Monday 6 May 2019

ĐIỂM TIN THỨ HAI 6/5/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)






NGÀY 6/5/2019


*
*

·         Đối phó EVFTA: Việt Nam đang ‘sửa’ Bộ luật Lao động ra sao? (VOA) - ‘Bí mật’ đã lộ hẳn ra: suốt từ cuối năm 2018 - thời điểm tái khởi động quy trình ‘chuẩn bị ký kết và phê chuẩn EVFTA’ cho đến nay, các bộ ngành đã gần như không làm gì cả đối với việc sửa đổi nội dung của Bộ luật Lao động để đáp ứng đòi hỏi của Hiệp định EVFTA.
·         ĐCS đề nghị kỷ luật cựu phó thủ tướng Vũ Văn Ninh và nhiều tướng lĩnh (BBC) - Đảng Cộng sản yêu cầu kỷ luật cựu Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và hàng loạt quan chức cao cấp trong lúc TBT Trọng vẫn chưa xuất hiện.
·         An ninh ngăn chặn người đến đón và thăm Anh Ba Sàm vừa mãn hạn tù 5 năm (RFA) - Trước khi Anh Ba Sàm được mãn hạn tù, vợ anh là chị Lê Thị Minh Hà cho Đài Á Châu Tự Do biết an ninh đã nói với chị là sẽ không để các bạn bè của Anh Ba Sàm đến đón anh theo kiểu “Trống giong cờ mở” và doạ nếu gia đình vẫn làm như vậy thì họ sẽ thả Anh Ba Sàm ở giữa đường, nơi vắng vẻ.
·         Anh Ba Sàm: Ngày về của 'một tù nhân bận rộn' (BBC) - Vợ blogger Nguyễn Hữu Vinh nói với BBC rằng trong suốt 5 năm ngồi tù ông "đã làm việc không ngừng nghỉ để đòi quyền lợi cho tù nhân".
·         Công nhân Việt tại Đài Loan biểu tình đòi chính phủ Việt Nam bỏ môi giới bóc lột lao động (RFA) - Vào trưa ngày 5/5/2019, hàng chục lao động Việt tại Đài Loan đã tổ chức biểu tình phản đối môi giới lao động tư nhân ở Việt Nam vì coi đây là một hình thức bóc lột người lao động.
·         VNTB - Giá điện tăng: trách nhiệm chính thuộc về thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - “Họp chính phủ thường kỳ, thủ tướng yêu cầu báo cáo việc tăng giá điện” là nội dung ở nhiều bản tin báo chí đăng tải vào cuối giờ chiều ngày 4-5. “Việc này, bộ trưởng Bộ Công thương, chủ tịch, tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN cũng thấy cần thiết phải báo cáo lại trước chính phủ, trước nhân dân về vấn đề này”. Báo chí dẫn lời phát biểu của ông Nguyễn Xuân Phúc. [http://bit.ly/2Y61ZoX].
·         Cần thì “mình” lại… Đ.M “mình” thôi! (RFABLOG) - Vậy là “mình” lại phải tự thóa mạ “mình”! Thiệt tình là “mình” không dè việc tăng giá điện lại làm dân của “mình” giận dữ đến như vậy. Lần này, mức độ giận dữ chắc chắn không dừng ở chuyện rủa sả mà sẽ tiếp tục tăng cùng với giá xăng, giá các loại dịch vụ, sản phẩm khác... Cứ như thế, “mình” khó mà duy trì tham vọng “nhất thống giang hồ, muôn năm trường trị”...
·         Indonesia đánh chìm 51 tàu cá 'phi pháp', gồm 26 chiếc từ Việt Nam (BBC) - Bộ trưởng Thủy sản và Hàng hải Indonesia nói "không thể khoan dung được nữa" cho nạn đánh bắt cá bất hợp pháp ở vùng biển của nước này.
