Sunday 11 November 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 11/11/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 11/11/2018


*
*

·         Na Uy: Phương pháp nuôi cá thân thiện với môi trường (VOA) - Ngư dân ở Na Uy phát minh một cách nuôi cá thân thiện với môi trường hơn. Họ nuôi chúng chúng trong các bể chứa trên cạn thay vì lồng nuôi ở dưới biển.
·         VNTB - TQ là một “suất đặc cách” trong phiên bản sửa đổi của cuộc chiến tranh lạnh (VNTB) - Mai Hưng chuyển ngữ (VNTB) - Tác giả David E. Sanger - Steven Erlanger (NYTimes) - Việc hủy bỏ hiệp ước với Nga khiến các đồng minh bực bội, trong khi đó Bắc Kinh có thể thay đổi các động hướng. Trong vài ngày qua, hình hài (the shape) của cái mà nhiều người ở châu Âu và Hoa Kỳ gọi là cuộc Chiến tranh Lạnh mới đã bắt đầu lộ diện - với các mối đe dọa và các loại vũ khí hạt nhân giống với cuộc Chiến tranh Lạnh cũ – đã bị ngắt quãng bởi những diễn tiến, những động hướng mới (by new dynamics), một phần là vì có sự nổi lên của quốc gia giàu có, bành trướng và dân tộc chủ nghĩa Trung Quốc.
·         Mỹ hối thúc Trung Quốc ngừng quân sự hóa Biển Đông (VOA) - Cuộc Đối thoại Ngoại giao và An ninh Mỹ-Trung hàng năm có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis cùng với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa.
·         Hãy cứu lấy thiên nhiên Việt Nam! (BoxitVN) - Mai An Nguyễn Anh Tuấn
(Nhà báo, Đạo diễn điện ảnh) - Một trong những mục đích chính và cấp thiết của tất cả người Việt Nam lúc này là: Hãy cứu lấy tài nguyên Thiên Nhiên của Đất Nước chúng ta đang có nguy cơ bị tận diệt! Sự hòa hợp giữa Con người và Thiên nhiên là yếu tố cơ bản cho sự sinh tồn của chúng ta (1) (Aurelio Peccei và Daisaku Ikeda). 1. Văn hào Nga Lev Tolstoi trong luận văn “Về cuộc sống,” đã trích làm đề từ một luận ...
·         Tình trạng sạt lở ở Việt Nam, nguyên nhân và làm sao để hạn chế? (RFA) - Tình trạng sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông tại các tỉnh ven biển miền Trung ngày càng gia tăng nghiêm trọng thời gian gần đây. Các chuyên gia nói gì về hiện trạng này và đưa ra những giải pháp nào
·         Luật An ninh mạng: “Tất cả trở thành nô lệ tuyệt đối của công an, kể cả Quốc Hội” (RFA) - Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm thông tin phản bác của Bộ Công An đối với phát biểu của Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng tại nghị trường Quốc Hội vào cuối tháng 10, cũng như qua mạng xã hội vào đầu tháng 11.
·         Quốc hội có vi hiến hay không? (BoxitVN) - Mặc Lâm - Rõ ràng Bộ Công an muốn quản lý từng công dân một cách chặt chẽ nhất, và đó là ý muốn bình thường của mọi thể chế chính trị, kể cả Tây phương lẫn các nước theo chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên với các nước Tây phương, hệ thống tam quyền phân lập đã kềm chế ước muốn này thông qua sự quán quyết của Quốc hội và mọi chính sách vi phạm Hiến pháp đều bị bác bỏ ngay từ khi manh nha bởi một cơ quan ...
·         VNTB - Quyền được nói của ông Lưu Bình Nhưỡng (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Mặc dù là đại biểu của cử tri Bến Tre, nhưng khi trả lời báo chí thì phải có ý kiến cho phép của Đảng, đoàn Quốc hội. Đầu giờ chiều ngày 9-11, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đã đến trung tâm báo chí của Quốc hội, nói rằng “Kể từ giờ phút này, không phỏng vấn và đưa tin tất cả những vấn đề liên quan đến vấn đề này, liên quan đến tôi. Những vấn đề mà tôi có thể “tâm sự” ngoài lề thì không coi đó là cuộc phỏng vấn và đề nghị các bạn không đăng tải những vấn đề này nữa để chờ ý kiến, quyết định của Đảng đoàn Quốc hội” [*].
