Sunday 11 November 2018

HOUSTON VINH DANH GS LÊ VĂN KHOA : 11/11/2018 LÀ "NGÀY LÊ VĂN KHOA" (tổng hợp)




Việt Báo
09/11/2018

HOUSTON, Texas (VB) -- Sylvester Turner, Thị Trưởng Thành Phố Houston, vừa đưa ra bản tuyên bố, chọn ngày 11 tháng 11/2018 là “Le Van Khoa Day” (Ngày Lê Văn Khoa) tại thành phố Houston.

Bản tuyên bố do Thị Trưởng Turner ký tên ngày 1 tháng 11/2018, công nhận rằng Ngày Lê Văn Khoa là ngày 11/11/2018 tại Houston.

Bản tuyên bố của thành phố Houston công nhận “Le Van Khoa Day” là ngày 11/11/2018.

Bản tuyên bố nói rằng vào ngày 11/11/2018, GS Lê Văn Khoa được vinh danh bởi tổ chức Vietnamese Culture and Science Association vì đã cống hiến cho giới trẻ trong hơn 50 năm xuyên qua giáo dục và nghệ thuật âm nhạc. Do vậy thành phố Houston biết ơn và ca ngợi GS Lê Văn Khoa về những sáng tác âm nhạc và nhiếp ảnh, và Houston gửi lời chúc tốt lành nhất cho những thành công tương lai của Giáo sư Lê Văn Khoa.

Sơ lược tiểu sử của GS Lê Văn Khoa đang trên nhiều trang mạng viết như sau:
“Ông sinh tại Cần Thơ. Ông từng đoạt Giải Văn Học Nghệ Thuật Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa cho nhiếp ảnh và âm nhạc. Ngoài ra còn có các giải thưởng, Danh Dự Tối Cao, Văn Hóa Giáo Dục Bội Tinh, Tâm Lý Chiến Bội Tinh, Huy chương Vàng, Bạc, Đồng, v..v...
Được vinh danh từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Tòa Đại Sứ Ukraine, nhiều Nghị Viện tiểu bang và thị Xã Hoa Kỳ. Người Việt Nam đầu tiên có 4 CD nhạc Việt với dàn nhạc giao hưởng quốc tế (Kiev Symphony Orchestra). Nhạc giao hưởng của ông được trình diễn ở Hoa Kỳ, Âu Châu và Úc Châu.”

Cũng nên nhắc rằng GS Lê Văn Khoa được Vietnam Film Club thực hiện một phim tài liệu và chiếu nhiều nơi hồi giữa năm 2018.
Phim có tên là “Lê Văn Khoa – Một Đời Cho Nghệ Thuật” có phần phỏng vấn 22 nhân vật Việt Nam và ngoại quốc nhận định về sự nghiệp 65 năm đóng góp cho Đất Nước Việt Nam của nghệ sĩ Lê Văn Khoa trong lãnh vực giáo dục, nhiếp ảnh và âm nhạc.

GS Lê Văn Khoa

Công tác thu thập tài liệu, phỏng vấn, và thu hình cho cuốn phim khởi sự từ năm 2013 tại Kyiv-Ukraine, Paris-Pháp, Melbourne-Úc Châu, các tiểu bang Hoa Kỳ và hoàn tất vào ngày sinh nhật thứ 85 của nghệ sĩ Lê Văn Khoa, với hai ấn bản Việt-Anh.

Độc giả có thể xem phần giới thiệu cuốn phim trong Website và Link phỏng vấn sau đây:
www.levankhoafilm.com

Phim này đã chiếu tại Paris, thủ đô Pháp quốc, và tại nhiều tiểu bang, trong đó có Nam và Bắc California, Virginia, Texas, Minnesota.

-------------------------------------

Đằng-Giao/Người Việt
November 9, 2018

HOUSTON, Texas (NV)Chương trình “Nước Non Ngàn Dặm II” của Giáo Sư Lê Văn Khoa sẽ được trình diễn vào Chủ Nhật, 11 Tháng Mười Một, lúc 2 giờ chiều tại Dunham Theater, 7502 Fondren Road, Houston, TX 77074.

Giáo Sư Lê Văn Khoa trong lần sinh nhật thứ 83 hồi 17 Tháng Bảy, 2016. (Hình: Quốc Dũng/Người Việt)

Giáo Sư Lê Văn Khoa cho biết chương trình “Nước Non Ngàn Dặm I,” cũng tại Houston, diễn ra cách nay 21 năm. Cả hai lần đều do Hội Văn Hóa Khoa Học Việt Nam tổ chức.

“Lần trước, ông Trần Chúc và tôi điều khiển giàn nhạc. Kỳ đó tôi đưa ban nhạc Ngàn Khơi từ California qua đây. Nhưng lần này, tôi muốn ngồi thưởng thức cho đỡ mệt. Năm nay tôi 85 tuổi rồi, phải để người trẻ hơn làm việc chứ,” ông cười nói.

Lần này, dàn nhạc giao hưởng Houston Civic Symphony, dưới sự điều khiển của nhạc trưởng Brian Runnels, sẽ hòa âm với những giọng ca Bích Vân, Teresa Mai, Ngoc Hà, Thiên Tôn, Halyna Bodnar và Hải Yến.

Ngoài ra, “Nước Non Ngàn Dặm II” còn có ban hợp xướng Việt cùng nhạc sĩ ca trưởng Viễn Phương và ca đoàn Chân Lý gồm những nữ tu Đa Minh thuộc tỉnh Dòng Đức Maria Vô Nhiễm.

Giáo Sư Lê Văn Khoa nói với phóng viên Người Việt rằng ông vừa được tin ông Sylvester Turner, thị trưởng Houston, sẽ tuyên bố chọn ngày 11 Tháng Mười Một làm ngày “Lê Văn Khoa” tại thành phố này ngay tại buổi trình diễn.

Vẫn biết không tổ chức chương trình “Nước Non Ngàn Dặm II” tại Little Saigon là một điều đáng tiếc, nhưng vị giáo sư nghĩ rằng giữ được một truyền thống âm nhạc này cũng là điều tốt cho những khán giả yêu nhạc tại Houston.

Mọi chi tiết, liên lạc (346) 291-4022 hoặc email: concert@vcsa.org (Đằng-Giao)
—–
Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com






No comments:

Post a Comment

View My Stats