·         Không thể phục hồi nguyên trạng bức tranh bảo vật quốc gia “Vườn Xuân Trung Nam Bắc“ (BoxitVN) - Lê Công Sơn - Di sản quốc gia lại giao cho thợ dùng nước rửa chén, bột chu, giấy ráp để chùi rửa. Trên toàn thế giới, chỉ có ở Việt Nam! Hỡi ơi, Nguyễn Gia Trí! Dũng Hoàng. Hơi giống tấm bia ở chùa Đọi. Thợ xây vung vít xi măng lên đầy mặt bia, mờ lấp hểt cả chữ, bèn lấy giấy giáp chổi sắt... cạo, cọ, rửa... thế là chữ đi đằng chữ. Bị xã kỷ luật họ bảo : chúng cháu ko biết! Hoà cả làng.
·         Graham Martin và Thái Lan trong Cuộc chiến Việt Nam (BBC) - Đại sứ Graham Martin đã giúp chính quyền quân sự Thái Lan hưởng lợi kinh tế to lớn nhờ tích cực giúp Mỹ can thiệp vào Lào và Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Gaza bốc lửa : Israel và Hamas đối thoại bằng mưa pháo (RFI) - Thủ tướng Netanyahu ra lệnh cho quân đội Israel « tăng gấp đôi » nỗ lực chống các nhóm võ trang Palestine tại Gaza, nơi tổ chức Hamas kiểm soát chính quyền.
·         Bầu cử châu Âu : Pháp có 33 liên danh tranh cử Nghị Viện (RFI) - Một con số kỷ lục : tại Pháp, tổng cộng 33 liên danh đã nộp đơn xin ứng cử Nghị Viện Châu Âu dự trù vào ngày 26/05/2019. Chỉ riêng phe Áo Vàng có đến ba danh sách chứng tỏ bàn cờ chính trị Pháp tan từng mảnh trước uy thế áp đảo của phe đa số ủng hộ tổng thống Cộng Hoà Tiến Bước và đảng cực hữu Tập Hợp Quốc Gia.
·         Hợp đồng xuất khẩu giảm tại hội chợ thương mại lớn nhất Trung Quốc (VOA) - Tổng giá trị các hợp đồng xuất khẩu ký tại hội chợ thương mại lớn nhất của Trung Quốc giảm nhẹ so với một năm trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin hôm 5/5.
·         Bắc Triều Tiên xác nhận thử "tên lửa pháo kích" tầm ngắn (RFI) - Ngày 05/05/2019, một ngày sau khi một loạt tên lửa của Bắc Triều Tiên có tầm bay từ 70 đến 200 km phóng ra Biển Nhật Bản, Bình Nhưỡng loan báo đã thử nghiệm một loạt tên lửa từ các dàn ống phóng đa nòng thuộc loại « tầm xa » và « một loại tên lửa chiến thuật có hệ thống dẫn đường ». Hành động này bị Seoul tố cáo vi phạm hiệp định quân sự giảm căng thẳng liên Triều. Trong khi đó, tổng thống Donald Trump giữ thái độ trầm tĩnh.
·         Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Donald Trump vẫn lạc quan (RFI) - Vào lúc mọi người chờ đợi Hoa Kỳ phản ứng mạnh mẽ trước hành vi thách thức của Bắc Triều Tiên, tổng thống Donald Trump vẫn lạc quan trước viễn cảnh đạt được một thỏa thuận hạt nhân với Kim Jong Un. Qua Twitter ngày 04/05/2019 ông xác định : « Tin » lãnh đạo Bắc Triều Tiên và Bình Nhưỡng sẽ không « thất hứa » với Washington.
·         Nga kêu gọi Mỹ từ bỏ kế hoạch lật đổ tổng thống Venezuela (VOA) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 5/5 nói rằng Nga lên án điều ông gọi là một chiến dịch nhằm lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và kêu gọi Washington hủy bỏ các kế hoạch “vô trách nhiệm”.
