Thursday 17 January 2019

CỰU LUẬT SƯ COHEN : TRUMP CHỈ ĐẠO GIAN LẬN KHẢO SÁT Ý KIẾN (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
18/01/2019

Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 17/1 tiết lộ đã trả tiền cho một công ty để thao túng dữ liệu khảo sát ý kiến trên mạng “theo chỉ đạo và vì lợi ích duy nhất của” ông Trump.

Michael Cohen làm việc cho ông Trump suốt nhiều năm trong tư cách là người chuyên dàn xếp những rắc rối, và từng nói rằng ông sẽ đỡ đạn cho ông Trump.

Báo The Wall Street Journal tường thuật rằng ông Cohen đã trả tiền cho công ty dữ liệu RedFinch Solutions để thao túng hai cuộc thăm dò dư luận theo hướng có lợi cho ông Trump trước chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016.

“Nói tới bài báo của @WSJ về thao túng khảo sát ý kiến,” ông Cohen viết trên Twitter hôm 17/1, “những gì tôi đã làm là theo chỉ đạo và vì lợi ích duy nhất của @realDonaldTrump @POTUS. Tôi thực sự hối hận vì trung thành mù quáng đối với một người không xứng đáng.”

Những nỗ lực gây ảnh hưởng các cuộc thăm dò ý kiến chung cuộc đa phần không thành công nhưng cho thấy rõ những chiến thuật của ban vận động cho Trump và vai trò của ông Cohen trong đó. Trong khi vận động tranh cử, ông Trump thường xuyên nhắc đến tỉ lệ ủng hộ ông trong các cuộc khảo sát ý kiến để thúc đẩy việc ứng cử của mình.

Ông Cohen tháng trước bị kết án ba năm tù giam vì vai trò của ông trong việc chi trả những khoản tiền bịt miệng bất hợp pháp cho hai người phụ nữ để giúp cho chiến dịch tranh cử của ông Trump suông sẻ và vì đã khai gian với Quốc hội về một dự án đề xuất xây tòa nhà Trump Tower ở Nga.

Ông Cohen nói ông Trump đã chỉ đạo ông thực hiện những hành vi vi phạm luật tài chính vận động tranh cử, điều mà ông Trump phủ nhận.

Tờ Journal cho biết ông Cohen giao cho John Gauger, người điều hành RedFinch Solutions, viết những dòng lệnh máy tính cho phép bình chọn ông Trump nhiều lần trong cuộc thăm dò ý kiến của Drudge Report vào tháng 2 năm 2015 về các ứng cử viên tiềm năng của Đảng Cộng hòa.

Ông Trump đứng thứ năm trong cuộc thăm dò của Drudge Report, với khoảng 24.000 bình chọn, tương đương 5 phần trăm tổng số, theo báo Journal.

Ông Cohen cũng giao cho ông Gauger làm điều tương tự cho cuộc thăm dò trực tuyến của CNBC năm 2014 xác định các gương mặt lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của đất nước, dù ông Trump không thể lọt vào 100 ứng viên hàng đầu, tờ Journal đưa tin.

“Tổng thống không biết gì về các cuộc thăm dò ý kiến gian lận,” luật sư của ông Trump, Rudy Giuliani, nói với hãng tin Reuters.

Ông Trump đã tweet về cuộc thăm dò đó của CNBC vào năm 2014, gọi đây là “một trò nhảm nhí” và gợi ý rằng ông đã bị loại khỏi danh sách vì “quan điểm chính trị.”

Ông Gauger nói ông Cohen đã thanh toán cho ông bằng tiền mặt đựng trong một chiếc túi Walmart màu xanh, dù không trả hết toàn bộ số tiền mà ông ta nợ. Ông Cohen cũng hứa sẽ cho ông Gauger tham gia góp sức vào chiến dịch tranh cử của ông Trump, điều chưa bao giờ thành hiện thực, theo tờ Journal.

Ông Cohen làm việc cho ông Trump suốt nhiều năm trong tư cách là người chuyên dàn xếp những rắc rối, và từng nói rằng ông sẽ đỡ đạn cho ông Trump.

Nhưng mối quan hệ giữa hai người đã xấu đi trước sự chứng kiến của công chúng. Ông Trump gọi ông Cohen là “kẻ phản phúc” trong khi ông Cohen hợp tác với Công tố viên Đặc biệt Hoa Kỳ Robert Mueller, người đang điều tra những liên hệ giữa Nga với ban vận động cho Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Cả ông Trump và Moscow đều phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Ông Cohen cũng đồng ý ra khai chứng công khai trước Ủy ban Giám sát của Hạ viện trong phiên điều trần dự kiến diễn ra vào tháng sau.

