Thursday 12 September 2019

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 12/09/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 12/09/2019

BÀI MỚI

*
*

·         TQ phải lo nợ trái phiếu '1 nghìn tỷ USD của nhà Thanh' (BBC) - Cựu thủ tướng Đài Loan lên tiếng trong vụ việc chính phủ Trump nghiên cứu khả năng đòi TQ trả trên 1 nghìn tỷ USD cho trái phiếu Thanh triều.
·         VNTB- Công đoàn độc lập đến đâu rồi? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Dường như cuộc biểu tình ròng rã suốt hơn 3 tháng trời ở Hong Kong, đã khiến những nhà lãnh đạo Việt Nam thêm ngại ngần khi đề cập đến vấn đề công đoàn độc lập, đến đình công trong các bàn luận về việc sửa đổi Bộ Luật Lao động... Có hai vấn đề ít được Ban soạn thảo của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhắc đến là ‘đình công’, và ‘công đoàn độc lập’. Ông nói rằng hiện tại đang chỉ đạo bổ sung thêm vào hồ sơ dự án luật một số báo cáo như báo cáo về kết quả và tình hình đình công 10 năm qua.
·         VNTB- Hà Nội cần cứng rắn thực tế trước ‘lát cắt salami’ của Bắc Kinh? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Trong một cập nhật vào ngày 9/9/2019, Twitter Martinson cho thấy mô hình di chuyển của tài khảo sát Hải Dương 8 (Trung Quốc), theo đó, ngày càng tiến sát vào vùng biển Phan Thiết. Chính xác, chiến thuật ‘tằm ăn dâu’ (lát cắt salami) đang được nhà cầm quyền Bắc Kinh tiến hành một cách ngang nhiên và trắng trợn trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
·         VNTB- Những kịch bản xấu và đỡ xấu hơn ở mỏ Cá Rồng Đỏ (VNTB) - Phạm Chí Dũng VOA 10/9/2019 - Gần một năm rưỡi sau lần chính thể ‘đảng em’ ở Việt Nam lần đầu tiên gián tiếp thừa nhận rằng họ đã yêu cầu Repsol - một hãng dầu khí Tây Ban Nha liên doanh với PetroVietnam - dừng khai thác dầu khí ở mỏ Cá Rồng Đỏ trong khu vực Bãi Tư Chính, mà nguồn cơn thực chất là do bị ‘đảng anh’ Trung Quốc gây sức ép và phá bĩnh, đã xuất hiện thông tin không chính thức, nhưng có cơ sở, về việc chính quyền Việt Nam đã phải phủ phục nhượng bộ trước Bắc Kinh tại mỏ này.
·         Có phải Trung Quốc đang gây sức ép đòi ExxonMobil dừng hoạt động ở Việt Nam? (RFA) - Nếu Việt Nam thất bại trong việc hạn chế các hoạt động của Rosneft Vietnam và chần chờ trong việc hợp tác phát triển với các công ty của nhà nước Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ chuyển sức ép trực tiếp lên các công ty nước ngoài khác đang hoạt động ở Việt Nam.
·         Thực hư ExxonMobil ‘bỏ cuộc’ ở Việt Nam vì ‘áp lực’ từ Trung Quốc (VOA) - Xuất hiện các đồn đoán về việc tập đoàn ExxonMobil của Mỹ, hiện thăm dò mỏ “Cá Voi Xanh” với PetroVietnam “bỏ cuộc”, trong lúc có tin nói rằng Trung Quốc “gây áp lực” với Hà Nội về các dự án dầu khí với nước ngoài trên Biển Đông.
·         Duterte sẵn sàng ‘‘lờ’’ phán quyết La Haye để khai thác chung với Bắc Kinh ở Biển Đông (RFI) - Tổng thống Philippines tiếp tục gây lo ngại với tuyên bố sẵn sàng gạt qua một bên phán quyết của Tòa án quốc tế La Haye, để khai thác dầu khí chung với Bắc Kinh tại Biển Đông. Tuyên bố được ông Duterte đưa ra hôm qua, 10/09/2019.
