Saturday 4 May 2019

BẢN TIN NGÀY 4-5-2019 (Báo Tiếng Dân)




04/05/2019

Tin Biển Đông

Báo Một Thế Giới đưa tin: Lầu Năm Góc báo động căn cứ quân sự Trung Quốc sẽ mọc đầy ở Đông Nam Á. Trước việc Trung Quốc ngang nhiên xây dựng, củng cố căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo mà quân đội nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông, Lầu Năm Góc cảnh báo, Trung Quốc sẽ còn gia tăng số căn cứ quân sự khắp thế giới, để bảo vệ dự án đầy tham vọng “Một Vành Đai – Một Con Đường” do Tập Cận Bình khởi xướng.

Tòa án tối cao Philippines yêu cầu chính phủ bảo vệ Biển Đông, theo báo Tuổi Trẻ. Tòa án tối cao Philippines xác nhận đã ra lệnh cho những người đứng đầu các bộ chủ chốt, lực lượng tuần duyên, hải quân và cảnh sát nước này, thực thi các công ước quốc tế cùng luật nội địa, nhằm bảo vệ các bãi đá, sinh vật biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Chỉ đạo này có phạm vi thực hiện bao trùm 3 khu vực là bãi cạn Scarborough, bãi Cỏ Mây và đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền.


Bắc Vân Phong trở thành đặc khu?

Không rõ Bắc Vân Phong đã trở thành đặc khu bao giờ, vì sau vụ phản đối của dân chúng trên cả nước hồi tháng 6/2018, lãnh đạo đảng và nhà nước đã hoãn thông qua luật Đặc khu. Thế nhưng, báo chí giật tít như thể Bắc Vân Phong đã trở thành đặc khu: Đất đặc khu Bắc Vân Phong được giao dịch trở lại. Hay là người dân đã bị lừa?

Theo bài báo của Zing cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thống nhất chấm dứt hiệu lực văn bản số 4391, ban hành ngày 9/5/2018, về việc tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh, đồng thời tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao UBND huyện Vạn Ninh và Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong giải quyết các hồ sơ đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh theo đúng trình tự pháp luật.

Gần một năm sau cuộc tổng biểu tình trên toàn quốc, phản đối dự luật đặc khu kinh tế, phải chăng các lãnh đạo CSVN thấy lòng dân đã đủ “nguội”, nên trở lại xây dựng các đặc khu mà chẳng cần thông qua luật, hoặc âm thầm thông qua mà người dân không biết để phản đối?


Cập nhật tin: Điện, xăng tăng giá

Báo Thanh Niên đưa tin: Thủ tướng yêu cầu liên bộ kiểm tra thông tin tiền điện tăng gây bức xúc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công thương… kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua, chuẩn bị báo cáo Thủ tướng trong tháng 6 tới.

Báo Giáo Dục VN đặt câu hỏi: Sự hoài nghi về biểu giá điện của EVN bao giờ mới được giải tỏa? Bài viết tổng hợp một số điểm bất hợp lý của ngành điện VN: Ngày càng phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu đắt đỏ như than và khí tự nhiên để sản xuất điện, VN đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình và ngành điện không còn nhiều cơ hội tiếp cận nguồn tài chính ưu đãi như trước, khiến thị trường điện méo mó và kém hiệu quả.

Báo Dân Việt dẫn lời TS. Đinh Trọng Thịnh: “Cần đánh giá lại bậc thang giá điện, nên chia làm ba bậc”. Ông Thịnh bình luận: “Có người muốn chia nó ra làm nhiều bậc, tuy nhiên theo tôi đây là điều không nên và không tốt. Càng chia nhỏ bậc thì giá nó sẽ khác nhau. Đây là điều nhiều người lo lắng. Bởi thêm một vài hôm, dùng thêm một ít là điện đã nhảy lên bậc khác rồi, giá tiền điện cũng vì thế mà tăng lên”.