 ---------------------------------

Báo Cali Today
January 17, 2019

Cựu luật sư của Trump , ông Michael Cohen hôm thứ Năm nói rằng ông đã hành động theo “hướng chỉ đạo và có lợi ” cho Tổng thống Trump sau một báo cáo của Wall Street Journal về cách ông thuê một công ty để đưa ra hai cuộc thăm dò trực tuyến có lợi cho Trump.

Cohen đã tweet rằng: “Theo một bài viết của @WSJ về gian lận cuộc thăm dò ý kiến, những gì tôi đã làm là theo hướng chỉ đạo và vì lợi ích duy nhất của @realDonaldTrump @POTUS. Tôi thực sự hối tiếc về lòng trung thành mù quáng của mình với một người đàn ông không xứng đáng với điều đó”

Cohen bị cáo buộc khi thuê một công ty công nghệ do John Gauger làm giám đốc để thực hiện hai cuộc thăm dò trực tuyến để thể hiện sự ủng hộ đối với Trump. Trong đó một kế hoạch  mà Gauger nói là không thành công.

Gauger cũng nói rằng, Cohen đã trả tiền bằng một cái túi của Walmart có chưá từ 12.000 đến 13.000 đô la tiền mặt, ít hơn số tiền cần thanh toán. Cohen đã bác bỏ những cáo buộc đó và cho rằng  ông đã trả tiền cho các dịch vụ của Gauger bằng check.

Michael Cohen, 52 tuổi, thừa nhận trốn thuế, nói dối ngân hàng và liên quan đến các khoản đóng góp chiến dịch bất hợp pháp. Cohen cũng nhận tội khai man với quốc hội khi hồi năm 2017 nói rằng tất cả nỗ lực xây tháp Trump ở Moskva đã chấm dứt vào tháng 1/2016. Thực tế, hoạt động này tiếp diễn tới tháng 6/2016, sau khi Trump trở thành ứng viên đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống.

Cohen bị kết án ba năm tù và phải trả hai triệu USD tiền phạt và bồi thường. Ông nói rằng sự tận tâm đối với Trump đã khiến ông chọn “con đường bóng tối thay vì ánh sáng”, theo AFP.

--------------------------------

Người Việt Online
January 17, 2019

NEW YORK, New York (AP) – Cựu luật sư riêng của Tổng Thống Donald Trump, ông Michael Cohen, mới đây xác nhận rằng ông đã trả tiền cho một công ty điện toán để gian lận kết quả trong hai cuộc thăm dò trên mạng cho ông Trump.

Trong bản tweet gửi ra hôm Thứ Năm, 17 Tháng Giêng, ông Cohen nói rằng “Điều tôi đã làm là theo lệnh và cho lợi lộc của riêng cá nhân ông Trump.”

Ông John Gauger, chủ công ty điện toán RedFinch Solutions LLC, nói với tờ The Wall Street Journal rằng ông Cohen hứa hẹn sẽ trả cho ông số tiền $50,000 cho công việc dùng các máy điện toán để bỏ phiếu giả cho ông Trump trong các cuộc thăm dò trên mạng của CNBC.

Vào năm 2014, CNBC mở cuộc thăm dò trên mạng, kêu gọi mọi người cho biết ai là nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu ở Mỹ, và một lần nữa là vào năm 2015 để hỏi về việc ai được coi là ứng cử viên tổng thống có khả năng nhất.

Ông Gauger nói với tờ Wall Street Journal rằng ông đến Trump Tower một ngày vào năm 2015 để đòi số tiền công $50,000 và được ông Cohen đưa cho một túi ni lông Walmart màu xanh, trong có chứa từ $12,000 đến $13,000 tiền mặt. Ông Gauger nói ông Cohen không trả hết số tiền đã hứa hẹn.

Ông Cohen nói không trả ông Gauger bằng tiền mặt mà bằng chi phiếu.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Cohen yêu cầu được bồi hoàn $50,000 cho “các dịch vụ kỹ thuật” và ủy ban tranh cử của ông Trump trả số tiền này. (V.Giang)









No comments:

Post a Comment

View My Stats