Saturday 12 October 2019

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 12/10/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 12/10/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Biết “dại” nhưng vẫn đặng chẳng đừng (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - Tôi quan niệm giá trị cuộc sống không chỉ vật chất. Đời người chỉ sống một lần nên phải làm gì có ích cho nhân dân, tổ quốc, gia đình, khi chết đi phải để lại dấu ấn tốt đẹp gì đó cho những người biết mình. Tôi không thể sống như một con vật chịu hèn, chịu nhục để hưởng sự bình yên nên biết “dại” những vẫn cứ đặng chẳng đừng.
Tôi có nhiều bạn cũ từ thời học phổ thông, ở quân đội, thời học đại ...
·         Phải chăng ông Trọng không biết sự thật? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Sau khi đọc bài báo của tôi:“Ông Trọng nói tới Biển Đông để làm gì?”, một người bạn bình luận: “Có thể  ông ấy không biết chuyện gì ở Bãi Tư Chính chứ không phải  biết rõ mà ngậm miệng”. Tôi trả lời rằng việc đó có thể xẩy ra với một xác suất rất bé, mà nếu có xẩy ra thì lỗi chính thuộc về ông ấy đã tạo tiền đề để bị bưng bít thông tin. Xin kể vài chuyện về việc các bậc bề trên bị ...
·         VNTB- Ông Trọng độc quyền bao nhiêu % trong chính sách đối ngoại của VN? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Vụ khủng hoảng Bãi Tư Chính, ngoài vai trò một phép thử đối với ‘bản lĩnh đảng CSVN’ cùng châm ngôn ‘ngư dân bám biển, hải quân bám bờ’, còn là một thước đo thú vị về quyền lực thực chất của ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng trong các chính sách đối ngoại của đảng cầm quyền ở Việt Nam.
·         VNTB - Người dân Việt Nam quan tâm tới cái gì? (VNTB) - Đỗ Thành Nhân (VNTB) - Biển đảo Trung Quốc xâm chiếm: ít quan tâm hơn và cũng không quan trọng, bằng Bóng đá: tạo sự quan tâm cuồng nhiệt, như thuốc phiện kích thích làm cho xã hội động kinh lên trong chốc lát. Kính gởi Chính phủ, gồm 1 ông thủ tướng và 5 ông phó thủ tưởng (nhiều nhất thế giới). Rất mong các ông xem trên Trang thông tin Chính phủ (facebook.com/thongtinchinhphu/) để biết được người dân quan tâm tới điều gì ?
- Năng lực cạnh tranh tăng 10 bậc: VIỆT NAM - QUÁN QUÂN TRONG CUỘC ĐUA CẢI THIỆN NĂNG LỰC CẠNH TRANH TOÀN CẦU. Không được mấy người quan tâm. Đăng tin từ ngày 9 tháng 10: 386 lượt like.
·         VNTB - Báo QDND diễn dịch sai bệnh 'kiêu ngạo cộng sản'? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Ngày 10/10, báo QDND đăng tải bài viết với tiêu đề ‘ Cảnh giác với bệnh công thần và kiêu ngạo cộng sản’. Nhìn qua, tưởng chừng như đây là bài nói về cái tệ hại của Đảng viên, sự kiêu ngạo của một thời ‘chủ nghĩa xã hội bách chiến bách thắng’, nhưng không, bài viết dù không đề cập tên tuổi nhưng đánh thẳng vào những người đảng viên đảng cộng sản có những quan điểm và hành vi tiến bộ.
·         Số liệu ô nhiễm môi trường năm 2005 được Bộ Tư Pháp lấy từ trên mạng (RFA) - Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Việt Nam, ông Phan Chí Hiếu, thừa nhận rằng bộ này đã chủ quan khi tham khảo số liệu về chỉ số ô nhiễm ở Hà Nội trên mạng và báo chí để đưa vào cáo cáo gửi Quốc Hội Việt Nam.
