Saturday 12 October 2019

THÊM MỘT TÒA LIÊN BANG CHẶN TT TRUMP TRONG VỤ TIỀN XÂY TƯỜNG (Người Việt Online)




Người Việt Online
October 12, 2019

EL PASO, Texas (NV) – Một thẩm phán tòa liên bang hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, đã có phán quyết bác bỏ việc Tổng Thống Donald Trump du di các số tiền trị giá hàng tỉ đô la trong ngân sách chính phủ liên bang để xây tường dọc theo biên giới với Mexico, dù rằng Quốc Hội từ chối không cấp ngân khoản cho mục đích này.

Theo tin của Politico, phán quyết của Thẩm Phán David Briones tại El Paso, Texas, không chỉ bác bỏ việc du di ngân sách, mà còn cho rằng việc Tổng Thống Trump ban hành tình trạng khẩn trương hồi Tháng Hai, để có thể du di tiền trong ngân sách, là “bất hợp pháp.”

Theo Thẩm Phán Briones, Quốc Hội đã nói rõ trong thỏa thuận hồi đầu năm nhằm chấm dứt việc chính phủ phải đóng cửa một phần, rằng ngân sách yêu cầu để dùng tài trợ cho việc xây tường bị bác bỏ, chỉ cấp $1.3 tỷ để tân trang các đoạn hàng rào biên giới hiện có.

“Ngôn từ Quốc Hội sử dụng trong đạo luật cho thấy rõ ý định của Quốc Hội là giới hạn việc tài trợ xây tường,” theo Thẩm Phán Briones.

Việc phán quyết của thẩm phán này có được thi hành hay không, hiện chưa được biết rõ ràng. Vì vào Tháng Bảy, Tối Cao Pháp Viện Mỹ ra lệnh ngưng thi hành một phán quyết từ tòa liên bang ở California theo đó chặn tài trợ cho việc xây tường ở California và Arizona.

Lúc đó, Tối Cao Pháp Viện có vẻ nói rằng các nguyên đơn trong vụ kiện – gồm một tổ chức bảo vệ môi trường và một số cộng đồng ở biên giới – không có tư cách pháp lý để đi kiện.

Lần này đơn kiện là của El Paso County và của một nhóm tranh đấu cho quyền lợi di dân, có tên Border Network for Human Rights.

Thẩm Phán Brionnes nói El Paso có thẩm quyền đi kiện vì $20 triệu trong tổng số tiền du di là được cấp cho việc xây cất tại căn cứ Fort Bliss ở quận này.

Ông cũng cho rằng El Paso County có quyền kiện vì danh tiếng của quận bị tổn thương qua việc Tổng Thống Trump nói bức tường cần có để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn và mất trật tự tại biên giới.

Bộ Tư Pháp Mỹ chưa có bình luận gì về phán quyết này. (V.Giang)

--------------------------------

Việt Báo Online
12/10/2019

WASHINGTON   -     Lấy cớ khẩn cấp về an ninh để chuyển  tiền QH cấp cho dự án của Bộ QP để xây tường biên giới là trái luật, theo phân xử của tòa liên bang ngày 11-10.

Chánh án David Briones phụ trách quận Tây Texas nói rõ: TT Trump bị kiện về tội lạm quyền bởi quận El Paso (Texas), Border Network for Human Rights – và tuyên bố khẩn cấp của ông Trump là không đáp ứng định nghĩa bằng luật liên quan.

Chánh án Briones cũng thông báo phán quyết này không áp dụng với cấp khoản của các dự án khác..







No comments:

Post a Comment

View My Stats