Tuesday 15 October 2019

SYRIA : DONALD TRUMP ĐỔI THÁI ĐỘ, YÊU CẦU THỔ NHĨ KỲ NGƯNG BẮN (Tú Anh - RFI)




Tú Anh – RFI
Đăng ngày 15-10-2019 

Tổng thống Mỹ đột ngột cứng giọng với Ankara vào lúc chiến dịch quân sự đánh vào miền bắc Syria bước sang ngày thứ bảy. Donald Trump kêu gọi tổng thống Erdogan chấm dứt tấn công vào lực lượng Kurdistan - Syria.

Đoàn xe quân đội Syria đổ về thị trấn Ain Issa, Syria, ngày 14/10/2019.SANA/Handout via REUTERS

Lên án Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm « lằn ranh đỏ », chủ nhân Nhà Trắng thông báo một loạt biện pháp trừng phạt.

Từ Istanbaul, thông tín viên Anne Andlauer tường thuật :

Donald Trump yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ʺkhông nên vượt qua các làn ranhʺ ở Syria. Tổng thống Mỹ chưa bao giờ công khai định nghĩa những giới hạn đó là như thế nào nhưng dường như tổng thống Erdogen đã ʺvi phạmʺ khi cho quân tiến về phía tây, nhất là tiến đến thành phố Manbij.

Do vậy, tổng thống Mỹ ra lệnh trừng phạt các viên chức cao cấp trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, phong tỏa tài sản, cấm chuyển ngân và cấm visa vào nước Mỹ. Trong số những người bị trừng phạt có các bộ trưởng Quốc Phòng, Năng Lượng và Nội Vụ.

Washington còn tăng thêm 50% thuế đánh vào thép xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, đình chỉ tiến trình đàm phán hiệp định thương mại song phương…. Donald Trump nói đến ʺhành động xâm lấnʺ và ʺtội ác chiến tranhʺ. Để kết luận, tổng thống Mỹ đe dọa ʺsẵn sàng đập nát nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳʺ.

Tuy nhiên, tại Ankara, tổng thống Erdogan dường như rất kiên định. Vài giờ trước khi Mỹ ban hành sắc lệnh trừng phạt, ông khẳng định là ʺsẽ hoàn tất công việc đã bắt đầuʺ.

Tuy nhiên, rủi ro đe dọa kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ là chuyện thật. Mọi người còn nhớ cuộc khủng hoảng ngoại giao năm 2018, khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt giam một mục sư người Mỹ. Chỉ một dòng ʺtweetʺ của Donald Trump và một số biện pháp trừng phạt tương tự đã làm cho kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ chao đảo, đồng tiền quốc gia bị rớt giá đến 40% so với đồng đô la.

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper cho biết là nhiều tù binh Daech thuộc loại « nguy hiểm » đã đào thoát. Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hỏng nỗ lực của liên minh quốc tế diệt khủng bố.

-----------------------------------

Thu Hằng – RFI
Đăng ngày 15-10-2019

Miền bắc Syria chuẩn bị bước vào giai đoạn giao tranh mới, được cho là khốc liệt, nếu quân đội của chế độ Damas tham chiến cùng với lực lượng Kurdistan để đẩy lùi các đội quân của Thổ Nhĩ Kỳ khỏi biên giới.

Quân đội chính phủ Syria tại căn cứ Tabqa ở vùng Raqqa, Syria, ngày 14/10/2019.SANA / AFP

Một phóng viên của AP có mặt tại hiện trường sáng 15/10 cho biết pháo binh và không quân Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục oanh kích các vị trí của người Kurdistan tại thành phố biên giới Ras Al Ain. Còn theo tổ chức Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria, dường như lực lượng Kurdistan đã chiếm lại được thành phố này.

Một sĩ quan của Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ thông tin cho rằng quân đội nước này đã tấn công vào Manbij, một thành phố quan trọng, do lực lượng Kurdistan kiểm soát, nằm sâu hơn trong Syria. Trong khi đó, sau khi đạt được thỏa thuận với lực lượng dân quân Kurdistan FDS, ngày 14/10, quân đội Syria đã đến Manbij.

Hai đặc phái viên RFI Murielle Paradon và Boris Vichith tại Erbil tường trình :

Tổng thống Bachar Al Assad đã ra lệnh triển khai quân đội ở phía bắc Syria. Mọi ánh mắt giờ đồ dồn về Manbij, thành phố chiến lược ở phía bắc Syria, và nằm ở phía đông Aleppo, vì quân đội Syria đã tiến vào thành phố này sau thỏa thuận liên minh với lực lượng Kurdistan để đối phó với quân của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng trăm xe thiết giáp đã tập trung quanh thành phố, theo phóng viên của AFP có mặt tại chỗ. Trong khi đó, quân của Thổ Nhĩ Kỳ cũng có mặt trên thực địa. Vì vậy, có thể sẽ xảy ra một cuộc đối đầu.

Chếch hơn một chút về phía đông, quân đội Syria đã đóng quân ở Ain Issa và Tall Tamr và có rất nhiều hoạt động luân chuyển, theo như quan sát của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Kurdistan có mặt tại chỗ. Những đoàn quân di chuyển trên trục đường dẫn đến Ras Al Ain, nơi xảy ra nhiều trận giao tranh dữ dội hôm qua (14/10) giữa lực lượng Kurdistan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ phải tiếp đón và hỗ trợ một số lượng nạn nhân dân sự lớn trong suốt năm ngày qua. Theo thống kê mới nhất, có khoảng 40 người chết và 165 người bị thương nặng. Cho đến nay, ước tính có hơn 190.000 người phải sơ tán vì giao tranh.

Chiến dịch quân sự của Ankara nhằm lập « một vùng an ninh » sâu 32 km trên lãnh thổ Syria để ngăn vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với các vùng đất do Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) kiểm soát. Là một nhánh của lực lượng Kurdistan, YPG luôn bị Ankara coi là « khủng bố », trong khi lại được phương Tây ủng hộ.






No comments:

Post a Comment

View My Stats