tranh và xã hội chủ nghĩa. Ông thất cử lần đó, cùng với một cuộc tranh cử để trở thành thống đốc.

Bernie Sanders nói chuyện tại một buổi tọa đàm của Ủy ban Bình đẳng Chủng tộc năm 1962. UNIVERSITY OF CHICAGO LIBRARY

Thành công chính trị lớn đầu tiên đến khi ông được bầu làm thị trưởng Burlington, Vermont năm 1981, đánh bại người đương nhiệm đã phục vụ sáu nhiệm kỳ. Ông liên tiếp phục vụ bốn nhiệm kỳ.
Trong thời gian này, ông gặp và kết hôn với người vợ hiện tại, Jane O'Meara, cựu chủ tịch của Burlington College, người từng được mô tả là một "cố vấn chính" trong sự nghiệp chính trị của ông. Họ có tất cả bốn đứa con từ các mối quan hệ trước.

Ông được bầu vào Hạ viện Hoa Kỳ lần đầu tiên năm 1990, ứng cử viên độc lập đầu tiên đắc cử trong vòng 40 năm. Ông phục vụ ở đó cho đến khi giành được một ghế trong Thượng viện vào năm 2007. Trong chiến dịch tranh cử đó, một Barack Obama trẻ tuổi đã tình cờ gặp ông.

Alexandria Ocasio-Cortez (trái) và Bernie Sanders. KENA BETANCUR/GETTY IMAGES

Kể từ lần đầu đến Washington, Sanders đã tấn công các chính trị gia của cả đảng Cộng hòa lẫn đảng Dân chủ mà ông cho là những người chịu ơn các nhà tài trợ và ngành công nghiệp giàu có - vì điều này đôi khi ông bị xem là kẻ quấy nhiễu. Ông là vị dân biểu độc lập phục vụ lâu nhất trong lịch sử Quốc hội.

Năm 2010, Sanders đứng diễn thuyết trong tám tiếng rưỡi đồng hồ liền để tìm cách ngăn chặn việc gia hạn các chính sách thuế thời Bush mà ông nói mang lại lợi ích cho người giàu và làm tăng lên khoảng cách thu nhập quốc gia.

Ông trở thành chủ tịch của Ủy ban Thượng viện về các vấn đề cựu chiến binh vào năm 2013 và giúp đàm phán các giải pháp lưỡng đảng khi cựu quân nhân phàn nàn về sự chậm trễ nguy hiểm và sự chăm sóc không thỏa đáng trên toàn quốc. Ông là người kiên quyết phản đối Chiến tranh Iraq.

Ông thích ca ngợi các chính sách xã hội của các nước Bắc Âu, như chăm sóc sức khỏe toàn cầu và nghỉ phép có lương những cặp vợ chồng mới có con. Ông muốn cung cấp đại học miễn phí và xóa tất cả các khoản nợ của sinh viên.

Sanders bị tấn công vì hồ sơ bỏ phiếu về kiểm soát súng, bao gồm cả sự phản đối các hình thức khác nhau của dự luật Brady, một dự luật đòi kiểm tra lý lịch và thời gian chờ đợi cho người mua súng. Ông nói rằng hồ sơ bỏ phiếu của mình chỉ đơn thuần phản ánh ưu tiên của các cử tri tiểu bang Vermont.

Năm 2016, lần tranh cử tổng thống lần trước, ông Sanders nhảy vào cuộc đua của đảng Dân chủ một cách cầu may, chống lại ứng cử viên Hillary Clinton được yêu thích của đảng. Nhưng một lần nữa, ông Sanders lại đạt những thành quả bất ngờ: với số tiền gây quỹ kỷ lục, và có lúc đã khiến việc đạt đề cử gần như là chắc chắn của bà Hillary Clinton suýt bị lung lay.

Giờ đây, vẫn với giai điệu chống giới chính trị gia kỳ cựu, ông Sanders tranh cử trên một quan điểm tiến bộ đặc trưng, gồm cấp Medicare cho tất cả, mức lương tối thiểu 15 đôla và đại học công miễn phí. Ông nhanh chóng lưu ý rằng nhiều mục trong chương trình nghị sự của mình - từng được coi là cấp tiến - hiện đang được đảng Dân chủ chấp nhận.

Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo đảng Dân chủ vẫn hoài nghi rằng ông Sanders có thể giành được đề cử của đảng, một mức độ nghi ngờ dường như khiến ông thêm hứng thú.
Vào tháng 10, việc ra ứng cử của ông có vẻ gặp nguy hiểm sau khi ông bị đau tim nhẹ và buộc phải tạm ngừng tranh cử. Sự việc này lại làm nổi lên những chỉ trích rằng ông đã quá già để chạy đua vào Nhà Trắng. Thương nghị sĩ Vermont - người sẽ 79 tuổi trong ngày bầu cử - nếu đắc cử, sẽ là tổng thống Mỹ già nhất trong lịch sử.

Nhưng chỉ trong vài tuần, ông bình phục, được hỗ trợ bởi sự chứng nhận của Alexandria Ocasio-Cortez, người con cưng trong phái cấp tiến và là nữ dân biểu trẻ trẻ nhất của đảng.

Sanders là người nói năng thẳng thừng không nể nang - ông bác bỏ tuyên bố gần đây của bà Clinton rằng không ai thích ông, nói: "Vào một ngày tốt lành, vợ tôi thích tôi." Và rất ít cử viên có thể thản nhiên bảo một đứa con đang khóc của cử tri là ''nhỏ giọng thôi''. Nhưng những người ủng hộ ông nói rằng điều đó cho thấy ông là người chân thật, không màu mè.

Giờ đây những cuộc vận động tranh cử của Sanders thu hút đám đông trong hàng chục ngàn người, và ông lập luận rằng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 nhờ vào nguyên tắc và chính sách của ông, chứ không phải mặc cho những chính sách này. Và nếu Sanders có thể giành chiến thắng ở Iowa, ông có thể sẽ đánh bại tỷ lệ cược một lần nữa.

*
Tin liên quan
.
.
.
.
.

------------------------------------------
.
Thụy My  -   RFI
Đăng ngày: 12/02/2020 - 13:42

Với lời hứa « đánh bại Donald Trump », ứng cử viên tự nhận là mang tư tưởng xã hội chủ nghĩa, ông Bernie Sanders hôm 11/02/2020 giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ tại tiểu bang New Hamsphire, trong khi cựu phó tổng thống Joe Biden thu được kết quả rất tệ hại.

Ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ Mỹ Bernie Sanders và phu nhân, phát biểu tại New Hampshire, Hoa Kỳ, ngày 11/02/2020 REUTERS/Mike Segar

Thượng nghị sĩ 78 tuổi Sanders được 26% số phiếu, theo sau là hai ứng cử viên ôn hòa Pete Buttigieg (24%) và Amy Klobuchar (20%). Về phần người lâu nay được cho là nhiều hy vọng nhất, ông Joe Biden chỉ được có 8% số phiếu.

Trong khi đó, một ứng cử viên khác không tham gia các cuộc bầu cử ở Iowa, New Hamsphire cũng như hai kỳ tới ở Nevada và South Carolina. Đó là nhà tỉ phú Michael Bloomberg, ông này chờ đợi « Super Tuesday » vào đầu tháng Ba mới tham gia tỉ thí. Trong khi chờ đợi, ông cho quảng cáo ồ ạt tại 15 tiểu bang liên quan, nhảy vọt lên thứ hạng cao trong các cuộc thăm dò.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet nhận xét :

« Chiến lược của ứng cử viên này rất độc đáo : tham gia trễ vào cuộc đua, Michael Bloomberg bỏ qua bốn cuộc bỏ phiếu đầu tiên, tập trung phương tiện tài chính hầu như vô tận của mình vào các tiểu bang có nhiều đại cử tri nhất. Đó là California, New York, Texas, và Florida. Ông đã chi ra 224 triệu đô la để quảng bá trên truyền hình, gấp 13 lần so với các đối thủ.

Đội ngũ vận động của Michael Bloomberg cũng ngang dọc tại thực địa, nhằm tiếp xúc trực tiếp với mười triệu cử tri từ nay cho đến ngày 03/03. Những nỗ lực này bắt đầu có kết quả : theo một cuộc thăm dò toàn quốc vừa được công bố, thì nhà tỉ phú lên được vị trí thứ ba trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ.

Ông giành được các cử tri đang lo lắng trước kết quả tệ hại của ông Joe Biden. Từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020 cựu phó tổng thống của Obama bị mất đến 24% ý định bỏ phiếu trong số cử tri da đen, trong khi Michael Bloomberg đang từ 4% vọt lên 22% trong giới này.