·         Tù chính trị Nguyễn Ngọc Ánh ‘bị đánh đến bất tỉnh trong tù’ (RFA) - “Hồi sáng tôi lên đến trại tạm giam là 9 giờ kém, đến 9 giờ hai mẹ con được mời vô gặp bố. Vừa ngồi xuống thì tôi thấy chồng đi ra mà anh đi không nổi, một chân đi một chân lết mà tay anh lại chống lên cái chân đứng trụ. Tôi muốn khóc nhưng phải kềm nén để hỏi lý do vì sao."
·         Bãi Tư Chính: Tàu Trung Quốc "tiếp tục quần đảo" (BBC) - Khách mời Bàn tròn thứ Năm cập nhật và phân tích tình hình Bãi Tư Chính trong bối cảnh Hội nghị TƯ 11 của ĐCSVN đang diễn ra
·         Thấy gì từ hội thảo Bãi Tư Chính ở Hà Nội? (BoxitVN) - Thường Sơn - Người ta có thể ngạc nhiên khi nhìn thấy những gương mặt khách mời chính thức của hội thảo này... Cuộc hội thảo khoa học về vùng biển Bãi Tư Chính và luật pháp quốc tế do Viện Nghiên cứu Chính sách Pháp luật và Phát triển tổ chức tại Hà Nội vào ngày 6/10/2019. Hội thảo trên đã bị đảng chỉ đạo hoãn lại khi định tổ chức vào ngày 22/9/2019, với một lý do rất vớ vẩn như ‘để có thời gian chuẩn bị chu đáo hơn’. Nhưng đó lại là thời điểm ...
·         10 năm chưa xác minh được sai phạm của cựu lãnh đạo Sở Y tế, khiến người dân bị thiệt hại (RFA) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã ra quyết định số 4346 gia hạn giải quyết tố cáo đối với ông Huỳnh Văn Biết – nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế, bị 83 công dân là bệnh nhân trại phong Thanh Bình ở Quận 2 tố cáo ông đã xác nhận sai thời điểm sử dụng đất khiến người dân bị thiệt hại trong quy chế đền bù.
·         Tạp chí bị đình chỉ hoạt động vì ‘thông tin sai’ về biệt phủ tướng công an (VOA) - Với lý do “thông tin không đúng sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng”, Cục Báo chí quyết định tước giấy phép hoạt động 2 tháng đối với tạp chí Luật Sư Việt Nam sau khi tờ báo đăng bài viết về tư dinh của gia đình Thiếu tướng Công an Đỗ Hữu Ca
·         Tạp chí Luật sư Việt Nam Online bị đình bản 2 tháng (RFA) - Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo chí trong vòng 2 tháng và phạt 50 triệu đồng đối với Tạp chí Điện tử Luật sư Việt Nam vì đã đăng tải thông tin bị cho là ‘sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng’.
·         VNTB - Đào tạo từ xa: xa đến đâu? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - “Chúng tôi đang cho rà soát lại quá trình học tại Trung tâm Đào tạo Thường xuyên – Đại học Đà Nẵng của bà Trần Thị Ngọc Ái Sa. Chúng tôi cũng đã chủ động làm việc với đơn vị có chức năng để làm rõ vụ việc. Khi có kết quả chính thức, nhà trường sẽ làm các bước tiếp theo...”. Đại diện Trung tâm Đào tạo Thường xuyên – Đại học Đà Nẵng cho báo chí biết như vậy. Bản tường trình viết tay nhiều lỗi chính tả của vị nữ trưởng phòng cơ quan Tỉnh ủy
·         Nước sinh hoạt có mùi “lạ” người dân Hà Nội lo lắng (RFA) - Nhiều khu vực dân cư tại Hà Nội phát hiện nước sinh hoạt có mùi “lạ” được cho biết giống mùi nước trong hồ bơi, đã tỏ ra lo ngại về điều này.
·         Biển Đông: Việt Nam tăng hợp tác quốc phòng vì căng thẳng leo thang (BBC) - VN tăng cường hợp tác quốc phòng. Nhưng liệu điều đó có hiệu quả trong những đối đầu chưa bao giờ hết căng thẳng ở biển Đông?
·         Việt Nam khéo léo triển khai chiến lược ba mặt trận chống Trung Quốc (RFI) - Từ cuối tháng 6 đến nay, tàu công vụ Trung Quốc vẫn tiếp tục tung hoành trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở Biển Đông, trong bối cảnh quốc tế và khu vực, ngoại trừ Hoa Kỳ, đều duy trì những phản ứng thận trọng.
