Wednesday 14 August 2019

VẾT XĂM TRÊN TRÁN (Đỗ Ngà)





Trung Quốc cho tàu hải Dương 8 vào Bãi Tư Chính ngày 03/07/2019, thế nhưng nhân dân không hề hay biết gì về chủ quyền quốc gia bị đe dọa. Báo chí ém thật kỹ không một vết gợn. Thế nhưng ém cỡ nào cây kim trong bọc rồi cũng lòi ra, ngày 12/07/2019, tờ South China Morning Post cho biết tàu hải giám của Việt Nam và Trung Quốc quần nhau đã được 1 tuần tại bãi Tư Chính. Lập tức các tờ báo lớn như BBC Việt Ngữ, VOA, RFA chia sẻ lại tin tức này.

Mạng xã hội dậy sóng nhưng báo chí nhà nước vẫn im lặng không một tiếng ứ. Cuối cùng ngày 16/07/2019 người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Hằng trả lời truyền thông rằng “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển ở Biển Đông được xác định theo đúng các quy định của Công ước của LHQ về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và các nước ở Biển Đông đều là thành viên. Do đó, mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển Việt Nam phải tuân thủ các quy định có liên quan của UNCLOS, pháp luật Việt Nam”. Nói tóm lại, vì áp lực phải trả lời truyền thông nhưng cái hèn vẫn không thể nào gột rửa, từ “Trung Quốc” vẫn là từ kỵ húy không dám nhắc đến.

Rõ ràng việc không thể che đậy được nữa nên đến ngày 28 và 29/07/2019, Ban Tuyên giáo cho hàng loạt tờ báo nhà nước đăng bài “Bãi Tư Chính hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam”, trong đó thừa nhận tàu hải Dương 8 xâm phạm vùng biển bãi Tư Chính. Sau tiếng nói thừa nhận này thì tin tức bãi Tư Chính lắng xuống, phần vì nhân dân đã thỏa cơn khát tin tức từ phía chính quyền, phần vì nhân dân thiếu tin tức cập nhật. Như vậy ĐCS làm giảm nhiệt thành công, nhưng đây chỉ là giảm nhiệt dư luận chứ không phải giảm nhiệt tình hình tranh chấp. Thực tế thì tình hình bãi Tư Chính rất căng mà dân không biết.

Giảm nhiệt dư luận và ém kỹ không cập nhật tin tức trên báo chí nhà nước được 1 tuần thì đến ngày 04/08/2019, tin về Bãi Tư Chính lại nóng lên bởi một tin tức được đưa ra từ Giáo sư Carl Thayer. Trên Twitter, ông giáo sư này nói rằng, số tàu mà Trung Quốc điều đến Bãi Tư Chính [có lúc lên đến] 80 chiếc chứ không phải 35 chiếc. Như vậy tin tức về Bãi Tư Chính một lần nữa dậy sóng.

Đang căng thẳng thì bỗng nhiên ngày 07/08/2018 tàu Hải Dương 8 rút khỏi bãi Tư Chính làm mọi người nhẹ nhõm, và tất nhiên chính quyền CS cũng nhẹ nhõm. Chộp lấy cơ hội quý hiếm này, ngày 12/08/2019, Ban Tuyên Giáo cho bồi bút viết bài trên báo Hà Nội Mới bài có tựa “Câu trả lời đích đáng cho những luận điệu xuyên tạc”. Mục đích bài báo là phản công lại những chỉ trích lâu nay trên mạng xã hội nhằm rửa bớt tiếng hèn đang dính trên mặt đảng như là một vết xăm khó tẩy.

Bài báo viết “Thực tế, những nỗ lực không khoan nhượng của các cơ quan chức năng nước ta đã buộc các tàu Trung Quốc phải rút đi, kết quả đấu tranh đó cũng là câu trả lời đích đáng vạch trần mặt nạ những kẻ rêu rao luận điệu xuyên tạc gây bất ổn trong nước”.

Trò nhận vơ thành quả ấy của đảng không được bao lâu, thì chỉ đúng một ngày sau, tức ngày 13/08/2019 tàu Hải Dương 8 lù lù quay trở lại. Không biết tiếp đến, Ban Tuyên giáo chữa cháy trò vỗ ngực bị hố nặng này bằng cách nào?

Có lẽ họ lại im lặng chấp nhận chữ hèn trên trán thôi. Như đã nói, chữ hèn trên trán của đảng là vết xăm khó tẩy, chỉ với trò dùng tay vuốt mặt thì không xóa nổi chữ hèn đã ăn sâu vào da thịt ấy được.

_____

Tham khảo:








.
Hay lắm ! Bọn mặt dày đảng csvn bị xâm đen mặt nhục như thế mà vẫn cứ trơ mặt ra dùng loa phường rêu rao phét lác !
.
Mời ACE ghé vào trang bò đỏ dư lợn viên " Người Sài Gòn " để thấy rõ sự khốn nạn của lũ súc vật cẩu hán nô của ban tuyên giáo cs vn
https://www.facebook.com/.../a.89936.../1414014432082822/...







No comments:

Post a Comment

View My Stats