·         Nỗi niềm người dân mất đất tại Long Hưng (RFA) - Long Hưng từ một vùng quê trù phú trước đây, nay trở nên hoang tàn sau 10 năm thực hiện dự án ‘Khu Đô thị Kinh tế mở Long Hưng’.
·         Cưỡng chế Chùa An Cư theo Giáo hội Phật giáo VN Thống Nhất tại Đà Nẵng (RFA) - Lý do cưỡng chế Chùa An Cư với diện tích khoảng 300m2 mà UBND Thành phố Đà Nẵng nêu ra là để phát triển đô thị, văn hóa.
·         Đồng Nai y án sơ thẩm 15 người biểu tình chống dự luật Đặc khu (BoxitVN) - RFA - Luật sư Nguyễn Văn Miếng, một trong ba luật sư bào chữa tại phiên phúc thẩm, cũng như báo Thanh niên trong nước loan tin rằng 15 người có đơn kháng cáo tại phiên phúc thẩm đều nói rằng họ tham gia biểu tình xuất phát từ lòng yêu nước. Họ bác bỏ cáo buộc nói rằng họ ‘gây rối trật tự’ khi đi biểu tình.
·         Phát hiện cá chết hàng loạt dọc bờ biển Đà Nẵng (RFA) - Một số hình ảnh được đăng trên trang mạng của VTC cho thấy có nhiều loại cá chết cả lớn lẫn bé trên bờ biển Đà Nẵng.
·         Hai thí dụ đưa khoa học – kỹ thuật vào đời sống (BoxitVN) - Đặng Đình Cung - Kỹ sư tư vấn. Một nhà khoa học có ba nghĩa vụ: đóng góp vào vốn kiến thức của nhân loại, phổ biến kiến thức mới và đưa kiến thức mới vào cuộc sống. Trong bài này, tôi xin kể về chuyện hai anh em Giáo sư Conrad Schlumberger và kỹ sư Marcel Schlumberger cùng hai anh em thạc sĩ Trần Đặng Minh Trí và bác sĩ Trần Đặng Đình Áng đã đưa kiến thức mới vào đời sống và đã thành công.
·         Cựu Phó chủ tịch TP HCM Nguyễn Hữu Tín bị khởi tố thêm tội vụ đất đai SABECO (BBC) - Cựu Phó CT TP HCM Nguyễn Hữu Tín bị khởi tố thêm tội trong lúc TBT Trọng muốn đẩy nhanh các vụ xử Huyền Như và Đinh Ngọc Hệ.
·         Sự kiện Thủ Thiêm ngày 7.11: nhiều vấn đề đặt ra (BoxitVN) - Ánh Liên (VNTB) - Vấn đề mà Tp. HCM đang đối diện, không phải là thật lòng giải quyết, không phải là khúc mắc ở đâu gỡ tại đó, mà đang tìm cách câu giờ và hạ nhiệt sự kiện, bởi tính đến hiện nay, những lời mà lãnh đạo tuyên bố chỉ thuần túy là ‘sẽ lắng nghe, sẽ đề xuất’, không hề có phương án giải quyết vấn đề chính được đặt ra. Lẽ nào thành ủy Tp. HCM đang biến thành phố này trở thành 'thành đồng' đối với ...
·         Vì sao dân Thủ Thiêm bác bỏ đề xuất của lãnh đạo sau mọi tiếp xúc? (RFA) - Sau một số lần gặp gỡ và tiếp xúc của lãnh đạo các cấp thành phố với người dân khiếu kiện liên quan dự án Khu Đô thị Mới Thủ Thiêm, những người dân trong cuộc vẫn không đồng tình với các đề xuất của lãnh đạo.
·         Cựu tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bị khởi tố, tạm giam (VOA) - Bộ Công an hôm thứ Sáu cho biết họ đã ra quyết định khởi tố một cựu quan chức cao cấp trong một vụ án tham nhũng được nói là “gây hậu quả nghiêm trọng” tại cơ quan Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.
