Tuesday 10 December 2019

FBI 'KHÔNG THIÊN VỊ CHÍNH TRỊ' KHI ĐIỀU TRA CHIẾN DỊCH TRANH CỬ CỦA TRUMP (tổng hợp)




NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
BBC Tiếng Việt

===============================================

Người Việt Online
December 9, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) — Văn phòng chánh thanh tra Bộ Tư Pháp Mỹ hôm Thứ Hai, 9 Tháng Mười Hai, công bố kết luận điều tra về việc giới chức công lực Mỹ tiến hành cuộc theo dõi một thành viên trong ủy ban vận động tranh cử năm 2016 của Tổng Thống Donald Trump, trong khuôn khổ của cuộc điều tra lớn hơn là về can dự của Nga trong bầu cử Mỹ, nói rằng cơ quan FBI có nhiều lỗi lầm nhưng không hề có điều gì sai trái hay bất hợp pháp.

Theo bản tin của hãng thông tấn UPI, bản báo cáo dài 476 trang của Chánh Thanh Tra Michael Horowitz đã bác bỏ các cáo buộc lâu nay của chính phủ Tổng Thống Donald Trump rằng FBI do thám bất hợp pháp cựu cố vấn ủy ban tranh cử của ông Trump là Carter Page, trong khi tìm kiếm chứng cớ về sự thông đồng giữa ủy ban này và chính phủ Nga.

Bản báo cáo đưa ra 17 điểm không chính xác trong ba đơn nộp cho tòa để xin trát theo dõi, theo bản báo cáo. Dù vậy, bản báo cáo đi đến kết luận rằng cơ quan FBI không có hành xử nào được coi là bất chính.

Tổng Thống Donald Trump trong thời gian qua liên tục cáo buộc là cơ quan FBI, dưới thời của cựu Tổng Thống Barack Obama,  đã do thám cá nhân ông và tìm cách triệt hạ cuộc tranh cử của ông.

Trong bản báo cáo, ông Horowitz nói các nỗ lực của FBI “theo đúng quy định của Bộ Tư Pháp và FBI,” đồng thời cũng nói thêm rằng ông không thấy có điều gì, qua hồ sơ hoặc qua các lời khai, cho thấy FBI có hành động dựa trên sự thiên kiến chính trị hay có hậu ý xấu.

Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr, người được Tổng Thống Donald Trump bổ nhiệm, mạnh mẽ chỉ trích kết luận của cuộc điều tra, nói rằng ông thấy FBI có hành động sai trái.

Giám đốc cơ quan FBI, ông Christopher Wray, gọi bản báo cáo là “sự chỉ trích xây dựng sẽ giúp FBI tốt đẹp hơn.” (V.Giang)

----------------------------------
BBC Tiếng Việt
10/12/2019

Một cơ quan giám sát của Mỹ cho biết không tìm thấy bằng chứng về sự thiên vị chính trị khi FBI điều tra về chiến dịch tranh cử của Trump năm 2016, dù có sự "thất bại nghiêm trọng về hiệu suất".

Báo cáo của Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Hoa Kỳ kết luận rằng cơ quan FBI có "mục đích được ủy quyền" để mở cuộc điều tra.

Nhưng báo cáo cho biết Bộ tư pháp phát hiện là đơn nộp lên Tòa giám sát tình báo nước ngoài xin cài ứng dụng theo dõi một trợ lý của Trump có "sự thiếu chính xác và thiếu sót đáng kể".

Bản báo cáo 476 trang có tin tốt cho cả các nhà chỉ trích lẫn người ủng hộ Trump.

Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz đánh giá nguyên nhân việc giám sát của FBI đối với Carter Page, một cựu cố vấn chiến dịch của Trump, người đã sống và làm việc ở Nga.

Tổng thanh tra Michael Horowitz bắt đầu cuộc điều tra vào năm ngoái. REUTERS

Báo cáo chỉ trích FBI ở điểm nào?

Tổng thanh tra xác định 17 điểm "thiếu chính xác hoặc thiếu sót đáng kể" khi FBI nộp đơn lên Tòa giám sát tình báo nước ngoài (Fisa) để được giám sát, theo dõi mọi sự giao tiếp của ông Page.

