Friday 3 May 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 3/5/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 3/5/2019


*
*

·         Mỹ sắp công bố chiến lược Ấn Độ -Thái Bình Dương mới (RFI) - Bộ Quốc Phòng Mỹ trong tháng Năm này sẽ công bố chiến lược Ấn Độ -Thái Bình Dương mới nhân một hội nghị quốc tế về quốc phòng tại Singapore, theo tin từ trang mạng U.S. Naval Institute (USNI) News hôm 30/04/2019.
·         VNTB- Hòa giải hòa hợp dân tộc: CSVN không thể chỉ kêu gọi suông! (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB) - Đừng làm cho nỗi đau của đồng bào miền Nam kéo dài thêm, cứa mãi, đau day dứt, dai dẳng như xẻo thịt bằng con dao cùn và lấy sự đau đớn ấy làm niềm vui, niềm tự hào, kiêu hãnh của mình. Vẫn cứ là “giải phóng miền Nam" Hoạt động cuối cùng của đợt “kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước” là màn bắn pháo hoa tại 3 điểm ở Sài Gòn vào lúc 9 giờ tối ngày 30/4/2019 với mô tả “mãn nhãn”, “thắp sáng bầu trời thành phố HCM”.
·         VNTB - Ngài phó thủ tướng thích đùa (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - “Tầm phó thủ tướng mà không biết hệ quả của giá điện tăng như thế nào mà phải ‘yêu cầu đánh giá tác động của giá điện tăng’. Theo tôi, cả đám chính phủ phụ trách kinh tế công nghệ, bắt đầu từ Nguyễn Xuân Phúc, phải đi xuống, trả ghế thủ tướng lại cho người khác”. Ông Ngô Quốc Dũng, một học giả người Việt sống tại Marseille - Pháp, nhận xét.
·         Tiếng nói của tuổi trẻ – Dân chủ phải đâu là xây dựng tổ chức chính trị để lật đổ chính quyền độc tài? (BoxitVN) - Lương Thị Huyền - Có lẽ tôi đưa ví dụ về tổ chức Liên minh chống tra tấn Việt Nam trong bài viết trước vẫn còn chưa đủ để mọi người hiểu ý của tôi trong loạt bài tôi viết về tổ chức. Thông qua cmt của nhiều người thì tôi mới biết rằng có rất nhiều sự hiểu lầm, cho rằng cái tôi đang nói đến là tổ chức chính trị. Và nói đến việc lập tổ chức để đấu tranh cho dân chủ, tự do thì đa số chúng ta ...
·         Sao không áp dụng Magnitsky Toàn cầu cho Đối thoại nhân quyền Mỹ – Việt? (BoxitVN) - Thường Sơn - Đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt thường niên một lần nữa được tổ chức tại thủ phủ của chính thể độc đảng, vào khoảng trung tuần tháng 5 năm 2019. Lần này liệu có gì đáng hy vọng hơn là một kết quả không có gì vào năm 2017 và 2018? Cuộc Đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt trong bối cảnh năm 2017 thậm chí còn có lợi thế khá lớn so với Đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt 2018 khi giới chóp bu Việt Nam đã ...
·         Bạch Hồng Quyền rời Thái Lan sang Canada định cư (RFA) - Bạch Hồng Quyền là nhà hoạt động về môi trường ở Việt Nam và bị chính quyền Việt Nam truy nã với cáo buộc gây rối trật tự công cộng vì những hoạt động phản đối công ty Formosa xả thải ra môi trường biển miền Trung hồi năm 2016.
·         AI ĐÃ BỨC TỬ LỚP HỌC TÌNH THƯƠNG? (BoxitVN) - Châu Thi Phan - Tai tôi ù đi và mặt nóng lên khi nghe anh Phan Văn Quang, Phó trưởng phòng Giáo dục và đào tạo quận Tân Bình, đưa ra một lô một lốc những điều kiện cần có nếu tôi muốn duy trì lớp học tình thương của mình. Theo thông tư 17/2012 ban hành ngày 16/5/2012 của bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD- ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm: “KHÔNG DẠY THÊM VỚI HỌC SINH TIỂU HỌC” ngoại trừ “bồi dưỡng nghệ thuật, kỹ năng sống” ...
