Friday 3 May 2019

BỘ TRƯỞNG TƯ PHÁP WILLIAM BARR NÓI DỐI QUỐC HỘI, ĐANG BỊ ÁP LỰC PHẢI TỪ CHỨC HOẶC BỊ LUẬN TỘI (Nguyễn Quốc Khải)




Nguyễn Quốc Khải
Tác giả gửi tới Dân Luận
02/05/2019

Vào ngày hôm qua, báo New York Times đã tường thuật một lá thư đề ngày 27-3-2019 của ông Robert Mueller gửi cho Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr than phiền rằng là ông không đồng ý về nội dung bức thư của ông Barr gửi cho Quốc Hội. Tuy nhiên, trong buổi điều trần tại Quốc Hội vào ngày 10-04-2019, Bộ Trưởng Tư Pháp Willam Barr lại tuyên bố rằng ông không biết Công Tố Viên Đặc Biệt Robert Mueller có hỗ trợ kết luận của ông trong thư bốn trang gửi Quốc Hội hay không về cuộc điều tra Trump - Nga. Sự mâu thuần này làm cho ông Barr đang gặp khó khăn và uy tín của ông bị sứt mẻ.

Bộ trưởng Tư pháp William Barr

DIỄN TIẾN SỰ VIỆC THEO THỜI GIAN

24-03-2019: Bộ Trường Tư Pháp William Barr viết thư dài bốn trang tóm tắt bản báo cáo Mueller. Ông Barr suy diễn rằng công tố viện đặc biệt (CTVĐB) (1) không thấy có dủ bằng chứng để kết luận rằng có sự thông đồng gi chiến dịch tranh cử 2016 của ông Donald Trump và Nga; (2) Ông Trump không cản trở công lý, tức là không ngăn cản việc làm của toán điều tra Mueller.

27-03-2019: CTVĐB Robert Mueller viết thư cho Bộ Trưởng Tư Pháp Barr than phiền rằng thư bốn trang tóm tắt của Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr gửi cho Quốc Hội và phổ biến cho công chúng vào buổi chiều 24/3 đã không phản ảnh đầy đủ hoàn cảnh, bản chất và nội dung của báo cáo do văn phòng CTVĐB soạn thảo. Điều này tạo sự hiểu lầm về những khía cạnh quan trọng và kết quả của cuộc điều tra (xin đọc nguyên văn lá thư của ông Mueller đính kèm). Vào thời gian đó lá thư của ông Mueller gửi cho ông Barr chưa bị phanh phui.

Báo Washington Post và báo New York Times trước đây đã tường thuật rằng một số thành viên trong toán điều tra Mueller cũng đã than phiền về kết luận lệch lạc của ông Barr. Theo những thành viên này, những bằng chứng toán điều tra thu thập được – đặc biệt về vấn đề cản trở công lý – rất đáng lo sợ và quan trọng hơn là điều mà ông Barr mô tả.

09-04-2019: Tại buổi điều trần của Ủy Ban Chuẩn Chi Hạ Viện, DB Charlie Crist (Dân Chủ, Florida) hỏi ông Barr về những than phiền trên đây của một số thành viên trong toán điều tra Mueller, ông Barr trả lời ông không hay biết gì cả.

10-04-2019: Tại buổi điều trần của Ủy Ban Chuẩn Chi Thượng Viện, TNS Chris Van Hollen (Dân Chủ, Maryland) đã hỏi ông Barr rằng “Bob Mueller có hỗ trợ kết luận [trong thư tóm tắt bốn trang] của ông không?” ông Barr trả lời rằng “Tôi không biết Mueller có hỗ trợ kết luận của tôi không.”

30-4-2019: Báo New York Times lần đầu tiên tiết lộ lá thư 27-3 của ông Mueller. So sánh nội dung bức thư của ông Mueller với lời tuyên bố của ông Barr tại buổi điều trần có tuyên thệ vào 10-4-2019, người ta có thể kết luận rằng ông Barr đã nói dối Quốc Hội.

