Saturday 18 January 2020

XÉT XỬ TRUẤT PHẾ TỔNG THỐNG (Nguyễn Đạt Thịnh)




NỘI DUNG :

Nguyễn Đạt Thịnh
.
VOA Tiếng Việt
.
Cali Today

==============================
.
Nguyễn Đạt Thịnh
Friday, 17/01/2020 - 07:26:36

Hôm thứ Năm, 16 tháng Giêng, 2020, Chủ Tịch Tối Cao Pháp Viện John G. Roberts Jr. và 100 nghị sĩ đã tuyên thệ sẽ xét xử công bằng trong vụ án truất phế Tổng Thống Donald John Trump -vị tổng thống thứ ba của Mỹ bị xét xử để truất phế.

Vụ xử án chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc bầu cử sắp diễn ra cuối năm, và điều này lại khiến quý vị nghị sĩ cân nhắc kỹ lưỡng quyết định 'tha hay truất phế ông Trump'. Không khí trang nghiêm, với cảnh quý vị nghị sĩ lần lượt ký vào quyển sổ tuyên thệ.

Tổng Thống Trump bị cáo buộc vào tội tạo áp lực đòi chính phủ Ukraine giúp ông bằng cách điều tra một đối thủ tranh cử với ông -nguyên phó tổng thống Joseph Biden.

Hành vi 'tạo áp lực' của ông Trump là giữ lại số tiền gần $400 triệu Mỹ viện trợ cho Ukraine để nước này có khả năng duy trì một lực lượng quân sự đủ mạnh để chống lại cuộc chiến tranh xâm lược do Nga chủ trương.

Tang chứng buộc tội ông Trump là rất nhiều bản văn, thư tín bằng voice mail, lịch trình do nhân chứng Lev Parnas, một cộng tác viên của ông Rudolph W. Giuliani -luật sư riêng của ông Trump- cung cấp.

Ông Lev Parnas chụp ảnh chung với ông Trump

Phòng Kế Toán của Chính Phủ (the Government Accountability Office- GAO) cơ quan không thuộc đảng phái nào công nhận hành động của ông Trump, 'giữ lại tiền viện trợ', là phạm pháp, vì quốc hội đã thảo luận, thông qua, và cấp ngân cho Ukraine.

Cũng trong ngày 16/1/2020, chính phủ Ukraine công bố mở cuộc điều tra về việc đàn em của luật sư Giuliani tổ chức rình rập bà Marie Yovanovitch trong thời gian bà làm đại sứ Mỹ tại Ukraine, và cư ngụ tại thủ đô Kyiv.

Mặc dù chủ tịch khối Cộng Hòa tại Thượng Viện , Nghị Sĩ Mitch McConnell đe trước là ông đã liên lạc và phối hợp với Bạch Cung về phương cách xét xử tổng thống, nhưng không khí sinh hoạt của Thượng Viện trong ngày bắt đầu xét xử khiến nhiều người lo là tổng thống không được miễn tố hoặc tha bổng.

Trong lúc nhiều nghị sĩ Cộng Hòa chờ đợi điều đó diễn ra nhanh chóng , thì khối nghị sĩ Dân Chủ vẫn đòi thêm nhân chứng, ông Trump khẳng định ông không có nhiều liên hệ với nhân chứng Parnas, và mạt sát Dân Biểu Adam B. Schiff, người chủ xướng việc điều tra truất phế ông; Trump gọi Schiff là 'a corrupt person,' (một tên tham nhũng).

Trong lúc bị tổng thống mắng nhiếc, Dân Biểu Schiff cùng với sáu dân biểu Dân Chủ khác, tham dự cuộc diễn hành từ Hạ Viện sang Thượng Viện để trao bản văn nghị quyết của Hạ Viện đòi truất phế ông ta. Hướng dẫn viên là một ông Đội (sergeant-at-arms), vừa đi vừa rao “Hear ye, hear ye, hear ye,”

“Hear ye, hear ye, hear ye,”

Cuộc diễn hành của 7 dân biểu đem lệnh truy tố sang Thượng Viện. (Getty Images)

Cuộc diễn hành là một nghi thức lịch sử nói lên hai phần vụ -truy tố của Hạ Viện, và xét xử của Thượng Viện; bảy dân biểu này sẽ đóng vai công tố viên trong phiên xử.

Tổng Thống than thở “I just got impeached for making a perfect phone call!”, cú phôn 'tuyệt hảo' của ông là yêu cầu ông Volodymyr Zelensky, Tổng Thống Ukraine công bố một cuộc điều tra về việc ứng cử viên Joe Biden -người mà ông đánh giá có thể là một đối thủ đáng nể trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ vào cuối năm nay.