·         Tướng Hải quân Hoa kỳ gốc Việt Nguyễn Từ Huấn tri ân bố mẹ bị thảm sát trong Biến cố Mậu Thân (RFA) - Lễ thăng cấp Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn, thuộc binh chủng Hải quân Trừ bị Hoa Kỳ diễn ra vào ngày 10/10/19 tại Trung tâm Tưởng niệm & Di sản Hải quân Hoa Kỳ (US Navy Memorial & Heritage Center), ở Thủ đô Washington DC.
·         Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn, người Việt đầu tiên đeo quân hàm cấp tướng trong Hải quân Mỹ (VOA) - Tân Phó Đề Đốc Hải quân Hoa Kỳ gốc Việt Nguyễn Từ Huấn phát biểu tại lễ thăng quân hàm hôm 10/10/2019 ở thủ đô Washington rằng ông rất hân hạnh phục vụ quốc gia Hoa Kỳ.
·         Cung không đủ cầu về lao động lành nghề ở VN do thương chiến Mỹ-Trung (VOA) - Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khiến các công ty chuyển hoạt động sản xuất sang VN, và họ lại lao vào một cuộc chiến khốc liệt giành giật người lao động lành nghề.
·         Một học sinh kêu gọi Thủ tướng Phúc chớ làm ngơ trước vấn nạn môi trường (VOA) - Một học sinh vừa gửi thư cho Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lo ngại về nạn ô nhiễm môi trường trên cả nước và nhấn mạnh rằng việc chính quyền nhắm mắt làm ngơ trước thảm họa này “còn u tối và đáng sợ hơn rất nhiều so với sự thất trách của các chủ đầu tư”.
·         2 cựu lãnh đạo Bộ Thông tin truyền thông bị khai trừ đảng (RFA) - Hai cựu bộ trưởng Thông tin- Truyền Thông, Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bị Ban chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng cộng sản Việt Nam.
·         Cho dân giám sát CSGT – Tưởng dễ mà lại khó! (RFA) - Dự thảo Thông tư lần 3 về quy chế dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã được Bộ công an bổ sung thêm hình thức người dân được quay phim chụp ảnh, giám sát cảnh sát giao thông (CSGT). Sau đề nghị này, dư luận bán tín bán nghi nên giám sát như thế nào để không vi phạm luật vì sau hàng loạt những vụ việc facebookers đưa các video về CSGT có những hành động sai trái lên mạng xã hội đều bị cho là vu khống, bôi nhọ danh dự. Quyền giám sát của dân liệu có bị quy kết vi phạm Điều 156 BLHS và Luật an ninh mạng?
·         Cải cách thể chế để doanh nghiệp tư nhân phát triển (RFA) - Mặc dù tốc độ cải cách thể chế của Việt Nam trong thời gian vẫn còn chậm nhưng cũng đã giúp VN tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019. Tuy vậy, một số chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng, doanh nghiệp tư nhân vẫn sẽ khó phát triển vì rào cản thể chế, khiến họ vẫn gặp nhiều rủi ro.
·         Dân số già: gánh nặng kinh tế & an sinh xã hội (RFA) - Mới đây, các nhà khoa học đưa ra dự báo, tốc độ già hóa dân số của Việt Nam đang tăng nhanh, chỉ mất khoảng 20 năm để chuyển từ giai đoạn già hóa dân số sang giai đoạn dân số già. Chính phủ Việt Nam hiện đang quan tâm vấn đề này như thế nào?
·         “Khỏa thân” vì môi trường – “Lệch” từ đời thực tới hành vi (RFA) - Sự việc 4 người đàn ông gần như khỏa thân chạy xe và chụp hình tại đèo Mã Pí Lèng đang gây xôn xao trong dư luận, nhiều ý kiến trái chiều trong việc xử lý hành động được cho là phản cảm và trái thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Liệu rằng hành động này có bị xử phạt theo quy định pháp luật không?
