Thursday 17 October 2019

TIN BIỂN ĐÔNG : VIỆT NAM SẼ ĐỐI THOẠI VỚI TRUNG QUỐC, RỒI HỢP TÁC, KHAI THÁC TRÊN BIỂN ĐÔNG? (BTV Tiếng Dân)




BTV Tiếng Dân
17/10/2019

VOA có bài: Trung Quốc kêu gọi Việt Nam đối thoại về Biển Đông. Báo South China Morning Post trích lời Cảnh Sảng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao TQ, nói tại cuộc họp báo vào hôm thứ Tư 16/10 rằng “Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục giải quyết các tranh chấp trên biển thông qua đối thoại và đàm phán, để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông thông qua các hành động thiết thực”.

Nhà của người ta đang ở, thằng hàng xóm tới chiếm cái sân, người ta phản đối, đuổi nó ra, thay vì cút đi, nó lại đòi đối thoại, đàm phán. Nếu chủ nhà chấp nhận đàm phán, dù đàm phán kiểu nào, thằng hàng xóm cũng thắng. Cho dù kết quả thằng hàng xóm nhận được 1/10 góc sân, nó vẫn có lời vì lúc tới chiếm sân, nó chỉ có hai bàn tay trắng.

Liệu Việt Nam có chấp nhận đối thoại và đàm phán với TQ? Hai ngày trước, trong buổi tiếp xúc cử tri quận 5, Bí thư thành Hồ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, “hải phận của mình là thiêng liêng và mỗi người dân, Đảng, Nhà nước phải có trách nhiệm bảo vệ quyền của mình”. Nhưng ông Nhân nói thêm: “Dù bất cứ hoàn cảnh nào giữa ta và Trung Quốc vẫn phải duy trì kênh đối thoại chứ không thể quay mặt đi”.

Liên tục để Trung Quốc chiếm trận địa

Sau phim hoạt hình “Everest: Người tuyết bé nhỏ”, tới game online đã được bọn Tàu lồng bản đồ vi phạm chủ quyền Việt Nam vào trong game: Game Âm dương sư bị đóng cửa vì vi phạm chủ quyền Việt Nam, theo báo Phụ Nữ TP HCM. Đây không phải là lần đầu tiên bản đồ lưỡi bò được lồng vào game. Trước đó, game Chinh Đồ cũng đã buộc phải đóng cửa vì lý do tương tự.

Thông báo của nhà phát hành có đoạn: “Nguyên nhân do trong bản cập nhật mới nhất của trò chơi do đối tác cung cấp, chúng tôi phát hiện một nội dung vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy rằng, đây là một hành động vi phạm nghiêm trọng và ngay lập tức đưa ra quyết định ngưng cung cấp trò chơi đến game thủ trong nước”.


Báo Giáo Dục VN viết: Cả dân tộc đồng lòng, đến chịu thua bà Hồng Ngát. Vụ bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, thành viên của Hội đồng duyệt phim quốc gia cho rằng bộ phim “Everest – Người tuyết bé nhỏ” chỉ cài cắm hình ảnh đường lưỡi bò “có mấy giây thôi mà mọi người cứ làm quá lên”, bài báo đặt câu hỏi:

“Ngồi duyệt phim các vị có biết chỉ cần mấy giây phát lửa là cả khu nhà xưởng Công ty Bóng đèn, phích nước Rạng Đông (Thanh Xuân, Hà Nội) biến thành tro bụi và thảm họa môi trường đã khiến Viện Hóa học môi trường quân sự phải tiến hành công tác tẩy độc? Các vị có biết chỉ một que diêm bé tí có thể đốt cháy cả cánh rừng?”

Báo Lao Động phân tích từ việc lọt “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc trong phim “Everest – Người tuyết bé nhỏ”: Phải cải tổ Hội đồng duyệt phim. Nào chỉ vụ duyệt phim, chuyện duyệt game và các sự kiện văn hóa khác thì sao? Như vụ tưởng niệm 44 năm ngày Trung Cộng cướp quần đảo Hoàng Sa, Bộ Văn hóa Thông Tin và Du lịch đã cho phép Đoàn Nghệ thuật Nội Mông của Trung Cộng biểu diễn, hát hò tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, giữa thủ đô VN, có thấy ai bị kiểm điểm?

Hải Dương 8 đang ở đâu?

Gần 6h sáng nay 17/10/2019, ông Phạm Thắng Nam đưa tin: Tàu Hải Dương 8 vừa hoàn thành đường khảo sát thứ 16 và thực hiện đường khảo sát thứ 17, thuộc khu vực khảo sát IV. Đường khảo sát này nằm tại vĩ tuyến N13°43’ và ở vị trí ngang với Hòn Nước, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định và nằm sát đường khảo sát cũ (đường 16).