Báo Lao Động phân tích diễn biến 5 tháng giá xăng tăng gần 5.000 đồng/lít: Áp lực lạm phát đè nặng. Bài viết thống kê, tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng gần 5.000 đồng/lít đối với xăng E5RON92 và RON95, mức tăng giá rất mạnh và bất thường khiến các doanh nghiệp vận tải chịu hậu quả không thể tránh khỏi, do xăng dầu chiếm 35-40% chi phí vận tải.

TS Cấn Văn Lực nhận định, trong bối cảnh giá điện tăng cao 8,36% trong tháng 3 và giá xăng cũng liên tục tăng trong các kỳ điều chỉnh vừa qua, mục tiêu giữ lạm phát dưới 4% là điều không dễ dàng, hay nói thẳng là không khả thi với trình độ quản lý kinh tế của lãnh đạo CSVN hiện nay.

Báo Thanh Niên bàn về nghịch lý: Giá xăng trong nước tăng cao trong khi giá dầu thế giới giảm mạnh. Bài viết thừa nhận, giá xăng dầu Việt Nam luôn điều chỉnh không theo nhịp tăng giảm của thế giới. “Chẳng hạn khi giá dầu thế giới tăng liên tục, nhưng giá xăng dầu trong nước không được điều chỉnh ngay mà chờ hết 15 ngày theo đúng chu kỳ mới điều chỉnh, khiến giá tăng sốc”.


Đoàn Thị Hương được trả tự do
VOA đưa tin: Đoàn Thị Hương được trả tự do. Hơn hai năm bị giam vì là bị can trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam, trải qua 23 phiên xét xử, hôm qua Đoàn Thị Hương đã được Malaysia trả tự do. Lúc 19h15′, giờ địa phương, ngày 3/5/2019, cô Hương đã được các nhân viên Cục Nhập cư Malaysia đưa đến máy bay. Lúc 20h15′ cùng ngày, cô Hương cùng các cán bộ ngoại giao, luật sư và gia đình về đến sân bay Nội Bài.

Đáp xuống Nội Bài, cô Đoàn Thị Hương nói ‘muốn làm diễn viên’, theo BBC. Lúc 9:35 tối ngày 3/5, sau khi về đến sân bay Nội Bài, cô Đoàn Thị Hương phát biểu trước báo chí rằng, “không biết làm gì tiếp, nhưng mong thành diễn viên”, theo hãng tin Reuters. Trước đó, LS Hisyam Teh Poh Teik cho biết: “Tôi gặp Hương hôm qua tại nhà tù để đưa cho cô ấy quần áo và giày mới. Cô ấy rất vui mừng được thả ngày 3/5 và sẽ sớm được đoàn tụ với gia đình”.

Đoàn Thị Hương ngày 3/5 lên máy bay trở về Việt Nam. Ảnh: TTXVN.


Công an “nhân dân”?

Chuyện ở Cà Mau: Nhiều cán bộ công an bị kiểm điểm vì cấp dưới liên quan ma túy, theo báo Một Thế Giới. Đó là vụ 190 người dương tính với ma túy tại quán Gossip, trong đó  có cán bộ công an, như là thiếu úy Phan Dương Cảnh. Ông Dương thừa nhận đã vào quán Gossip hút shisha với Trần Chí Cương, lính nghĩa vụ thuộc Đội Cảnh sát THAHS và HTTP, Công an huyện Thới Bình, đã xuất ngũ từ tháng 2/2019.

Công an tỉnh Cà Mau thừa nhận, vụ này cho thấy, tình hình tội phạm và vi phạm về ma túy ngày càng diễn biến phức tạp. Đặc biệt, có một số cán bộ thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống, chạy theo lối sống thực dụng, làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng công an trong tỉnh.


Phóng viên bị dọa giết

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: 1 phóng viên Báo Pháp Luật TP.HCM bị dọa giết cả nhà. PV Tấn Lộc cho biết, ngày 3/5 có một phụ nữ và một người đàn ông liên tục gọi điện và xúc phạm ông Lộc, nói là đã viết báo đụng đến quyền lợi của họ trong một vụ kiện dân sự. Họ đe dọa sẽ giết cả nhà ông Lộc.