·         Biển Đông: Mỹ nói sẽ có chiến lược mới để phản pháo lại TQ (BBC) - Hoa Kỳ công bố chiến lược mới để phản pháo lại chiến lược quân sự hóa các đảo của Bắc Kinh.
·         Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông (VOA) - Trung Quốc vừa ra lệnh cấm đánh bắt cá trong thời gian hơn 3 tháng mùa hè ở Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và một phần Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam.
·         Việt Nam bắt đầu các dự án phục hồi biển miền Trung từ tiền bồi thường của Formosa (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 1/5/2019 chính thức có quyết định giao Ủy Ban Nhân Dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế chỉ đạo thực hiện đầu tư các dự án nhằm phục hồi biển từ khoản tiền bồi thường của Công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa.
·         Người Việt Nam trên mạng xã hội nói về “ngày giải phóng” (BoxitVN) - C. Lynh - Sau 44 năm kể từ khi Sài Gòn thất thủ, quân đội Bắc Việt chiếm toàn miền Nam Việt Nam, rất nhiều người trên mạng xã hội đã bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc về ngày 30 Tháng Tư. Những câu được nhìn thấy nhiều nhất là: “Ngày 30 Tháng Tư, ăn mừng vì điều gì?” Facebook Đinh Bá Truyền viết trên trang cá nhân: “30 Tháng ...
·         Nghệ sĩ Mỹ và chiến tranh Việt Nam (VOA) - “Nghệ sĩ phản chiến tại Việt Nam 1965 – 1975” là tiêu đề một cuộc triển lãm vừa được khai mạc tại Trung tâm thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Tới với triển lãm này ấn tượng đầu tiên mà du khách cảm nhận được là các nghệ sĩ Mỹ như muốn kéo công chúng khi đó tới thật gần với cuộc chiến tại Việt Nam để hiểu và cảm nhận nó sâu sắc nhất. Sẽ thế nào nếu cuộc chiến đó nằm ngay trong căn bếp, trong phòng khách hay phía bên ngoài cửa sổ nhà bạn chứ không phải ở đâu đó xa xôi phía bên kia bờ đại dương với những tham vọng của các chính trị gia Mỹ?
·         ‘31 Tháng Tư,’ tiếc đã muộn! (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Ai cũng biết Tháng Tư chỉ có 30 ngày. Riêng ngày “30 Tháng Tư năm 1975” thì người dân Sài Gòn không thể nào nhớ lộn, không thể nào nói hay viết lầm được. Nhưng nhà văn Vương Hồng Sển, trong cuốn “Nửa đời còn lại” đã viết ít nhất hai lần “ngày 31 Tháng Tư năm 1975.” Lần đầu, trong bản in năm 1996 của Nhà xuất bản Văn nghệ, California, ở ...
·         Hai tàu Hải quân Hoàng Gia Australia sẽ thăm Cảng Cam Ranh (RFA) - Hai tàu Hải quân Hoàng gia Australia sẽ đến thăm Cảng Cam Ranh của Việt Nam từ ngày 7 đến ngày 10 tháng 5 tới đây.
·         Giá xăng tiếp tục tăng lần thứ 3 trong vòng 1 tháng (RFA) - Giá xăng tại Việt Nam tiếp tục tăng thêm gần 1 ngàn đồng một lít kể từ 4 giờ chiều ngày 2 tháng 5. Thông báo chính thức về giá xăng mới được đưa ra đúng như nhận định mà giới chuyên gia đưa ra trong những ngày qua.
·         EVN tăng giá điện: không thể biện minh bằng “nhiệm vụ chính trị”, “bù lỗ” hay “nhân đạo” (BoxitVN) - PGS-TS. Võ Trí Hảo - Vừa qua, Bộ Công thương chọn đúng thời điểm vào hè để tăng giá điện 8,36%, gây ra nhiều “choáng”, “sốc”, thậm chí phẫn nộ cho người dân. Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải từng phát ngôn: “giá điện tăng thì mọi người cùng được hưởng lợi”. Còn Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng thì khẳng định tăng giá điện “là việc cần thiết để đảm bảo cho ngành điện phát triển lành mạnh, đảm bảo cung cấp điện cho nền kinh tế ...
