Wednesday 16 January 2019

THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 1 CỦA NHÓM LUẬT SƯ LỘC HƯNG (tổng hợp)





THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 1 CỦA NHÓM LUẬT SƯ LỘC HƯNG (xin các bạn cùng chia sẻ).

Thành phố Hồ Chí Minh ngày 16 tháng 01 năm 2019

Kính gửi các cơ quan báo chí, truyền thông trong ngoài nước.

Đồng kính gửi cộng đồng mạng xã hội, các cơ quan, đơn vị có thầm quyền và có liên quan.

Chúng tôi, nhóm luật sư giúp dân Vườn Rau Lộc Hưng (viết tắt nhóm Luật sư Lộc Hưng hay nhóm LSLH) xin trân trọng thông báo như sau:

1/.
Ngày 15/1/2019, 20 hộ dân tại Vườn Rau Lộc Hưng (VRLH), quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, do các ông bà Cao Hà Chánh, Cao Hà Trực, Trần Minh Thi đại diện đã có giấy đề nghị luật sư gửi những tổ chức hành nghề luật sư của nhóm LSLH, yêu cầu cử các luật sư trợ giúp pháp lý cho họ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ trong các vụ việc liên quan đến khu đất Vườn Rau Lộc Hưng, đặc biệt trong vụ cưỡng chế phá nhà diễn ra tại đây từ ngày 4 đến ngày 8/1/2019. Các ông bà nêu trên cho biết hầu hết người dân (khoảng từ 150 đến 180 hộ) bị ảnh hưởng từ vụ cưỡng chế phá nhà đều mong muốn nhờ các luật sư giúp đỡ về pháp lý.

2/.
Đến nay, đã có các luật sư và tổ chức hành nghề luật sư sau đây đồng ý nhận trợ giúp cho người dân VRLH: Luật sư Đặng Trọng Dũng (Văn phòng luật sư Đặng Dũng & Ninh Hòa), Luật sư Trần Vũ Hải (Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải), Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc (Công ty Luật Inter Law), Luật sư Trần Hồng Phong (Công ty Luật Eco Law), Luật sư Nguyễn Văn Miếng (Văn phòng luật sư Luật Hồng Đức), Luật sư Đào Kim Lân (Công ty Luật An Thuận Phát), Luật sư Đặng Đình Mạnh (Văn phòng luật sư Đặng Đình Mạnh), Luật sư Đồng Hữu Pháp (Văn phòng luật sư Đồng Hữu Pháp), Luật sư Đoàn Thái Duyên Hải (Văn phòng luật sư Hải Đoàn), Luật sư Dương Vĩnh Tuyến (Văn phòng luật sư Dương Chí), Luật sư Nguyễn Duy Bình (Văn phòng luật sư Duy Trinh), Luật sư Phương Văn Thêm (Công ty Luật Phương Gia),Luật sư Nguyễn Hữu Thông (Văn phòng luật sư Nguyễn Hữu), Luật sư Trần Đình Dũng (Văn phòng luật sư Đặng Dũng & Ninh Hòa), Luật sư Thái Thị Diễm Trúc (Công ty Luật Tín Nhân), Luật sư Ngô Thị Phương Thảo (Văn phòng luật sư Trương Anh Tú), Luật sư Phùng Thanh Sơn (Công ty Luật Thế Giới Luật Pháp).

Ngoài ra còn một số luật sư, chuyên gia pháp lý và tổ chức hành nghề luật sư khác đã ngỏ ý sẵn sàng tham gia hỗ trợ pháp lý cho người dân VRLH, chúng tôi sẽ thông báo khi thích hợp.

3/.
Các hộ dân VRLH cho rằng có nhiều vấn đề cần được các luật sư giúp đỡ về pháp lý, đặc biệt hai vấn đề sau:

– Vụ cưỡng chế phá nhà từ ngày 4 đến ngày 8/1/2019 theo họ là trái pháp luật, không làm đúng theo các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hàng trăm người dân VRLH về vật chất lẫn tinh thần, khiến rất nhiều người lâm vào tình trạng khó khăn về cuộc sống, chỗ ở, mất tài sản. Họ đề nghị các luật sư yêu cầu làm rõ tính hợp pháp của cuộc cưỡng chế này, buộc những cơ quan và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo pháp luật, bồi thường thiệt hại cho họ, trả lại đất VRLH cho họ tiếp tục sử dụng.

