Tuesday 15 October 2019

RẠNG ĐÔNG CHƯA QUA, SÔNG ĐÀ ĐÃ TỚI: CẦN KHỞI TỐ VỤ ÁN LÀM TRÀN DẦU THẢI VÀO HỆ THỐNG NƯỚC SINH HOẠT CỦA NGƯỜI DÂN HÀ NỘI (Mã Hoàng Hải)





Vụ Rạng Đông vừa mới tạm lắng xuống thì lại rộ lên vụ nước Sông Đà. Ác thay, lần này với hệ thống đường ống dẫn nước đến từng nhà, nước lạ (tên gọi khác cho nước bẩn) đã được phân phối đều khắp và vào lúc ban mai thì hầu như ai cũng được hưởng/nếm trực tiếp chứ không còn nhìn ngó, hít hà như Rạng Đông nữa. Có điều cho tới tới giờ người ta vẫn chưa được biết thành phần loại nước lạ chết tiệt gồm những gì?

Rất nhiều cháu bé kêu với bố mẹ về mùi nước lạ trong buổi sáng ấy, rất nhiều ông bố bà mẹ cũng nếm cái mùi nước ấy mà chả biết phải giải thích thế nào với con cái. Đành phải ngậm ngùi cho cháu xài tạm rồi đến trường.

Như thường lệ, chẳng có bất cứ ông giám đốc nào nhận lỗi hay thông báo cho người dân biết tình hình để ứng phó. Chỉ đến khi phản ứng dữ dôi của cộng đồng người ta mới lần lượt thông qua kênh này kênh kia rò rỉ tin tức ra rằng thì là trong nước có lẫn dầu thải. Móa ơi! Thế là thế nào nhỉ?

Wiwasupco đã biết sự cố tràn dầu thải vào nguồn nước dẫn tới bể xử lý!
Wiwasupco đã biết nước không đảm bảo tiêu chuẩn!
Wiwasupco không thèm thông báo bất cứ lời nào cho các khách hàng của họ (người dân trực tiếp sử dụng nước)!

Trời đất ơi! Họ có còn coi khách hàng là con người nữa không vậy?

Họ đã hành xử dựa trên tiêu chuẩn nào? quy trình nào vậy?

Vứt mie cái tiêu chuẩn đó đi! Vứt mie luôn cả cái quy trình chết tiệt đó đi!

Thay vì cảnh báo cho người dân, ngừng việc cấp nước và tiến hành xử lý rốt ráo vấn đề cho tới khi đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch thì Wiwasupco đã cho xả thẳng cái loại nước thổ tả đó vào toàn bộ hệ thống. Và giờ đây thì có trời mới biết làm thế nào để loại bỏ hoàn toàn các tạp chất trong nước lạ đã được đưa vào?

Trên tất cả, liệu bây giờ có ai còn tin tưởng vào khả năng và trách nhiệm của Wiwasupco sẽ vận hành hệ thống nước sinh hoạt cho hàng triệu cư dân Hà nội nữa không? Bạn có tin không? Tôi KHÔNG TIN!

Và như thói thường, vị giám đốc của Wiwasupco sẽ không thèm xin lỗi khách hàng đâu, có chăng là lại đi xin lỗi lãnh đạo thành phố Hà nội mà thôi y hệt như cách GĐ Rạng Đông đã làm vậy!

Sự việc này, tôi nghĩ là cần phải KHỞI TỐ VỤ LÀM TRÀN DẦU THẢI VÀO HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC SINH HOẠT CHO NGƯỜI DÂN HÀ NỘI.

Cần có một cuộc điều tra nghiêm túc và cẩn thận để chúng ta rút tỉa ra những bài học ngăn chặn những sự việc tái diễn đầy ngớ ngẩn.

Ai có thể lường được hậu quả nếu lần này không phải là dầu thải mà lại là một tạp chất nguy hiểm đến tính mạng con người.

Và nếu chúng ta không HÀNH ĐỘNG quyết liệt rốt ráo chắc chắn cái ngày tệ hại đó sẽ đến!

BẠN HÃY CHỌN ĐI?