·         Vedan & Ajinomoto VN yêu cầu Bộ Công thương áp dụng biện pháp chống bán phá giá bột ngọt Trung Quốc (RFA) - Cục Phòng vệ thương mại thông tin thuộc Bộ Công thương cho biết đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với bột ngọt có xuất xứ từ Trung Quốc và Indonesia.
·         TP Hồ Chí Minh có số dân đông nhất cả nước (RFA) - TPHCM có dân số thành phố hơn 8,99 triệu người, tính đến 0 giờ ngày 1/4/2019, trở thành địa phương có dân số đông nhất cả nước, tăng 1,8 triệu người so với năm 2009.
·         Quang Hải giúp Việt Nam đánh bại Malaysia (BBC) - Sự chắc chắn của hệ thống phòng ngự và màn tỏa sáng của Quang Hải đã giúp Việt Nam đánh bại Malaysia
·         Quy hoạch báo chí 'theo kiểu coi báo chí là công cụ'? (BBC) - Ý kiến nói việc quy hoạch báo chí được thực hiện bằng quan điểm coi báo chí là công cụ tuyên truyền và nhằm 'thu hẹp quyền ngôn luận'.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Giải Nobel Hòa Bình 2019 về tay đương kim thủ tướng Ethiopia (RFI) - Ủy Ban Nobel Na Uy vào hôm nay, 11/10/2019, đã trao giải Nobel Hòa Bình 2019 cho thủ tướng Ethiopia, Abiy Ahmed, người đã đóng góp cho sự hòa giải ngoạn mục giữa Ethiopia và nước láng giềng Erythrea.
·         Liệu Greta Thunberg có đoạt giải Nobel Hòa Bình? (BBC) - Greta Thunberg là một trong những ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình lần thứ 100, người đoạt giải sẽ được công bố vào thứ Sáu.
·         Tàu chở dầu Iran bị trúng tên lửa Ả rập Xê út (VOA) - Iran nói một vụ nổ xảy ra trên một tàu chở dầu của họ hôm 11/10 khi tàu ở vị trí khoảng 97km ngoài khơi bờ biển của Ả rập Xê út, và vụ nổ được xem là một vụ “tấn công khủng bố”
·         Tàu chở dầu Iran nổ ở Hồng Hải, tình nghi bị trúng tên lửa (RFI) - Hai vụ nổ đã xảy ra trên một chiếc tàu chở dầu Iran vào hôm nay, 11/10/2019, ở Hồng Hải, gây hoảng loạn trên tàu và khiến dầu thất thoát ra biển.
·         Thổ Nhĩ Kỳ đánh vào Syria, Hội Đồng Bảo An họp khẩn nhưng chưa đạt đồng thuận (RFI) - Cuộc họp kín của Hội Đồng Bảo An về Syria, hôm qua 10/10/2019, rốt cuộc đã không dẫn đến điều gì cụ thể. Lời kêu gọi của các quốc gia châu Âu yêu cầu chấm dứt xung đột, đã không được Nga và Mỹ lắng nghe. Phía Mỹ chỉ nhắc lại rằng Washington “không bật đèn xanh” cho Thổ Nhĩ Kỳ, trong lúc Nga có thái độ rất thận trọng. Các cuộc thảo luận tiếp tục vào hôm nay.
·         Dân quân Kurdistan phản công quân đội Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ đất ở Syria (RFI) - Ngày 11/10/2019, chiến dịch « Nguồn Hòa bình » do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành nhắm vào lực lượngKurdistan bước sang ngày thứ ba. Bị cộng đồng quốc tế phản đối, nhưng tại Thổ Nhĩ Kỹ, cuộc tấn công do tổng thống Erdogan phát động lại được đa số người dân ủng hộ.
·         Cuộc tấn công người Kurdistan ở Syria của Ankara thử lửa quan hệ Nga - Thổ (RFI) - Thứ Tư 09/10/2019, Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự nhắm vào người Kurdistan vùng đông bắc Syria. Đâu là hệ quả nhân đạo, chính trị và ngoại giao ? Báo chí Pháp hôm nay tiếp tục có những bài nhận định. Trên trang nhất, Le Monde và Le Figaro đồng loạt đưa tít lớn « Tại Syria, Trump phó mặc người Kurdistan cho Erdogan » và « Người Kurdistan bị bỏ rơi một mình chống Thổ Nhĩ Kỳ ».
