Tuesday 15 October 2019

BẢN TIN NGÀY 15/10/2019 (Báo Tiếng Dân)




15/10/2019

BÀI MỚI
15/10/2019
15/10/2019
15/10/2019
15/10/2019
15/10/2019
15/10/2019
15/10/2019
15/10/2019
14/10/2019

*
*
BẢN TIN NGÀY 15/10/2019

Ông Đức Đam thay bà Kim Tiến ở Ban cán sự Đảng Bộ Y tế

Sáng 14/10/2019, nhận quyết định của Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiêm Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, VnExpress đưa tin. Ông Đam trở thành người phụ trách và điều hành công việc chung của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, thực hiện chức năng lãnh đạo, chỉ đạo đối với Bộ này theo quy định của đảng CSVN. Điều đó cũng đồng nghĩa với chuyện Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thôi chức vụ Đảng ở Bộ Y tế, theo báo Dân Việt.

Để lý giải diễn biến này, các báo “lề đảng” dẫn ra chi tiết: Vào tháng 7/2019, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã được Bộ Chính trị bổ nhiệm kiêm chức Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương. Vẫn chưa rõ có đúng bà Tiến “được” cho nghỉ lãnh đạo Bộ Y tế để tập trung chăm lo các lãnh đạo ở trung ương hay không, hay còn có tin dữ gì liên quan tới người có em chồng và con trai liên dính vụ VN Pharma nhập thuốc ung thư giả.


Thêm tin về vụ “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi: Lãnh đạo Bình Dương nói gì về phản ứng của ‘hiệp sĩ’ Nguyễn Thanh Hải? “Quy chế hoạt động do UBND tỉnh ban hành năm 2013 bây giờ không còn phù hợp với tôi nữa. Quy chế này yêu cầu ‘hiệp sĩ’ truy đuổi đối tượng ra khỏi địa bàn phải báo cáo ngay. Thử hỏi người dân mất xe, đối tượng chạy về TP HCM, tôi dí theo 100km/h thì sao tôi báo công an. Mà báo công an phường họ có ra liền không?


Ngay cả với hoạt động tội phạm mà lãnh đạo địa phương còn không theo kịp, nói gì tới chuyện đuổi theo các nước láng giềng hay qua mặt cường quốc nào đó, chỉ là nói xạo với dân.



Xét xử vụ gian lận thi cử ở Hà Giang: : Triệu Tài Vinh lọt lưới?

Sáng 14/10/2019, TAND tỉnh Hà Giang đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, Thông Tấn Xã VN đưa tin. Cũng như lần trước, rất nhiều người được triệu tập lại “vắng mặt”. Cụ thể, “tòa triệu tập 187 người, tuy nhiên chỉ có 86 người có mặt; vắng mặt 101 người, trong đó có 19 trường hợp có đơn xin vắng mặt”.

Những người này đang nhạo báng công lý, coi luật pháp ở xứ ta không ra gì. Thế nhưng lần này HĐXX lại đứng về phía những kẻ coi thường pháp luật, cho rằng sự vắng mặt của chừng ấy người “không ảnh hưởng đến phiên tòa” nên tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, cựu trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, và bị cáo Vũ Trọng Lương, cấp phó của Hoài.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài trong phiên tòa ngày 14/10/2019. Nguồn: NLĐ

Báo Người Lao Động có bài: Con gái ông Triệu Tài Vinh được “ưu tiên” xếp đầu danh sách nhờ nâng điểm. Trước tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khai nhận, đã 3 lần chuyển cho Lương danh sách các thí sinh cần nâng điểm, với tổng số 93 thí sinh. Về nội dung trao đổi với bị cáo Triệu Thị Chính, cựu PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, bị cáo Hoài nói rằng đã đưa cho Chính một danh sách: “Đây là con em của lãnh đạo và đồng nghiệp, anh xem xét nâng điểm môn văn cho những thí sinh này”.

Bị cáo Hoài khai: “Thí sinh thứ nhất là Triệu Ngọc Mai (con gái ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, hiện là Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương), tôi nhớ rõ, thống nhất điểm là 8, thí sinh thứ 2 không nhớ tên, thứ 3 là con trai của anh Khuông (Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, bị cáo trong vụ án)”.

