Thursday 9 May 2019

TĂNG THUẾ QUAN, TRUNG QUỐC THIỆT HẠI HAY GIỚI TIÊU THỤ MỸ GÁNH CHỊU? (Người Việt Online)





Người Việt Online
May 8, 2019
WASHINGTON, D.C. (NV) – Tổng Thống Donald Trump cho rằng việc tăng thuế quan của ông nhắm vào hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc là đúng, vì giúp nền kinh tế Mỹ và phần lớn các phí tổn do tăng thuế này là do phía Trung Quốc chi trả.

Tuy nhiên, theo một bản tin của Bloomberg News hôm Thứ Ba, 7 Tháng Năm, thì nhiều kinh tế gia lại nói rằng sự thật ngược hẳn lại.

Theo các dữ kiện do cơ quan Quan Thuế và Biên Phòng Mỹ (CBP) cung cấp, thì tính tới ngày 10 Tháng Tư, hầu hết số tiền thu được hồi năm ngoái từ mức thuế nhập cảng do chính phủ Trump đưa ra, trị giá khoảng $15.3 tỷ, là từ các hàng hóa Trung Quốc.

Trong khi Tổng Thống Donald Trump, qua Twitter và các lời tuyên bố trước công chúng, nói rằng các món tiền thuế nhập cảng này là do phía Trung Quốc phải gánh chịu, các kinh tế gia lại cho rằng điều đó không đúng.

Theo họ, các nhà nhập cảng ở Mỹ phần lớn phải chịu trách nhiệm về tiền thuế nhập cảng, và dù cho thế nào đi nữa, các doanh nghiệp và người tiêu thụ ở Mỹ sau cùng vẫn phải trả giá vì chi phí cao hơn.

“Các kết quả chúng tôi có được cho thấy tiền thuế nhập cảng chính phủ Mỹ hiện thu được không đủ để bù đắp cho những thiệt hại mà người tiêu thụ phải gánh chịu khi mua các món hàng nhập cảng,” theo kết quả một cuộc nghiên cứu của các kinh tế gia thuộc Ngân Hàng Trung Ương New York, cũng như từ hai trường đại học Princeton University và Columbia University.

Tổng Thống Trump dự trù sẽ tăng hơn gấp đôi mức thuế quan, từ 10% lên 25%, đánh vào số lượng hàng hóa trị giá $200 tỷ, nhập cảng từ Trung Quốc, vào lúc 12 giờ 1 phút sáng Thứ Sáu tuần này để đáp lại các tố giác cho rằng Bắc Kinh đang định nuốt lời hứa liên quan đến những gì thỏa thuận thời gian qua.

Phía Trung Quốc cho hay Phó Thủ Tướng Lưu Hạc (Liu He) vẫn hướng dẫn một phái đoàn sang Washington, D.C., tuần này để tiếp tục cuộc thương thảo.

Trong bản tweet gửi ra hôm Chủ Nhật, Tổng Thống Trump loan báo ý định tăng thuế quan và nói rằng “việc tăng thuế quan ảnh hưởng rất ít đối với chi phí sản xuất ở Mỹ và phần lớn do phía Trung Quốc gánh chịu.

Trước đó, ông cũng từng nói rằng Trung Quốc coi như phải chi trả 21% trong số 25% tiền tăng thuế quan vì các công ty Trung Quốc phải giảm giá khi Mỹ tăng thuế.

Tuy nhiên, theo ông David Weinstein, giáo sư kinh tế tại đại học Columbia University, thì con số mà ông Trump nói tới là con số được ước tính trong bản báo cáo đưa ra năm 2018.
Giáo Sư Weinstein nói con số thật sự về thuế quan và mậu dịch cho tài khóa 2017 và 2018 cho thấy các công ty ngoại quốc không giảm giá bán của họ.

Do vậy, ảnh hưởng hoàn toàn của việc tăng thuế quan là do các công ty Mỹ và người tiêu thụ ở Mỹ phải gánh chịu, cũng theo Giáo Sư Weinstein. (V.Giang)


---------------------------

VOA Tiếng Việt
10/05/2019

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) ngày 9/5 loan báo sẽ bắt đầu thu thuế 25% trên 200 tỷ đô la trị giá hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ bắt đầu từ 12 giờ 01 phút rạng sáng ngày 10/5/2019, thêm một bước kích hoạt kế hoạch tăng thuế do Tổng thống Trump đề nghị.

Trong thông báo hướng dẫn phát hành trên website của CBP, cơ quan này cho biết sẽ áp dụng thuế 25% lên trên 5700 hạng mục hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vốn trước đây bị đánh thuế 10%.

Trừ phi bị thay đổi bởi chính quyền Trump, thông báo này là bước cuối cùng cần thiết để Mỹ bắt đầu thu mức thuế cao hơn lên hàng Trung Quốc.





No comments:

Post a Comment

View My Stats