Friday 24 January 2020

LUẬN TỘI TỔNG THỐNG TRUMP : BƯỚC KẾ TIẾP LÀ GÌ? (Reuters)




NỘI DUNG :
.
Thụy My - RFI
.

================================================
.
25/01/2020

Ngày 24/1 Đảng Dân chủ Hạ viện đã kết thúc việc trình bày các lập luận để luận tội Tổng thống Donald Trump.

Sau đây là những bước kế tiếp:

Ngày thứ Sáu (24/1)
·         Các dân biểu chịu trách nhiệm trình bày việc luận tội Tổng thống Trump đưa ra kết luận sau 24 giờ tranh luận bắt đầu từ hôm 22/1.

·         Trong những cuộc tranh luận, các Thượng nghị sĩ là bồi thẩm đoàn và không được phép phát biểu trừ khi họp kín.

Ngày thứ Bảy (25/1)
·         Toán của Tổng thống sẽ có cơ hội đầu tiên trình bày luận cứ mở đầu. Các Thượng nghị sĩ có thể tham dự phiên buổi sáng thay vì ngồi dự phiên chiều kéo dài tận khuya như tuần lễ trước đây.

Tuần tới
·         Với việc thượng viện không họp vào ngày Chủ Nhật, toán của Tổng thống có thể tiếp tục xây dựng các luận cứ cho đến ngày thứ Ba 28/1, dù luật sư Jay Sekulow của Tổng thống Trump nói chưa có quyết định là sẽ dùng bao nhiêu thì giờ.

·         Tiếp theo những lập luận mở đầu, các Thượng nghị sĩ sẽ có 16 giờ để đưa các câu hỏi cho cả hai bên.

Cuối tháng 1 đến đầu tháng 2
·         Phe Dân chủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc yêu cầu các nhân chứng trình bày trong suốt vụ xử. Nếu Thượng viện quyết định ra trát đòi nhân chứng, trước tiên nhân chứng phải khai chứng riêng với Thượng viện và việc này phải diễn ra trước khi Thượng viện quyết định cho nhân chứng khai trình công khai.

·         Việc bỏ phiếu cho phép trình bày những luận cứ cuối cùng có thể diễn ra nếu không có trát đòi nhân chứng và nếu nhân chứng không được đa số thượng viện chấp thuận.

Ngày 4/2
·         Tổng thống Trump dự trù đọc Thông điệp Liên bang hàng năm tại phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội.


--------------------------------------------
.
Thụy My - RFI
Đăng ngày: 24/01/2020 - 15:14

Khoảng 11 triệu người Mỹ đã theo dõi phiên tòa truất phế tổng thống Donald Trump trên các kênh truyền hình khởi đầu từ hôm thứ Ba, và hôm 24/01/2020, ngày buộc tội cuối cùng của phe Dân Chủ.

Trong hai ngày qua, các công tố viên Dân Chủ sau khi đưa ra các chứng cứ, đã nỗ lực chứng minh ông Donald Trump có tội với các tội danh quy định trong Hiến pháp để có thể truất phế tổng thống : từ phản quốc cho đến tham nhũng hay các tội phạm quan trọng khác.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường trình :

« Phiên tòa bắt đầu bằng một lời cầu nguyện, nhưng sau một phút im lặng, những mũi tên bắn ra như mưa từ trên bục phát biểu, nơi các công tố viên liên tục đọc các lời cáo buộc.

Dân biểu Jerry Nadler phản bác lý lẽ của phía biện hộ cho ông Donald Trump, theo đó tổng thống không thể bị truất phế vì hồ sơ luận tội không bao gồm khái niệm tội phạm theo nghĩa hình sự. Công tố viên của phe Dân Chủ khẳng định : « Quan điểm này hoàn toàn sai lầm, không có cơ sở Hiến pháp, không có tiền lệ nào theo nghĩa này cả ».