Bài viết cho biết, phóng viên Tấn Lộc được phân công liên lạc với TAND TP Nha Trang tìm hiểu vụ kiện tranh chấp giữa nguyên đơn là ông MTT và bị đơn là Công ty TNHH THP. Trong các cuộc gọi, người phụ nữ và người đàn ông nói rằng, TAND TP Nha Trang cho họ biết, PV Tấn Lộc là người gọi điện lấy thông tin, viết bài.


Thời “luật rừng” lên ngôi

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Công an thông tin vụ 5 học sinh, 1 cô giáo bị đâm tại trường. Chiều 3/5, Công an tỉnh Thanh Hóa công bố thông tin về vụ án mạng vừa xảy ra ở huyện Lang Chánh, làm một học sinh tiểu học tử vong, một cô giáo và bốn học sinh khác bị thương.

Công an cho biết, khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, hung thủ Đỗ Mãnh Chiểu Minh đi xe máy vào Trường Tiểu học Đồng Lương, rồi xông vào lớp 5A và rút dao đâm nạn nhân Lê Hữu Phước, học sinh lớp 5A và đâm bị thương giáo viên chủ nhiệm Trần Thị Thanh. Sau đó, Minh tiếp tục xuống sân trường, tấn công 4 học sinh tiểu học khác.

Hung thủ Đỗ Mãnh Chiểu Minh bị bắt giữ sau một giờ gây án. Nguồn: PLTP

Báo Người Đưa Tin dẫn lời cô giáo bị thương kể lại giây phút kinh hoàng chứng kiến kẻ cuồng loạn chém 5 học sinh. Cô Trần Thị Thanh kể: “Lúc đó, tôi đứng gần cửa thì đột nhiên có một thanh niên mặc áo đen chạy thẳng vào lớp và dùng dao đâm, chém vào người em Lê Hữu Ph. khi em này đang ngồi ở bàn đầu của lớp học. Tôi vội túm lấy áo hung thủ kéo lại thì hắn vùng ra khiến tôi ngã xuống đất. Lúc tôi đứng dậy được thì thấy em Ph. đã gục xuống sàn nhà”.

Báo Lao Động viết: Hé lộ nguyên nhân vụ cầm dao vào trường đâm cô giáo và 5 học sinh. Tại cơ quan điều tra, hung thủ khai, động cơ gây án là mâu thuẫn giữa đối tượng này với bố của cháu Phước, nên Minh tìm cháu Phước để trả thù. Bài viết lưu ý, Minh nghiện game, có biểu hiện trầm cảm.


Tin giáo dục

Báo Tiền Phong dẫn lời TS Phạm Thế Bảo: Trường phổ thông ta dạy cái mà thế giới không ai còn dùng. Ông Bảo cho biết: “Các giáo viên dạy Tin học cho trường phổ thông cho tôi biết, họ vẫn đang dạy Pascal, tôi khẳng định trên thế giới không một trường phổ thông nào còn dạy cái này nhưng ở ta thì vẫn đang dạy. Tôi khuyến khích những giáo viên này nên đổi chương trình nhưng họ không dám bởi nếu đổi thì sẽ bị kỷ luật”.

VietNamNet đặt câu hỏi: Hệ thống giáo dục Việt Nam nằm ở “tốp 10” nào? Ông Trần Hồng Quân, cựu Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT nhận định, giáo dục phổ thông của VN đạt được một số thành tựu, trong khi giáo dục đại học còn nhiều vấn đề. Tuy nhiên, kết quả xếp hạng này không phản ánh hết bản chất của giáo dục VN. “Có một ví dụ mà nhiều người thường lấy ra là học sinh Việt Nam khi bước ra nước ngoài ở giai đoạn đầu học tốt vì có kiến thức, nhưng càng lên cao thì càng yếu do thiếu kỹ năng cơ bản”.

Báo Thanh Niên bàn về quy định ‘Không lên mạng làm ảnh hưởng xấu môi trường giáo dục’: Cần quy định cụ thể hơn. Ông Nguyễn Văn Ngai, cựu PGĐ Sở GD&ĐT TP HCM, bình luận: “Quy tắc ứng xử như ‘giáo viên, học sinh không được lên mạng xã hội tuyên truyền, phát tán, bình luận thông tin và hình ảnh làm ảnh hưởng xấu môi trường giáo dục’ là quá chung chung. Khái niệm ‘làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục’ rất mơ hồ”.