·         Venezuela : Quân đội chưa "quay lưng với tổng thống Maduro" (RFI) - Tại Venezuela, quân nhân đã không « lắng nghe nguyện vọng của người dân » theo lời kêu gọi của tổng thống lâm thời tự phong Juan Guaido. Ngày 04/05/2019, cuộc tuần hành và đưa truyền đơn trước bốn trại lính ở Caracas để thuyết phục quân nhân quay lưng với tổng thống Maduro đã không thu hút được nhiều người tham gia.
·         Panama : Đại diện cánh tả có cơ may đắc cử tổng thống (RFI) - Sau một chiến dịch vận động bầu cử gay go và trong bối cảnh Mỹ-Trung tranh giành ảnh hưởng, đất nước bi tham ô đục khoét, ngày 05/05/2019, khoảng 2,7 triệu cử tri Panama bầu tổng thống. Ứng cử viên thiên tả dân chủ xã hội Laurentio « Nito » Cortizo có cơ may đắc cử với lời hứa chống tham ô và bất công xã hội.
·         Algeri : Em trai cựu tổng thống Bouteflika bị bắt (RFI) - Cơ quan an ninh Algeri thông báo ông Said Bouteflika, 61 tuổi, em trai cựu tổng thống Abdelaziz Bouteflika và hai cựu quan chức cao cấp của tình báo Algeri đã bị bắt hôm 04/05/209. Cảnh sát và quân đội Algeri không giải thích lý do dẫn đến vụ bắt giữ nói trên.
·         Cháy máy bay Nga, ít nhất 13 người chết (VOA) - Ít nhất 13 người trên một chiếc máy bay dân dụng của hãng Aeroflot của Nga đã thiệt mạng hôm 5/5 khi nó bốc cháy trên không và buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống một phi trường ở Moscow.
·         Giải cứu thú cưng từ đống đổ nát ở Bolivia (VOA) - Các vật nuôi trong gia đình được kéo ra từ đống đổ nát của hơn 60 ngôi nhà đã bị lở đất làm đổ sập ở La Paz, Bolivia vào hôm 30/4. Cư dân đã được sơ tán kịp thời trước khi nhà cửa bị đổ sụp, nhưng nhiều vật nuôi đã kẹt lại.
·         Giới trẻ Palestine: Trượt patin để quên đi tiếng súng (VOA) - Các thành viên của "Đội trượt patin Gaza tự học” khuấy động không khí tại một công viên trượt băng sát bờ biển với những màn biểu diễn làm người xem trầm trồ. Hoạt động này giúp giới trẻ Palestine tạm quên đi những căng thẳng ở biên giới Gaza.
·         Cựu lính Thuỷ quân lục chiến mất nhà vì lũ lụt (VOA) - Rick Eppenbaugh nghĩ rằng chưa có gì là ông chưa chứng kiến. Ông phục vụ trong Thủy quân lục chiến và bây giờ làm việc với các thanh thiếu niên có hoàn cảnh phức tạp. Tuy nhiên, khi trận lụt nhấn chìm ngôi nhà của ông và mọi thứ quanh nó gần Pacific Junction, Iowa, ông đã chưa kịp chuẩn bị.
·         Kỳ quan thiên nhiên 'Nhà thờ đá cẩm thạch' ở Nam Mỹ (BBC) - Ở nơi tận cùng thế giới, tại Chile, một hồ băng lung linh đang lưu giữ một kỳ quan địa chất hùng vĩ.
·         Giáo đường Do Thái được người Hồi giáo coi sóc ở Ấn Độ (BBC) - Trong suốt hơn 100 năm qua, các giáo đường Do Thái ở Kolkata, Ấn Độ, đã được người Hồi giáo coi sóc, phản ánh tình bằng hữu, hoà hợp tôn giáo.







No comments:

Post a Comment

View My Stats