Thursday 15 August 2019

LUẬT SƯ NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT NÓI GÌ VỀ QUY ĐỊNH NHẬP CƯ MỚI CỦA TRUMP? (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
14 tháng 8 2019

Hôm thứ Hai 12/8, chính quyền của Tổng Thống Donald Trump đã ban hành quy định mới gây tranh cãi, là sẽ từ chối cấp giấy nhập cảnh hay quy chế thường trú nhân cho người có thu nhập thấp, theo Reuters.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 15/10 và sẽ từ chối đơn xin làm thẻ xanh tạm thời hay lâu dài cho những người không có đủ tiêu chuẩn về thu nhập, hoặc nếu họ sẽ phải nhận trợ cấp xã hội, như tem mua thực phẩm, trợ cấp nhà ở hoặc trợ cấp y tế.

Chính phủ dự kiến quy định này sẽ ngay lập tức ảnh hưởng đến hồ sơ của 382.000 dân nhập cư, nhưng các nhà hoạt động cho dân nhập cư nói rằng con số có thể cao hơn, đặc biệt nếu được áp dụng cho hàng triệu người đang xin giấy nhập cảnh ở các lãnh sự và đại sứ quán Hoa Kỳ trên thế giới.

Giới chỉ trích nói rằng đây là nỗ lực giới hạn cả nhập cư hợp pháp lẫn bất hợp pháp của chính quyền Trump. Trong khi đó một số chuyên gia nói quy định này có thể cắt giảm số người nhập cư hợp pháp đến một nửa.

Chính quyền Trump ước tính quy định sẽ tiết kiệm 2,47 tỷ đôla hàng năm về chi tiêu lợi ích công cộng.

Quy định mới này nói gì?

Quy định dài 837 trang nhắm vào những người có thể trở thành "gánh nặng xã hội" (public charge).

Từ trước đến giờ chưa có một định nghĩa cụ thể về "gánh nặng xã hội", nhưng ông Ken Cuccinelli, quyền giám đốc Dịch vụ Công dân và nhập cư Hoa Kỳ nói rằng quy định mới sẽ giúp làm rõ điều này.

Có nhiều yếu tố để đánh giá một người có phải là "gánh nặng xã hội" hay không.

Việc một người có thể trở thành gánh nặng xã hội hay không được xác định khi lợi tức hàng năm của họ có cao bằng 125% mức sống tối thiểu (poverty line), tức 15.613 đôla (362 triệu đồng) cho một người, hay 25.750 đôla (747 triệu đồng) cho một gia đình 4 người.

Những ai có lợi tức hàng năm thấp hơn 125% của mức sống tối thiểu như trên sẽ bị cho là có thể trở thành gánh nặng xã hội.

Và những người nhập cư sẽ là "gánh nặng xã hội" nếu họ nhận một hoặc nhiều hơn một loại trợ cấp xã hội dưới bất cứ hình thức nào suốt 12 tháng trong khung thời gian 3 năm.

Và trợ cấp xã hội bao gồm các chương trình như Supplemental Security Income (Hỗ trợ Đảm bảo Thu nhập), Temporary Assistance for Needy Families (Hỗ trợ Tạm thời cho Gia đình Khó khăn), Supplemental Nutrition Assistance Program (Chương trình Hỗ trợ Thực phẩm Dinh dưỡng) và phần lớn các dịch vụ Medicaid và các chương trình nhà ở xã hội.

"Nguyên tắc thúc đẩy quy định này là một giá trị cũ của Hoa Kỳ và giá trị đó là sự tự túc," ông Cuccinekku nói trong một phỏng vấn với Fox News.

Điều đó có nghĩa là người xin nhập cảnh hay hập tịch Hoa Kỳ phải có khả năng tự lập kinh tế và không phải nhờ vả vào trợ cấp xã hội dưới bất cứ hình thức nào.

Một điều 'đáng tiếc'

Trả lời phỏng vấn của BBC hôm 13/8, luật sư Tâm Nguyễn tại thành phố San Jose, California cho biết hiện chưa xác định được bao nhiêu người Việt sẽ bị ảnh hưởng.

"Nếu quy định này mà có trước đây, như vào năm 1990, 1979, hay 1975 thì có lẽ không một người H.O., thuyền nhân, hay tị nạn được phép nhập cư vào nước Mỹ hay được vào quốc tịch Mỹ.''

"Đã là tị nạn bỏ nước ra đi với hay bàn tay trắng thì làm sao đạt nổi tiêu chuẩn kinh tế tự túc chiếu theo luật mới này. Do đó, một mặt luật mới này nhằm tiết kiệm cho Hoa Kỳ 2.7 tỉ đô mỗi năm, nhưng sẽ rất tội nghiệp cho nhiều người tị nạn hay di dân thuộc dạng nghèo.''