Ngồi giữa một nhóm 'nhân dân' Trump minh oan về cú điện thoại perfect (hoàn hảo) của ông, cú điện thoại đang được mệnh danh là 'July phone call', và đang là yếu tố phạm tội của ông.

Thế 'nhân dân' của ông Trump (Getty Images)

Phiên tòa xử tổng thống đang gây thiệt thòi cho bốn vị nghị sĩ Dân Chủ Amy Klobuchar tiểu bang Minnesota, Bernie Sanders tiểu bang Vermont, Elizabeth Warren tiểu bang Massachusetts và Michael Bennet tiểu bang Colorado, vì họ phải có mặt tham dự sáu ngày mỗi tuần, trong lúc họ cần vận động tranh cử tổng thống; những phiên tòa truất phế trước đây không diễn ra vào năm tranh cử như năm nay.

Nghị Sĩ Sanders nói, “Đáng lẽ hôm nay tôi phải có mặt tại Iowa để vận động tranh cử, nhưng giờ này, tôi vẫn đang ngồi tại Thượng Viện; nhưng tôi đã tuyên thệ sẽ hoàn thành trọng trách của một nghị sĩ, thì tôi sẽ ở lại với trọng trách của mình. Tôi tin là cử tri hiểu điều đó."

Trước khi nghe tuyên đọc cáo trạng của Hạ Viện buộc tội tổng thống, quý vị nghị sĩ còn thông qua nghị quyết chấp nhận thương ước Bắc Mỹ Châu của Tổng Thống Trump, tạo cho ông thêm một thành tích thắng lợi, trước khi Trump gánh chịu búa rìu luật pháp.

Nghị Sĩ Chuck Schumer -lãnh tụ nhóm Dân Chủ thiểu số tại Thượng Viện nói, việc đầu tiên ông sẽ làm trong lịch trình xét xử là đề nghị biểu quyết gọi thêm nhân chứng và đòi Bạch Cung cung cấp thêm tài liệu.

Cho đến giờ này, ông Trump vẫn chủ trương không cho viên chức chính phủ đáp ứng trát đòi của Quốc Hội, và cũng không cung cấp tài liệu cho Quốc Hội. Chắc chắn Trump vẫn không thay đổi lập trường, vì nếu những cộng tác viên thân tín của ông, như Ngoại Trưởng Mike Pompeo, hay luật sư Giuliani mà phải khai trước tòa trong tình trạnh hữu thệ thì quả là nguy hiểm cho ông.

Tuy nhiên, một số nghị sĩ Cộng Hòa không còn tuyệt đối trung thành với ông nữa, nên ý ông muốn nhanh chóng trắng án có thể không thực hiện được.

Bà Susan Collins -nghị sĩ tiểu bang Maine- vừa khẳng định bà muốn nghe thêm nhiều nhân chứng nữa, đọc thêm nhiều tài liệu nữa; và lập trường đó không giúp ông Trump; trong lúc phe Dân Chủ đòi nghe nguyên cố vấn an ninh của tổng thống -ông John R. Bolton- và nghe những nhân chứng khác như tham mưu trưởng Bạch Cung Mick Mulvaney, và Michael Duffey, một viên chức ngân sách, điều trần.

Nếu chủ tịch khối Cộng Hòa -Nghị Sĩ Mitch McConnell- không dẹp bỏ được những đòi hỏi chính đáng đó, thì phiên tòa xử tổng thống sẽ còn nảy sinh nhiều điều phức tạp.

---------------------------------------
.
VOA Tiếng Việt
18/01/2020

Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ làm mọi thứ cần thiết để xác định liệu cựu Đại sứ Hoa Kỳ Marie Yovanovitch có bị đe dọa ở Ukraine hay không, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết hôm thứ Sáu.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch giơ tay tuyên thệ để khai chứng trước Ủy ban Tình báo Hạ viện trong Điện Capitol ở Washington, ngày 15 tháng 11, 2019.

Các tài liệu được công bố trong tuần này cho thấy Lev Parnas, một công dân Mỹ gốc Ukraine, đã giúp luật sư cá nhân Rudy Giuliani của Tổng thống Mỹ Donald Trump điều tra ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai ông Hunter.

Tài liệu cũng cho thấy ông Parnas có dính líu vào việc theo dõi hành tung của bà Yovanovitch trước khi ông Trump sa thải bà vào tháng 5. Bà Yovanovitch, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp được nể trọng, là một nhân chứng chính trong cuộc điều tra của Hạ viện Hoa Kỳ nhắm vào ông Trump trước khi ông bị luận tội vào tháng 12.

