Friday 24 January 2020

SINH VIÊN ĐẠI HỌC MINNESOTA BỊ BỎ TÙ Ở TRUNG QUỐC VÌ NHỮNG DÒNG TWEET (Bethany Allen-Ebrahimian)




1/24/2020   0 Comments

Một sinh viên Đại lục tại Đại học Minnesota đã bị bắt ở Trung Quốc và bị kết án 6 tháng tù vì những tweet mà anh đã đăng trong khi ở Hoa Kỳ. Theo tài liệu từ tòa án Trung Quốc mà Axios xem được, một số tweet chứa hình ảnh được coi là chân dung xác thực của một "lãnh đạo quốc gia".

Sinh viên Luo Daiqing, 20 tuổi, theo học chuyên ngành nghệ thuật tự do đã bị cảnh sát bắt giữ hồi tháng 7 năm 2019 tại thành phố Vũ Hán khi sinh viên này trở về thăm quê lúc kết thúc học kỳ mùa xuân.Vụ bắt giữ thể hiện sự leo thang kịch tính của những nỗ lực từ chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn quyền tự do ngôn luận ở nước ngoài và mở rộng chiến dịch toàn cầu của cảnh sát để theo dõi người dùng Twitter ở Đại lục đã đăng nội dung chỉ trích chính phủ.

Tài liệu từ tòa án nói rằng "Vào tháng 9 và tháng 10 năm 2018, khi đang học tại Đại học Minnesota," Luo "đã sử dụng tài khoản Twitter của mình để đăng hơn 40 bình luận chê bai hình ảnh của một nhà lãnh đạo quốc gia và những bức ảnh không đứng đắn", "tạo ra tác động xã hội tiêu cực".

Sau nhiều tháng bị giam giữ, Luo đã bị kết án vào tháng 11 năm 2019 đến 6 tháng tù vì tội "khiêu khích". (Theo bản án của tòa án, thời gian anh ta bị giam giữ sẽ được tính vào sáu tháng đó).

Tài khoản Twitter được cho thuộc về Luo đã được mở vào tháng 9 năm 2018; tweet cuối cùng đăng từ tháng 6 năm 2019, một tháng trước khi sinh viên này bị giam giữ.

Một dòng tweet đã chồng lên các khẩu hiệu của chính phủ Trung Quốc với những hình ảnh của Lawrence Limburger, một nhân vật phản diện hoạt hình có nét tương đồng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tài khoản này cũng đã đăng tải lại một số hình ảnh của Winnie the Pooh, một nhân vật hiện đang bị kiểm duyệt tại Trung Quốc sau khi cư dân mạng Trung Quốc đem ra so sánh với hình ảnh của Chủ tịch Tập Cận Bình.


Sinh viên Đại lục tại Hoa Kỳ biết rằng họ có thể bị giám sát. Nhiều người ngày càng trở nên miễn cưỡng chỉ trích công khai chính phủ Trung Quốc hoặc tham dự các sự kiện dân chủ.

Cảnh sát Trung Quốc đang theo dõi và bịt miệng những người dùng Twitter đăng nội dung chỉ trích chính phủ Trung Quốc ngay cả khi họ ở nước ngoài.

Thượng nghị sĩ Ben Sasse (R-Neb.) đã kêu gọi Trung Quốc thả sinh viên. "Đây là những gì trông giống như chủ nghĩa toàn trị tàn nhẫn và hoang tưởng”.

Nguồn: Axios

24.01.2020





No comments:

Post a Comment

View My Stats