Tàu Hải Dương 8 vừa hoàn thành đường khảo sát thứ 16 và thực hiện đường khảo sát thứ 17. Ảnh: Phạm Thắng Nam

Ông Nam có clip tổng hợp toàn bộ hành trình của Hải Dương 8 tại khu vực khảo sát IV, từ 27/9 đến 16/10/2019. Clip này mô tả lại chi tiết hành trình, đường đi thực tế của Hải Dương 8, bắt đầu khởi hành từ Đá Chữ Thập rồi sau đó tiến hành khảo sát toàn vùng khảo sát IV nói trên: https://www.facebook.com/phamthangnam.3/videos/2437212009681233/

Từ lúc căng thẳng ở khu vực Nam Biển Đông bắt đầu dâng cao hơn 3 tháng qua, Hải Dương 8 đã 4 lần xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Trong 3 lần trước đó, tàu Hải Dương 8 “khảo sát” ở khu vực Bãi Tư Chính, thuộc vùng biển ngoài khơi các tỉnh Đông Nam Bộ, đến lần “khảo sát” thứ 4, Hải Dương 8 đã vạch dọc kẽ ngang trong vùng biển các tỉnh Nam Trung Bộ, đến nay đã gần 16 đường.

Ông Nam nhận định, vùng “khảo sát” ở khu vực biển Nam Trung Bộ “là vùng khảo sát lớn nhất” và cũng có thể là “trọng tâm” của tàu Hải Dương 8. Nếu Trung Quốc dám đưa giàn khoan Hải Dương Thạch Du 982 vào đặt trong EEZ của Việt Nam, thì sẽ là ở vùng “khảo sát” này, vì tàu Hải Dương 8 đã có thời gian nghiên cứu thực địa rất kỹ khu vực này.

Lưu ý, các đường khảo sát của Hải Dương 8 trong khu vực khảo sát IV lúc đầu hơi cong, nhưng càng về sau càng thẳng, từ lúc Hải Dương 8 bắt đầu vạch các đường song song với các vĩ tuyến, hầu như không có điểm gián đoạn nào nữa. Qua đó có thể thấy các tàu hộ tống Hải Dương 8 đã vận dụng thành thục chiến thuật bảo vệ, để các tàu chấp pháp Việt Nam không thể tiếp cận được Hải Dương 8.

Trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cũng cung cấp video, ghi lại diễn biến ngày 15/10/2019 trên bản đồ AIS vệ tinh: Tàu Hải cảnh Trung Quốc vẫn chủ động gây hấn. Với ưu thế về số lượng, Trung Quốc tiếp tục áp dụng chiến thuật chủ động ngăn cản tàu chấp pháp Việt Nam: “Kịch bản vẫn tiếp tục lặp lại. Khi nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 vào gần bờ biển Việt Nam, tàu Khanh Hoa 01015 lại vượt lên phía trước dừng để đón chặn chiếc tàu khảo sát. Lập tức hai tàu hải cảnh 33111 và 5304 lại tăng tốc độ trên 15 knots và lao tới áp sát tàu Khanh Hoa 01015”.

Hơn nữa, có hai điểm gần bờ biển Việt Nam nhất trong vòng khảo sát thứ 15 của tàu Hải Dương Địa Chất 8 cách bờ biển Việt Nam trên dưới 70 hải lý. “Vào lúc 3h sáng ngày 16/10/2019, Tàu Hải Dương Địa Chất 8 cách Cù lao Mái Nhà khoảng 71 hải lý. Lúc 6h17′ sáng cùng ngày, tàu cách Cù lao Xanh khoảng 68 hải lý, và cách Bãi biển Xuân Hải ở đất liền 72 hải lý, trước khi đi về hướng đông để tiếp tục vòng khảo sát mới”.

Tàu ngầm của Trung Quốc ở Hoàng Sa?

Facebooker Bình Thế Nguyễn viết: Hình ảnh nghi vấn. Đó là “một hình ảnh được lan truyền trên mạng về việc tàu ngầm lớp XIA 092 của Trung Quốc nổi lên gần một nhóm tàu cá Quảng Ngãi tại quần đảo Hoàng Sa tháng 9 năm 2019… Nếu tấm hình này là thật, cùng với video clip Tàu sân bay Liêu Ninh, thì đây sẽ là hình ảnh đầu tiên về tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc trên Biển Đông (cụ thể là Hoàng Sa) do ngư dân VN chụp ở cự ly rất gần”.

Tàu ngầm của Trung Quốc ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa? Nguồn: Ngư dân cung cấp cho Facebooker Bình Thế Nguyễn

Trong phần bình luận, ông Bình Thế Nguyễn cho biết: “Xác định từ tác giả của tấm hình này, đây là hình thật hoàn toàn. Khi tàu cá đang trong tình trạng không hoạt động, thì tàu ngầm này nổi lên và di chuyển rất chậm đi ngang nhóm tàu cá. Sau khi chụp, các tàu cá đều bỏ chạy và tàu ngầm này không có hoạt động gì gây hấn với các tàu cá Quảng Ngãi và nó di chuyển ngược chiều với các tàu cá. Có thể nó đang huấn luyện hoặc tuần tra. Kính tiềm vọng trên tàu có chĩa về hướng nhóm tàu cá”.








No comments:

Post a Comment

View My Stats