·         Philippines cho TQ 'khai thác chung' ở vùng đặc quyền kinh tế (BBC) - Bắc Kinh hứa chia cho Manila phần nhiều trong dự án khai thác khí ở Bãi Cỏ Rong nếu Manila từ bỏ phán quyết trọng tài PCA.
·         Ảnh xưa: Sinh viên VNCH biểu tình chống Trung Quốc năm 1974 (BBC) - BBC vừa có một số hình ảnh hiếm của cuộc biểu tình 45 năm trước của sinh viên Việt Nam khi Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa vào 1974.
·         Ấn Độ tăng cường thách thức Trung Quốc trên Biển Đông? (VOA) - Ấn Độ đang tăng cường thách thức ảnh hưởng của Trung Quốc ở Biển Đông bằng cách tiếp cận với Nga và các cường quốc khác trong khu vực, South China Morning Post dẫn lời các nhà phân tích cho biết.
·         Trung Quốc triển khai drone để giám sát Biển Đông (RFI) - Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 10/09/2019, Trung Quốc vừa thông báo đã triển khai một mạng lưới các máy bay không người lái (drone) trên Biển Đông để gọi là giám sát môi trường ở vùng biển này.
·         Bộ GTVT: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải được đảm bảo an toàn trước khi khai thác (RFA) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng cho biết, đường sắt Cát Linh - Hà Đông là công trình cấp đặc biệt và phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi bàn giao dự án, đưa vào khai thác.
·         Việt Nam phát hiện nhiều kho xưởng chứa hóa chất sản xuất ma túy do người Trung Quốc đứng đầu (RFA) - Bộ Công an Việt Nam hôm 11/9 thông báo vừa phát hiện một công xưởng tập kết hóa chất dùng để sản xuất ma túy tại huyện Đắk Hà, tỉnh Kom Tum với khối lượng rất lớn lên tới hơn 13 tấn.
·         Anh bắt giữ 86 người vượt biên trái phép bao gồm người Việt Nam (RFA) - Giới chức Anh hôm 10 tháng 9 đã bắt giữ 86 người vượt biên trái phép qua eo biển Manche từ Pháp vào Anh bằng những tàu nhỏ. Đây được cho là số người vượt biên lớn nhất bị bắt giữ chỉ trong một ngày tại Anh.
·         Yêu cầu xử lý tổ chức, cá nhân liên quan dự án đường 250 tỉ bị hư hỏng (RFA) - Bộ Giao thông-Vận tải hôm 11/9 đã ra thông cáo yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc quản lý, thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai sau khi xuất hiện những hư hỏng nền, sạt lún nghiêm trọng.
·         CPJ: Việt Nam trong số 10 nước kiểm duyệt truyền thông gắt gao nhất thế giới (VOA) - Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia kiểm duyệt truyền thông gắt gao nhất trên thế giới, theo một báo cáo đặc biệt do Tổ chức Bảo vệ các Ký giả
·         Dạy sử Việt ở hải ngoại - nỗ lực gìn giữ hào khí dân tộc (VOA) - Trường Việt ngữ Thăng Long, một trong những ngôi trường được cộng đồng người Việt ở ngoại ô Washington thành lập với tôn chỉ gìn giữ, lưu truyền ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam. Cuối tuần qua là ngày các em quay lại trường sau kỳ nghỉ hè. Tại các lớp lớn nhất, các em hôm nay bắt đầu được học về lịch sử Việt Nam với các vị anh hùng dân tộc trong các triều đại khác nhau. Đây là lần đầu tiên các em được học về Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Quốc Tuấn hay Lê Lợi và Nguyễn Trãi với những câu chuyện lịch sử cụ thể về mỗi nhân vật huyền thoại này.
