Sunday 13 October 2019

NEW YORK TIMES : LUẬT SƯ RIÊNG CỦA TT TRUMP BỊ ĐIỀU TRA LIÊN QUAN TỚI UKRAINE (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
13/10/2019

Các công tố viên liên bang ở khu vực Manhattan của thành phố New York đang điều tra các hành động của luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, Rudy Giuliani, liên quan đến Ukraine như một phần của vụ án liên quan đến hai cộng sự kinh doanh của ông này là Lev Parnas và Igor Fruman người gốc Ukraine, báo The New York Times đưa tin hôm thứ Sáu.

Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, đang bị nhà chức trách liên bang điều tra về các hoạt động bị nghi là vận động hành lang cho nước ngoài, theo The New York Times.

Hai người đàn ông này, vốn đã giúp ông Giuliani điều tra cựu Phó Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden và con trai Hunter của ông, đã bị bắt giữ hôm thứ Năm về điều mà các công tố viên liên bang gọi là một mưu đồ chuyển tiền bất hợp pháp vào một ủy ban vận động tranh cử ủng hộ ông Trump và các ứng cử viên chính trị khác.

Reuters cho biết khi được hỏi về bản tin của tờ Times, ông Giuliani trả lời: “Tôi không bao giờ làm bất kì công tác vận động hành lang nào cho bất cứ ai. Nếu họ muốn hỏi tôi, tôi sẽ vui lòng chứng minh điều đó. Nhưng họ chưa hỏi.”

Người phát ngôn của Văn phòng công tố viên liên bang Manhattan từ chối bình luận, theo Reuters.

Ông Trump gây khó hiểu về mối quan hệ của ông với ông Giuliani vào ngày thứ Sáu, trả lời câu hỏi liệu ông Giuliani có còn là luật sư cá nhân của ông không rằng: “Tôi không biết.”

Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch đã khai với cuộc điều tra luận tội của Hạ viện nhắm vào ông Trump hôm thứ Sáu rằng tổng thống đã bãi nhiệm bà dựa trên “những tuyên bố vô căn cứ và sai trái” sau khi bà bị ông Giuliani tấn công.

Cuộc điều tra tập trung vào một cuộc điện đàm vào ngày 25 tháng 7, trong đó ông Trump đã thúc giục Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra hai cha con Biden. Ông Joe Biden là đối thủ hàng đầu đang tìm cách đối mặt ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Ông Giuliani đã cáo buộc bà Yovanovitch ngăn chặn các nỗ lực thuyết phục Ukraine điều tra hai cha con Biden.

-----------------------------------------
VOA Tiếng Việt
13/10/2019

Ông Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden, hôm 13/10 lần đầu tiên bác bỏ các chỉ trích từ Tổng thống Donald Trump về việc làm ăn, kinh doanh của ông ở Ukraine và Trung Quốc.

Ông Hunter Biden và cha.

Reuters dẫn một tuyên bố nói rằng ông Hunter Biden dự kiến ngày 31/10 sẽ rời hội đồng quản trị của một công ty của Trung Quốc, vốn đã trở thành tâm điểm chỉ trích, đồng thời tuyên bố rằng ông không nhận được bất kỳ lợi lộc nào từ công ty quản lý quỹ đầu tư ở Thượng Hải này.

Cáo buộc của Tổng thống Trump đối với ông Hunter Biden cũng như nỗ lực của nhà lãnh đạo Mỹ nhằm yêu cầu Ukraine điều tra đã dẫn tới cuộc điều tra luận tội đối với ông Trump.


Ông Joe Biden hiện là ứng cử viên tổng thống hàng đầu của phe Dân chủ trong cuộc đối đầu với ông Trump vào năm 2020.

Luật sư của ông Hunter Biden bác bỏ rằng thân chủ của mình làm bất kỳ điều sai trái nào, theo Reuters.

Ông nói thêm rằng trong khi ông Hunter Biden làm tại công ty năng lượng Bursima ở Ukraine, ông không vấp phải bất kỳ cáo buộc làm ăn sai trái nào.

-----------------------------------

October 13, 2019
Trong lúc tình hình ở Syria đang hỗn loạn, TT Donald Trump ra lệnh rút hết quân Mỹ khỏi vùng Bắc quốc gia này để tránh không bị vạ lây

*
Ngô Nhân Dụng
October 8, 2019



No comments:

Post a Comment

View My Stats