Trong những phát biểu đầu tiên về vấn đề này kể từ khi các tài liệu được công bố vào tối thứ Ba, ông Pompeo nói rằng ông chưa bao giờ gặp gỡ hay trao đổi với ông Parnas, nói thêm rằng ông nghĩ phần lớn những gì đã được báo cáo về vấn đề này sẽ được chứng tỏ là sai.

“Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì chúng tôi cần làm để thẩm định liệu có chuyện gì xảy ra ở đó không,” ông nói với người dẫn chương trình phát thanh bảo thủ Tony Katz trong một cuộc phỏng vấn.

“Tôi ngờ rằng phần lớn những gì đã được báo cáo cuối cùng sẽ được chứng tỏa là sai, nhưng nghĩa vụ của chúng tôi, nghĩa vụ của tôi với tư cách ngoại trưởng, là đảm bảo rằng chúng tôi thẩm định, điều tra. Bất cứ khi nào có ai đó cho rằng có thể có rủi ro đối với một trong những viên chức của chúng tôi, chúng tôi rõ ràng sẽ làm điều đó,” ông nói.

Bà Yovanovitch khai chứng rằng bà đã nhận được một cuộc gọi vào đêm khuya từ Washington cảnh báo rằng bà cần phải quay lại Mỹ ngay và có những lo ngại về sự an toàn của bà.

Việc theo dõi bà bất hợp pháp có thể là một yếu tố quan trọng của phiên xét xử luận tội về việc có nên truất quyền tổng thống của ông Trump hay không. Quá trình này đã chính thức bắt đầu vào ngày thứ Năm.

*
XEM THÊM :


---------------------------------------------
.
Cali Today
January 18, 2020

Chưa đầy 12 giờ sau khi Tòa Bạch Ốc tuyên bố nhóm luật sư bào chữa xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump , những câu hỏi mới đã xuất hiện về mối liên hệ giữa một số luật sư và nhân vật của ông tại trung tâm cuộc điều tra Ukraine.

Một tài liệu từ Ủy ban Tư pháp Hạ viện qua đêm hôm thứ Sáu bao gồm nhiều thông tin hơn về người cộng tác của Rudy Giuliani, Lev Parnas , người hiện đang bị cáo trạng liên bang cho vai trò bị cáo buộc trong chiến dịch gây áp lực chính trị ở Ukraine.

Các tài liệu được công bố bao gồm hình ảnh của Parnas với Tổng thống Trump cũng như những bức ảnh chụp Parnas với Ivanka Trump, Donald Trump Jr., và Pam Bondi, cựu tổng chưởng lý Florida, một trong số các luật sư trong nhóm luận tội của tổng thống.

Trump đã nhiều lần nói rằng ông không biết Parnas.

Bondi trong một cuộc phỏng vấn trên “TODAY” của NBC vào sáng thứ Bảy đã bác bỏ các hình ảnh chụp chung với Parnas.

Rõ ràng, Lev Parnas thích chụp ảnh với rất nhiều người, cô nói. “Ông ấy xuất hiện tại các sự kiện khá nhiều ở mọi nơi có đảng Cộng hòa”.

Bản phát hành của Ủy ban Tư pháp cũng bao gồm thông tin mà FBI có được khi họ tìm kiếm các thiết bị điện tử của Parnas. Parnas đã có cuộc họp ăn sáng theo lịch trình với Tổng thống Trump vào tháng 9, chỉ vài ngày trước khi Parnas bị bắt.

Bên cạnh những câu hỏi về mối liên hệ có thể có của Parnas với tổng thống và Bondi, một người khác trong nhóm bảo vệ của Trump đang thu hút sự chú ý là Kenneth Starr, người trong những năm 1990 giám sát các cuộc điều tra về Tổng thống Bill Clinton dẫn đến luận tội của ông. Vào thời điểm đó, Trump đã gọi Starr là một kẻ mất trí và một thảm họa.

Khi được hỏi về những bình luận trước đây của Trump về Starr, Bondi nói, rõ ràng ông không nghĩ đến điều này ngay bây giờ.

“Ken Starr biết những gì Ông ấy đang làm “, Bondi nói.” Ông ấy có kinh nghiệm trong lĩnh vực này”

Bondi cũng giải quyết câu hỏi liệu các nhân chứng mới có thể được triệu tập tại phiên tòa Thượng viện, dự kiến ​​bắt đầu vào thứ ba.

“Nếu buộc gọi một nhân chứng, điều đó sẽ được thảo luận”, Bondi nói.


Lev Parnas với Tổng thống Trump

--------------------
XEM THÊM :






No comments:

Post a Comment

View My Stats