Wednesday 16 January 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 16/1/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 16/1/2019


*
*

·         VNTB - Tập quyền nhà nước hay tập quyền tham nhũng? (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) - Ở một quốc gia, vùng lãnh thổ chỉ do một thế lực chính trị duy nhất cầm quyền thống nhất từ trung ương đến địa phương gọi là chế độ tập quyền, độc tài toàn trị. Ở Việt Nam từ năm 1954 (ở miền bắc) và từ năm 1975 (ở miền Nam) do đảng CS nắm quyền là chế độ độc tài toàn trị, tập quyền triệt để nhất. Đảng CS nắm quyền từ trung ương đến cả những tổ chức, cơ quan, đơn vị dân cư, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang nhỏ nhất.
·         Cưỡng chế Lộc Hưng : Giới luật sư tuyên chiến yêu cầu chính quyền đối thoại (RFABLOG) - Từ khi cuộc cưỡng chế Lộc Hưng diễn ra, Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc liên tục lên tiếng “chúng tôi có đủ chứng cứ pháp lý và căn cứ thực tiễn đề khẳng định rằng cuộc cưỡng chế phá nhà chiếm đất đã và đang xảy ra ở Vườn rau Lộc Hưng là trái pháp luật”. Với thái độ xây dựng thiện chí Luật sư Phúc nhiều lần kêu gọi cảnh báo với nhà cầm quyền là phải ngừng ngay hành vi trái pháp luật để tránh hậu quả không lường được”. Nhưng UBND Tân Bình và hệ thống báo chí nhà nước TP.HCM vẫn trân tráo cho rằng là chỉ cưỡng chế nhà xây trái phép sau ngày 1-12-2018. Trong khi thực tế đã đập phá trắng 120 ngôi nhà mà đa số đã xây dựng từ lâu trước đó
·         Thượng tôn pháp luật: Vườn rau Lộc Hưng (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Giới thiệu. Tiếp theo bài “Thượng tôn pháp luật”(1), đã đưa ra 3 trường hợp “Biệt thự ca sỹ Mỹ Linh”, "Lăng mộ Chủ tịch Trần Đại Quang” và "Vườn rau Lộc Hưng”; bài viết này chỉ nói về "Vườn rau Lộc Hưng”; trước khi đi vào nội dung, xin giới thiệu. - Người viết bài là tác giả của một đề tài nghiên cứu khoa học và sau khi nghiệm thu chuyển thành dự án ứng dụng khoa học công nghệ cấp tỉnh với tên gọi “Nghiên cứu ứng ...
·         QUỐC GIA THẤT BẠI (keditim) - Năm 1946 Hồ Chí Minh từng nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 72 năm sau, trẻ em vẫn phải tha nhau ngoài đường kiếm sống thế này. Tôi không còn có thể tìm được bất cứ lý do nào để bao biện cho sự tồn tại của đảng Cộng Sản nữa cả. Fb Trường Sơn Nguyễn
·         BBC Monitoring 'hỏi đáp' về Luật An ninh mạng có hiệu lực ở VN (BBC) - BBC Monitoring tìm hiểu về luật an ninh mạng nhân vụ Facebook bị Việt Nam cáo buộc vi phạm luật sở tại.
·         CPTPP có hiệu lực đối với Việt Nam (VOA) - Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam kể từ ngày 14/1/2019, kỳ vọng mang lại nhiều kết quả lạc quan cho cả chính phủ và doanh nghiệp của Việt Nam.
·         Chiến hạm Mỹ qua Hoàng Sa : Hà Nội tranh thủ nhưng vẫn ngại Bắc Kinh (RFI) - Tờ South China Morning Post hôm 14/01/2019 có bài viết mang tựa đề « Việt Nam có nguy cơ chọc giận Trung Quốc khi lợi dụng việc Hoa Kỳ thực thi tự do hàng hải để nhấn mạnh yêu sách ở Biển Đông ». Nhật báo Hồng Kông (bị tập đoàn Alibaba của Trung Quốc mua lại năm 2016) nhận định Hà Nội vẫn thường giữ thăng bằng trong mối quan hệ với Bắc Kinh và Washington. Tuy nhiên chuyến tuần tra qua Hoàng Sa của khu trục hạm Mỹ USS McCampbell là một cơ hội quá đẹp không thể bỏ lỡ.