·         LHQ kêu gọi Campuchia công bằng trong việc di dời các gia đình người Việt (VOA) - Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền ở Campuchia, Rhona Smith, kêu gọi chính phủ nước này công bằng và minh bạch khi xử lí vấn đề các gia đình người Việt Nam bị dời cư tại tỉnh Kampong Chhnang, báo The Phnom Penh Post đưa tin.
·         Tổng Bí thư yêu cầu sớm kết thúc các vụ án tham nhũng và kinh tế trong năm 2018 (RFA) - Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng Nguyễn Phú Trọng yêu cầu các cơ quan chức năng đẩy mạnh việc điều tra, truy tố, xét xử, sớm kết thúc 8 vụ án tham nhũng, sai phạm kinh tế lớn trong năm nay.
·         Vì sao Bắc Hàn muốn học hỏi kinh tế Việt Nam? (RFA) - Hôm 7/11/2018, Reuters đưa tin Ngoại trưởng Bắc Hàn Ri Yong Ho sẽ đến Hà Nội trong ba ngày từ ngày 27 tháng này để học hỏi về mô hình cải cách kinh tế của Việt Nam.
·         MỘT LẦN BẤT TÍN, VẠN SỰ BẤT TIN (RFABLOG) - Khi đánh giá một con người, người ta vẫn hay nói: sông có khúc, người có lúc. Nghe thì có vẻ hợp lý, nhưng điều này thực ra chỉ đúng trong một khoảng thời gian đủ dài, và người nào đó chúng ta đang nói đến gặp một biến cố đủ lớn để thay đổi hẳn tâm tính. Một ông thầy từng dạy tôi điều này: "Bạn chơi như thế nào, thì bạn sẽ làm việc đúng như thế"
·         SỰ KHỐN NẠN CỦA CẢ HỆ THỐNG (RFABLOG) - Trên mạng lan truyền một video Clip về một vụ Cảnh sát giao thông tự ngã để vu cáo người tham gia giao thông bị giữ xe đánh cảnh sát và sau đó Công an bắt người này về Phường...Chuyện công an tự ngã để bỏ vạ cho người dân chống người thi hành công vụ không phải đây là lần đầu tiên. Trên mạng xã hội trước đây cũng đã xuất hiện nhiều video clip tương tự. Người dân thấy rõ hành động gắp lửa bỏ tay người vu oan giá họa cho những người dân từ phía công an đã là chuyện không có gì là lạ.
·         Việt-Mỹ hoàn tất tẩy độc dioxin sân bay Đà Nẵng (VOA) - Việt Nam và Mỹ vừa hoàn tất tẩy độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng, một điểm nóng ô nhiễm chất da cam lớn nhất còn lại ở Việt Nam. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 7/11 cho biết Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam tuyên bố xử lý xong môi trường ô nhiễm dioxin kéo dài 6 năm qua.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Bắc Hàn lách lệnh trừng phạt bằng cách nào? (BBC) - Theo LHQ, lệnh trừng phạt năm 2017 gây tổn thất cho Bắc Hàn một tỷ đô la, Nhưng Bắc Hàn được cho là kiếm được 200 triệu đô la từ buôn bán trái phép.
·         TT Hàn Quốc cách chức bộ trưởng Tài Chính và chánh văn phòng (RFI) - Ngày 09/11/2018, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cách chức bộ trưởng trưởng Tài Chính và chánh văn phòng, được cho là hai nhà hoạch định tài chính của đất nước. Quyết định này cho thấy các chính sách kinh tế và xã hội đầy tham vọng của tổng thống theo khuynh hướng trung tả đã không mang lại kết quả khả quan kể từ khi ông nhậm chức cách đây một năm rưỡi và vẫn còn rất nhiều bất đồng để giải quyết vấn đề này.
·         ‘Tác động của chiến tranh thương mại đối với Trung Quốc’ (VOA) - Chiến tranh thương mại sẽ ảnh hưởng thế nào đến các ngành sản xuất và đời sống của người dân Mỹ và tác động như thế nào đến lá phiếu người dân Mỹ trong kỳ bầu cử giữa kỳ tới đây? Kinh tế Mỹ sẽ thích nghi như thế nào? VOA trao đổi cùng GS-TS Khương Hữu Lộc trong chuyên mục ‘Câu chuyện Kinh tế’.
