Friday 24 January 2020

VIRUS CORONA : HƠN 40 TRIỆU NGƯỜI TRUNG QUỐC BỊ CÁCH LY (RFI)




Thụy My  -  RFI
Đăng ngày: 24/01/2020 - 13:36

Đến ngày 24/01/2020, loại virus corona mới từ Vũ Hán đã làm cho 26 người chết và 830 người bị lây nhiễm. Chính quyền Trung Quốc ra lệnh « nội bất xuất, ngoại bất nhập » tại 13 thành phố, cô lập tổng cộng 41 triệu người, cao hơn cả dân số Ba Lan hay Canada.

Ga xe lửa Hán Khẩu (Hankou), Trung Quốc đóng cửa sau khi dịch virus corona bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 23/01/2020. China Daily via REUTERS

Sau Tử Cấm Thành, sân vận động « tổ chim » ở Bắc Kinh và Disneyland ở Thượng Hải, đến lượt nhiều đoạn Vạn Lý Trường Thành cũng bị đóng cửa với khách tham quan.

Trong số các bệnh nhân bị lây nhiễm, có 177 ca bệnh nặng, và 34 người được cho là « khỏi bệnh » được cho xuất viện, hơn 1.000 trường hợp khác đang được xem xét. Chính quyền cam kết trong vòng 10 ngày sẽ xây xong một bệnh viện mới có diện tích 25.000 mét vuông với 1.000 giường dành riêng cho việc chữa trị các bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde mô tả tình trạng ảm đạm tại thủ đô Trung Quốc những ngày cận Tết :

« Tòa đô chính Bắc Kinh chuẩn bị một lễ hội Tết thật hoành tráng, nhưng con virus corona đã làm tiêu tan giấc mộng. Trên những đại lộ lạnh vắng của thủ đô Trung Quốc tối ngày 23/01, những hàng cây quấn đầy những dây đèn lung linh nhiều màu sắc trở nên cô đơn.

Gần sân vận động Công Nhân, cũng như tất cả những nơi khác, đường phố vắng bóng người dân Bắc Kinh. Nhiều người đã về quê trong dịp « xuân tiết » (chunjié) để ăn Tết cùng với gia đình, nhưng còn việc đi lễ ở các đền chùa vào cuối tuần này thì nên quên đi là hơn.

Giống như tại thành phố Vũ Hán ở miền trung, Chiết Giang ở miền đông hay Macao tận phía nam, người dân Bắc Kinh không còn hứng thú gì đối với những cuộc vui tập thể. Cơ quan văn hóa và du lịch loan báo hủy bỏ tất cả những lễ hội ở thủ đô.

Những cuộc hội hè trong dịp Tết âm lịch thường diễn ra sau bữa tiệc gia đình : người ta cùng thưởng thức các món mứt Tết, thắp hương và phóng tay mua các mặt hàng bày bán quanh đền chùa. Một điều trở thành bất khả khi mọi cuộc tụ tập được coi là ổ phát tán virus. Tương tự đối với các cơ sở khác, các viện bảo tàng…

Tử Cấm Thành không còn tung ra những cuộc múa lân, múa rồng mừng xuân Canh Tý nữa. Công trình nổi tiếng nhất Trung Quốc đóng cửa từ hôm nay cho đến khi có lệnh mới ».

Tại Hồng Kông trong vòng 24 giờ qua, có 18 người phải nhập viện và 27 bệnh nhân bị cách ly. Thông tín viên Florence de Changy cho biết :

« Trường hợp nhiễm coronavirus đầu tiên ở Hồng Kông là một người Trung Quốc 39 tuổi, từ Vũ Hán đến cùng với gia đình bằng xe lửa. Người này đã bị cách ly tại một trung tâm chuyên về bệnh truyền nhiễm. Nhưng trong thời gian chính quyền lo cô lập bệnh nhân thì thân nhân của ông ta đã đi máy bay đến Philippines.

Ca thứ hai được xác nhận là một người Hồng Kông 56 tuổi, từ Vũ Hán về qua Thâm Quyến cách đây ba ngày. Tất cả những ai có tiếp xúc với hai bệnh nhân trên đây vì đi cùng xe lửa, máy bay, taxi hay ở cùng khách sạn đều được kêu gọi ra trình diện cơ quan y tế.