                         https://www.youtube.com/watch?time_continue=5&v=hHPaIvJZeIM

Báo Một Thế Giới có bài: Tiết lộ danh tính ‘Lão Phật gia’ trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang. Vụ Công an tỉnh Hà Giang thu một mẩu giấy ghi chữ “Lão Phật gia” kèm số báo danh của một thí sinh, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khai, “Lão Phật gia” chính là bà Tống Thị Bê, cựu Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Giang, đã nghỉ hưu từ năm 2012.

Mẩu giấy này có từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, do “Lão Phật gia” nhờ xem điểm. Bị cáo Hoài còn khẳng định, “không hề nhận tiền và cũng không được hứa hẹn, không bị ép buộc khi thực hiện việc nâng điểm thi cho các thí sinh”.

Trong phiên làm việc của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 14/10/2019, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhận định, chuyện kiểm điểm vụ gian lận thi cử ở Hà Giang chưa “tâm phục, khẩu phục”, VOV đưa tin. Ông Phúc thừa nhận, “sau khi công bố kết quả kiểm điểm cán bộ đảng viên có con được nâng điểm ở Hà Giang thì dư luận không đồng tình vì cho rằng xử lý chưa đúng đối tượng”.

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Có việc “né” trách nhiệm trong xử lý gian lận thi THPT ở Hà Giang? Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu: “Trong trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GD-ĐT đã không nêu rõ có cá nhân, đơn vị nào vi phạm hay không, mức độ vi phạm và xử lý như thế nào? Bước đầu, tỉnh Hòa Bình, Sơn La đã xử lý nghiêm khắc với cán bộ, đảng viên vi phạm trong vụ gian lận điểm thi THPT và Bộ GD-ĐT phải là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về cả kỳ thi nói chung”.

Bà Hải nói thêm: “Việc chấm thi tốt nghiệp THPT có sử dụng phần mềm này đã diễn ra từ năm 2016, vậy những kỳ thi trước đã từng xảy ra sai sót nào hay chưa?” Có hay không việc dung túng nhiều thế hệ “hạt giống đỏ” để họ rộng đường vào bộ máy nhà nước, thì chính các lãnh đạo đảng rõ nhất, nhưng chuyện lôi hết các thế hệ đó ra để truy cứu trách nhiệm, dường như không khả thi đối với luật pháp của đảng đặt ra hiện nay.






Tin giáo dục

Sự việc trong mắt người nước ngoài: Nên cân nhắc việc gắn camera trong lớp, theo báo Tuổi Trẻ. Phụ huynh người New Zealand tên Rob Lock nhận định: “Với tư cách là cha của hai đứa nhỏ, tôi rất quan tâm đến sự an toàn của chúng. Tôi tin rằng sự hiện diện của camera giám sát sẽ giảm thiểu đáng kể vấn đề bạo lực. Nhưng nếu những camera theo dõi này được lắp đặt thì nhà trường phải làm điều đó thay vì phụ huynh”.


Mã Pì Lèng

Nhà hàng, nhà nghỉ Panorama trên đèo Mã Pí Lèng bị đình chỉ kinh doanh, báo Người Lao Động đưa tin. Ngày 14/10/2019, Văn phòng UBND huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang xác nhận, các ban ngành của huyện này đã trực tiếp xuống công trình nhà hàng, nhà nghỉ Panorama cao 7 tầng, xây dựng trái phép trên đèo Mã Pí Lèng, yêu cầu chủ đầu tư dừng các hoạt động kinh doanh. Lãnh đạo huyện này cũng đã làm việc với bà Vũ Thị Ánh, chủ nhân công trình Panorama, yêu cầu bà Ánh nghiêm túc chấp hành.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Hà Giang đã thống nhất kiến nghị UBND tỉnh này, yêu cầu huyện Mèo Vạc cải tạo, chỉnh trang một phần công trình (gồm tầng âm và một tầng nổi sát mặt đất) để du khách dừng chân, ngắm cảnh. Toàn bộ tầng giật cấp phía trên của công trình Panorama xây nhô ra phía sông Nho Quế sẽ bị phá dỡ”


***
Tin nước Mỹ: 

***
Căng thẳng Trung Đông: 


***







No comments:

Post a Comment

View My Stats