Vấn đề này không phải là chuyện bình thường vì ông Barr là một viên chức cao cấp nhất của Bộ Tư Pháp.

01-05-2019: Chỉ một ngày sau khi thư của ông Mueller được phổ biến, ông Barr phải đến tham gia cuộc điều trần với Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện vào hôm nay 1-5-2019. Nhân dịp này một số thượng nghị sĩ Dân Chủ đã lên án ông Barr và đòi hỏi ông từ chức.

TNS Mazie Hirono (Dân Chủ, Hawaii) cực lực chỉ trích ông Barr ngay tại buổi điều trần và yêu cầu ông từ chức bộ trưởng Tư Pháp. Bà nói “Bây giờ chúng tôi được biết ông đã cố gắng sâu sa để che đậy cho ông Donald Trump. Bộ trưởng tư pháp của Hoa Kỳ có một trách nhiệm thiêng liêng lớn. Ông đã phản bội trách nhiệm này. Đất nước Hoa Kỳ xứng đáng tốt đẹp hơn. Ông nên từ chức.”

DB Maxine Waters (Dân Chủ, California) trong một cuộc phỏng vấn của MSNBC ngay sau khi bức thư của ông Mueller được báo chí phổ biến rộng rãi vào ngày 30-4-2019, đã tuyên bố rằng “Tôi nghĩ Barr nên từ chức. Và nếu ông không từ chức ông cũng sẽ phải đối phó với thủ tục luận tội. Thật là một sự sỉ nhục và ông cần phải ra đi.”

DB Ted Lieu (Dân Chủ, California) tuyên bố “Tôi không quan tâm đến lý do tại sao Bill Barr vứt thanh danh và uy tín của ông ta vào thùng rác. Điều tôi quan tâm là ông ta vẫn còn điều hành Bộ Tư Pháp. Bill Barr nên từ chức và sau đó xin làm thư ký báo chí của Nhà Trắng, ở đây ông có thể muôn nói dối bao nhiêu cũng được.”

DB Adam Schiff (Dân Chủ, California), một thành viên của Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn của CBS cũng ngay trong ngày 30-4 “Một cách thẳng thắn, sau khi nhận được hai hay ba tài liệu tóm tắt lệch lạc của Bộ Tư Pháp và bộ trưởng, tôi nghĩ chúng ta không thể trông cậy vào Bộ Tư Pháp để tóm tắt những gì Bob Mueller nói với Bill Barr. Nói trắng ra rằng tôi nghĩ ông ta nên thoái lui.”

Sen Cory Booker (Dân Chủ, New Jersey), ứng cử viên tổng thống 2020, kêu gọi Barr từ chức qua Twitter “Bộ Trưởng Tư Pháp phục vụ người dân Hoa Kỳ - không phải Tổng Thống Trump – và hơn 24 giờ vừa qua, thật là rõ ràng rằng ông ta đã nói dối chúng ta và quản lý sai lầm báo cáo Mueller. Ông ta cần phải từ chức.”

Thống Đốc Jay Inslee (Dân Chủ, Oregon) nói “Nhân dân Hoa Kỳ không có thể tin tưởng William Barr làm một viên chức thi hành luật pháp cáo cấp nhất của quốc gia. Ông ta nên từ chức ngay lập tức.”

Trong một cuộc phỏng vấn của CNN, TNS Kamala Harris (Dân Chủ, California), người đã thẩm vấn ông Barr tại buổi điều trần của Ủy Ban Chuẩn Chi Thượng Viện và sau đó kêu gọi ông ta từ chức, tuyên bố “Tôi tin rằng điều đã sáng tỏ - và làm toàn thể công chúng Hoa Kỳ phiền muộn – là ông [William Barr] đã làm một quyết định và đã không xem xét lại bằng chứng. Không một công tố viên nào xứng đáng với đồng lương được hưởng lại quyết định tổng thống Hoa Kỳ có cản trở công lý hay không mà không xem xét bằng chứng. Tôi nghĩ bộ trưởng tư pháp thiếu tất cả uy tín và làm tổn thương đến khả năng của nhân dân Hoa Kỳ để tin rằng ông ta là người cung cấp công lý.”