·         Sự rung chuyển ngai vàng-thể chế ở đâu? (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Tôi chưa thật tin lắm, vì luật chơi này rõ ràng làm lay chuyển sự độc tôn quyền hành vốn là vết bánh xe hàng năm bảy chục năm nay rồi. Nếu lại dựa vào "ông anh" để tìm mưu kế thì thiếu gì cách qua mắt dù là một nhóm 10 nước văn minh có kiểm soát chặt chẽ đến đâu đi nữa. Vì lẽ đó đều là những nước biết tuân thủ luật chơi dân chủ và tin vào luật chơi dân chủ, trong khi "anh ...
·         164 hộ dân tham gia ký đơn khiếu kiện vụ cưỡng chế đất vườn rau Lộc Hưng (RFA) - Khoảng 164 hộ dân đã tham gia ký đơn khiếu kiện việc chính quyền quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, tiến hành cưỡng chế, phá dỡ gần 200 căn nhà tại khu vườn rau Lộc Hưng, phường 6, quận Tân Bình hôm 4 và 8 tháng 1 vừa qua.
·         Lời ai điếu cho một Vườn rau (RFABLOG) - Câu hỏi “Tết này họ sẽ ra sao?” tôi tự hỏi lấy mình từ ngày 4 tháng 1 này, bắt đầu một năm mới của vòng quay thời gian, ngày mà đồng bào tôi bắt đầu chạm tay vào nỗi đau mất nhà, mất cả đồ đạc tùy thân cũng như vật dụng quen thuộc mà 112 gia đình tại Vườn rau Lộc Hưng nhận chịu.
·         Thảm cảnh ở vườn rau Lộc Hưng: Bắt đầu của một cuộc cướp bóc (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Kinh hoàng những ngày giáp tết. Tháng giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chính quyền quận Tân Bình trong 2 đợt cách nhau 4 ngày đã phá tan tành khu vực vườn rau Lộc Hưng. Tính bất nhân tăng thêm khi họ không để người dân đón thêm một cái tết trong ngôi nhà của mình, mặc dù đã giáp tết. 112 ngôi nhà bị san phẳng, đẩy những người dân ở đây vào thảm cảnh màn trời chiếu đất. Thủ phạm trực tiếp là chính quyền quận Tân Bình nhưng chắc chắn chủ mưu là chính quyền Tp HCM.
·         Khu đất Lộc Hưng và khu ăng ten sân bay Gia Lâm: Một hoàn cảnh hai cách ứng xử (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - Lai lịch, hoàn cảnh của khu đất vườn rau Lộc Hưng P.6 Q. Tân Bình (TP. HCM) và khu ăng ten sân bay Gia Lâm (Hà Nội) giống y hệt nhau. Trước năm 1990 cách sân bay khoảng gần 1 km về phía tây bắc thuộc địa phận xã Bồ Đề (trước là huyện Gia Lâm nhưng từ năm 2003 là P. Bồ Đề, quận Long Biên (TP. Hà Nội) có khu ăng ten viễn thông rộng khoảng 1 ha. Tại đó có nhiều cột ăng ten bằng thép ...
·         Đấu tố Facebook – bằng chứng thất bại của chính quyền VN (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Trong thực tế, những cố gắng và cả những thủ đoạn không mệt mỏi của chính quyền Việt Nam nhằm gây áp lực lẫn ‘thuyết phục vận động’ Facebook đã phần nào đạt kết quả. Lần đầu tiên trong lịch sử du nhập vào Việt Nam, hãng Facebook bị chính thể độc đảng ở quốc gia này lên án và tổ chức đấu tố một cách quyết liệt và đầy cay cú vào đầu năm 2019. Cả hệ thống chính trị cùng đấu tố. Nhiều tờ báo nhà nước, trong khi ...
·         Phản đối thu phí BOT An Sương, An Lạc, nhóm tài xế bị giam lỏng hơn 24 giờ (RFA) - Ít nhất 4 tài xế gồm các anh Trương Châu Hữu Danh, Huỳnh Long, chị Phương và một người nữa bị giam lỏng ở con đường vắng cách trạm BOT An Sương, An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM 50m hơn 24 tiếng đồng hồ sau khi không đồng ý mua vé qua trạm này.