"Thật ra nếu nhìn vào lịch sử cộng đồng Việt tại Mỹ, thì tuy khởi công lập nghiệp là người tị nạn và rất nhiều người đã nhận trợ cấp xã hội dưới nhiều hình thức, từ Medical, Foodstamps hay Housing voucher, v.v…nhưng với sức lao động chăm chỉ, gia đình cộng đồng nương tựa nhau. Và ngày nay cộng đồng người Mỹ gốc Việt đã trở thành cộng đồng lớn mạnh về mọi mặt, đóng góp vào xã hội và nền kinh tế Hoa kỳ, nên việc loại bỏ người di dân nghèo thật là một điều rất đáng tiếc."

"Thật là khó biết hiện nay có bao nhiêu người Việt sẽ bị ảnh hưởng của luật mới, nhưng một điều rõ ràng cho những người nhập cư trong tương lai, thì phải có tiêu chuẩn kinh tế vững vàng thì mới được vào Mỹ.

"Đối với cán bộ quan chức thì họ giàu có quá rõ ràng, còn người dân nghèo thì sẽ gặp khó khăn. Giới phê bình thì dựa trên hậu quả ấy để phản đối và cho rằng mục đích của Tổng thống Trump là giới hạn di dân nghèo và ưu tiên cho di dân giàu."

Giới đấu tranh cho dân nhập cư khởi kiện

Chỉ một ngày sau khi chính quyền Trump công bố quy định mới, đã có hai tổ chức cho biết sẽ nộp đơn kiện để chặn lại.

Họ cho rằng quy định mới vượt qua quyền hạn lập pháp của Quốc hội Hoa Kỳ. Tòa án có thể ban lệnh Đình chỉ Tạm thời (Temporary Restraining Order) để chờ ngày xét xử.

Trung tâm Luật Di trú Quốc gia (NILC) cho biết họ sẽ đệ đơn kiện để ngăn chặn quy định này có hiệu lực. Giám đốc điều hành nhóm cho biết quy định này có động cơ chủng tộc. Các luật sư của tiểu bang California và New York cũng đã đe dọa sẽ kiện.

-------------------------------

XEM THÊM

Nguyễn Đạt Thịnh
14/08/2019 

Hôm thứ Hai, 12 tháng 8, vị tổng thống vô cùng nhân đức của Hoa Kỳ -ông Donald Trump- lại ban hành một biện pháp mới để giúp người di dân nghèo có thêm quyền tự do: kể từ tháng Mười năm nay, họ được quyền tự do lựa chọn hoặc trở thành một thường trú nhân trên lãnh thổ Mỹ, hoặc xin trợ cấp như food stamps và tiền mướn nhà (subsidized housing).

Biện pháp mới chỉ nhằm giúp đỡ số di dân hợp pháp, hàng năm vẫn được nhận vào sinh sống trên lãnh thổ Mỹ, chứ không liên quan gì đến vài trăm ngàn người di dân Nam và Trung Mỹ đang bị chặn đứng trên biên giới Mỹ-Mễ.

Cô Nour Our (bên trái) nhận thông dịch cho di dân từ quốc gia Hồi Giáo, và cô Kat Choi nhận làm luật sư cho tất cả di dân nào đến nước Mỹ mà gặp rắc rối tại Phi Trường Quốc Tế Los Angeles vào tháng Hai, 2017. Lúc đó họ tình nguyện giúp đỡ di dân từ các quốc gia trước chính sách siết luật di trú của chính phủ Trump. (Kyle Grillot/AFP/Getty Images)

Chính sách mới của Trump ấn định bất cứ người di dân nào có thành tích thích ăn bằng food stamps, hoặc ngủ trong những căn nhà mướn bằng tiền chính phủ trợ cấp đều không được cấp thẻ xanh -thẻ cho phép họ thường trú trên lãnh thổ Mỹ- và liệt họ vào danh sách những người có thể bị trục xuất trở về nguyên quán.

Nói cách khác -chỉ những người có khả năng tự lập, không cần trợ cấp- mới có quyền cư trú trên lãnh thổ Mỹ.

Một biệt lệ giúp người di dân Việt, là luật mới chỉ áp dụng cho những người chưa có thẻ xanh; như vậy, chúng ta vẫn có quyền sống trên vùng Đất Hứa này để ca tụng việc tổng thống đang giúp Việt Nam giải phóng Biển Đông -một kỳ vọng của chúng ta, mà tổng thống chưa rảnh để quan tâm. 

Ông còn bận đối phó với bọn da mầu Nam Mỹ đang ào ạt tấn công vào lãnh thổ Mỹ.
Nhóm Dân Chủ thiên tả đang chống những biện pháp tổng thống sắp áp dụng cho những người di dân cũ, đang sống trên đất Mỹ.