– Theo họ, đất VRLH đã được người dân ở đây (phần lớn có nguồn gốc người miền Bắc di cư năm 1954) khai thác, sử dụng hợp pháp liên tục từ năm 1955 đến nay, phục vụ cho cuộc sống của họ, mà hầu hết là những lao động nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Họ có đủ tài liệu chứng minh về việc này. Sau năm 1975 họ đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương thực hiện chính sách đất đai của nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam để xác nhận hiện trạng về đất (không có tranh chấp), làm các thủ tục để cấp các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp theo pháp luật đất đai cho họ yên tâm sinh sống, làm ăn.

Thế nhưng chính quyền địa phương đã không làm theo các quy định của pháp luật, khiến họ phải khiếu nại, tố cáo liên tục từ năm 1999 đến nay. Song các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa giải quyết dứt điểm để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ, khiến cuộc sống, việc làm ăn của họ thiếu ổn định. Chính quyền địa phương cho rằng đất VRLH là đất công (hay đất công cộng) nhằm tước đoạt quyền sử dụng đất hợp pháp của họ, biến họ từ những công dân lương thiện thành người vi phạm chiếm đất công. Họ kiên quyết phản đối cách ứng xử chuyên quyền và trái luật này. Họ đề nghị các luật sư yêu cầu chính quyền địa phương tại TPHCM và trung ương tổ chức tiếp dân đối thoại công khai với họ về vấn đề này.

4/.
Các luật sư của nhóm LSLH cho rằng những ý kiến trên của người dân VRLH là có căn cứ pháp lý. Chúng tôi trân trọng đề nghị các cơ quan chức năng tại TPHCM tạo mọi điều kiện để các luật sư và người dân thực hiện các quyền của mình theo Hiến pháp và Luật trong việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân VRLH, cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu liên quan đến những vụ việc này.

5/.
Chúng tôi được biết trong thời gian vừa qua, có một số báo chí đã đưa tin một chiều, không khách quan. Theo các hộ dân VRLH, nhiều thông tin đó không phản ánh đúng sự thật, không ghi nhận những ý kiến của những người dân VRLH và phản ánh những tài liệu mà họ đã cung cấp cho các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí, gây bất lợi cho họ, khiến họ rất bức xúc trong khi họ đang gặp vô vàn những khó khăn sau vụ cưỡng chế phá nhà (và thực tế là chiếm đất của họ) tại VRLH.

Nhiều người mất nhà, mất việc, mất tài sản, thu nhập, sống vất vưởng, càng bị tổn thương thêm về tinh thần. Vì vậy, nhóm LSLH trân trọng đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông, cộng đồng mạng xã hội đưa tin bài về VRLH một cách khách quan, trung thực, phản ánh đúng sự thật, đặc biệt cần ghi nhận những ý kiến và tình cảnh hoạn nạn của người dân VRLH hiện nay sau vụ cưỡng chế phá nhà trên. Chúng tôi cũng trân trọng mời các cơ quan báo chí, truyền thông và những ai quan tâm đến VRLH chứng kiến các hoạt động của các luật sư và người dân trong quá trình đấu tranh pháp lý sắp tới để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân VRLH, tường thuật cho công chúng.

6/.
Chúng tôi trân trọng cám ơn mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ, ủng hộ, đồng hành của các nhà hảo tâm, các đồng nghiệp, các doanh nhân, các nhà hoạt động xã hội và bất cứ cơ quan, đơn vị, hội đoàn, nhóm công dân và cá nhân nào để giúp người dân VRLH và nhóm Luật sư Lộc Hưng trong quá trình bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân VRLH./.


----------------------------------------

CÙNG CHỦ ĐỀ


Trưa 14/1, chiếc xe Toyota Vios BKS 63A-09763 do ông Nguyễn Minh Nghĩa điều khiển đang giao dịch tại Trạm BOT An Sương thì bị xe cẩu 51E-03496 của đối tượng Kiều Công Vũng dùng vũ lực kéo ra khỏi làn.

Sau đó, những tên trên xe cẩu đưa chiếc Vios đến một con hẻm cụt gần đó rồi giam lỏng cả người lẫn xe.

Có 2 xe khác của Phương Ngô và Huỳnh Long cũng bị đưa vào hẻm và có khoảng 100 tên bịt khẩu trang bao vây phía ngoài.

Đến chiều 14/1, khi Phương Ngô bị đau dạ dày (nghi ruột thừa - để đi khám rồi tính) gọi xe cấp cứu, Nghĩa đi ra ngoài để hướng dẫn xe thì bị một số đối tượng mặc đồ giống công an và các đối tượng bịt mặt xông vào đánh tới tấp (có clip). Khi Nghĩa kêu cứu thì một đối tượng mập lùn tên là Em kêu "Che nó lại" và Nghĩa lại bị đánh. Sau đó Nghĩa bị đưa vào đồn công an. Khi thấy Nghĩa sức khỏe yếu, đám côn đồ cho Nghĩa tự đi bệnh viện.

