Sunday 5 May 2019

VIDEO HÌNH ẢNH & PHÁT BIỂU CỦA BA SÀM NGUYỄN HỮU VINH (FB Phan Trí Đỉnh)




RFA
2019-05-05

An ninh đã được huy động đến nhà của Anh Ba Sàm - tức Nguyễn Hữu Vinh, ở Hà Nội sau khi ông mãn hạn tù 5 năm trở về nhà.

Ông Nguyễn Hữu Vinh, chủ trang blog Anh Ba Sàm chuyên về điểm tin tình hình trong nước, thế giới và các bài viết về dân chủ, nhân quyền vừa mãn án 5 năm tù giam và ra khỏi trại giam vào chiều ngày 5/5/2019.

Trên trang facebook Phan Trí Đỉnh, một người hiếm hoi được có mặt ở nhà Anh Ba Sàm vào chiều ngày 5/5, blogger Anh Ba Sàm đã lên tiếng cảm ơn mọi người đã quan tâm và cho biết anh vẫn khoẻ, đồng thời cũng cho biết nhà của blogger bị an ninh ngăn chặn rất kỹ.

Chiều ngày 5/5, luật sư Trần Vũ Hải viết trên trang facebook cá nhân, cho biết ông cũng bị an ninh chặn khi mang hoa đến tặng Anh Ba Sàm.

Trước khi Anh Ba Sàm được mãn hạn tù, vợ anh là chị Lê Thị Minh Hà cho Đài Á Châu Tự Do biết an ninh đã nói với chị là sẽ không để các bạn bè của Anh Ba Sàm đến đón anh theo kiểu “Trống giong cờ mở” và doạ nếu gia đình vẫn làm như vậy thì họ sẽ thả Anh Ba Sàm ở giữa đường, nơi vắng vẻ.

Từ ngày hôm trước khi Anh Ba Sàm được tự do, một số nhà hoạt động viết trên Facebook cá nhân, cho biết họ được an ninh đến tận nhà "khuyên" và ngăn không cho đi đón blogger Anh Ba Sàm.

Sau khi mãn hạn trở về, Anh Ba Sàm đã trả lời Luật Khoa Tạp Chí và cho biết trước khi ra tù, an ninh đã đến phòng giam của anh và đòi thu giữ khoảng 1.000 trang tài liệu mà blogger đã viết, bất chấp sự phản đối của blogger.

Ông Vinh và đồng sự Nguyễn Thị Minh Thúy bị bắt khẩn cấp vào ngày 05/5/2014 và phải đến 2 năm sau ngày 23/3/2016 mới đem ra xét xử sơ thẩm.

Ông Nguyễn Hữu Vinh bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên mức án 5 năm tù giam với cáo buộc tội danh "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" theo điều 258 BLHS năm 1999.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy cũng bị tuyên 3 năm tù giam với cùng tội danh.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, cơ quan An ninh điều tra xác định, từ khi được lập đến khi ông Vinh, bà Thúy bị bắt, blog "Dân quyền" do 2 người quản trị đã đăng 2.014 bài, 38.567 phản hồi và có 3.243.330 lượt người truy cập.

Blog "Chép sử Việt" đã đăng 383 bài, 3.401 phản hồi và có 480.353 lượt người truy cập.
Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có quyết định trưng cầu giám định nội dung các bài viết.

Kết luận giám định do Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an trưng cầu cho thấy, có 24 bài viết được cho là "có nội dung sai sự thật, không có căn cứ; tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín, cơ quan, tổ chức".

Ngoài ra, các bài viết này cũng được nói là "đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước".

Nhiều vi phạm tố tụng trong vụ án của blogger Anh Ba Sàm được chỉ ra như: sau khi 2 người bị bắt 9 ngày sau VKSND mới phê chuẩn quyết định bắt người hay 2 công ty FPT và VDC bí mật theo dõi và lấy trộm dữ liệu thông qua đường truyền Internet của ông Vinh, bà Thuý một cách trái pháp luật; dữ liệu này sau đó được làm căn cứ để khởi tố vụ án...

*
*
Tin, bài liên quan


-----------------------------------------------


Một bạn hỏi tôi - câu hỏi tại sao tôi vượt qua bao nhiêu cản trở để vào được nhà Ba Sàm. Có bạn bảo tôi là ... thế này thế nọ.

Thôi thì kể vài mẩu chuyện của quá khứ để các bạn tự có câu trả lời cho đỡ phức tạp nhé.

Năm 1949 - Bác Nguyễn Hữu Khiếu - ba của Ba Sàm là người sắp đặt cuộc hôn nhân của cô chiến sỹ biệt động - lính của mình: Trần thị Hồng Hóa người Triệu Phong lấy chồng là Phan Doãn Tuyến - Thị đội trưởng Quảng trị người Nghệ an. Hai người này là cha mạ tôi.

Năm 1964 trước khi đi B, cha tôi (công tác ở BTTM) dắt về một cái xe đạp Favorit, nói với mạ con tui là Bác Khiếu cho thằng Đỉnh. Bác dặn mạ con có khó khăn chi ( khi cha tui đi B ) thì lên nói với Bác.

Trước khi đi học Trỗi, ngày nghỉ mạ tui đưa tui đến nhà bác ở PĐP chơi và được bác gái ( Bác H...) cho ăn cơm, cùng với Dũng - Thiện - Thọ và Vinh ( Ba Sàm ngày nay ). Dũng anh cả của BS là bạn học K3 Trỗi với tôi - khóa 1965 - 1968.

Khi bà Khiếu mất, BS đang trong tù. CA cho BS về nhìn mặt mẹ, xong có đưa cho gia đình mấy cái ảnh về cuộc gặp ấy. Dũng đưa cho tôi và nói tôi đưa lên mạng 2 ảnh. Một là BS ngồi bên quan tài mẹ, một là bài thơ viết tay của BS viết về mẹ mình. Ai còn nhớ ???

Hôm nay tôi vào nhà BS với tư cách là con của gia đình. Nếu không như vậy chắc với lực lượng khủng khiếp tôi cũng bị kẹp cổ đuổi ra như Trần Vũ Hải.

Đừng suy diễn, xúc phạm tình cảm của chúng tôi



------------------------------------

đã phát trực tiếp hình ảnh & lời nói của Ba Sàm, ngay trong khuôn viên nhà Nguyễn Hữu Vinh









No comments:

Post a Comment

View My Stats