·         Chính quyền Miến Điện hủy vụ kiện nhà báo chỉ trích quan chức đảng NLD (RFI) - Ngày 09/11/2018, chính quyền Miến Điện rút đơn kiện ba nhà báo bị bắt cách đây một tháng vì chỉ trích một người thân cận của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi. Quyết định trên từng bị đánh giá là một dấu hiệu mới cho thấy sự thụt lùi về quyền tự do báo chí ở Miến Điện.
·         Iran : Kiến nghị chống trừng phạt của Mỹ (RFI) - Nhiều nhân vật nổi tiếng người Iran, trong đó có đạo diễn Ashgar Farhadi từng đươc hai giải thưởng Oscar trong hạng mục phim bằng tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, ngày 09/11/2018 đã đưa ra kiến nghị lên án trừng phạt của Mỹ đối với Iran do tác động đến đời sống người dân.
·         Thổ Nhĩ Kỳ nói đã trao bản ghi âm vụ giết Khashoggi cho các nước Châu Âu (VOA) - Thổ Nhĩ Kỳ đã trao các bản ghi âm liên quan đến vụ sát hại Jamal Khashoggi cho Đức, Pháp và Anh, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết hôm thứ Bảy, trong khi tìm cách duy trì áp lực quốc tế lên Riyadh về cái chết của nhà báo người Ả-rập Saudi.
·         Yemen : Mỹ ngưng tiếp liệu cho máy bay liên quân (RFI) - Tại Yemen, vào lúc chiến sự vẫn sôi động giữa lực lượng nổi dậy Houthi và quân đội chính phủ được liên quân Ả Rập do Ả Rập Xê Út dẫn đầu hỗ trợ, thì Hoa Kỳ sẽ kết thúc việc tiếp liệu trên không cho máy bay liên quân như đã làm từ năm 2015. Theo Reuters, sự kiện này được chính quyền Mỹ và Ả Rập Xê Út thông báo vào hôm nay, 10/11/2018.
·         Gián điệp Nga tại Áo : Quan hệ ngoại giao Matxcơva-Vienna căng thẳng (RFI) - Ngày 09/11/2018, ngay sau khi thủ tướng Áo Sebastian Kurz thông báo một sĩ quan vừa nghỉ hưu bị tình nghi làm gián điệp cho Nga trong nhiều thập niên, quan hệ ngoại giao Nga-Áo trở nên căng thẳng : Đại sứ hai nước bị triệu mời, một chuyến thăm chính thức bị hủy bỏ.
·         Các tổ chức dân quyền kiện sắc lệnh bảo hộ tị nạn của Trump (VOA) - Các tổ chức dân quyền hôm thứ Sáu cho biết họ đã đệ đơn kiện liên bang thách thức tính hợp pháp của những hạn chế mới công bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump mà trên thực tế sẽ ngăn di dân bất hợp pháp từ Mexico xin bảo hộ tị nạn.
·         Pháp - Mỹ : Trump chỉ trích Macron về kế hoạch phòng vệ Châu Âu (RFI) - Đối thoại Pháp - Mỹ ngày 10/11/2018 dự trù có "nhiều sóng gió". Vừa đặt chân đến Paris chuẩn bị dự 100 năm kỷ niệm Hòa Ước kết thúc Đệ Nhất Thế Chiến, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chỉ trích dự án thành lập liên minh quân sự châu Âu. Đây là sáng kiến của tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
·         Dân Mỹ ủng hộ Trump trong cuộc chiến thương mại (BBC) - Ý kiến từ Úc nói cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua ông Trump và đảng Dân Chủ đều tuyên bố thắng.
·         TT Pháp kêu gọi xây dựng 'Quân đội Âu châu' đối phó với Mỹ, TQ và Nga (BBC) - Emmanuel Macron đưa ra lời đề nghị này ngay trong thời điểm ông Trump đang sang Pháp dự kỷ niệm 100 sau Thế chiến thứ nhất.