Chiếc xe Nghĩa đi bị mở đèn chớp xuyên đêm đến sáng 15/1 thì hết bình, bọn người lạ mặt bỏ chiếc xe nằm chắn ngang đường. Do xe nằm trong tầm camera của nhóm Long, Phương nên không bị xâm hại.

Đến chiều tối qua, khi bọn côn đồ rút hết, Long, Phương rời khỏi con hẻm thì một số đối tượng đi trên xe của Kiều Công Vững đến con hẻm, cẩu lấy chiếc xe của Nghĩa chạy khỏi hiện trường. 

Gia đình Nghĩa cho biết, xe có định vị nhưng định vị đã bị ngắt. Hiện mọi người đang nghi ngờ đây là một vụ cướp có tổ chức.

Chúng tôi liên hệ với Nghĩa thì Nghĩa cho biết, do bị đánh một trận quá kinh hoàng nên có khả năng Nghĩa sẽ đi Singapore điều trị. Trên xe có sẵn giấy tờ, nếu các đối tượng đem cầm cố hay muốn bán luôn thì liên hệ với Nghĩa, Nghĩa không hứa sẽ giảm giá nhưng hứa sẽ cùng nhau làm giấy tại Tòa án.

Tối qua, nhiều người quay được cảnh chiếc xe bị đưa đi.

Hôm nay chúng tôi sẽ đi trình báo công an TPHCM và quan điều tra Viện KSND Tối cao - vì không tin tưởng Bình Tân.

Để xác minh vụ cướp, chiều nay khoảng 30 anh em sẽ đến nhà chủ xe cẩu để hỏi thêm. Anh em nào muốn đến nhà chủ xe thì vui lòng inbox.


---------------------------


Tôi đã đến tận nơi, đã tận mắt nhìn thấy, tận tai nghe thấy tấn bi kịch mang tên Vườn rau Lộc Hưng (Q.Tân Bình, TP.HCM).

Đó là bi kịch của những con người thấp cổ bé họng, một lần nữa bị gạt ra bên lề xã hội. Một lần nữa thân phận của họ, cuộc đời của họ bị rẻ rúng. Một lần nữa, họ bị phủ nhận cả quá khứ, bị cướp cả hiện tại và bị đánh cắp cả tương lai.

Đó là bi kịch của chính quyền, khi bộ phận thừa hành gạt bỏ quyền lợi chính đáng của người dân mà lẽ ra trách nhiệm của họ phải là bảo vệ và phục vụ, để bây giờ, ít nhất trong vụ việc này đang bị gọi là một lũ thảo khấu.

Tôi cũng đã cầm trong tay tất cả những tài liệu cho thấy, đất Vườn rau Lộc Hưng đã được người dân sử dụng suốt từ mấy chục năm qua, đời này qua đời khác. Đó là tài sản, là gốc gác gia đình, là yêu thương và máu mủ.

Người dân đã thực hiện đóng thuế từ 1976 đến 1999. Cho đến khi họ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chính quyền Tân Bình, TP.HCM không chịu cấp và từ năm 2000 thì ngưng thu thuế, biến đất của dân thành đất công như luận điệu mà các tờ Tuổi Trẻ (tôi rất thất vọng), Pháp luật TP.HCM (vốn quen thói quỳ gối cúi đầu) và Sài Gòn Giải phóng (đương nhiên là cái loa của Thành uỷ TP.HCM) rêu rao trong những ngày qua.

Các anh chị đọc facebook của tôi đã từ lâu. Tôi có niềm tin rằng các anh chị là những người có lương tri, biết trăn trở, biết đớn đau trước những phận người yếu thế. Hãy đọc đơn kêu cứu của người dân Lộc Hưng tôi post kèm status này. Hãy chia sẻ nó. Mỗi lượt share là một cánh tay chìa ra cho người Lộc Hưng một điểm tựa để níu vào.

Các anh chị và tôi có thể không phải người ở khu đất Vườn rau Lộc Hưng. Nhưng, chúng ta có sự liên quan với họ vì đã sinh ra là một con người, đã được dạy dỗ không vô cảm trước nhân gian thế sự, không thờ ơ trước bất công và oan trái.

Các anh chị và tôi không có quyền lợi gì ở Vườn rau Lộc Hưng. Nhưng, chúng ta đã vì thế mà mất mát niềm tin vào lẽ công bình, vào một xã hội nhân bản, xã hội vì con người, lấy con người làm trung tâm của sự phát triển.

