Friday 3 May 2019

ĐIỆN ĐÀM TRUMP - PUTIN CÓ THẢO LUẬN VỀ VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ & BÁO CÁO MUELLER (tổng hợp)




Người Việt Online
May 3, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) — Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Năm, nói chuyện trong hơn một giờ đồng hồ bằng điện thoại với Tổng Thống Nga Vladimir Putin, về các thỏa thuận võ khí nguyên tử, tình hình Venezuela, Bắc Hàn và cũng về bản báo cáo của Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller, liên quan tới việc Moscow can dự vào bầu cử Mỹ năm 2016.

“Hai ông có cuộc thảo luận rất tốt đẹp. Nói chuyện với nhau hơn một giờ đồng hồ,” theo lời Tùy Viên Báo Chí Tòa Bạch Ốc, bà Sarah Sanders, khi nói với báo chí tại Tòa Bạch Ốc.

“Họ thảo luận về thỏa thuận nguyên tử, và dự tính mở rộng để có sự tham dự của Trung Quốc,” theo bà Sanders.

Bà Sanders không nói rõ hai ông Trump và Putin bàn với nhau về thỏa thuận nào.

Thỏa thuận liên quan tới võ khí nguyên tử chiến lược, gọi là New START, sẽ hết hạn vào năm 2021.

Bà Sanders cũng nói rằng hai ông thảo luận vấn đề mậu dịch và sự kiện có sự gia tăng kể từ khi ông Trump lên làm tổng thống. Hai bên cũng bàn tới Ukraine và Bắc Hàn.

“Họ có nói về Bắc Hàn trong khoảng thời gian khá dài trong cuộc điện đàm, và nhắc lại nhu cầu phải có giải giới nguyên tử và việc Nga phải trợ giúp bàng cách tạo thêm áp lực đối với Bắc Hàn,” cũng theo bà Sanders.

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un vừa đến Hải Sâm Uy (Vladivostok) hồi tuần qua để gặp Tổng Thống Putin.

Bà Sanders xác nhận hai ông Putin và Trump có nói “rất, rất ngắn” về bản báo cáo Mueller.
Tuy nhiên, bà không trả lời câu hỏi là hai ông có nói gì tới việc Nga can dự vào bầu cử hay không.

Thay vào đó, bà Sanders cho biết vấn đề này là lỗi của chính phủ Obama vì không ngăn chặn trước bầu cử 2016.

Tuy nhiên, ông Trump sau đó gửi tweet ra nói rằng ông có thảo luận với ông Putin về “tin đồn nhảm liên quan tới Nga” (Russian Hoax) , theo bản tin của USA Today.(V.Giang)

*
VIDEO :
May 3, 2019

------------------------------------
VOA Tiếng Việt
04/05/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông cùng lãnh đạo Nga Vladimir Putin hôm 3/5 thảo luận về khả năng của một hiệp ước mới giới hạn võ khí hạt nhânmà chung cuộc có thể bao gồm Trung Quốc. Nếu thành hiện thực, đây có thể là một thỏa thuận lớn giữa ba cường quốc nguyên tử hàng đầu của thế giới.

Ông Trump cũng cho biết thêm trong cuộc điện đàm kéo dài một giờ đồng hồnày ông cùng người đồng cấp phía Nga còn bàn về các nỗ lực thuyết phụcTriều Tiên từ bỏ võ khí hạt nhân, bế tắc chính trị tại Venezuela, và tình hìnhUkraine.

Hiệp ước START Mới 2011, hiệp ước kiểm soát võ khí Mỹ-Nga duy nhất giới hạn võ khí hạt nhân chiến lược được triển khai, hết hạn vào tháng Hai năm2021 nhưng có thể gia hạn 5 năm nếu cả đôi bên đồng ý.

“Tôi nghĩ chúng tôi có thể sẽ sớm khởi động một điều gì đó mà ban đầu là giữaNga với chúng tôi và sau đó có thể bổ sung Trung Quốc. Chúng tôi sẽ bàn vềviệc không phổ biến võ khí, bàn về thỏa thuận hạt nhân, và tôi nghĩ sẽ là mộtthỏa thuận rất đầy đủ,” Tổng thống Mỹ nói.

Điện Kremlin cho hay cuộc điện đàm do phía Washington đề xướng và rằngđôi bên nhất trí  duy trì liên lạc ở các cấp khác nhau.

Về vấn đề Venezuela, phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders nói ôngTrump khẳng định với ông Putin ‘Mỹ đứng về phía người dân Venezuela’ và nhấn mạnh rằng ông muốn đưa phẩm vật cứu trợ vào Venezuela.

Tổng thống Putin nói với Tổng thống Trump rằng bất kỳ sự can thiệp bên ngoài nào vào chuyện nội bộ của Venezuela đều gây phương hại cho khả năng của một sự chấm dứt chính trị cho cuộc khủng hoảng, theo Điện Kremlin.

Đối với vấn đề Triều Tiên, Tòa Bạch Ốc cho hay ông Trump nhiều lần nhắc tới ‘sự cần thiết và tầm quan trọng của việc Nga tăng cường và tiếp tục áp lực lênTriều Tiên để phi hạt nhân hóa.’ Điện Kremlin nói cả hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nga đều nêu bật nhu cầu theo đuổi một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.






No comments:

Post a Comment

View My Stats