·         EVN HAY CÁI QUÁI THAI CỦA KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XHCN (BoxitVN) - Chu Mộng Long - Lẽ ra các ngài tuyên giáo phải lên tiếng vụ tăng giá điện. Nhưng tất cả đều im lặng, mặc dù hàng ngày họ vẫn rao giảng kinh tế chính trị Marx - Lenin. Tuyên giáo không lên tiếng thì tôi lên tiếng vậy. Tôi không cần vũ khí nào khác ngoài vũ trang bằng kinh tế luận của Marx mà tôi được học đi học lại không dưới ba lần. "Nếu gọi giá trị hàng hóa là W, thì ta có công thức: W = c + v + ...
·         Bản chất giá điện của EVN (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Phải nhìn đúng bản chất, rằng không phải tiểu xảo chơi số của EVN là nguyên nhân chính làm cho người dân phẫn nộ. Mà người dân phẫn nộ và sẽ còn phẫn nộ nữa – vì họ là tù nhân của một trò chơi gian lận không biết hồi cuối. Giá mà các thành viên Chính phủ sống chỉ bằng lương. Lúc đó các bà vợ của các Bộ trưởng phải trực tiếp chi tiền điện, thì EVN đã không được Chính phủ chấp nhận tăng giá điện như ...
·         Diễn đàn doanh nghiệp VN là hình thức đối thoại tiến bộ (BBC) - Chính phủ Việt Nam mở đối thoại với doanh nghiệp tư nhân, nhưng liệu có chỉ mang lợi thế cho các ‘đại gia’?
·         Vân Phong, Khánh Hòa: Tranh cãi chuyện cho vay làm nhiệt điện (BBC) - Nhật Bản tài trợ cho nhiệt điện Vân Phong trong bối cảnh các ngân hàng dần rút ra khỏi lĩnh vực này.
·         Việt Nam : Ông Trọng có thực sự chủ trì quốc tang tướng Anh ? (RFI) - Ngày mai, 03/05/2019, sẽ diễn ra lễ quốc tang dành cho cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh, qua đời ngày 22/04 vừa qua. Theo thông báo của Ban chấp hành Trung ương, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 27/04, trưởng ban tang lễ ngày mai sẽ là tổng bí thư đảng kiêm chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, mặc dù ông đang bệnh.
·         Chi tiêu quốc phòng Việt Nam tăng cùng các cường quốc quân sự (VOA) - Việt Nam chi tiêu nhiều hơn vào việc nâng cấp các khả năng phòng vệ trong năm qua trong bối cảnh nhiều cường quốc trên thế giới cũng tăng cường chi tiêu cho quân sự, dẫn đầu là Mỹ
·         Mỹ đánh thuế chống bán phá giá với cá da trơn nhập từ Việt Nam (VOA) - Hai thượng nghị sĩ Mỹ Cindy Hyde-Smith và Roger Wicker hôm 1/5 ca ngợi phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá đối với cá da trơn của Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ
·         Hậu ‘Trọng bệnh’: Phúc sẽ thúc ‘tăng quyền cho thủ tướng’? (VOABLOG) - ‘Tăng quyền cho thủ tướng’ đã từng là một bài tính khôn nhưng chưa đủ ngoan của Nguyễn Tấn Dũng, nhằm nắm gáy ít ra ba chục ủy viên trung ương cấp bộ trưởng, thứ trưởng để phục vụ cho mục tiêu lấy phiếu ủng hộ tại đại hội 12.
·         Thủ tướng Việt Nam kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân vươn lên toàn cầu (RFA) - Doanh nghiệp tư nhân “nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật” để phát triển và đóng góp cho xã hội, cũng như vươn ra cạnh tranh trên toàn cầu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu như vừa nêu tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2019.
·         Thư kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng và các Bộ trưởng (RFA) - Bởi suy cho cùng, thì như cha ông đã nói: đã dân thì… gian mà thôi, dân chứ có phải quan đâu mà thật thà. Vì thế, nhiều năm qua, thành tích giáo dục của chúng ta tuyệt vời với những con số nhảy múa tung tăng làm nức lòng xã hội.
·         Kêu gọi không lái xe sau khi uống bia, rượu (RFA) - Trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua tại Việt Nam có gần 100 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Một vụ xảy ra vào đêm 30/4 khi một thanh niên sau khi uống rượu bia tại một buổi họp lớp lái xe gây tại nạn làm thiệt mạng 2 người phụ nữ tại hầm Kim Liên, Hà Nội.