·         Thế Chiến I : Paris ghi nhận công lao người lính châu Á (RFI) - Ngày 09/11/2018, lần đầu tiên công lao của khoảng 400.000 người châu Á sát cánh cùng quân đội Pháp trong Thế Chiến thứ nhất đã được tưởng niệm dưới chân Khải Hoàn Môn (Paris), gần ngọn lửa người lính vô danh.
·         Chủ nghĩa đơn phương của Mỹ định hình lại các liên minh quốc tế (RFI) - Ngày 11 tháng 11 năm 2018 là đúng 100 năm ngày chấm dứt cuộc Thế Chiến Thứ I (1914-1918). Các tuần báo xuất bản nhân dịp này dĩ nhiên đã dành không ít trang, bài để đề cập đến những khía cạnh khác nhau của cuộc chiến. Đáng chú ý là hồ sơ chính trên tuần báo Pháp Courrier International, phân tích về « các liên minh mới » - tựa lớn trang bìa - đang chi phối thế giới ngày nay.
·         Lần đầu tiên thủ tướng Đức đến nơi Pháp và Đức ký Hòa Ước 11/11/1918 (RFI) - Tiếp tục chương trình kéo dài trong nhiều ngày nhân kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế Chiến I, chiều ngày 10/11/2018 tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp thủ tướng Đức Angela Merkel tại Rethondes trong khu rừng Compiègne.
·         Nghị sĩ Collins: Phải ngăn Trump sa thải Mueller (VOA) - Thượng nghị sĩ Susan Collins thuộc đảng Cộng hòa ngày 9/11 nói bà muốn Thượng viện biểu quyết về dự luật ngăn cản không cho Tổng thống Donald Trump có khả năng sa thải Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.
·         Nhà Trắng cấm cửa phóng viên CNN sau vụ đấu khẩu với Trump (VOA) - Nhà Trắng rút thẻ nhà báo của phóng viên Jim Acosta của CNN sau khi ký giả này và Tổng thống Donald Trump “đấu khẩu” tại một cuộc họp báo. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders sau đó ra thông cáo, tố ông Acosta “đặt tay lên một người phụ nữ trẻ chỉ muốn làm tròn trách nhiệm của một thực tập sinh ở Nhà Trắng” và gọi đó là điều “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Trong khi đó, ông Acosta viết trên Twitter rằng tuyên bố của bà Sanders về việc ông đặt tay lên nữ trợ lý là một sự “dối trá”. CNN sau đó ra tuyên bố nói rằng Nhà Trắng rút thẻ nhà báo của ông Acosta để “trả đũa việc ông đặt ra các câu hỏi đầy thách thức”, đồng thời cáo buộc bà Sanders dối trá về hành động của ông Acosta.
·         Rethondes: Biểu tượng của hai cuộc Đại Chiến thế kỷ XX (RFI) - Cách nay 100 năm, 5 giờ 20 sáng ngày 11/11/1918, Hòa Ước kết thúc cuộc Đại Chiến I được ký kết trong một toa xe lửa, tại khu rừng trống Rethondes, trong rừng Compiègne, vùng Oise. Thế giới sang trang bốn năm chiến tranh kéo dài, với những thiệt hại về nhân mạng tàn khốc. Thời khắc lịch sử đem lại hòa bình đó cũng chính là điểm khởi đầu dẫn tới Thế Chiến Thứ Hai.
·         Mối nguy của ô nhiễm không khí nơi làm việc (BBC) - Ở ngoài trời, nếu bị ô nhiễm nhiều thì ta nhìn thấy, nếm được và ngửi thấy nó. Nhưng ở trong nhà, ta thường không thể phát hiện được.
·         Dế sẽ là thức ăn cho tương lai? (BBC) - Dế sau khi thu hoạch sẽ được rang, xay thành dạng bột và dùng để chế biến các sản phẩm như bánh mỳ, bim bim, mỳ sơi.
·         Chín điều bạn có thể chưa biết về đồ chơi tình dục (BBC) - Loại hàng 'mờ ám' từng gói kỹ trong bưu phẩm nay được tiếp thị như đồ chơi giúp nâng cao chất lượng yêu đương.








No comments:

Post a Comment

View My Stats