Friday 16 August 2019

BIỂN ĐÔNG NÓNG LÊN. VÀ NẾU MÁU CHẢY Ở HỒNG KÔNG... (Vũ Kim Hạnh)





Một tàu cá của ngư dân Bình Định số hiệu BĐ 96813 TS bị tàu Trung Quốc số hiệu 46301 truy đuổi khi đang hoạt động đánh bắt tại khu vực quần đảo Trường Sa. Tàu Hải Dương Địa Chất 8 trở lại bãi Tư Chính, theo các chuyên gia quốc tế (đành đọc tin quốc tế vì tin chính thức của VN lại chưa thấy) thì “giai đoạn hai của cuộc giằng co giữa Trung Quốc và Việt Nam” trên biển đông bắt đầu và tình hình có thể “vượt khỏi tầm kiểm soát. Hai chuyện lớn đang xảy ra cho Việt Nam này đều do “anh lớn” TQ. 

Và trong một diễn biến (tưởng là) không liên quan, thì Hồng Kông vẫn sôi sục... Nửa đêm, tôi nằm nghĩ đến cảnh những thầy thuốc khắp 13 bệnh viện ở Hồng Kông tự đeo băng vào một mắt và tọa kháng. Cô gái bị cảnh sát bắn hỏng một mắt vẫn đi biểu tình. Những công dân vô danh của HK cầm bảng tự viết: “Chúng tôi không dung thứ cho việc luật pháp bị nhạo báng” . Lời xin lỗi của họ với khách quốc tế bị xáo trộn các chuyến bay khiến ta thắt tim và mất ngủ: “Xin lỗi đã làm phiền, nhưng chúng tôi đang đấu tranh cho sự sống còn của vùng đất này!”

QUYỀN TỰ DO BỊ THÁCH THỨC ĐẾN SỐNG CÒN...
Hơn 2 tháng qua, người dân Hồng Kông đồng tâm nhất trí phản kháng trước những nguy cơ bị tước đoạt quyền sống. Không có những lãnh tụ đấu tranh nổi bật phất cờ, tất cả họ tự đứng lên. 2 triệu dân xuống đường. 350.000 người đình công, bãi khóa từ 5/8/2019 làm tê liệt cả hệ thống xe lửa, xe tải và phi trường. Chủ nhân các xí nghiệp khuyến khích công nhân tham dự đình công. Hàng chục ngàn công chức cũng đình công ...

VÀ ĐỒNG ĐÔ LA GÓP SỨC NUÔI KINH TẾ HOA LỤC SẼ NGƯNG CHẢY
Hồng Kông vẫn còn đóng vai then chốt làm cửa ngõ cho đồng đô la từ nước ngoài đi vào nước Tàu. Đây là nơi các xí nghiệp trong lục địa tới để gây vốn, bằng đô la Mỹ. Nếu máu chảy ở Hồng Kông, đồng đô la sẽ ngưng chảy.

Hồng Kông là cửa ngỏ vay nợ nước ngoài cho các công ty Trung Quốc. 20 năm qua, từ khi HK về với TQ, số tiền vay nợ này đã tang gấp đôi. Thị trường chứng khoán Hồng Kông hiện đứng hàng thứ 4 thế giới, còn thua Tokyo nhưng đã qua mặt London. Hơn 70% số vốn kiếm được qua thị trường này đã và đang cung cấp cho các công ty trong lục địa; trong đó có những doanh nghiệp khổng lồ như Tencent, Xiaomi, Meituan. 

Các công ty nước ngoài đầu tư cũng lựa chọn đi qua ngõ Hồng Kông để vào lục địa (60% vốn đầu tư). 20 năm qua, số công ty đa quốc gia chọn Hồng Kông để đặt trụ sở điều động các hoạt động trong vùng Á Đông đã tăng thêm 2/3, lên tới 1.500 công ty.

Vì sao đồng đô la chảy vào Trung Quốc qua ngõ Hồng Kông? Vì Hồng Kông còn một hệ thống pháp luật đáng tin cậy: Các quan tòa độc lập với chính quyền, ngay cả cảnh sát, công chức cũng làm việc theo luật. 

Xã hội Hồng Kông đã được đặt trên nền tảng pháp trị từ hàng thế kỷ, và chính điều cốt lõi này bảo đảm cho kinh tế phát triển. Ngặt là, người dân HK hiểu hơn ai hết: quyền tự do họ đang được hưởng là căn bản cho đời sống kinh tế thịnh vượng nên nếu tước đi quyền căn bản đó là HK chết, còn nói gì tới thịnh vượng.







No comments:

Post a Comment

View My Stats