·         Bị giam lỏng vì phản đối ‘BOT bẩn’ ở TP. HCM, nhóm tài xế sẽ kiện (VOA) - Nhóm 4 người mới đây phản đối một trạm thu phí ở thành phố Hồ Chí Minh nói với VOA hôm 15/1 rằng họ sẽ “đi kiện” về việc họ bị một đám đông hàng trăm người “giam lỏng”
·         VNTB - Tiệm Nails ở Hoà Lan bị đưa vào tầm ngắm (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) - Tiếp theo Anh, Đức và Bỉ, giờ đây Hoà lan quyết định không thể làm ngơ với thị trường khai thác nhân công và buôn người trong giới làm móng tay người Việt. Đài truyền hình quốc gia Hoà lan NOS đã có một cuộc điều tra về mặt trái của ngành này. Ngành làm móng tay ở Hoà lan sinh sau nở muộn hơn ở Mỹ khi chỉ mọc lên như nấm từ sau những năm 2013. Để mở một tiệm móng tay ở Hoà lan vô cùng đơn giản, dễ đến nỗi ai cũng có thể mở được mà không có các đòi hỏi về bằng cấp của người đứng ra xin phép mở tiệm.
·         Hà Nội cưỡng đoạt nhà đất của gia đình nhà thơ Xuân Diệu (VOA) - Về phần ông Cù Huy Hà Vũ và tôi, chúng tôi kiến nghị Chủ tịch nước – Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẩn trương trả lời các Kiến nghị của ông Cù Huy Xuân Đức cũng như...
·         Vì sao bờ sông Cửu Long sạt lở, nuốt nhà? (BBC) - Việc xây đập thủy điện ở thượng nguồn và tình trạng khai thác cát quá mức khiến vùng đất gần cửa biển đang chìm xuống 2cm mỗi năm.
·         Bộ trưởng James Mattis thăm VN hai lần trước khi từ chức năm nay (BBC) - James Mattis, người vừa đệ đơn từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, hai lần thăm chính thức Việt Nam trong năm 2018.
·         Việt Nam điều tra bán phá giá nhôm nhập từ Trung Quốc (VOA) - Bộ Công thương Việt Nam mới tiến hành việc điều tra vụ bán phá giá một số sản phẩm bằng nhôm nhập từ Trung Quốc, theo báo chí trong nước.
·         Đài Loan bắt giữ 12 phụ nữ Việt nghi ngờ bán dâm (RFA) - CAN trích lời một giới chức của NIA cho biết dựa theo tin báo, cảnh sát nước này đã tìm thấy những phụ nữ làm việc tại một số phòng massage ở thành phố Đài Nam. Dịch vụ massage và mại dâm của những phụ nữ Việt Nam được quảng cáo trên mạng xã hội, tin nhắn.
·         Việt Nam dự tính giảm 44.000 biên chế hưởng lương năm 2019 (RFA) - Bộ Nội Vụ dự định giảm 44.000 biên chế hưởng lương năm 2019 bao gồm 39.000 viên chức và 5.510 công chức.
·         Amazon thỏa thuận với Bộ Công thương để bán sản phẩm trên Amazon (RFA) - Bộ Công Thương Việt Nam hôm 15/1 cho biết bộ này đã thỏa thuận hợp tác với tập đoàn Amazon của Mỹ để bán sản phẩm qua kênh của Amazon.
·         Chỉ số niềm tin của người Việt (RFABLOG) - Kết quả, từ một cuộc khảo sát xã hội học của Viện nghiên cứu phát triển Mekong, với 1.400 người Việt được chọn lựa ngẫu nhiên: 90% cho rằng mình hạnh phúc, 90% tin tưởng vào hệ thống giáo dục, 90% tin tưởng vào hệ thống y tế và pháp luật, 68% tin tình hình tham nhũng sẽ được cải thiện trong 5 năm tới, 75% cho rằng triển vọng kinh tế và việc làm sẽ được cải thiện trong 5 năm tới(*). Tôi tin, cuộc khảo sát là nghiêm túc, khách quan. Nhưng, không quá ngạc nhiên về kết quả này.
·         Việt Nam - Trung Quốc đàm phán cấp chính phủ về biên giới lãnh thổ (RFA) - Về vấn đề trên biển, hai phía khẳng định nghiêm túc tuân thủ lập trường và nhận thức song phương cấp cao về điều được ghi trong ngoặc kép là “Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc”.