Ông còn đưa ra một video của Lindsay Graham, một trong những người ủng hộ tổng thống Trump tích cực nhất, trong phiên luận tội ông Bill Clinton năm 1998. Hồi đó vị thượng nghị sĩ Cộng Hòa nói rằng : « Đối với việc vi phạm trầm trọng Hiến pháp, không cần phải phạm một tội danh ».

Ông Lindsay Graham đã rời phòng xử vào lúc chiếu video trên đây, và trong thời gian nghỉ giải lao sau đó, trước báo chí thượng nghị sĩ này đặt ra vấn đề số tiền mà con trai của ông Joe Biden đã nhận được tại Ukraina, thay vì nói đến những phát biểu mâu thuẫn của mình ».

Trong khi phiên tòa luận tội tiến hành, tổng thống Donald Trump hôm nay 24/1 lại tham gia cuộc « Tuần hành vì sự sống » tại Washington, diễn ra chỉ cách tòa nhà Quốc Hội khoảng vài trăm mét. Đây là lần đầu tiên kể từ 47 năm qua một tổng thống đương nhiệm dự cuộc tuần hành quan trọng nhằm chống phá thai. Một động thái được cho là nhằm làm hài lòng cử tri da trắng theo đạo Tin Lành, có đến 81% đã bỏ phiếu cho ông Trump hồi năm 2016.

------------------------------------
.
24/01/2020

Phe Dân chủ trong vai trò công tố tại phiên xử luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thuyết trình cáo buộc Tổng thống Trump can thiệp bất hợp pháp vào cuộc điều tra của Quốc hội về các thỏa thuận của ông với Ukraine trong ngày tranh luận cuối cùng của bên công tố hôm nay 24/1.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff (Dân chủ - bang California) thuyết trình mở phiên xử luận tội trong ngày thứ hai ở Thượng viện ngày 22/1/2020

Các đại diện thuộc phe Dân chủ ở Hạ viện sẽ tìm cách thuyết phục Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, nơi sẽ quyết định liệu có kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, và công chúng Mỹ, những người sẽ quyết định liệu có bỏ phiếu bầu ông vào vào tháng 11 hay không, rằng ông Trump đã giữ không cho các nhân chứng quan trọng ra điều trần và giấu các tài liệu.

Một khi phe Dân chủ kết luận lập luận mở phiền xử luận tội xong, nhóm pháp lý của tổng thống sẽ có 24 giờ trong ba ngày để bào chữa. Phe Cộng hòa ở Thượng viện dự kiến sẽ tha bổng cho ông Trump. Cần phải có đa số hai phần ba Thượng viện 100 ghế để phế truất tổng thống.

Trong khi phiên xử đã kéo dài gần hết tuần lễ thứ nhất, có rất ít dấu hiệu cho thấy phe Dân chủ thuyết phục được phe Cộng hòa ở Thượng viện vụ luận tội này.

Phe Dân chủ đã dành ngày thứ Năm trình bày chi tiết các cáo buộc của họ rằng ông Trump chỉ quan tâm đến tham nhũng ở Ukraine khi có vẻ như ông Joe Biden có thể trở thành một đối thủ chính trị có thể đe dọa ông trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Trong ngày thứ Sáu, phe Dân chủ sẽ lập luận rằng Tổng thống Trump đã bất hợp pháp từ chối hợp tác với cuộc điều tra của Hạ viện về vấn đề này bằng cách cấm các giới chức trong chính quyền của ông ra điều trần theo yêu cầu của phe Dân chủ ở Hạ viện và không giao nộp các tài liệu liên quan cho cuộc điều tra.

Các quan chức chính quyền không tuân thủ các trát của cuộc điều tra bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và Ngoại trưởng Mike Pompeo. Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã từ chối yêu cầu của Hạ viện đòi ông điều trần.

Phe Dân chủ tìm cách đòi ông Bolton ra điều trần tại phiên xử ở Thượng viện, nhưng các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã bác bỏ.






No comments:

Post a Comment

View My Stats