Wednesday 16 January 2019

ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG QUỐC TẾ TRONG ĐẤU TRANH VÌ DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM (Trần Quang Thành / Phạm Chí Dũng)





Ngày 22/1/2019 săp tới tại Geneve (Thụy Sĩ) Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc sẽ tiến hành kỳ họp thứ 2 kiểm điểm phổ quát tinh hình nhân quyền ở Việt Nam. 

5 năm qua, giới cầm quyền CSVN báo cáo rằng họ đã thưc hiện đươc hơn 97% khuyến nghị của Hội đồng. Nhưng trên thực tế, riêng trong 2 năm 2017, 2018, CSVN đã gia tăng đàn áp, khủng bố dã man những tổ chức, những người đấu tranh đòi nhân quyền, dân chủ, bảo vệ môi trường và an sinh xã hội với hàng trăm người bị bắt giam, nhiều người bị đưa ra xét xử với những bản án hết sức hà khắc đến 15, 20 năm tù.

Về chỉ số dân chủ năm 2018, Việt Nam bị xếp vào hạng quốc gia độc tài và đứng thứ 139 trên tổng số 167 quôc gia được xếp hạng. 

Vượt lên gian nan, thử thách năm 2018 phong trào đấu tranh vì nhân quyền, dân chủ ở Việt Nam vẫn có những dấu ấn đáng khích lệ mà đỉnh cao là cuộc 

Tổng biểu tinh ngày Chủ nhật 10/6/2018 trên diện rộng gần như cả nước phản đối luật Đặc khu và luật An ninh mạng. Kết quả buộc bạo quyền cộng sản phải đình hoãn vô thời hạn việc thông qua dự luật Đặc khu. 

Năm 2018 cũng đánh dấu thành quả quan trọng trong cuộc vận động quốc tế ủng hộ phong trào đấu tranh đòi nhân quyền, dân chủ cho Việt Nam. 

Các tổ chức xã hội dân sự ở trong nước đã phối hợp với các tổ chức của người Việt hải ngoại, các tổ chức quốc tế đẩy mạnh các chiến dịch đòi trả tự do cho các tù nhân lương tâm, chấm dứt khủng bố đàn áp tự do báo chí, tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng và tôn giáo, tự do thành lập nghiệp đoàn, phản đối việc băt giam và xét xử với những bản án khắc nghiệt đối với những những người bất đồng chính kiến. 

Từ Sài Gòn, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Trần Quang Thành qua chủ đề “Đẩy mạnh hoat động quốc tế trong đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam” 

Nội dung như sau, mời quí vị cùng nghe : https://www.youtube.com/watch?v=7PiHR9eIa24







No comments:

Post a Comment

View My Stats