·         Hai cựu thứ trưởng Bộ Công An liên quan vụ Vũ Nhôm ra hầu tòa (RFA) - Tòa Án Nhân Dân Thành Phố Hà Nội ngày 21 tháng này mở phiên xét xử sơ thẩm 2 cựu thứ trưởng Bộ Công An là ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
·         Bộ Công An: Hơn 1.500 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện trong năm 2018 (RFA) - Số liệu từ Bộ Công An cho thấy năm 2018 đã có 1.300 vụ xâm hai tình dục trẻ em được phát hiện với hơn 1.200 người bị xử lý hình sự và hơn 1.100 em bị xâm hại. Đặc biệt, báo cáo cho biết có tới 43 vụ giết trẻ em, 425 vụ hiếp dâm trẻ em.
·         Khmer Đỏ sụp đổ: 40 năm sau dân Campuchia nghĩ gì về VN? (BBC) - Ý kiến từ Phnom Penh hỏi vì sao với không ít dân Campuchia, Việt Nam vẫn không được công nhận 'giải cứu' khỏi nạn diệt chủng.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ-Úc tập trận chống ngầm ở đảo Guam (VOA) - Quân đội Mỹ và Úc đang cùng tham gia vào một cuộc tập trận chống tàu ngầm hàng năm tập trung vào đảm bảo tự do hàng hải và ‘dòng thương mại tự do trong khu vực’.
·         Quần đảo Kuril : Nga thẳng thừng bác đòi hỏi của Nhật (RFI) - Nga và Nhật tiếp tục bế tắc trong các thương lượng về một nhóm đảo thuộc quần đảo Kuril, khu vực mà Tokyo gọi là « vùng lãnh thổ phương Bắc ». Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov trong cuộc gặp đồng nhiệm Nhật Bản Taro Kono hôm qua, 14/01/2019, đã thẳng thừng từ chối việc thương lượng về chủ quyền quần đảo Kuril, căn cứ trên Tuyên bố chung Liên Xô – Nhật Bản năm 1956.
·         Mỹ thử tên lửa ở Nhật, phát tín hiệu tới Trung Quốc? (VOA) - Quân đội Mỹ dự kiến sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm tên lửa đầu tiên trên đảo Okinawa của Nhật vào cuối năm nay, một động thái mà kênh Fox News nói là sẽ gửi tín hiệu tới Trung Quốc.
·         TQ nổi đóa với phản ứng của Thủ tướng Trudeau về án tử hình công dân Canada (VOA) - Hôm 15/1, Trung Quốc nổi đóa đáp lại những chỉ trích của Thủ tướng Canada Justin Trudeu về việc Bắc Kinh tuyên phạt tử hình một công dân Canada về tội buôn ma túy.
·         Thủ tướng Trudeau chỉ trích TQ kết án tử hình công dân Canada (VOA) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 14/1 cáo buộc Trung Quốc sử dụng án tử hình một cách tùy tiện, sau khi tòa án ở quốc gia đông dân nhất thế giới kết án tử hình đối với một công dân Canada vì tội buôn ma túy.
·         Canada kêu gọi công dân "cẩn trọng" khi tới Trung Quốc (RFI) - Ngay sau khi tư pháp Trung Quốc kết án tử hình Robert Lloyd Schellenberg, công dân Canada, về tội buôn ma túy, ngày 14/01/2019, chính phủ Ottawa kêu gọi công dân Canada phải hết sức « cẩn trọng » khi đến Trung Quốc trước « nguy cơ luật lệ địa phương được áp dụng tùy tiện ».
·         Gia đình Schellenberg: bản án tử hình tại TQ 'thật khủng khiếp' (BBC) - Công dân Canada bị TQ xử lại nâng án tù từ 15 năm lên tử hình, khiến gia đình nói 'nỗi sợ hãi kinh hoàng nhất' đã trở thành sự thực.
·         Thương mại suy yếu của TQ phải làm tất cả lo ngại (BBC) - Số liệu mới nhất về mức xuất khẩu và nhập khẩu của TQ sẽ khiến không chỉ ông Trump tức giận mà tất cả chúng ta phải lo ngại.
·         Bị lên án nhưng tại sao viện trợ và đầu tư Trung Quốc vẫn được chào đón? (VOA) - Cộng đồng chiến lược phương Tây và Ấn Độ ngày càng lo ngại về dấu chân ‘bành trướng’ của Trung Quốc ở Nam Á và Châu Phi. Các dự án của Trung Quốc đã làm tăng quan ngại về sự thiếu minh bạch, phát triển bền vững và có động cơ chính trị.
