Friday 9 November 2018

BẦU CỬ GIỮA KỲ MỸ : ĐIỀU ĐẢNG DÂN CHỦ CÓ THỂ RÚT TỈA (Anthony Zurcher - BBC)




Anthony Zurcher
Phóng viên Bắc Mỹ BBC


Có thể khó tin, nhưng cuộc đua tổng thống Mỹ năm 2020 đang dần định hình. Đây là những gì chúng ta học được trong tuần lễ vừa qua.

Bạn điều chỉnh đồng hồ đi nhé. Cuộc chạy đua cho bầu cử sơ bộ cho ứng viên tranh cử tổng thống năm 2020 trong đảng Dân chủ đã bắt đầu! Đúng thế, ngay bây giờ. Và những gì xảy ra trong cuộc bầu cử giữa kỳ hôm thứ Ba có thể có ảnh hưởng lớn đến sự định hình của cuộc đua.
Kịch bản sắp đến tận thế của đảng Dân chủ, tình trạng không giành được kiểm soát của một trong hai viện Quốc hội, đã được khắc phục.
Điều đó có thể tránh được tình trạng tuyệt vọng của các cử tri Dân chủ, hoàn toàn vỡ mộng với khả năng của những nhà chính trị đang tại chức trong đảng mình hiện tại, nên phải hướng tới một người hoàn toàn bên ngoài như Oprah hoặc doanh nhân Marc Cuban chẳng hạn.
Thay vào đó, tác động của kết quả bầu cử giữa kỳ đối với đảng Dân chủ - có nhiều sắc thái hơn.


Một trở ngại cho cánh tả của đảng

Một trong những điều rõ ràng mà người ta thấy ngay từ kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ là các ứng cử viên cấp tiến sáng giá nhất đã đơn giản là không đắc cử.

Kể từ năm 2016 đảng Dân chủ đã tranh cãi với nhau là liệu những thất bại của đảng có phải là vì ứng cử viên của họ không hấp dẫn đủ với nhiều cử tri độc lập và cử tri đảng Cộng hòa ôn hòa, hay vì họ không quảng bá đúng mức sự hậu thuẫn cho các mục tiêu cấp tiến.
Trong cuộc đua vào chức thống đốc ở hai tiểu bang Florida và Georgia, hai ứng cử viên đảng Dân chủ tranh cử dựa trên những giá trị cấp tiến sau khi đánh bại các ứng cử viên truyền thống, với sự nghiệp lâu dài hơn trong bầu cử sơ bộ.

Andrew Gillum, người thất cử ở tiểu bang Florida trong cuộc chạy đua một ứng cử viên đảng Cộng hòa ủng hộ Trump, đã ủng hộ mức lương tối thiểu 15 đôla/giờ, chăm sóc y tế toàn cầu, cải cách chính sách nhập cư, cùng với các biện pháp khác. Ông Andrew Gillum chỉ thua đối thủ 0.5 phần trăm điểm.

Ứng cử viên Stacey Abrams của tiểu bang Georgia vẫn chưa thừa nhận mình thua - và có nhiều tranh cãi xoay quanh việc bầu cử có công bằng không trong tiểu bang của bà. Bà Abrams cũng bày tỏ quan điểm cấp tiến tương tự.
"Tôi sẽ không dành quá nhiều thì giờ quý báu của mình để mong thuyết phục cử tri theo đảng Cộng hòa, khi có thể đầu tư vào việc nâng cao tiếng nói của những người chia sẻ giá trị của chúng tôi". Bà nói với tạp chí Rolling Stone hồi tháng Bảy.

Trong các cuộc đua vào Hạ viện, giới cấp tiến đã chiến thắng ở những nơi như Texas, Illinois, Pennsylvania và Kansas. Trong một cuộc đua ở Georgia, Lucy McBath đã giành được ghế Hạ viện, với số phiếu chênh lệch nhỏ, tại nơi mà một ứng cử viên trung dung, Jon Ossoff, đã thua cuộc trong cuộc bầu cử đặc biệt vào năm ngoái.

Nhưng một chiến thắng trên toàn tiểu bang ở Florida hay Georgia sẽ là sự tán thành vang dội của chiến lược tranh cử dựa trên chiến lược khích động giới ủng hộ - ngược lại với cách nghiên cứu và tính toán chính trị theo kiểu của Hillary Clinton.

Nó điều đó đã không xẩy ra. Và điều đó có thể trở thành tin xấu đối với những ứng cử viên tổng thống cấp tiến hàng đầu có triển vọng như Elizabeth Warren của tiểu bang Massachusetts và Bernie Sanders của tiểu bang Vermont.
(Ông Sanders, có lẽ cảm thấy dễ bị tổn thương, gần đây đã nói với Daily Beast rằng hai ứng cử viên bị thất cử không phải vì quan điểm chính trị của họ, nhưng vì cử tri da trắng "không thoải mái" bỏ phiếu cho các ứng cử viên da đen.)