Một nam sinh ở Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông, vừa chém bạn học vì không chịu trả 60.000 đồng, báo Lao Động đưa tin. Phòng GD&ĐT thị xã Gia Nghĩa cho biết, nạn nhân là Phạm Thạch K, học sinh lớp 9 có mượn bạn học cùng lớp là Bùi Duy N 60.000 đồng. Chiều 25/4, N đến nhà yêu cầu mẹ K trả số tiền trên nhưng gia đình K không đồng ý. Hôm sau, N mang theo hung khí và chờ K ngoài cổng trường và đã đâm K bị thương.


Nhà thờ Bùi Chu

Báo Người Đô Thị phân tích chuyện phá dỡ nhà thờ Bùi Chu: tài sản của giáo phận nhưng giá trị di sản thuộc cộng đồng. Theo đó, nhà thờ là tài sản của giáo phận, phá đi hay xây mới cũng từ tiền của giáo dân. Tuy nhiên, công trình có thể thuộc sở hữu của tư nhân hay tổ chức nhưng giá trị di sản của nó thì thuộc về cộng đồng chung.

Mỗi giáo phận không tồn tại ở nơi hoang vắng, vô chủ mà luôn thuộc về một quốc gia, một nền văn hóa, “công trình nhà thờ về giá trị vật chất và tinh thần theo thời gian còn là sự phản ánh lịch sử của cộng đồng, của vùng đất và quốc gia đó”. Đó là lý do để nhiều người quyết giữ nhà thờ Thủ Thiêm trước áp lực từ chính quyền.

RFA đặt câu hỏi về số phận của Nhà thờ chính tòa Bùi Chu: hạ giải hay phá bỏ? Vẫn chưa có thông gì cho thấy các linh mục Giáo phận Bùi Chu sẽ thay đổi quyết định. KTS Nguyễn Hạnh Nguyên bình luận về nhà thờ này: “Toàn bộ gạch nền chưa bị bong tróc, chưa bị nứt và chưa có vết nết nào trên nền và nền rất phẳng điều đó chứng tỏ phần đất ngày xưa mà cha xứ tìm thì phần đất cực kỳ tốt và toàn bộ sân bên ngoài thì cực kỳ rộng và ngay cả phần sân đó cũng rất phẳng không vết nứt”.


Tin môi trường

Tình cảnh ở thị xã Long Mỹ, Hậu Giang: Hơn 6.000 hộ dân chờ nước sạch do nước sông ô nhiễm nghiêm trọng, theo báo Sài Gòn Giải Phóng. Trong các ngày 1 và 2/5, nhà máy nước thị xã Long Mỹ phải ngưng cung cấp nước máy do nguồn nước trên các nhánh sông chính bị ô nhiễm từ một dòng nước đen kéo dài khoảng 15 km. Đây là khu vực có nhà máy sản xuất của Công ty Mía đường – Cồn Long Mỹ Phát hoạt động.

Một người dân cho biết: “Cá nổi trên dòng nước đen, dân vớt rất nhiều. Mùi hôi bay vào nhà chịu không nỗi. Tôi phải đi ra ngoài sân vì chịu không nỗi. Giờ tắm rửa, giặt quần áo, nấu ăn không có. Gia đình mong môi trường nước sớm trở lại bình thường. Chứ giờ cứ ngồi trông nước ngọt từ xe bồn cung cấp”.

Trang Kinh Tế Đô Thị đưa tin: Hơn 9.000 con cá bớp nuôi lồng bè ở Lý Sơn chết bất thường. Ngày 3/5, ông Nguyễn Đình Trung, GĐ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Lý Sơn cho biết, vừa phối hợp UBND xã An Hải tổ chức kiểm tra thực tế cá bớp nuôi lồng bè của các hộ nuôi tại vũng neo đậu tàu thuyền xã An Hải, xác định được số lượng cá bớp chết là 9.570 con của 3 hộ nuôi, ước tính thiệt hại hơn 1 tỉ đồng.


***





No comments:

Post a Comment

View My Stats