Wednesday 16 October 2019

THÊM MỘT NGƯỜI BỊ BẮT TRONG CUỘC ĐIỀU TRA LUẬT SƯ RIÊNG CỦA TT TRUMP (Người Việt Online)




Người Việt Online
October 16, 2019

NEW YORK, New York (AP) — Ông David Correia ở tiểu bang Florida bị truy tố trong cuộc điều tra đóng góp tài chánh tranh cử, nhắm vào một số người có liên hệ với luật sư riêng của Tổng Thống Donald Trump, ông Rudy Giuliani.  Ông David Correia hiện đang bị chính phủ liên bang bắt giữ sau khi bay đến phi trường Kennedy Airport ở thành phố New York hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, và trình diện nhà chức trách, theo tin từ giới chức công lực liên bang.

Ông David Correia, 44 tuổi, bị nêu tên trong bản cáo trạng cùng với hai người có liên hệ làm ăn với ông Giuliani và một người khác, liên quan đến việc đóng góp tài chánh bất hợp pháp cho các chính trị gia Mỹ và một tổ chức ủng hộ tài chánh cho Tổng Thống Donald Trump. Ba người kia đã bị bắt hồi tuần qua.

Các công tố viên liên bang nói rằng ông Correia, người sinh ra ở Mỹ và làm chủ một căn nhà cùng với vợ ở West Palm Beach, Florida, đã dính líu vào các nỗ lực của hai bị cáo khác là Lev Parnas và Igor Fruman nhằm dùng đóng góp tài chánh từ các nguồn bên ngoài nước Mỹ để làm lợi cho công việc làm ăn của họ.

Cả hai ông Parnas và Fruman, gốc Ukraine và Belarus nhưng đều nhập tịch Mỹ, đã có những hoạt động làm ăn cùng với ông Giuliani từ lâu nay.

Hai ông Parnas và Frumn đã đóng góp tài chánh cho các cuộc vận động tranh cử nhằm mục đích mua chuộc chính trị gia Mỹ tạo áp lực để  thay thế đại sứ Mỹ ở Ukraine, do bị coi là cản trở công việc làm ăn của họ.

Cùng lúc đó, ông Giuliani tìm cách vận động giới chức chính phủ Ukraine điều tra con trai của cựu Phó Tổng Thống Joe Biden, người có thể là đối thủ tranh cử của Tổng Thống Trump.

Ông Giuliani nói ông không biết gì về việc đóng góp tài chánh bất hợp pháp và cũng không thấy chứng cớ gì về các hành động phi pháp của hai ông Parnas và Fruman.

Ông Correia bị cáo buộc liên quan đến một vụ mua quyền lực khác khi cùng với một số nghi can, gồm cả một công dân Mỹ gốc Ukraine là Andrey Kukushkin, để đóng góp tài chánh cho các chính trị gia ở cấp tiểu bang và liên bang, tại New York, Nevada và một số tiểu bang khác, để có được hậu thuẫn cho kinh doanh liên quan đến cần sa.

Trong số những chính trị gia từng nhận tiền của nhóm người này có cả Thống Đốc tiểu bang Florida, ông Ron DeSantis. Ông DeSantis nói sẽ trả lại số tiền đóng góp kia.

Ông Correia đứng tên đại diện cho một công ty ở Florida, có liên hệ đến một loạt các vụ chuyển tiền, mà theo các công tố viên là một nỗ lực tinh vi nhằm che giấu xuất xứ thật sự của nguồn tiền đóng góp. (V.Giang)






No comments:

Post a Comment

View My Stats