------------------------------------------

BBC Tiếng Việt
15 tháng 10 2019

Hà Nội: Sau ô nhiễm không khí đến nạn nước 'mùi lạ'

Sự cố nguồn nước máy ở Hà Nội "bị nhiễm dầu" khiến người dân một số quận phải xếp hàng như thời bao cấp để lấy nước sạch.

Trang Tuổi Trẻ hôm 15/10/2019 đăng hình dân khu đô thị Linh Đàm, Quận Hoàng Mai xếp hàng chờ đến lượt lấy nước sạch từ xe bồn vì "nước sinh hoạt có mùi lạ".

Vụ việc hiện còn đang được điều tra nhưng nhà chức trách cho hay, thông tin ban đầu nói nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước là từ khu vực Nhà máy nước sạch Sông Đà, Hòa Bình.
Họ đã ghi nhận, kiểm tra hiện trường khu vực được cho có 2,5 tấn dầu thải đổ trộm.

Cũng các báo Việt Nam cho hay, gần Nhà máy nước sạch Sông Đà, đơn vị cung cấp nước sinh hoạt cho Hà Nội, "dù dầu thải đã được thu gom, nhưng những dấu vết ở hiện trường vẫn còn dầu thải ở một số nơi, chưa được thu dọn sạch", tính đến ngày 14/10.

Một quan chức, ông Hoàng Văn Thức từ Tổng cục Môi trường cho hay hôm 14/10 rằng Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc đang phối hợp với tỉnh Hòa Bình làm rõ vụ việc một xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu ở gần nguồn nước dẫn vào Nhà máy nước sạch Sông Đà.

Mùi lạ trong nước máy
Từ vài hôm qua, cư dân mạng Việt Nam đã đăng tải tin tức về mùi lạ trong nước máy.
Hiện nay, hình ảnh người dân xếp hàng lấy nước được mô tả là "chủ nghĩa xã hội trở lại", hàm ý cảng xếp hàng cả ngày để mua nhu yếu phẩm, nước máy từ vòi chung cho cả khu phố thời trước Đổi Mới ở Việt Nam.
Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội gặp cảnh thiếu nước sạch dùng trong sinh hoạt.
Mới trong tháng 4 năm nay, báo chí Việt Nam đã đăng cảnh báo về nguy cơ "ba triệu cư dân" ở thủ đô thiếu nước sạch.

Ngoài việc thiếu nước do dân số tăng, nguồn cung ứng chưa đáp ứng được, nhất là trong vụ hè nóng nực, còn có vấn đề đường ống.
Theo báo Lao Động (04/2019), "đường ống nước sạch sông Đà thường xuyên xảy ra sự cố, nhất là dịp hè".
Dù việc này được lãnh đạo công ty cấp nước Hà Nội nêu ra, tuyến cung cấp nước này vẫn luôn "tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao vì xảy ra vỡ đường ống".
Cuối năm 2018, một vụ vỡ đường ống khiến khoảng 20.000 hộ dân ở Mỹ Đình, Nam Từ Liêm - Hà Nội, bị thiếu nước sạch.

Thủ đô liên tục có vấn đề
Là thủ đô của nước Việt Nam thống nhất từ 1976, Hà Nội là đô thị lớn thứ nhì ở quốc gia Đông Nam Á này, và đang phát triển nhanh.
Tuy nhiên, đây cũng là đô thị đang trải qua thời kỳ có nhiều vấn đề vốn không chỉ được dư luận nêu ra, mà đã lên cả diễn đàn Quốc hội Việt Nam.
Hồi năm 2018, những vấn đề nổi cộm tại Hà Nội như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ngập úng bị cho là "đều từ quy hoạch mà ra" đã được bàn đến ở Quốc hội.

Báo chí Việt Nam nêu thẳng nhiều vấn đề như "sông chết, phố xá ngập lụt", "mất nhiều đất công lại còn ngập trong nợ nần" của Hà Nội.
Sang năm 2019, đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng chưa từng có xảy đến với Hà Nội gần đây gây hoang mang cho dự luận Việt Nam và đặt câu hỏi về năng lực của chính quyền và lãnh đạo đô thị này.
Cùng lúc, lãnh đạo Việt Nam và Hà Nội vẫn đang muốn thành phố "có lộ trình phát triển công nghiệp 4.0 và phấn đấu trở thành thành phố thông minh".






No comments:

Post a Comment

View My Stats