Midwest một lần nữa lại là chiến trường

Lấy một bản sao của bản đồ bầu cử tổng thống năm 2016 và thay đổi Wisconsin, Michigan và Pennsylvania từ màu đỏ của đảng Cộng hòa sang mầu xanh của Dân chủ. Nếu những tiểu bang này chuyển từ Cộng hòa sang Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2020, đảng Dân chủ sẽ giành được Nhà Trắng với từ 278 đến 260 phiếu.

Đây có thể là một trong những thông điệp quan trọng nhất đối với đảng Dân chủ sau cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018. Con đường dễ nhất quay trở lại Nhà Trắng có thể là qua các tiểu bang Trung Tây bị rơi xuống khi bức tường xanh "bầu cử" của bà Clinton sụp đổ.
Tất cả ba tiểu bang này - hoặc đã bầu lần đầu, hay bầu thêm một lần nữa - cả thượng nghị sĩ và thống đốc đảng Dân chủ hôm thứ Ba. Hai tiểu bang Michigan và Pennsylvania cũng bỏ dân biểu đảng Cộng hoà để bầu cho đảng Dân chủ.

Đảng Dân chủ từng bàn cãi là trong năm 2020 đảng có nên tập trung nỗ lực vào việc cố gắng giành lại vùng Trung Tây thay vì cố gắng áp dụng "chiến lược Sunbelt" để xây dựng đại đa số cử tri từ những tiểu bang như Florida, North Carolina và Arizona . Hãy xem xét kết quả 2018 như phụ lục A để hỗ trợ cho chiến lược Trung Tây.

Nếu đảng Dân chủ bỏ công đi tìm một ứng cử viên có thể giành chiến thắng ở vùng Trung Tây, nơi đầu tiên họ có thể bỏ mắt vào là niềm tự hào của Scranton ở Pennsylvania, ông Joe Biden.
Có rất nhiều lý do cựu phó tổng thống Joe Biden sẽ trở thành một người dẫn đầu, nếu ông quyết định tham dự cuộc đua, khả năng thu hút tầng lớp nhân công ở những tiểu bang vùng Trung Tây - khả năng nói ngôn ngữ của họ và hiểu mối quan tâm của họ của ông - sẽ cao trong danh sách.

Thượng nghị sĩ Sherrod Brown có thể là con kỵ mã, người hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018.
Vị thượng nghị sĩ 65 tuổi với giọng nói khàn khàn này vừa thắng cử tại tiểu bang Ohio, nơi mà Trump đã thắng một cách dễ dàng cách đây hai năm. Ông là một người cấp tiến, nhưng lại hấp dẫn được giới thợ thuyền.

Thượng nghị sĩ tiểu bang Minnesota Amy Klobuchar là một người có nhiều tiềm năng khác với nhiều chú trọng vào miền Trung Tây, cũng như Thượng nghị sĩ tiểu bang Ohio Tim Ryan, người vừa thắng khu vực của mình hơn 20% số phiếu so với đối thủ.

Sherrod Brown và Amy Klobuchar. GETTY IMAGES

Trái tim của giới cấp tiến đã tan vỡ khi hiện tượng ứng cử viên dân chủ Beto O'Rourke thất bại trong nỗ lực đánh bại Thượng nghị sĩ Ted Cruz trong tiểu bang có truyền thống bảo thủ Texas.

Beto O'Rourke mang lại hy vọng ở Texas. GETTY IMAGES

Sự khác biệt rất nhỏ của số phiếu - ít hơn 3% - và số tiền đáng kinh ngạc mà ứng cử viên của thành phố El Paso đã quyên góp được - hơn 70 triệu đô la - đảm bảo rằng ông sẽ có mặt trên chính trường quốc gia trong nhiều năm tới.
Ông có thể quyết định sử dụng một số trong phần tiền còn lại để làm tiền hạt giống cho một cuộc ứng cử tổng thống năm 2020? Có lẽ! Bento-mania đã nhận được sự chú ý trên toàn quốc của đảng Dân chủ vào thời điểm này và đã chứng minh cho mọi người thấy ông có thể gây quỹ như một ứng cử viên tổng thống.

Nếu Beto O'Rourke quyết định không tranh cử, cử tri đảng Dân chủ có thể tìm kiếm một chút phép thuật Beto trong bất cứ ai bước vào lĩnh vực này - một người trẻ, có sức lôi cuốn và có đầu óc cải cách.
Thượng nghị sĩ của tiểu bang New Jersey Cory Booker có thể đáp ứng hình ảnh này. Thượng nghị sĩ California Kamala Harris là một tiềm năng khác. Nếu một trong hai người này nghĩ rằng chìa khóa cho khả năng gây quỹ của ông O'Rourke là biết chơi trượt ván hoặc tham gia một ban nhạc, họ sẽ làm thế ngay lập tức.

*
Tin liên quan
·        

·        

·        

·        

·        

·        






No comments:

Post a Comment

View My Stats