Ông Horowitz viết rằng các lỗi dẫn đến "các đơn xin tạo ra ấn tượng là thông tin hỗ trợ nguyên nhân của sự nghi ngờ nghiêm trọng hơn thực tế".

Cơ quan giám sát cũng phát hiện ra rằng một luật sư FBI được chỉ định cho vụ án ở Nga đã giả một email gửi từ CIA cho đồng nghiệp. Email này được sử dụng trong một đơn từ văn phòng để xin theo dõi ông Page.

Báo cáo cho biết luật sư này "đã sửa đổi một email mà cơ quan chính phủ Hoa Kỳ khác đã gửi" khiến "email nói không chính xác rằng Page không phải là 'nguồn' cho cơ quan khác".

Cơ quan giám sát cũng nhận thấy nhân viên FBI "không thực hiện chính sách đảm bảo tất cả các tuyên bố trong đơn xin theo dõi phải 'chính xác một cách nghiêm túc' của FBI ".

Báo cáo cho biết "rất nhiều lỗi cơ bản... đã đặt ra nghi vấn liên quan đến chuỗi quản lý và giám sát của FBI về quy trình Theo dõi Tình báo Nước ngoài (Fisa)".

Báo cáo bảo vệ FBI ở điểm nào?

Tổng thanh tra không tìm thấy cơ sở nào cho những tuyên bố bảo thủ rằng sự thù địch đối với ông Trump đã ảnh hưởng đến cuộc điều tra của cục.

"Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng tài liệu nào chứng minh cho sự thiên vị chính trị hoặc động lực không đúng đắn đã ảnh hưởng đến các quyết định mở bốn cuộc điều tra cá nhân", ông nói.

Ông Horowitz cũng không thấy rằng những sai lầm của FBI là cố ý.

Cuộc điều tra "tuân thủ các chính sách của bộ và FBI", báo cáo cho biết.

Ông Horowitz cũng nhận thấy việc sử dụng thông tin bí mật của FBI tuân thủ các quy tắc của cơ quan.

Thế còn 'hồ sơ Steele'?

Cơ quan giám sát đã bắt lỗi cách FBI trình bày công việc của cựu điệp viên tình báo Anh Christopher Steele, người đã tạo ra cái gọi là hồ sơ Steele - một loạt các cáo buộc chủ yếu không có căn cứ về ông Trump.

Ông Steele được thuê để thực hiện nghiên cứu thông qua một công ty luật thay mặt cho các đối thủ chính trị của ông Trump, bao gồm cả chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton.

Ông Horowitz nói rằng FBI "nói quá tầm quan trọng" về công việc trước đây của ông Steele.

Cơ quan giám sát cũng cho biết FBI đã bỏ qua thông tin liên quan về một trong những nguồn tin của ông Steele, người mà chính ông Steele đã gọi là "kẻ khoe khoang" có xu hướng "tôn tạo".

Báo cáo lưu ý rằng chính CIA đã xem hồ sơ Steele như chỉ hơn tin đồn trên internet" một chút.
Nhưng cơ quan giám sát cho biết cựu Giám đốc FBI James Comey và cựu cấp phó của ông, Andrew McCabe, lập luận rằng hồ sơ Steele không nên bị bác bỏ.

Nhân viên FBI có thiên vị không?

Trong khi ông Trump thường nói về cái gọi là âm mưu của 'nhà nước ngầm' nhằm làm suy yếu vị trí tổng thống của ông, báo cáo của cơ quan giám sát hôm thứ Hai cũng cho thấy rõ một số nhân viên FBI đã ăn mừng việc ông thắng Hillary Clinton.

Một đặc vụ FBI nói trong một tin nhắn rằng ông "rất phấn khởi với cuộc bầu cử" và ví chuyện tường trình truyền hình trực tiếp như "sự trở lại của Super Bowl".