·         Việt Nam trao công hàm yêu cầu Indonesia thả 12 ngư dân đang bị bắt giữ (RFA) - Đây là công hàm thứ hai Việt Nam gửi cho Đại sứ quán Indonesia. Trước đó, Việt Nam đã gửi công hàm yêu cầu Indonesia điều tra làm rõ vụ việc Hải quân nước này bắt giữ 12 ngư dân Việt, tấn công tàu cảnh sát biển Việt Nam, và lai kéo tàu cá Việt trong lãnh hải Việt Nam vào ngày 27/4.
·         Việt Nam sẽ làm gì để bảo vệ ngư dân thường bị Indonesia bắt giữ? (BBC) - Các vụ việc tàu cá Việt Nam bị Indonesia bắt giữ khi đang đánh bắt ở vùng biển 'chưa phân định' vẫn chưa có hồi kết.
·         Campuchia xuất khẩu chuối trực tiếp sang Trung Quốc không qua cảng Việt Nam (RFA) - 5 công ty của Campuchia vừa được Trung Quốc cho phép xuất khẩu chuối trực tiếp sang thị trường Trung Quốc không phải qua cảng Việt Nam như trước đây.
·         Malaysia tiêu hủy ngà voi mang bán ở VN trị giá 3,2 triệu đô (VOA) - Chính quyền Malaysia hôm 1/5 đã tiêu hủy hơn ba tấn ngà voi bị các cơ quan thực thi pháp luật địa phương thu giữ ở nhiều nơi.
·         5 phụ nữ Việt Nam bị bắt vì bán dâm ở Đài Loan (RFA) - Trang tin Taiwan News hôm 29/4 cho biết cảnh sát Đài Bắc vừa bắt giữ 22 phụ nữ trong đó có 5 phụ nữ Việt Nam ở những nhà thổ tại quận Wanhua trong một chiến dịch truy quét suốt hai tuần qua, kể từ ngày 12/4.
·         Đoàn Thị Hương sẽ được tự do vào ngày 3/5 (RFA) - Cô Đoàn Thị Hương dính líu vào vụ ám sát nhân vật Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, sẽ được trả tự do vào ngày 3 tháng 5 và rời Malaysia để về Việt Nam trong cùng ngày.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Cựu nhân viên CIA nhận tội âm mưu làm gián điệp cho Trung Quốc (BBC) - Ông Jerry Chun Shing Lee, 54 tuổi, cựu nhân viên CIA, nhận tội đưa bí mật quốc phòng và tình báo Hoa Kỳ cho TQ theo Reuters.
·         HRW tố cáo Trung Quốc dùng công nghệ giám sát người Duy Ngô Nhĩ (RFI) - Một báo cáo của Human Rights Watch (HRW) công bố hôm nay 02/05/2019 tố cáo chính quyền Trung Quốc sử dụng một ứng dụng điện thoại di động để giám sát những hành động « hoàn toàn hợp pháp » của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.
·         Công dân Tân Cương ở TQ bị cảnh sát theo dõi bằng app di động (BBC) - Human Rights Watch nói giới chức dùng app theo dõi hành vi ứng xử của công dân, gồm cả việc kết bạn với người nước ngoài.
·         Tướng Mỹ: Tiêm kích tàng hình của TQ có thể sắp đi vào hoạt động (VOA) - Trung Quốc năm nay có thể đưa vào hoạt động tiêm kích tàng hình đầu tiên của nước, trong khi tiếp tục phát triển các máy bay ném bom tầm xa có khả năng mang vũ khí hạt nhân, chỉ huy lực lượng không quân Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết.
·         Trung Quốc trọng thị nước nào, qua tường thuật báo chí? (BBC) - Ông Tập Cận Bình có vẻ coi trọng Nga, động viên Italy, thờ ơ với Anh tại hội nghị ‘Vành đai, Con đường’.
·         Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên "vô điều kiện" (RFI) - Để khôi phục quan hệ ngoại giao lạnh giá giữa hai đối thủ, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề nghị một cuộc gặp với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Theo tờ báo Nhật Sankei Shimbun vào hôm nay 02/05/2019, ông Abe khẳng định không đặt ra bất kỳ điều kiện nào cho cuộc gặp.