·         Donald Trump và 2 năm chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương (RFI) - Tương lai về vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương dựa trên tính chính đáng mà Washington có được thông qua mạng lưới liên minh trong khu vực. Tuy nhiên, do một số biện pháp, uy tín Hoa Kỳ với các đối tác châu Á ngày càng giảm.
·         Thủ tục truất phế tổng thống Mỹ : Hai người thân cận của luật sư Giuliani bị bắt (RFI) - Tại Mỹ, thủ tục luận tội phế truất tổng thống có thêm diễn tiến mới. Hạ Viện, do đảng Dân Chủ chiếm đa số, đã yêu cầu hai doanh nhân thân cận với ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của tổng thống Donald Trump, hợp tác.
·         Tuyên bố của Tổng thống Trump có thể ảnh hướng lớn đến di dân từ VN (VOA) - Kế hoạch mới của Mỹ thắt chặt visa nhập cư có thể tác động đáng kể đến nhiều người Việt Nam sắp sửa định cư ở Mỹ theo diện bảo lãnh gia đình trong khi chính quyền của Tổng thống Trump đang tìm cách hạn chế nhập cư hợp pháp.
·         Trung Quốc hy vọng đạt hiệp định thương mại ‘một phần’ với Mỹ (VOA) - Một tờ báo nhà nước Trung Quốc cho biết rằng một thỏa thuận thương mại “một phần” sẽ có lợi cho Trung Quốc và Mỹ, và Washington nên nhận lời đề nghị trên bàn đàm phán
·         Đàm phán thương mại Mỹ-Trung hy vọng có một thỏa thuận chừng mực (VOA) - Các nhà thương thuyết mậu dịch của Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm 10/10 kết thúc ngày đàm phán đầu tiên trong hơn 2 tháng nay trong khi các doanh nghiệp bày tỏ lạc quan rằng cuộc thương chiến Mỹ-Trung kéo dài 15 tháng nay có thể được xoa dịu.
·         Thượng đỉnh Ấn Độ - Trung Quốc mở ra trong bối cảnh khủng hoảng Cachemire (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thành phố Chennai (Ấn Độ) vào hôm nay, 11/10/2019 để họp thượng đỉnh với thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Theo bộ Ngoại Giao Ấn Độ, hai cuộc gặp đã được dự trù vào hôm nay và ngày mai để thảo luận về các vấn đề song phương và quốc tế.
·         Điều gì khiến chế độ cộng sản Trung Quốc sống lâu hơn? (BoxitVN) - An Viên lược dịch - Năm 1989, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã sống sót sau sau tình trạng bất ổn, điều mà chế độ cộng sản ở châu Âu không làm được. Vừa qua, Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa kỷ niệm 70 năm ngày lập quốc, và theo quan điểm của nhiều nhà phân tích cho thấy, có sự khác biệt của chế độ cộng sản Trung Quốc.Martin K. Dimitrov, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tulane đã trả lời phỏng vấn xoay quanh vấn đề này. Hỏi: Các ...
·         Trung Quốc yêu cầu người dùng internet phải cung cấp hình ảnh khuôn mặt (RFA) - Trung Quốc vừa ban hành quy định bắt buộc công dân nước này phải cung cấp dữ liệu khuôn mặt để xác minh danh tính khi sử dụng internet. Quy định này bắt đầu áp dụng từ ngày 1/12/2019.
·         Sợ (BoxitVN) - Từ Thức - Một bên là những người tay không. Một bên là một lực lượng đàn áp hùng hậu, tàn bạo hơn thú dữ. Trước cái can đảm phi thường của dân Hong Kong, người ta đặt câu hỏi: Họ có biết sợ không? Denise Ho, một trong những lãnh tụ Hong Kong trả lời: Trước đây, chúng tôi đã sợ hậu quả của sự im lặng, ngày nay chúng tôi không biết sợ nữa. Sợ là một tình cảm tự nhiên. Người xưa tóm tắt tình cảm của con người bằng bốn ...