Hai quận nổi tiếng là mị di dân San Francisco và Santa Clara đâm đơn kiện tổng thống về sắc lệnh mới; trong lúc ông Kenneth T. Cuccinelli II, quyền giám đốc Sở Di Dân phân tách cho đám di dân hiểu là tổng thống chỉ thích những người di dân có khả năng đứng vững vàng trên đôi chân của chính mình, không cần dựa vào cái lưới “an sinh xã hội” để sống.

Một điểm may mắn nữa cho người di dân Việt Nam là luật chỉ áp dụng cho những người di dân mới chưa có thẻ xanh; luật cũng không nhắm vào một số quân nhân, và những người tị nạn chính trị, những thai phụ và thiếu nhi.

Cô luật sư Marielena Hincapié giám đốc cơ quan National Immigration Law Center, chỉ trích tổng thống, “Sắc lệnh mới này trang bị thêm vũ khí cho các cơ quan di dân và cảnh cáo người di dân da mầu là Hoa Kỳ không mời đón họ.”

Cô nói thêm, “Biện pháp này sẽ tạo ra nhiều hậu quả thảm khốc, như cưỡng bách một số gia đình người di dân vào cảnh thiếu ăn -nghèo đói mà không dám xin food stamps; thiếu ở -chịu cảnh đùm đậu, mà không dám xin trợ cấp mướn nhà. Tổng thống sẽ kéo mức sống thấp xuống, trong nhiều thập niên.”

Chính tổng thống đã nhiều lần nhấn mạnh là chính sách đón nhận người di dân của ông sẽ đặt căn bản trên trị giá của chính họ; ông không thích người di dân đến từ các quốc gia nghèo đói, mà ông gọi là shithole countries (đám quốc gia hôi thúi như lỗ cầu tiêu).

Bản đồ thế giới của Trump. Màu nâu là shithole, mầu đỏ là rapist.

Từ ngày lên cầm quyền, ông Trump vẫn nói là ông thích nhận những người di dân da trắng, nhất là những người có khả năng tự túc mưu sinh.

Chính sách di dân ông mới ban hành hôm thứ Hai nói lên sở nguyện của ông, và làm thất vọng những người tha thiết với giấc mơ “sống tại Mỹ.”

Ông Cuccinelli II, giải thích chính sách di dân mới, “Chính sách lựa chọn thành phần di dân sẽ đem lại cho người Mỹ những lợi điểm lâu dài, vì chúng ta đón nhận những người đủ khả năng sinh tồn, không cần dựa vào hệ thống an sinh của chúng ta, nhất là trong giai đoạn hiện tại với tình trạng khá phức tạp của hệ thống này, và cái giá rất đắt đỏ của việc bảo đảm an sinh.

“Những người di dân mới sẽ sống tự lập như một thường trú nhân hợp pháp; họ sẽ bị nhân viên chính phủ quan sát và đánh giá cẩn thận trước khi họ nhận được thẻ xanh.

“Nhân viên di trú sẽ xét nét họ qua nhiều góc cạnh như tuổi tác, sức khỏe, gia cảnh, tài sản, và học vấn, kiến thức, trước khi quyết định.”

Vị nguyên giám đốc Sở Di Trú -ông Francis Cissna- chủ trương một chương trình di dân với ít thay đổi đột ngột- bị tổng thống cho nghỉ việc, để cấp tốc áp dụng kế sách mới -do ông Stephen Miller đề nghị.

Ông Cuccinelli, vị quyền giám đốc mới, nguyên là công tố viên tiểu bang Virginia, bắt tay vào việc với nhiều tin tưởng. Ông nói rõ công việc của ông là chọn người di dân, không liên quan gì đến chính sách tị nạn.

Chính sách di dân mới có thể sẽ áp dụng cho những người Việt đang được thân nhân bảo lãnh sang Mỹ; mà tiêu chuẩn mới là khả năng tự túc, không xin bảo trợ xã hội.

Người di dân quan niệm họ sẽ có khả năng tự túc, nếu họ được quyền làm việc; nhưng chính phủ lại đòi họ chứng minh khả năng đó ngay khi họ xin di dân -nói cách khác họ phải có đủ tiền để sống ngay khi đặt chân lên đất Mỹ.

Người di dân nói được tiếng Anh, và có giấy bảo hiểm y tế có nhiều hy vọng được đón nhận hơn người tay không, và trả lời phỏng vấn qua thông dịch viên.

Đối với một thanh niên Việt Nam cần cưới vợ quốc nội, hoặc đối với một gia đình người Việt đang sống tại Hoa Kỳ muốn đón ông bố, bà mẹ qua chung sống thì những khó khăn mới vẫn có thể khắc phục được.

Người Việt chúng ta không phải là giống người ngại núi, e sông.







No comments:

Post a Comment

View My Stats