·         Tại sao lại tha những kẻ bán ‘ghế’ ở Đồng Nai? (VOA) - Có phải vì vậy mà đầu tháng này, tại cuộc họp của Tiểu ban Văn kiện chuẩn bị cho Đại hội đảng khóa 13, khi tự đánh giá về nhiệm kỳ hiện nay của BCH TƯ, ông Nguyễn Phú Trọng bảo rằng “đoàn kết, thống nhất nội bộ rất tốt”.
·         Ngân hàng Thế giới tính khống số kiều hối về Việt Nam? (VOABLOG) - Nếu kiều hối về Việt Nam tiếp tục sụt giảm trong vài ba năm tới, ngân sách sẽ không biết tìm đâu ra ngoại tệ mạnh để thanh toán các khoản đến hạn với quốc tế.
·         VNTB- Ai cả gan kiện 2,5 tỷ USD đối với cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng? (VNTB) - An Xuyên (VNTB) - Một thông tin được đăng tải, được cho là từ Văn phòng luật sư Charles H. Camp, cho biết, bà Tiến sĩ Maya Dangelas đã hoàn tất các thủ tục tố tụng trọng tài nhằm ‘kiện’ nguyên Thủ tướng, Nguyễn Tấn Dũng, với mức đòi bồi thường lên đến 2,5 tỷ USD. Maya Dangelas là tên nước ngoài của doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến, nguyên Chủ tịch HĐQT tập đoàn Tân Tạo, cựu ĐBQH khóa XIII.
·         Hội An: Vì sao chủ quán từ chối khách Việt? (RFA) - Mấy hôm nay, thông tin một quán cà phê, nhà hàng ở phố cổ Hội An từ chối tiếp đón khách Việt khiến nhiều người bức xúc. Thực hư ra sao?
·         GWP tài trợ 3 triệu USD để bảo vệ các loài nguy cấp tại Việt Nam (RFA) - Chương trình hợp tác toàn cầu về bảo tồn vì sự phát triển bền vững (Global Wildlife Program -GWP) đã đồng ý tài trợ cho Việt Nam 3 triệu USD từ nguồn vốn ODA dành cho chương trình bảo tồn các loài nguy cấp có ý nghĩa toàn cầu tại Việt Nam trong giai đoạn 2019-2022.
·         Bộ Tài Nguyên – Môi Trường bỏ những từ “nhạy cảm” trong thông báo về vụ cháy Rạng Đông (RFA) - Những cụm từ phải bỏ đi vì được cho là nhạy cảm gồm ‘qua đấu tranh công ty mới chịu thừa nhận’.
·         Sau vụ Rạng Đông, Hà Nội cương quyết di dời các nhà máy công nghiệp ra khỏi nội đô? (RFA) - Dư luận nói gì về thông tin Nhà máy Rạng Đông phải được khẩn trương di dời cũng như vì sao những cơ sở gây ô nhiễm vẫn cứ tồn tại và hoạt động trong nội thành, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt di dời từ năm 2011?
·         Hà Nội kêu gọi ý tưởng kiến trúc hồi sinh không gian bị xuống cấp (BBC) - Dự án 'Phù Thủy Không Gian' được phát động nhằm hồi sinh phố cổ, nhà tập thể và biệt thự trở thành nơi đáng sống.
·         Úc bàn giao cho Hà Nội thông tin về nơi chôn 3.800 binh sĩ Việt Nam (RFI) -
Hôm qua, 10/09/2019, một nhóm cựu binh Úc đã chuyển cho nhà chức trách Việt Nam các thông tin cho phép xác định vị trí chôn hàng nghìn quân nhân Việt Nam, bị coi là mất tích trong cuộc chiến tranh Đông Dương lần thứ hai.
·         Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ hỗ trợ 1,7 triệu USD giúp nghiên cứu dịch tả lợn Châu Phi tại Việt Nam (RFA) - Trung tâm Thông tin Sức khỏe cho Heo (SHIC) và Hiệp hội Chăn nuôi Heo Quốc gia (NPPC) ở Mỹ vừa nhận được một quỹ tài trợ 1,7 triệu đô la Mỹ (USA) từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để thực hiện một chương trình về dịch tả lợn Châu Phi đang hoành hành tại Việt Nam.
