Monday 14 October 2019

TRUMP TUNG ĐÒN CẤM VẬN ANKARA, YÊU CẦU THỔ RÚT QUÂN KHỎI SYRIA (tổng hợp)




Hương Ly  -  Zing.vn
07:24 15/10/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/10 tuyên bố trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn cản cuộc tấn công của quốc gia này lên các chiến binh và dân thường người Kurd ở Syria.

Theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ đã áp dụng lệnh trừng phạt đối với các bộ trưởng Quốc phòng, Nội vụ và Năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ đương nhiệm. Lệnh cấm vận đồng thời có hiệu lực với các bộ mà các quan chức này quản lý. 

TT Trump cũng tăng thuế lên thép của Thổ Nhĩ Kỳ lên 50% trở lại, chỉ 6 tháng  sau khi thuế này được giảm. Ông đồng thời cho biết sẽ ngừng đàm phán hiệp định thương mại trị giá 100 tỷ USD với Ankara. 

"Tôi đã chuẩn bị kỹ để nhanh chóng phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu các nhà lãnh đạo nước này tiếp tục đi vào con đường nguy hiểm và hủy hoại đó", ông Trump nói.

Tổng thống Trump đang cử Phó tổng thống Mike Pence đến khu vực xung đột để nỗ lực bắt đầu đàm phán. Ông Pence cho biết tổng thống Mỹ đã nói chuyện trực tiếp với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, theo AP.

"Tổng thống Trump đã nói với ông ấy rất rõ ràng rằng Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn cuộc xâm lược, thực hiện lệnh ngừng bắn ngay lập tức và bắt đầu đàm phán với các lực lượng người Kurd ở Syria để chấm dứt bạo lực", ông Pence nói.

Phó tổng thống Mỹ cho biết thêm các lệnh trừng phạt được công bố hôm 14/10 chỉ là khởi đầu, trừ khi Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng "chấp nhận lệnh ngừng bắn, bước đến bàn đàm phán và chấm dứt bạo lực".

Người Mỹ đang vật lộn để rút khỏi Syria, động thái được cho là làm hồi sình Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Trump cho biết khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ hợp tác với các chiến binh người Kurd để chiến đấu với IS ở miền Bắc Syria đang rời khỏi đây. Nhóm quân này sẽ ở lại Trung Đông để "theo dõi tình hình" và ngăn chặn sự hồi sinh của IS.

Từ tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu các cuộc tấn công vào Syria chống lại người Kurd, nhóm người mà Ankara coi là những kẻ khủng bố.

Hôm 14/10, quân đội chính phủ Syria đã di chuyển về phía bắc tới khu vực biên giới, có khả năng đụng độ với các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ lãnh đạo.

Tổng thống Trump cho rằng cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ là "cuộc khủng hoảng nhân đạo và tạo điều kiện cho tội ác chiến tranh có thể xảy ra".

*
Tất Đạt  -  SOHA
15/10/2019 07:28

Cáo buộc Ankara gây ra nguy hiểm cho người dân và đe dọa hòa bình, an ninh tại Syria, ông Trump tuyên bố sẽ áp thuế quan và cấm vận nhằm vào chính phủ và kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

"Hành vi của Thổ Nhĩ Kỳ đang gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo và tạo tiền đề cho tội ác chiến tranh," ông Trump nói.

Ngoài việc ra lệnh cấm vận các quan chức và cựu quan chức Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan tới "hành vi gây bất ổn đông bắc Syria", ông Trump còn cho biết sẽ áp thuế 50% đối với thép của Thổ Nhĩ Kỳ và ngay lập tức chấm dứt đàm phán thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỉ USD.

Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động "Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình" vào tuần trước, sau khi ông Trump tuyên bố sẽ rút lính Mỹ đang đồn trú ở dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhóm quân người Kurd - từng liên minh với Mỹ chống lại các thành phần cực đoan của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - bị Ankara coi là tổ chức khủng bố. Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới mục tiêu buộc người Kurd phải rút khỏi vùng biên giới, vào sâu trong lãnh thổ Syria ít nhất 30km.

Ông Trump tuyên bố: "Tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tiêu diệt nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ một cách nhanh chóng nếu các nhà lãnh đạo nước này tiếp tục đi con đường nguy hiểm và hủy diệt như vậy".

Cho dù cáo buộc Ankara gây nguy hại cho cuộc chiến chống lại IS, ông Trump vẫn khẳng định sẽ rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Syria, và chỉ để lại "một nhóm nhỏ" ở At-Tanf. một khu vực gần biên giới với Jordan.

"Lính Mỹ có thể sẽ xuất hiện trở lại để kiểm soát tình hình, ngăn ngừa sự tái xuất của IS," ông Trump nói.

"Hãy để Syria và ông Assad bảo vệ người Kurd, chống lại Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ mảnh đất của họ," ông Trump đăng trên Twitter cá nhân. Ngoài ra, ông Trump cũng so sánh với này giống như cách Mỹ bảo vệ biên giới với Mexico.




No comments:

Post a Comment

View My Stats