Monday 9 September 2019

LỰC LƯỢNG PHÒNG THỦ DO THÁI (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
September 8, 2019

Lực Lượng Phòng Thủ Do Thái (Israel Defense Forces, IDF) gồm toàn thể công dân Do Thái trong tuổi có thể còn khả năng cầm súng, bảo vệ quốc gia. Lực lượng này gồm có 1,554,186 thanh niên, tuổi từ 17 đến 49, và 1,514,063 phụ nữ, tuổi từ 17 đến 49.

Lực Lượng Phòng Thủ Do Thái (viết tắt là IDF) gồm có bộ binh, không quân và hải quân; mỗi năm dân tộc Do Thái cung cấp thêm 60,000 thanh niên và 60,000 thiếu nữ – những tài nguyên vừa đạt tuổi quân dịch.

Tuy nhiên, số người thật sự phục vụ trong quân ngũ chỉ có 169,500, kể cả 102,500 người thi hành quân dịch.

Lý do khiến tôi viết về IDF là họ đang lâm nguy trong thế một thành thị bị nông thôn bao vây và đang bị tấn công bằng chiến lược du kích và chiến thuật pháo kích, giống như cảnh bị động của chúng ta trên 50 năm trước.

Lịch sử Do Thái là 12 cuộc chiến tranh kéo dài trong suốt 70 năm lập quốc của họ; danh sách dưới đây chỉ ghi nhận những cuộc chiến tranh lớn.

War of Independence (1948-1949)
Reprisal operations (1951-1956)
Sinai War (1956)
Six-Day War (1967)
War of Attrition (1967-1970)
Yom Kippur War (1973)
Operation Litani (1978)
First Lebanon War (1982-1985)
South Lebanon conflict (1985-2000)
First Intifada (1987-1993)
Second Intifada (2000-2005)
Second Lebanon War (2006)

Cuộc chiến tranh thứ 13 của họ sẽ vô cùng khó khăn, vì đó là lần đầu tiên họ tác chiến trong thế bị động chống lại nhiều quốc gia Hồi Giáo, sử dụng chiến lược “chiếm lãnh nông thôn, bao vây thành thị”; yếu tố thứ nhì gây nguy hiểm cho Do Thái, là Iran, một quốc gia Hồi Giáo rất mạnh, đang giữ vai trò huấn luyện và võ trang cho những nước lân cận và thù nghịch với Do Thái.

Iran đã trang bị cho những quốc gia thù nghịch với Do Thái đó vài ngàn hỏa tiễn.

Quân đội Do Thái tác chiến trong tư thế tấn công trên bình diện chiến thuật và phòng thủ trên bình diện chiến lược – giống như vị thế của quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam -ngày nào không quân Do Thái cũng tấn công, nhưng ngày nào lãnh thổ nhỏ bé của họ cũng là mục tiêu hứng pháo.

Với nhiều không ảnh do Mỹ cung cấp, Do Thái không kích rất chính xác vào những địa điểm huấn luyện viên Iran giảng dạy cách điều hành những loại hỏa tiễn và drones cho lực lượng du kích Hồi Giáo hoạt động tại những lân quốc nằm sát nách Do Thái.

Trong tuần vừa rồi, bom Do Thái giết 2 huấn luyện viên Iran và 1 sĩ quan chỉ huy nghĩa quân Iraq chống chính phủ. Trung tướng Qassim Suleimani, tư lệnh lực lượng tác chiến ngoại biên của Iran cũng bị thương trong những cuộc không kích của Do Thái
Iran không xác nhận tin tướng Suleimani bị thương, và không trả lời những câu hỏi của phóng viên về việc họ trang bị và huấn luyện du kích quân Hồi Giáo.

Chiều mùng 1 Tháng Chín vừa rồi, quân đội Do Thái được gửi đến thung lũng Hula Valley -vùng Bắc Do Thái để tiếp viện một tiền đồn biên giới bị tấn công bằng rocket.