Vì lẽ đó, tôi đã viết và hi vọng các anh chị sẽ share. Hãy share, và đừng quên đòi hỏi các báo #TuổiTrẻ#PhápLuậtTPHCM#SGGP... phải có bài viết #cảichính về nguồn gốc khu đất Vườn rau Lộc Hưng.

Bởi vì, phản bội Nhân dân thì trời không dung, đất không tha và lòng người nổi giận.

ĐƠN KÊU CỨU KHẨN CẤP


-----------------------------------


Giờ này chắc chắn vụ Lộc Hưng là sự xung đột quyền lợi giữa người dân và TP HCM chứ không còn ở phạm vi quận Tân Bình nữa. Tân Bình chỉ làm giọt nước tràn ly bằng vụ cưỡng chế không hợp lý hợp tình mà thôi.

Bản chất vụ việc là cái sai của chính quyền TP HCM từ năm 77, khi QĐ 111 có hiệu lực. KHẢ NĂNG RẤT LỚN là TP HCM không hề có văn bản "sung công" khu đất có xác nhận của Tòa TGM SG, chỉ tiếp quản các cột anten, bỏ qua việc người dân vẫn canh tác bên dưới. Có thể lúc đó chính quyền TP đã không thấy khu đất trồng rau có giá trị gì cả nên "giải phóng sót", lại "tham bát bỏ mâm" cứ để dân trồng rau đóng thuế. Vào thời điểm chính quyền trên đầu nòng súng như năm 77 thì TP lấy đất đó trong phút mốt, chỉ cần lên đạn là anh em bần nông chạy rẽ đất! Tiếc là TP đã bỏ lỡ cơ hội chuyên chính vô sản đó. Năm 91, TP HCM lại chỉ căn cứ vào QĐ 111 để giao đất cho bưu điện, khiến người dân đang sử dụng đất hợp pháp trở thành bất hợp pháp. Nguồn gốc cái sai là ở chỗ đó. Thế nên đến năm 2000 trở về sau TP đã phải trả giá vì đã "giải phóng sót" khu đất.

Từ đó đến nay đã có nhiều tranh cãi, kiện cáo giữa 2 bên dẫn đến dự án chung cư của Bưu điện không thể triển khai, TP phải "thu hồi" mảnh đất (mà họ bàn giao trái pháp luật cho bưu điện) cho quận Tân Bình làm dự án công ích.

Như vậy, bản chất vụ tranh chấp là giữa TP và người dân, quận Tân Bình chỉ là đơn vị thụ hưởng dự án và thừa hành việc GPMB. Chưa bàn đến việc đúng sai ở vụ này nhưng có thể thấy việc phân xử đúng sai đã vượt ra khỏi phạm vi TP HCM. Vì làm gì có chuyện 1 bên liên quan, là nguồn gốc của sai phạm, lại là 1 bên tranh tụng, thế thì vừa đá bóng vừa thổi còi?
Vừa rồi, TP HCM có công văn gửi Thanh tra CP, nhưng nội dung công văn không nêu bật được bản chất sở hữu đất trước 75, hòng qua mặt Thanh tra CP, chối bỏ trách nhiệm làm sai của các thế hệ lãnh đạo cũ của TP. Đến giờ này mình tin là trung ương đã biết được bản chất vụ việc, chỉ cần qua FB!

Tuy nhiên Thanh tra CP, UB Kiểm tra TƯ vẫn chưa hề có tiếng nói chính thức, có chăng thì Ban TG TƯ có chỉ đạo báo chí định hướng dư luận, có thể vì anh Thưởng đã từng là lãnh đạo cũ của TP HCM?

Nhiều người thắc mắc tại sao AE QL HCM lại gấp gáp xử lý vụ Lộc Hưng? Theo mình thì AE đã sốt sắng xử lý vụ việc để báo công dâng đảng, chứng tỏ chính quyền vẫn làm việc hiệu quả...và có thể còn là 1 biện pháp "giải vây" cho vụ Thủ Thiêm (chính quyền tỏ ra bất lực, bị động).

Nhưng đen quá, vụ Lộc Hưng lại càng đẩy chính quyền TP HCM vào tình trạng tứ bề thọ địch. Đang bị đảng và nhân dân tổng tấn công và nổi dậy, kẻ thù trước cổng, giờ lại thêm lực lượng đặc công nằm vùng ngay giữa trung tâm. Với tình hình này, việc giải phóng SG càng diễn ra nhanh chóng hơn.

Theo nguồn tin chưa chính thức thì 1 đ/c lãnh đạo TP đã được "an toàn" vì được CA bảo vệ 24/7. Tết này là cái tết mất ngủ của lãnh đạo TP HCM.






No comments:

Post a Comment

View My Stats