·         Trung Quốc ươm mầm cây đầu tiên trên mặt trăng (VOA) - Các nhà khoa học Trung Quốc ươm nảy mầm một cây con trong vùng tối của mặt trăng, các quan chức cho biết hôm 15/1.
·         Campuchia thắt chặt kiểm soát hộ chiếu sau tin bà Yingluck mở công ty ở TQ (VOA) - Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia sẽ hủy hộ chiếu ngoại giao đã cấp cho những người không sinh ra ở Campuchia, tờ Campuchia Daily cho biết hôm 15/1.
·         Hàn Quốc không còn xem Bắc Triều Tiên là « kẻ thù » (RFI) - Trong sách trắng về quốc phòng 2018 được công bố ngày 15/01/2019, Hàn Quốc không còn xem Bắc Triều Tiên là kẻ thù, trong bối cảnh quan hệ giữa Seoul với Bình Nhưỡng đang trở nên nồng ấm một cách nhanh chóng.
·         Pháp : Thảo luận toàn quốc cần thực tâm và tinh thần trách nhiệm (RFI) - « Hội ý toàn dân » là chiến thuật hỏa mù của tổng thống Pháp hay là một thách thức gian nan cho cả nước ? Đây là câu hỏi trên báo chí Pháp ngày 15/01/2019, ngày phát động chiến dịch « toàn dân thảo luận » để đưa đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng niềm tin, bạo loạn đường phố. Mong ước thành công được thể hiện qua các bài phân tích.
·         Brexit : Thời hạn 29/03 khó mà được giữ nguyên (RFI) - Cho dù kết quả cuộc biểu quyết tại Quốc Hội Anh tối nay sẽ như thế nào, ngày càng khó mà Anh Quốc có thể ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu đúng thời hạn dự trù là 29/03/2019, mặc dù cho tới hôm qua, thủ tướng Theresa May vẫn cho rằng không nên dời lại ngày Brexit.
·         Ba Lan chấn động sau vụ sát hại thị trưởng Gdansk (RFI) - Thị trưởng thành phố Gdansk, Pawel Adamowicz, bị đâm bằng dao trong một buổi quyên góp từ thiện hôm Chủ Nhật 13/01/2019. Hôm qua, ông qua đời. Thủ phạm - một người đàn ông 27 tuổi - khẳng định đã hành động vì « động cơ chính trị ». Hàng nghìn người tại nhiều thành phố trên khắp Ba Lan, và ở nhiều nơi khác tại châu Âu, tối qua thắp nến tưởng nhớ thị trưởng Gdansk.
·         Mỹ-Thổ nêu khả năng lập "vùng an toàn" tại Syria cho người Kurdistan (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã điện đàm tối 14/01/2019 về số phận người Kurdistan ở miền bắc Syria, sau khi chủ nhân Nhà Trắng từng dọa trên Twitter « tàn phá » kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara tấn công lực lượng dân quân YPG.
·         Ba sai lầm lớn của phương Tây tại Trung Đông (RFI) - Chỉ trong vòng một thập niên, phương Tây nhanh chóng mất dần ảnh hưởng ở Trung Đông. Việc Hoa Kỳ thông báo rút quân khỏi Syria là một dấu hiệu cuối cùng cho thấy rõ vai trò quan trọng của phương Tây đã bị giảm tại khu vực chiến lược này của thế giới.
·         Pháp - "Áo Vàng" : Khai mạc Thảo luận toàn quốc (RFI) - Tổng thống Emmanuel Macron khai mạc đợt Thảo luận toàn quốc tại một ngôi làng nhỏ miền tây nước Pháp, với sự tham gia của 600 thị trưởng vùng Normandie.
·         Khủng bố ở Strasbourg : Thủ phạm lên kế hoạch từ nhiều tuần trước (RFI) - Cherif Chekatt, thủ phạm vụ khủng bố khu chợ Noël ở Strasbourg ngày 11/12/2018 khiến 5 người chết và 11 người bị thương, đã lên kế hoạch tấn công từ rất lâu. Theo những thông tin mới nhất của cuộc điều tra được nhật báo Le Monde đăng ngày 14/01/2019, kẻ khủng bố thánh chiến đã ráo riết tìm vũ khí từ nhiều tuần trước đó và nói với mẹ rằng y « có ý định chết ».
