Tuesday 15 October 2019

LUẬT SƯ RIÊNG CỦA TRUMP KHÔNG HỢP TÁC VỚI CUỘC ĐIỀU TRA LUẬN TỘI (Reuters)




Reuters  / VOA
16/10/2019

Luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, ông Rudy Giuliani, ngày 15/10 tuyên bố không hợp tác với cuộc điều tra luận tội Tổng thống do Hạ viện tiến hành nhằm làm rõ các nỗ lực của ông Trump trong việc áp lực Tổng thống Ukraine phải điều tra ông Joe Biden, ứng viên Tổng thống Mỹ 2020 và cũng là đối thủ chính trị của ông Trump.

Luật sư của ông Giuliani, ông Jon Sale, cho biết ông Giuliani sẽ không tuân thủ trát đòi giao nộp những văn kiện liên quan đến các hoạt động dính líu tới Ukraine.

“Cuộc điều tra luận tội này xem ra vi hiến, vô căn cứ và không chính đáng,” luật sư Sale nói, lập lại quan điểm mà Tòa Bạch Ốc đưa ra tuần trước khi loan báo không hợp tác với cuộc điều tra đe dọa nhiệm quyền Tổng thống của ông Trump.

Một số giới chức liên quan đến sự việc đã nhận trát đòi từ 3 ủy ban của Hạ viện đã ra điều trần.

Các đảng viên Dân chủ ở Hạ viện tập trung vào yêu cầu của ông Trump đưa ra trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine hồi tháng 7 nhắm vào cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Ngày 15/10 là thời hạn chót ông Giuliani phải giao nộp các tài liệu phía Hạ viện yêu cầu. Tuy nhiên, luật sư của ông nói các văn kiện này được bảo vệ bởi đặc quyền giữa luật sư với khách hàng, tức nguyên tắc pháp lý cho phép bảo mật những liên lạc giữa luật sư với khách hàng, và đặc quyền hành pháp mà theo đó Tổng thống có thể giữ bí mật một số thông tin trước các nhánh lập pháp hay tư pháp.

Dân biểu đảng Dân chủ, Jackie Speier, thành viên trong Ủy ban Tình báo Hạ viện và Ủy ban Giám sát Hạ viện, cho báo giới biết Hạ viện có phần chắc sẽ tiến tới việc buộc tội ông Giuliani là khinh thị nếu ông ấy không hợp tác trong cuộc điều tra.

------------------------
VOA Tiếng Việt
13/10/2019

Các công tố viên liên bang ở khu vực Manhattan của thành phố New York đang điều tra các hành động của luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, Rudy Giuliani, liên quan đến Ukraine như một phần của vụ án liên quan đến hai cộng sự kinh doanh của ông này là Lev Parnas và Igor Fruman người gốc Ukraine, báo The New York Times đưa tin hôm thứ Sáu.

Hai người đàn ông này, vốn đã giúp ông Giuliani điều tra cựu Phó Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden và con trai Hunter của ông, đã bị bắt giữ hôm thứ Năm về điều mà các công tố viên liên bang gọi là một mưu đồ chuyển tiền bất hợp pháp vào một ủy ban vận động tranh cử ủng hộ ông Trump và các ứng cử viên chính trị khác.

Reuters cho biết khi được hỏi về bản tin của tờ Times, ông Giuliani trả lời: “Tôi không bao giờ làm bất kì công tác vận động hành lang nào cho bất cứ ai. Nếu họ muốn hỏi tôi, tôi sẽ vui lòng chứng minh điều đó. Nhưng họ chưa hỏi.”

Người phát ngôn của Văn phòng công tố viên liên bang Manhattan từ chối bình luận, theo Reuters.

Ông Trump gây khó hiểu về mối quan hệ của ông với ông Giuliani vào ngày thứ Sáu, trả lời câu hỏi liệu ông Giuliani có còn là luật sư cá nhân của ông không rằng: “Tôi không biết.”

Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch đã khai với cuộc điều tra luận tội của Hạ viện nhắm vào ông Trump hôm thứ Sáu rằng tổng thống đã bãi nhiệm bà dựa trên “những tuyên bố vô căn cứ và sai trái” sau khi bà bị ông Giuliani tấn công.

Cuộc điều tra tập trung vào một cuộc điện đàm vào ngày 25 tháng 7, trong đó ông Trump đã thúc giục Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra hai cha con Biden. Ông Joe Biden là đối thủ hàng đầu đang tìm cách đối mặt ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Ông Giuliani đã cáo buộc bà Yovanovitch ngăn chặn các nỗ lực thuyết phục Ukraine điều tra hai cha con Biden.

--------------------

Người Việt Online
October 15, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Nỗ lực thúc ép chính quyền Ukraine phải trợ giúp chính trị cá nhân đã gây ra một cuộc tranh luận gay gắt bên trong Tòa Bạch Ốc hồi mùa Hè vừa qua, trầm trọng đến nỗi ông John R. Bolton, lúc đó là cố vấn an ninh quốc gia, phải ra lệnh cho một phụ tá phải thông báo vấn đề cho các luật sư Tòa Bạch Ốc, theo lời một nhân chứng khai với các điều tra viên Hạ Viện hôm Thứ Hai, 14 tháng Mười.

Bản tin của tờ New York Times cho biết hôm 10 Tháng Bảy, ông Bolton có cuộc tranh luận gay gắt với ông Gordon D. Sondland, đại sứ Mỹ tại Liên Âu (EU), người lúc đó đang cùng với ông Rudolph W. Giuliani, luật sư riêng của Tổng Thống Trump, áp lực chính phủ Ukraine để điều tra một số nhân vật phía đảng Dân Chủ.

Ông Gordon D. Sondland là một chủ hệ thống khách sạn, có trụ sở đặt tại tiểu bang Washington, và từng đóng góp nhiều cho Tổng Thống Trump trước khi được bổ nhiệm vào chức vụ đại sứ.

Ông Bolton lúc đó ra lệnh cho bà Fiona Hill, giám đốc cao cấp đặc trách Nga và Á-Âu, thông báo với luật sư trưởng của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia rằng ông Giuliani đang cùng với ông Mick Mulvaney, quyền chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, đang có những hành động vượt ra ngoài nhiệm vụ thông thường và có thể gây ra vấn đề pháp lý.

Bà Hill kể lại câu chuyện với các điều tra viên Hạ Viện hôm Thứ Hai, theo nguồn tin riêng của tờ New York Times.

Cựu cố vấn Tòa Bạch Ốc, bà Fiona Hill, đến điều trần tại Quốc Hội. (Hình: AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

Theo lời khai của bà Hill, ông Bolton, một luật sư tốt nghiệp trường luật Yale, ra lệnh cho bà nói với các luật sư của Tòa Bạch Ốc rằng cá nhân ông “không can dự vào chuyện gì đó” mà hai ông Giuliani và Mulvaney đang làm.

Lần đó không phải là lần đầu tiên ông Bolton bày tỏ sự lo ngại về ông Giuliani với bà Hill.

Bà Hill khai rằng trong một lần nói chuyện trước đó với bà, ông Bolton nhận xét rằng ông Giuliani là “trái lựu đạn sẽ làm tan xác mọi người.”  (V.Giang)





No comments:

Post a Comment

View My Stats