Sunday 11 November 2018

DONALD TRUMP ĐANG THÁCH THỨC GIỚI HẠN CHỊU ĐỰNG CỦA THỂ CHẾ DÂN CHỦ MỸ (FB Khoa Lê)





Đáp lại những quan điểm cho rằng “thể chế dân chủ Mỹ vững vàng lắm, ko độc tài đc đâu, đừng lo hão”, tôi chỉ muốn nói thế này:

Trước bầu cử 2016, ai cũng nghĩ bà Clinton thắng, thậm chí chính bà ta cũng cho rằng phòng Bầu Dục nằm trong túi mình rồi. Cuối cùng thua đau.

Trước đời TT Trump, ko ai nghĩ sẽ có một TT Mỹ nói láo như máy, sỉ nhục người nói trái ý luôn miệng, mâu thuẫn lợi ích, tài chính mập mờ, cản trở công lý trắng trợn, khen ngợi những tay độc tài khét tiếng mà vẫn chễm chệ làm TT. Mọi người cứ nghĩ 1 TT vô pháp vô thiên như vậy sẽ nhanh chóng bị QH kiềm chế, thậm chí bãi nhiệm. Sự thật ra sao, ko cần nói lại. Lịch sử nước Đức thời Hitler cũng thế.

Những gì Donald Trump đang làm từ khi trở thành TT là đang thách thức giới hạn chịu đựng của thể chế dân chủ Mỹ. Khi những trò lố của ông ta trở thành bình thường (norms), ông ta sẽ tiếp tục lấn tới, lấn tới nữa, trong khi những kẻ có trách nhiệm lại dung túng, thậm chí thông đồng thay vì kiềm chế ông ta, còn người dân thì cứ chủ quan cho rằng “thể chế Mỹ đủ mạnh, việc gì phải lo”. Đến lúc người Mỹ giật mình nhìn lại thì đã quá muộn rồi.

Nếu người Mỹ chủ quan cho rằng “thể chế đủ mạnh” rồi đứng trơ như ông phỗng nhìn Trump hoành hành vô kỵ thì sớm muộn nước Mỹ sẽ rơi vào vết xe đổ của nước Đức tiền đệ nhị thế chiến. Bởi vì sức mạnh của một nền dân chủ nằm ở mỗi người dân, ko phải ở thể chế. Thể chế ko là cái đinh gì khi những người có nhiệm vụ duy trì nó bị tha hoá. Mỗi người dân Mỹ, vì thế, có trách nhiệm phải ý thức về an nguy của nền dân chủ và bảo vệ nó khỏi mọi nguy cơ, dù là từ bên ngoài hay bên trong nước Mỹ, bằng cách bỏ phiếu và lên tiếng trước những hành vi, lời nói sai trái của những người lãnh đạo. Đó là quyền và nghĩa vụ của tất cả người Mỹ. Đó là thứ khiến nước Mỹ khác biệt với VN và TQ.

Đối với những người VN ủng hộ Trump vì hy vọng Trump sẽ đánh sập TC và VC: đừng mơ mộng hão huyền nữa. Donald Trump thậm chí còn ko đặt lợi ích nước Mỹ lên trên hết, ông ta chỉ biết có bản thân mình mà thôi. Trump ko biết gì về kinh tế vĩ mô, ko biết gì về địa chính trị, ko biết gì về thuật dùng binh. Cái mà ông ta giỏi nhất là khả năng thao túng người khác, những người nhẹ dạ cả tin, và khơi dậy những suy nghĩ, tư tưởng bản năng nhất, xấu xa nhất trong mỗi con người. Ông ta chia rẽ người dân Mỹ một cách gay gắt và triệt để chưa từng có, ko gì khác hơn là để củng cố quyền lực của ông ta theo lối “chia để trị”. Trong khi dân Mỹ mải đấu đá nhau thì Trump và đám nịnh thần, đồng đảng tha hồ kiếm chác trên tiền thuế của dân, tha hồ thông qua những đạo luật cản trở sự tiến bộ của người Mỹ.

Một dân tộc thông minh sẽ ko cam chịu bị thống trị bởi bè lũ gian tà. Điều này người VN đáng lẽ phải hiểu rõ hơn ai hết, nhưng cái bánh vẽ “chống TC” đã khiến họ mờ mắt. Họ ko hiểu rằng nếu Trump thực sự muốn chống TQ và ghét CS thì sẽ ko bao giờ đi sỉ nhục các đồng minh lâu năm, trong khi lại công khai khen ngợi Tập, Kim và nồng ấm với CSVN như đã và đang làm từ đầu nhiệm kỳ tới nay. Đó chỉ là chiêu bài để Trump kiếm phiếu từ giới công nhân Mỹ trắng bất mãn vì bị mất việc làm, do những kẻ xu thời như tay kinh tế gia cực đoan Peter Navarro xúi giục.

Cá nhân tôi mong muốn nước Mỹ ý thức đc sự nguy hiểm của TQ và có biện pháp đối phó, nhưng tôi ko thể nào đồng tình với chính sách chống TQ nửa vời và tự bắn vào chân của TT Trump. Hơn nữa, dù Trump có ý chống TQ thực sự đi nữa thì cũng ko thể vì điều đó mà bỏ qua những sai phạm và xu hướng độc tài, phân biệt và thù ghét của Trump. Tôi ko muốn diệt độc tài đảng trị TC để thay thế bằng độc tài đảng trị GOP và Donald Trump.





No comments:

Post a Comment

View My Stats