Một số ứng cử viện tổng thống 2020 khác cũng đã yêu cầu Barr từ chức bao gồm Cựu Phó Tổng Thống Joe Biden (Dân Chủ, Delaware), TNS Kirsten Gilibrand (Dân Chủ, New York), cựu Dân Biểu Beto O’Rourke (Dân Chủ, Texas), TNS Elizabeth Warren (Dân Chủ, Massachusetts), cựu Bộ Trưởng Gia Cư và Phát Triển Thành Thị Julian Castro (Dân Chủ, Texas).

KẾT LUẬN

Cách đây hai ngày báo chí loan tin ông Donald Trump đã nói dối hoặc tuyên bố sai lệch hơn 10,000 lần từ khi lên làm tổng thống. Con số chính xác là 10,111 lần trong 828 ngày kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 20-1-2017 cho đến 27-4-2019. Nay lại đến việc BỘ Trưởng Tư Pháp William Barr nói dối có tuyên thệ với Quốc Hội. Hoa Kỳ đang ở trong tình trạng khủng hoảng về niềm tin và danh dự. Tôi tin rằng Bộ Trưởng Barr sẽ từ chức vì lỗi lầm của ông quá nghiêm trọng và bằng chứng không thể chối cãi.

------------------------

XEM THÊM

Mai Vân – RFI
Đăng ngày 03-05-2019

Vào hôm qua, 02/05/2019, đảng Dân Chủ đã gia tăng tấn công trên hồ sơ nghi án Nga. Sau Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, đến lượt chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi tố cáo bộ trưởng Tư Pháp William Barr là đã nói dối với nghị sĩ. Phía Dân Chủ còn đe dọa trừng phạt việc ông Barr hôm qua đã từ chối ra điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện.

Đảng Dân Chủ đã dựa trên chính lời của bộ trưởng Barr để tấn công và quy tội nói dối. Sự vụ liên quan đến những trao đổi của ông với công tố viên đặc biệt Mueller về bản tóm tắt mà ông đã viết về bản báo cáo, mà ông là người nhận trước tiên, trước cả Quốc hội, vào hạ tuần tháng 3.

Trong tóm tắt ông viết ngày 24/03, bộ trưởng Tư Pháp khẳng định là báo cáo đã miễn tội cho tổng thống và ê kíp của ông về mọi nghi ngờ cấu kết với Nga. Còn trên vế “cản trở Tư Pháp”, ông Barr kết luận là không có bằng chứng để truy tố tổng thống.

Khi được một thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ hỏi là công tổ viên Mueller có tán đồng kết luận của ông hay không, ông Barr trước ống kính truyền hình đã trả lời : “Tôi không biết ông ấy có tán đồng hay không”. Nhưng thực ra, ngày 27/03, ông Mueller đã gởi một bức thư đến ông Barr, trong đó ông Mueller đã than phiền về kết luận của ông.

Chủ tịch Hạ Viện Pelosi nhấn mạnh ông Barr đã “nói dối Quốc Hội và đây là hành vi phạm tội”. Bộ Tư Pháp dĩ nhiên cho đây là những lời tố cáo “không cơ sở” và vô trách nhiệm.

Riêng về việc ông Barr không ra điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, chủ tịch Ủy ban này, Jerry Nadler, trước chiếc ghế trống và tấm biển “William Barr”, đã tố cáo chính quyền Trump muốn ngăn chặn Quốc Hội đóng vai trò đối trọng của mình, khi phớt lờ lời triệu mời của nghị sĩ.

Ông Nadler còn dọa buộc ông Barr trình diện nếu ông không nộp toàn bộ báo cáo không cắt xén của ông Mueller.





No comments:

Post a Comment

View My Stats