Nhiều dân biểu đối lập tố cáo thái độ thờ ơ của chính quyền, mà họ cho rằng do không muốn làm phật lòng Bắc Kinh bằng những biện pháp khắt khe hơn. Còn tại Macao, vốn đã có hai trường hợp nhiễm virus, trưởng đặc khu muốn đóng cửa toàn bộ các casino ».

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.
.
.

------------------------------------------------------
.
Thùy Dương  -  RFI
Đăng ngày: 24/01/2020 - 11:56

Mặc dù số người chết vì dịch viêm phổi cấp do virus corona vẫn không ngừng tăng, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) tối ngày 23/01/2020 tuyên bố không đặt tình trạng báo động toàn cầu, do nội bộ định chế này chưa đạt được đồng thuận.

Từ trụ sở tổ chức Y Tế Thế Giới tại Genève, thông tín viên RFI Jérémie Lanche cho biết chi tiết :

« Đây là một quyết định 50/50, chỉ thêm một chút nữa là lệnh báo động toàn cầu đã được đưa ra. Đó cũng là kết quả cuộc họp thứ hai của Ủy ban đặc trách về các tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y Tế Thế Giới. Đối với nhiều chuyên gia, quy mô dịch bệnh và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng ở người bệnh đáng để nâng mức báo động. Thế nhưng, đối với nhiều chuyên gia khác, cũng đông đảo không kém, thì cần thận trọng khi nâng mức báo động toàn cầu vì số ca nhiễm bệnh ở các nước khác là thấp và Bắc Kinh đã có các biện pháp cách ly.

Tedros Ghebreyesus, tổng giám đốc Tổ chức Y Tế Thế Giới phát biểu : « Ủy ban bị chia rẽ về quyết định có nên tuyên bố tình trạng báo động toàn cầu về y tế hay không. Nhưng quý vị đừng nhầm lẫn. Trung Quốc đang trong tình trạng khẩn cấp về virus corona. Tình trạng báo động chưa được ban hành ở những nơi còn lại trên thế giới. Nhưng rất có thể sắp tới sẽ là như vậy. »

Tổ chức Y Tế Thế Giới khẳng định điều đó và theo dõi tình hình sát sao từng phút. Ủy ban đặc trách các tình huống khẩn cấp vẫn được đặt trong trình trạng báo động. Một cuộc họp mới dự kiến sẽ được tổ chức trong vòng 10 ngày nữa, nhưng có thể là sớm hơn tùy theo diễn biến tình hình. Một lãnh đạo nhấn mạnh, nhiều người bệnh đang trong tình trạng nghiêm trọng. Cần phải chuẩn bị tinh thần là sẽ có thêm nhiều trường hợp tử vong trong thời gian tới ».

Bộ Y Tế Nhật Bản ngày 24/01/2020 khẳng định có thêm ca thứ hai nhiễm virus corona. Người này khoảng 40 tuổi, đến từ Vũ Hán, Trung Quốc, bị sốt từ hôm 14/01, đã đi khám bác sĩ tại Trung Quốc nhưng không được chẩn đoán nhiễm virus conora. Sau khi sang Nhật ngày 19/01, người này lại đi khám và hôm 22/01 được phát hiện nhiễm corona và hiện đang được điều trị tại bệnh viện ở Tokyo.

Cùng ngày, hãng tin Hàn Quốc Yonhap cũng cho biết một người đàn ông Hàn Quốc 55 tuổi sau khi trở về từ Vũ Hán đã được xét nghiệm dương tính với viruss corona tại sân bay quốc tế Gimpo, phía tây Seoul.

Trong khi đó, tại Pháp, bộ trưởng Y Tế Agnès Buzin hôm 23/01 thông báo triển khai một xét nghiệm nhanh, cho kết quả chỉ sau vài giờ. Xét nghiệm này dự kiến sẽ được áp dụng trong các bệnh viện ở Pháp trong vài ngày tới.






No comments:

Post a Comment

View My Stats