Sự đột phá của nhà tỉ phú dường như làm ông Donald Trump lo ngại. Tổng thống ngày càng coi Bloomberg là mục tiêu, thường xuyên chế giễu tướng tá của ông này, đặt biệt danh cho đối thủ là Mini Mike. »

----------------------
.
Cali Today  (Theo New York Times) 
February 12, 2020

MANCHESTER, N.H. (New York Times ) — Thượng nghị sĩ Bernie Sanders thắng vòng sơ bộ của đảng Dân chủ ở tiểu bang New Hampshire, dẫn trước đối thủ thứ hai Pete Buttigieg tỉ lệ síAt sao dưới 2%, tiếp theo sau là Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar.
Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (Massachusetts) – đối thủ cấp tiến của ông Sanders  – đứng thứ tư với khoảng cách khá xa, và cựu Phó Tổng thống Joe Biden về thứ 5. 
Kết quả sơ bộ ở New Hampshire đặt ra câu hỏi tức thời về việc ông Biden và bà Warren có thể tiếp tục cầm cự chiến dịch tranh cử của mình trong bao lâu nữa. Cả hai đều đã cắt giảm quảng cáo trước tình hình tài chánh hạn hẹp. 
Chiến thắng của ông Sanders là do đã tận dụng được những thế mạnh đáng tin cậy của bản thân là ứng cử viên cấp tiến hàng đầu. Những quan điểm cấp tiến vững chắc đã đưa ông thắng phiếu phổ thông kể cả ở Iowa và New Hampshire. Nhưng ở cả hai tiểu bang, Sanders chỉ nắm bắt được chưa đến 30% phiếu, và tỉ lệ phiếu của ông thấp nhất đối với người chiến thắng vòng sơ bộ từ trước đến nay ở đây. Cùng với sự trỗi dậy của Buttigieg và Klobuchar, chiến thắng khiêm tốn của Sanders chỉ nhấn mạnh sự không chắc chắn của cuộc tranh đua trước mắt, vẽ ra viễn cảnh về thủ tục đề cử gay cấn có thể kéo dài qua mùa xuân. 
“Chiến thắng ở đây là sự khởi đầu của kết thúc đối với Donald Trump,” Sanders tuyên bố trước cử tri ủng hộ náo nhiệt ở Manchester, New Hampshire. Sanders cũng thề sẽ cũng chiến thắng ở hai tiểu bang Nevada và South Carolina sắp tới. 
Sự trỗi dậy của Sanders – một nhà dân chủ xã hội từ Vermont, người vẫn giữ vị trí phi đảng phái chính trị – đã làm đau đầu nhiều nhà ôn hoà và cấp tiến truyền thống và thời điểm khi cử tri Dân chủ đang đoàn kết ở khao khát mãnh liệt muốn đánh bại Tổng thống Donald Trump. Với việc Trump được tha bổng luận tội, bê bối kiểm phiếu ở Iowa, và sự chia rẽ đã khiến nhiều người trong đảng quan ngại rằng họ đang gây nguy hiểm đến cơ hội giành lại Toà Bạch Ốc. 
Chiến thắng của thượng nghị sĩ 78 tuổi ở New Hampshire và sự củng cố vị trí dẫn đầu cho thấy khoảnh khắc được trả giá xứng đáng 4 tháng sau ca suy tim, và 4 năm sau khi mất đề cử trong một cuộc tranh đua chua chát với bà Hillary Clinton. 
Trong khi chưa chứng minh được khả năng lôi kéo ngoài căn cứ cánh tả của mình, nhưng Sanders lại hưởng lợi từ những điều mà ông thiếu vào năm 2016, đó là những đối thủ đang chia rẽ cử tri ôn hoà. Những ứng cử viên ôn hoà cho đến giờ vẫn chưa thể củng cố được sự hậu thuẫn.
Ứng cử viên Buttigieg và Klobuchar cũng khẳng định mình vào thứ Ba ở New Hampshire, và tranh đua của họ có thể bước vào giai đoạn căng thẳng. Ông Biden đang phai mờ nhưng vẫn còn trụ lại được, và Michael Bloomberg đang tăng cường sức mạnh trước cuộc bỏ phiếu Super Tuesday vào tháng sau. 
Sân chơi của Dân chủ đang thu hẹp dần, với sự rút lui của Thượng nghị sĩ Michael Bennet  (Colorado) và doanh nhân Andrew Yang bỏ cuộc sau kết quả ít ỏi. 

Hương Giang (Theo New York Times) 




No comments:

Post a Comment

View My Stats