·         Google gỡ bỏ game về người biểu tình Hong Kong (BBC) - Một công ty nữa đang đối diện nguy cơ bị tẩy chay do gỡ bỏ game cho phép người chơi vào vai người biểu tình Hong Kong.
·         Cảnh sát Hong Kong mua bình hơi cay có tác dụng mạnh hơn từ Trung Quốc (RFA) - Theo các nguồn tin mà SCMP có được, loại bình mới được phân phát cho cảnh sát chống bạo động hồi tuần trước có thể phát nổ và bắn ra hơi cay trong khoảng thời gian là 1,2 giây sau khi được ném ra, nhanh hơn so với khoảng thời gian là 1,5 giây mà lựu đạn cay kiểu cũ có. Với thời gian ngắn như vậy, người biểu tình sẽ không kịp để phản ứng tránh.
·         Apple bị cho là gỡ bỏ ứng dụng định vị cảnh sát vì áp lực Bắc Kinh (BBC) - Việc Apple gỡ bỏ một ứng dụng được dùng để theo dõi cảnh sát Hong Kong dẫn đến tuyên bố rằng họ đang chịu áp lực của Bắc Kinh.
·         Hồng Kông lại chuẩn bị hàng loạt cuộc biểu tình cuối tuần (RFI) - Bất chấp lệnh cấm đeo mặt nạ, trưa ngày 11/10/2019, vài trăm người biểu tình Hồng Kông vẫn mang mặt nạ tuần hành tại khu trung tâm tài chính. Họ chiếm một trục đường quan trọng, làm rối loạn giao thông, trong bối cảnh hàng loạt cuộc biểu tình, được cho là căng thẳng, sẽ diễn ra trong hai ngày cuối tuần.
·         Triều Tiên cảnh báo ‘hết kiên nhẫn’ sau khi các thương thảo đổ vỡ (VOA) - Triều Tiên cảnh báo đã “hết kiên nhẫn” và đe dọa tăng cường hoạt động quân sự sau khi các cuộc đàm phán về hạt nhân với Mỹ bị đổ vỡ
·         Tổng thống 95 tuổi đi xây ‘nhà tình thương’ (VOA) - Mặc dù mắt còn thâm quầng và các mũi khâu vết thương vẫn chưa lành, vị tổng thống thọ nhất nước Mỹ Jimmy Carter vẫn chính tay mình chung sức xây “nhà tình thương” cùng với tổ chức phi lợi nhuận Habitat for Humanity ở Nashville, Tennessee. Ông đến “công trường” chỉ một ngày sau khi bị ngã tại nhà riêng hôm 6/10, và phải khâu 14 mũi. Trong 1 cuộc phỏng vấn dành riêng cho VOA mới đây, cựu Tổng thống 95 tuổi này cho biết ông sẽ cùng vợ tiếp tục những công việc thiện nguyện còn đang dang dở, cho đến khi sức tàn lực kiệt.
·         Büsingen: nơi người Đức mang tâm hồn, trái tim Thụy Sĩ (BBC) - Thị trấn Büsingen là của Đức nhưng lại nằm hoàn toàn trong đất Thuỵ Sĩ, khiến người dân nơi đây phải chứng kiến những điều tréo ngoe mỗi ngày.
·         Người Mỹ chuẩn bị cho ngày lễ Halloween (VOA) - Ngay từ cuối tháng 9 tức là còn hơn một tháng nữa mới đến ngày lễ Halloween, người ta đã có thể dễ dàng bắt gặp những khu nông trại nhỏ được dựng lên tại nhiều góc phố như thế này. Tại đây người ta có thể tìm thấy đủ loại bí ngô khác nhau được bày bán, từ những loại có hình dáng kỳ dị, lồi lõm, những loại màu sắc bắt mắt và rất nhỏ với giá chỉ 99 cent/trái cho tới những trái cỡ lớn có giá hàng chục đô la. Cũng trong những nông trại nhỏ này, trẻ em có thể tìm tới những khu vui chơi mang màu sắc kinh dị đặc trưng của ngày lễ Halloween.






No comments:

Post a Comment

View My Stats