·         TT Trump thề “không bao giờ rút lại” yêu cầu tường biên giới (VOA) - Tổng thống Donald Trump cáo buộc những thành viên đảng Dân chủ vì đã từ chối thông qua ngân sách xây tường bởi vì họ muốn dùng vụ việc này cho chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm tới đối đầu với ông, khi ông Trump tái tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai
·         Chính phủ dân chủ hay là chủ dân? (VOA) - Việc đóng cửa chính phủ không làm biến chất chế độ dân chủ pháp trị Hoa Kỳ và là sinh hoạt dân chủ đặc trưng của Hoa Kỳ.
·         Trump phủ nhận ông từng làm việc cho Nga (BBC) - Tổng thống Trump cũng bác bỏ tin ông đã tịch thu các ghi chú của thông dịch viên sau buổi gặp gỡ với Vladimir Putin.
·         Nổ sập sân vận động ở Milwaukee (VOA) - Hàng chục vụ nổ có chủ ý xảy ra cùng lúc đã làm sập sân bóng rổ ở Milwaukee, bang Wisconsin, Hoa Kỳ vào hôm 13/1. Kế hoạch cho nổ sập nóc sân bóng rổ đã diễn ra thành công. Toàn bộ nóc sân đổ vào bên trong sân, trừ một vài mảnh vỡ nhỏ bay lên không.
·         Mỹ bác tin con gái TT Trump là ứng viên chủ tịch World Bank (VOA) - Một quan chức Nhà Trắng hôm 14/1 tiết lộ rằng cô Ivanka Trump, con gái Tổng thống Donald Trump, sẽ giúp chính quyền của cha lựa chọn một ứng viên người Mỹ cho vị trí chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank), đồng thời bác bỏ tin tức trước đó nói rằng cô là ứng cử viên hàng đầu.
·         Binh sĩ Mỹ hiện diện trên biên giới với Mexico tới tháng Chín (VOA) - Quân đội Mỹ sẽ mở rộng chiến dịch củng cố an ninh trên biên giới với Mexico cho tới hết ngày 30/9 năm nay, Lầu Năm Góc thông báo hôm 14/1.
·         Hạ viện tính đòi phiên dịch viên của ông Trump ra khai chứng (VOA) - Hai ủy ban của Quốc hội Mỹ đang xem xét liệu có ra trát đòi phiên dịch viên của Tổng thống Donald Trump ra điều trần về nội dung cuộc thảo luận của ông Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không, dân biểu Eliot Engel cho biết hôm 14/1.
·         Tổng thống Venezuela gọi tân Tổng thống Brazil là ‘Hitler’ mới (VOA) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 14/1 gọi người tương nhiệm Brazil của ông, ông Jair Bolsonaro, là ‘Adolf Hitler mới’ vài ngày sau khi Brasilia chính thức công nhận một lãnh tụ đối lập là người đứng đầu đất nước hợp pháp của đất nước ngày càng bị cô lập này.
·         Pháp tôn vinh Leonardo da Vinci nhân 500 năm ngày giỗ (RFI) - Năm 2019 đánh dấu 500 năm ngày Leonardo da Vinci qua đời. Sinh trưởng tại vùng Toscane của Ý, ông từ trần vào năm 1519 tại Amboise. Do vậy, năm nay vùng sông Loire nói riêng và nước Pháp nói chung đều long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm thiên tài người Ý, tên tuổi của ông gắn liền với thời Phục Hưng.
·         Smartphone có thể gập lại đầu tiên được trình làng ở CES (VOA) - FlexPai, một chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại, đã được trưng bày tại triển lãm công nghệ CES ở Las Vegas. Smartphone Royole FlexPai lần đầu được trưng bày vào tháng 11/2018, nhưng công ty có trụ sở ở California này giờ đây công bố thêm các chi tiết mới. Thiết bị hai sim màn hình HD 7 đến 8 inch có thể gập lại để tạo thành 2 smartphone, mỗi máy 1 sim. Thiết bị được bày bán với giá $1.318, nhưng khách phải chờ 60-90 ngày để nhận hàng.
·         Con người bẩm sinh là lương thiện hay ác quỷ? (BBC) - Các nhà tâm lý học tranh luận rằng con người bẩm sinh luôn có tính tốt hay vì xã hội đã làm họ tha hóa và độc ác?




No comments:

Post a Comment

View My Stats