Lực lượng không quân Do Thái vẫn nắm thế chủ động trên chiến trường Trung Đông, họ vừa đánh bom thị trấn Aqraba, gần phi trường Damascus của Syria; mục tiêu là trụ sở một công binh xưởng của quân Hezbollah nơi chế tạo loại hỏa tiễn có bộ phận điều khiển chính xác, và có tầm bắn đủ xa để với đến bất cứ mục tiêu nào trên lãnh thổ Do Thái.

Hezbollah là một lực lượng du kích do Iran tạo ra để hoạt động tại Lebanon như một công cụ chống Do Thái.

Cuộc không kích của Do Thái gây ra nhiều tiếng nổ phụ bên dưới, được mô tả là nổ trong một chiếc drone được võ trang đầy đủ, và sắp cất cảnh để bay vào nội địa Do Thái thực hiện một phi vụ tấn công.

Hôm Chủ Nhật, 1 Tháng Chín, 2019 một chiếc quân xa của Do Thái bị hỏa tiễn Hezbollah bắn cháy. Trung tá Jonathan Conricus, một phát ngôn viên của quân đội Do Thái xác nhận một chiếc Jeep có vẽ dấu hồng thập tự đã bị hỏa tiễn địch bắn cháy.

Nhân viên quốc tế kiểm soát đình chiến chỉ trích cả đôi bên – Do Thái và Lebanon – cùng không tôn trọng hiệp ước ngưng chiến.

Phải nhìn nhận là quân đội Do Thái vô cùng tinh nhuệ, nhất là không quân với những cuộc không kích không ngừng nghỉ và rất chính xác của họ; họ gợi lại hình ảnh của những sư đoàn Mỹ tinh nhuệ tác chiến tại Việt Nam nửa thế kỷ trước.

Họ làm chủ chiến trường trên bình diện chiến thuật, để rồi cuối cùng thất trận vì không chủ động trên bình diện chiến lược.

Tổng thống Pháp vạch ra cho tổng thống Mỹ thấy cái nhược điểm chiến lược khiến cả Pháp lẫn Mỹ bị lực lượng quân sự thô sơ của Việt cộng đánh bại, và đề nghị Mỹ trả lại cho Iran $15 tỷ tiền bán dầu của họ mà Mỹ đang đông lạnh trong nhiều ngân hàng thế giới.

Nghèo là nhược điểm của Iran; khai thác cái nghèo đó mà Tổng Thống Barack Obama và 5 cường quốc khác trên thế giới bắt Iran ký thỏa ước ngưng chế tạo bom nguyên tử để được thế giới giải tỏa lệnh cấm họ bán dầu trên thị trường thế giới.

Trump đắc cử, rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa ước nguyên tử và tái lập chế độ cấm Iran bán dầu. Iran cứ bán vì thỏa ước nguyên tử vẫn còn hiệu lực đối với 5 cường quốc còn lại; Trump yêu cầu những nước mua dầu của Iran bỏ tiền mua dầu vào ngân khoản đông lạnh tại ngân hàng.

Giờ này Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron -người trẻ nhất trong hàng ngũ nguyên thủ quốc gia trên toàn thế giới – đang đứng ra giải quyết vấn đề gay go nhất thế giới, và Macron đang thành công.

Hôm Thứ Hai, mùng 2 Tháng Chín, 2019, một phái đoàn đại diện chính phủ Iran đã đến Paris để biết rõ về triển vọng hòa bình, và bình thường hóa thị trường dầu hỏa.

Macron đã thảo luận với Trump về kế hoạch hòa bình của ông, nhân dịp Trump đến Pháp dự hội nghị G7 tháng trước; và Trump cũng đã ưng thuận trên nguyên tắc. Ông không thích chiến tranh, nhất là chiến tranh với khối Hồi Giáo.

Xin cầu nguyện cho ông Macron thành công để tránh được cuộc tàn sát 3 triệu người dân quân Do Thái trong lực lượng Lực Lượng Phòng Thủ Do Thái. (Nguyễn Đạt Thịnh)





No comments:

Post a Comment

View My Stats