Một nhân viên khác đã gửi đi một tin nhắn buổi sáng sau cuộc bầu cử với nội dung: "Trump!" Đồng nghiệp của anh trả lời: "Hahaha." "LOL," nhân viên tình báo trả lời.

Ông Trump thường trích dẫn các tin nhắn được gửi qua điện thoại công giữa hai nhân viên FBI, Peter Strzok và Lisa Page, mà ông Horowitz trước đó chưa phát hiện
Các thông điệp bày tỏ sự "thù địch với ứng cử viên Trump lúc đó", cơ quan giám sát ghi nhận.

Nhưng cơ quan giám sát không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy việc điều tra của ông Strzok hoặc bà Page bị ảnh hưởng bởi ý kiến chính trị của bản thân họ.

Tình trạng hỗn loạn tại FBI

Phân tích của Tara McKelvey, BBC News, Washington
Các nhân viên FBI được cho là không quan tâm tới chính trị, nhưng giờ họ đang ở trung tâm của một cuộc cãi vã. Đối với những người ở FBI, đó là một cơn ác mộng.

"G-men", những người đàn ông trong chính phủ được biết đến với biệt hiệu này vào thập niên 1930, từng được thế giới Hollywood miêu tả là những người tốt.

Nhìn chung, các nhân viên FBI thường là da trắng, nam giới và bảo thủ hơn so với dân chúng Mỹ và họ được biết đến trong quá khứ vì các chiến dịch chống lại cộng sản.

Nhưng bây giờ Trump gọi những người này là 'nhà nước ngầm', những quan chức tìm cách làm suy yếu vị trí tổng thống của ông vì những điều được cho là dân chủ.
G-men thường thích tránh xa thị phi, nhưng họ đã bị cuốn vào bộ phim nhiều kỳ nóng nhất hiện nay: Trump Show.


Các bên phản ứng thế nào?
Phát biểu tại Nhà Trắng hôm thứ Hai, Tổng thống Donald Trump nói về những phát hiện của báo cáo: "Những gì đã xảy ra là một sự ô nhục ".
"Đây là một nỗ lực lật đổ và rất nhiều người tham gia vào đó, và họ đã bị phát hiện", ông nói thêm.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr bác bỏ kết luận của tổng thanh tra rằng có đủ bằng chứng để FBI mở cuộc điều tra về chiến dịch tranh cử của Trump.
Ông cho biết cuộc điều tra của FBI, mà ông giám sát, đã được tiến hành "với những nghi ngờ nhỏ nhất, theo quan điểm của tôi, là không đủ để biện minh cho các hành động đã được thực hiện".

John Durham, một công tố viên liên bang được tổng chưởng lý chọn để tiến hành một cuộc điều tra hình sự riêng biệt về nguồn gốc của cuộc điều tra Nga, cho biết ông không đồng ý với một số kết luận của ông Horowitz.

Đảng Dân chủ cho biết bản báo cáo đã gạch bỏ tuyên bố lặp đi lặp lại của ông Trump rằng ông là nạn nhân của một "cuộc săn phù thủy".
"Đó chưa bao giờ là một cuộc săn phù thủy", Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner nói trên Twitter. "Đó là người của cơ quan thực thi pháp luật liên bang làm công việc của họ."

Điểm lại bối cảnh
Ông Horowitz đã xem xét hơn một triệu hồ sơ và thực hiện hơn 170 cuộc phỏng vấn sau khi khởi động cuộc điều tra vào tháng 3 năm ngoái.
Ông xem xét kỹ lưỡng quá trình FBI mở cuộc điều tra năm 2016, được gọi là Chiến dịch ''Crossfire Hurricane'', để tìm kiếm bất kỳ sự thông đồng nào giữa chiến dịch tranh cử của Trump và chính phủ Nga trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Cuộc điều tra của FBI cuối cùng đã được cố vấn đặc biệt Robert Mueller tiếp quản.
Cuộc điều tra kéo dài 22 tháng của chính ông Mueller kết thúc vào tháng 4 năm nay, không có đủ bằng chứng để kết luận chiến dịch tranh cử của Trump đã 'đi đêm' với Kremlin để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.




No comments:

Post a Comment

View My Stats