·         Bộ trưởng Tư pháp bênh vực chuyện xác định Trump không cản trở công lí (VOA) - Bộ trưởng Tư pháp William Barr bác bỏ chỉ trích của phe Dân chủ về quyết định của ông xác định Tổng thống Mỹ Donald Trump không phạm tội cản trở công lí trong cuộc điều tra Nga và quy trách Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller vì đã không đưa ra kết luận của chính mình về vấn đề này.
·         Mỹ : Bộ trưởng Tư Pháp điều trần trước Thượng Viện về báo cáo Mueller (RFI) - Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ William Barr vào hôm qua, 01/05/2019, đã ra điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp của Thượng Viện về báo cáo Mueller, sau khi bị phe Dân Chủ chỉ trích là trình bày sai về kết luận cuộc điều tra liên quan đến nghi án Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
·         Đụng độ ở Venezuela, một người thiệt mạng (VOA) - Các cuộc đụng độ giữa ủng hộ viên của phe đối lập và lực lượng vũ trang Venezuela hôm 1/5 đã làm một người phụ nữ thiệt mạng và 46 người bị thương, trong bối cảnh lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tìm cách huy động người biểu tình chống lại Tổng thống Nicolas Maduro.
·         Quân đội Mỹ ‘chưa được lệnh’ chuẩn bị cho chiến tranh ở Venezuela (VOA) - Một quan chức Lầu Năm Góc hôm 1/5 cho biết “chưa nhận được lệnh” chuẩn bị cho một cuộc xung đột ở Venezuela bằng việc triển khai các binh sĩ Mỹ.
·         Nga - Mỹ cảnh cáo nhau về hành vi can thiệp vào Venezuela (RFI) - Vào lúc tình hình Venezuela đang căng thẳng và giằng co với cuộc đọ sức giữa hai lực lượng của tổng thống tự phong Juan Guaido và tổng thống được bầu Nicolas Maduro, đấu khẩu giữa Mỹ, nước ủng hộ ông Guaido, và Nga, hậu thuẫn của Maduro đã càng lúc càng gay gắt.
·         Venezuela : Guaido kêu gọi tổng đình công và tiếp tục biểu tình (RFI) - Hôm qua, 02/05/2019, nhà đối lập Juan Guaido đã kêu gọi tổng đình công và tiếp tục biểu tình tại Venezuela với hy vọng có thể lật đổ được tổng thống Nicolas Maduro. Trong khi đó ông Maduro hứa sẽ trừng trị “những kẻ phản bội”, những người đã tổ chức cuộc binh biến bất thành.
·         TT Putin ký ban hành luật mạng internet riêng của Nga (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký ban hành luật quản lý mạng internet riêng của Nga, CNN dẫn các nguồn tin trên một cổng thông tin chính phủ hôm 1/5 cho biết.
·         Thủ tướng Anh sa thải bộ trưởng quốc phòng vì Huawei (VOA) - Thủ tướng Anh Theresa May hôm 1/5 đã sa thải bộ trưởng quốc phòng vì rò rỉ cuộc thảo luận tại Hội đồng An ninh Quốc gia về công ty viễn thông Trung Quốc Huawei.
·         Ngày Quốc Tế Lao Động tại Pháp: An ninh đảm bảo, chính phủ thở phào (RFI) - Tình hình ngày Quốc Tế Lao Động mùng 1 tháng Năm 2019, hôm qua, là tâm điểm báo chí Pháp ngày 02/05/2019. « Chính phủ thở phào nhẹ nhõm » (Le Figaro), mưu toan phá phách, bạo động về cơ bản « bị vô hiệu hóa » (Libération), nhiều đụng độ, nhưng « không đáng kể » so với bạo lực hồi Quốc Tế Lao Động hồi năm ngoái (Les Echos) là tựa chính của một số báo.
·         Pháp : Tuần hành ngày 1/5 diễn ra ôn hòa, ngoại trừ Paris (RFI) - Hàng trăm ngàn người đã xuống đường hôm qua, 01/05/2019 trên toàn nước Pháp nhân ngày Lễ Lao Động. Cuộc tuần hành nói chung diễn ra một cách ôn hòa. Riêng tại Paris đã xảy các vụ đụng độ lẻ tẻ giữa các thành phần cực đoan với cảnh sát, nhưng đã không có sự cố nghiêm trọng nào.