·         Việt Nam chống chọi với dịch tả heo châu Phi (BBC) - Các quốc gia đang gặp khó khăn để kiểm soát dịch tả heo, căn bệnh không chữa được khiến nhiều nông dân điêu đứng.
·         Tin Việt Nam 11/9/2019 (VOA) - Bà Đặng Thị Hoàng Yến kiện ông Nguyễn Tấn Dũng ra tòa trọng tài quốc tế. Cựu binh Úc bàn giao thông tin giúp xác định 200.000 hài cốt lính Bắc Việt. Hà Nội mong báo chí ‘tuyên truyền’, ‘tạo đồng thuận’ nơi người dân về vụ Rạng Đông.
·         Chuyện gia đình một cô dâu Việt ở Xứ Đài (RFA) - Câu chuyện về hai mẹ con người Đài Loan gốc Việt được truyền thông và mạng xã hội loan đi khá nhiều trong những ngày qua. Theo đó thì đứa con gái nghèo, học giỏi trong một gia đình người Việt Nam nhập cư, có ước mơ giản dị là một cái bàn học đàng hoàng cho một khởi đầu mới trong ngôi trường Trung học quốc gia Nữ sinh cao cấp Gia Nghĩa.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Donald Trump rảnh tay sau khi « diều hâu » John Bolton ra đi (RFI) - Theo Le Monde hôm nay 11/09/2019, sự ra đi của ông John Bolton là khó thể tránh khỏi, khi giữa cố vấn an ninh quốc gia và tổng thống Mỹ Donald Trump có quá nhiều quan điểm khác biệt.
·         Bolton ra đi, bế tắc Mỹ-Iran sẽ được khai thông ? (RFI) - Với việc nhân vật diều hâu như cố vấn an ninh quốc gia John Bolton ra khỏi Nhà Trắng, một câu hỏi đang được đặt ra : kể từ nay, tổng thống Mỹ Donald Trump có sẽ rảnh tay để thi hành một chính sách hòa hoãn hơn với Iran giúp khai thông bế tắc hiện nay hay không.
·         Mỹ: Diều hâu Bolton ra đi, nguy cơ chiến tranh giảm bớt (RFI) - Năm tờ báo lớn, năm tựa trang nhất khác nhau, trọng tâm chú ý của báo Pháp ra ngày hôm nay, 11/09/2019 quả là rất phân tán. Nhưng nếu có một sự kiện tương đối có sức hút, dù không được đưa lên trang nhất, thì đó là vụ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton rời Nhà Trắng, được tổng thống Trump loan báo hôm qua.
·         Tranh cãi về việc cố vấn an ninh quốc gia John Bolton rời chức (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton giữa những bất đồng với vị phụ tá có quan điểm cứng rắn trong cách xử lý các thách thức về chính sách đối ngoại như với Triều Tiên, Iran, Afghanistan và Nga.
·         Có phải CIA 'quá trắng' nên không nhận ra được nguy cơ 9/11? (BBC) - CIA đã thất bại trong việc ngăn chặn biến cố 9/11. Nhưng lý do tại sao là một vấn đề lớn hơn cả cộng đồng tình báo.
·         Người Mỹ tưởng niệm vụ tấn công ngày 11 tháng 9 (VOA) - Người dân Mỹ hôm thứ Tư 11/9 ghi dấu tròn 18 năm kể từ ngày xảy ra cuộc tấn công khủng bố hôm 11/9/2001 đã giết chết gần 3.000 người ở New York, Virginia và Pennsylvania
·         Hàn Quốc yêu cầu IOC cấm Nhật Bản dùng cờ 'Mặt trời mọc' tại Olympic (VOA) - Hàn Quốc đã yêu cầu Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cấm Nhật Bản sử dụng cờ "Mặt trời mọc" vào năm tới
·         Hàn Quốc kiện Nhật Bản trước Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (RFI) - Hàn Quốc đã thông báo vào hôm nay, 11/09/2019 sẽ đệ đơn kiện Nhật Bản trước Tổ Chức Thương Mại Thế Giới OMC về các giới hạn mà Tokyo áp đặt lên xuất khẩu sang Hàn Quốc.