·         Nhà sáng lập WikiLeaks ra tòa xử dẫn độ sang Mỹ (VOA) - Tòa án Anh hôm 2/5 bắt đầu phiên xử dẫn độ ông Julian Assange sang Hoa Kỳ vì bị cáo buộc âm mưu tấn công tin tặc máy tính của Ngũ Giác Đài.
·         Mỹ: Giáo viên ở Florida có thể mang súng tới lớp học (VOA) - Cơ quan lập pháp của Florida hôm 1/5 đã thông qua một dự luật, cho phép các giáo viên mang súng tới lớp học, mở rộng một chương trình được thực hiện sau vụ xả súng gây chết chóc tại một trường trung học ở Parkland nhằm ngăn chặn một vụ thảm sát tương tự.
·         Khảo sát: Phe Dân chủ không coi trọng chuyện tuổi tác ứng viên tổng thống (VOA) - Trong khi những người theo Đảng Dân chủ cân nhắc 20 ứng cử viên đang vận động tranh cử vào Nhà Trắng bao gồm các ứng cử viên sẽ là Tổng thống trẻ nhất hoặc già nhất, một cuộc khảo sát ý kiến của Reuters/Ipsos mới cho thấy tuổi tác có thể đóng một vai trò lớn.
·         Đại gia Trung Quốc ‘chạy’ $6,5 triệu cho con vào đại học Stanford (VOA) - Một nhà giàu Trung Quốc bị phát hiện chi đến 6,5 triệu đôla để cho con gái vào trường đại học danh tiếng Stanford ở bang California.
·         ‘Hạt mắc-ca nổi đóa’ Hàn Quốc hầu tòa vì mướn người giúp việc bất hợp pháp (VOA) - Hôm 2/5, bà Lee Myung-hee, vợ của cố chủ tịch hãng hàng không Korean Air Cho Yang-ho, và con gái Cho Hyun-ah ra hầu tòa tại quận trung tâm Seoul vì bị cáo buộc thuê người giúp việc Philippines bất hợp pháp.
·         Mỹ: Nạn nhân vụ xả súng quật ngã kẻ tấn công, cứu mạng nhiều người (VOA) - Một trong các nạn nhân vụ xả súng hôm 30/4 tại Đại học North Carolina ở Charlotte đã được ca ngợi là người hùng vì cứu sống nhiều người khác bằng cách quật ngã tay súng, NPR đưa tin.
·         Hai TT Pháp - Ý kỷ niệm 500 năm ngày mất của thiên tài Leonardo da Vinci (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và tổng thống Ý Sergio Mattarella, vào hôm nay, 02/05/2019, đã đến vùng Touraine, miền trung nước Pháp, để kỷ niệm 500 năm ngày thiên tài người Leonardo da Vinci qua đời, đúng ngày 02/05/1519. Đây cũng là dịp phô bày tình hữu nghị Pháp - Ý trong lúc quan hệ hai bên rất căng thẳng.
·         Vua Thái Lan Vajiralongkorn phong Hoàng hậu trước ngày đăng quang (BBC) - Nhà vua Thái Lan kết hôn với nữ tướng thuộc đội cận vệ hoàng gia và phong bà làm Hoàng hậu, thông cáo của hoàng gia cho biết.
·         Những khung cảnh làm việc đẹp như mơ (BBC) - Góc nhìn từ nơi làm việc ở những môi trường tuyệt, đẹp đẽ và hoang sơ nhất trên thế giới có thể khiến bạn ghen tị.
·         Bệnh viện cho chim ưng lớn nhất thế giới (VOA) - Bệnh viện chim ưng của Abu Dhabi cung cấp dịch vụ điều trị y tế và chăm sóc cho các ‘thú cưng’ được quý trọng này ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
·         Đau vùng thái dương và hàm (VOA) - Thính giả Trần Thị Xuân Liễu hỏi: Em bị trình trạng hàm dưới bên phải run giật liên tục. Khi run có cảm giác như có nguồn điện chạy qua, rất đau đớn và khó chịu. Hiện tại em không thể nói hay ăn uống gì. Tại khi cử động là hàm sẽ bị co giật. Em đi thăm khám thì báo bị viêm dây thần kinh số 7.






No comments:

Post a Comment

View My Stats