·         Canada điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan lần thứ hai trong 3 tháng (VOA) - Canada hôm thứ Ba 10/9 cho biết một trong những tàu chiến của họ đã đi qua eo biển Đài Loan có nhiều nhạy cảm
·         Bắc Kinh miễn tăng thuế với 16 mặt hàng nhập khẩu Mỹ, để tỏ thiện chí (RFI) - Theo Reuters, chính quyền Trung Quốc hôm nay, 11/09/2019, loan báo 16 mặt hàng nhập khẩu Mỹ sẽ được miễn tăng thuế, vốn dự kiến sắp được áp dụng để trả đũa Washington. Thông báo nói trên được đưa ra ít ngày trước một cuộc họp mới giữa các đoàn đàm phán hai bên, để tìm lối thoát cho cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
·         Joshua Wong phát biểu tại Đức (VOA) - Nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Joshua Wong hôm 11/9 kêu gọi nước Đức đình chỉ đàm phán thương mại với Trung Quốc và ngưng bán vũ khí chống bạo loạn ngay lập tức cho Hong Kong cho tới khi vấn đề nhân quyền được đưa vào chương trình nghị sự.
·         Joshua Wong gây ‘ấn tượng đẹp’ cho chính quyền Đức (BBC) - Hình ảnh nhà hoạt động trẻ Joshua Wong hùng hồn phát biểu trước ống kính báo giới được đưa tin khắp các mặt báo nước Đức.
·         Biểu tình Hong Kong: Từ đường phố lan tới học đường (VOA) - Hàng trăm học sinh sinh viên ở Hong Kong hôm 10/9 tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình bao gồm bãi khóa và nắm tay thành hàng dài khi năm học mới bắt đầu, trong bối cảnh các cuộc biểu tình rầm rộ suốt mùa hè trên đường phố giờ lan ra các trường học ở lãnh thổ bán tự trị này của Trung Quốc.
·         Hồng Kông: Cảnh sát bị tố cáo "vi phạm mọi luật lệ" (RFI) - Dù dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đã được rút hẳn lại, người Hồng Kông tiếp tục xuống đường đòi điều tra mở độc lập về các hành vi bạo lực ngày càng tăng của cảnh sát.
·         Đại sứ Trung Quốc chỉ trích Đức về cuộc gặp với Joshua Wong (VOA) - Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Đức và nhà hoạt động Hong Kong Joshua Wong sẽ làm tổn hại mối quan hệ với Trung Quốc, đại sứ của Bắc Kinh ở Berlin nói hôm thứ Tư 11/9
·         Sở giao dịch Hong Kong muốn chi 39 tỷ đô la mua Sở giao dịch London (VOA) - Sở giao dịch chứng khoán và thanh toán bù trừ Hong Kong đưa ra đề xuất chi 39 tỷ đô la để tiếp quản Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn
·         Ủy Ban Châu Âu mới vừa hình thành đã gây tranh cãi (RFI) - Danh sách Ủy Ban Châu Âu mới vừa được công bố hôm qua, 10/09/2019, với một số gương mặt được chú ý như Frans Timmermans, người Hà Lan đặc trách Khí Hậu, Sylvie Goulard, người Pháp, đặc trách Thị Trường Nội Địa, Công Nghiệp Quốc Phòng.
·         Anh Quốc: du học sinh sẽ được ở lại Anh hai năm để tìm việc (BBC) - Công dân nước ngoài sang Anh du học có thể ở lại Anh hai năm sau khi tốt nghiệp để tìm việc, chính phủ Anh nói.
·         Nhân viên Hàn Quốc giảm stress ở công sở thế nào? (BBC) - Nhiều người Hàn Quốc say sưa trang trí bàn làm việc của mình để mang lại một chút màu sắc cho cuộc sống của họ.






No comments:

Post a Comment

View My Stats